Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 03

Sau khi tăng liên tục trong hai tuần đầu tháng 1, giá thép tại thị trường nội địa Trung Quốc có dấu hiệu suy yếu trở lại, nhưng chỉ ở mức độ nhẹ do người mua phản ứng lại giá cao.

Giá thép đã tăng vọt từ đầu tháng sau khi giá quặng bất ngờ theo thang. Nhưng bắt đầu trong tuần thứ ba, giá quặng có dấu hiệu suy yếu trở lại vì các nhà máy hoãn mua vào vì không kham nổi chi phí, mà giá thép trên thị trường giao ngay không đạt được tốc độ tăng như thế. Do đó, ngay khi giá quặng giảm thì thị trường thép cũng phản ứng và giảm theo.

Tuy nhiên hầu hết các dự báo đều cho rằng giá sẽ khó có thể xuống mạnh trước thời điểm tết Nguyên đán vì lượng hàng tồn kho vẫn thấp, mà nhu cầu tái bổ sung dự trữ cho thời điểm sau tết cũng ấm hơn.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Thời điểm tết Nguyên đán đang đến gần, việc xây dựng đang được gấp rút hoàn tất, song nhu cầu thép không cao do các công trình chỉ còn hoàn thiện phần trang trí nội và ngoại thất.

Dù vậy giá cả thị trường nhìn chung chưa có biến động lớn, chỉ giảm nhẹ do ảnh hưởng bởi xu hướng giá quặng điều chỉnh. Theo đó thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất tuần này chỉ giảm mới có 20 NDT/tấn và đứng ở mức 3.680-3.690 NDT/tấn (592-593 USD/tấn), đã bao gồm 17% VAT tính đến ngày thứ Năm.

Thị trường thép xây dựng được cho là sẽ nhộn nhịp hơn sau tết vì các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của chính phủ sẽ được triển khai trên toàn quốc. Hơn nữa các chính sách nới lỏng Ngân hàng sẽ giúp đánh tan băng của thị trường bất động sản.

Ngay từ những ngày đầu năm, các thương nhân cũng đã nhộn nhịp mua hàng tích trữ, nhưng số lượng chưa phải lớn lắm chủ yếu ở các nhà kinh doanh nhỏ lẻ, còn các nhà kinh doanh lớn thì vẫn khá thận trọng sợ rủi ro nếu như triển vọng thị trường không diễn ra như họ kỳ vọng.

Một số người dự báo rằng tuần tới có thể hoạt động tái bổ sung nguồn tích trữ sẽ diễn ra mạnh vì thời điểm này cũng đã cận tết, do đó nhiều khả năng giá sẽ tăng trở lại.

Thép công nghiệp

Có vẻ như thị trường thép dẹt là phản ứng mạnh nhất sau khi giá quặng quay đầu trở yếu, nhưng dù vậy các nhà kinh doanh vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng thị trường sẽ có sự bứt phá sau tết.

Như đã biết, trong hai tuần đầu tiên của tháng 1 giá thép dẹt đã tăng nhiều nhờ sự hậu thuẫn của giá quặng, do đó có giảm trở lại cũng chẳng có gì là ngạc nhiên vì nó nằm trong sự tiên liệu của các nhà tham gia thị trường.

Theo đó, HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải đã xuống 4.080-4.100 NDT/tấn (656-660 USD/tấn), bao gồm 17% VAT.

Một số thương nhân nói rằng nếu đà giảm tiếp tục kéo dài họ sẽ không ngần ngại cứu thị trường bằng cách tái bổ sung nguồn dự trữ. Hơn nữa cũng không lo lắm vì chắc chắn giá sau tết còn tăng nữa.

Thị trường thép cuộn cán nguội có vẻ như đã mất phương hướng, giá thép cuộn cán nóng giảm nhưng ngược lại các nhà sản xuất vẫn nâng giá xuất xưởng.

Các thương nhân đã có sự điều chỉnh giá bán khác nhau ở các nơi. Tại Thượng Hải CRC SPCC 1.0mm tăng nhẹ so với cuối tuần qua lên 4.680-4.720 NDT/tấn (735-759 USD/tấn), bao gồm 17% VAT, nhưng tại Lecong (Quảng Đông) giá lại xuống 4.620-5.700 NDT/tấn, cũng đã gồm VAT.

Hiện lượng hàng tồn ở hai khu vực này không cao, cộng với triển vọng nền kinh tế khởi sắc trong thời gian tới sẽ kéo giá CRC tăng đều trở lại.

Về việc nâng giá xuất xưởng, sau khi Baosteel và Wuhan Iron & Steel nâng giá xuất xưởng tháng 2, đến lượt Anshan Iron & Steel (Angang) ở miền đông Trung Quốc cũng nâng giá các sản phẩm thép dẹt từ 180-230 NDT/tấn và thép cuộn cán nóng xuất khẩu cũng được tăng thêm 5-15 USD/tấn nữa.

Thị trường thép xuất khẩu

Thị trường thép trong nước đã giảm nhưng vẫn chưa ảnh hưởng đến giá xuất khẩu của Trung Quốc trong tuần này.

Chào bán thép xây dựng vẫn ổn định như trong tuần rồi. Điển hình là thép cây BS460B 16mm chào bán vào khu vực Đông Nam Á vẫn ở mức 550-560 USD/tấn fob. Trong khi cuộn trơn SAE1008B 6.5mm cũng được giữ nguyên ở mức 570-580 USD/tấn fob.

Các nhà sản xuất sẽ chưa hạ giá xuất khẩu vì chi phí sản xuất bình quân của họ vẫn đang ở mức cao, giá quặng giảm cũng chưa nhiều.

Ngược lại, thép cuộn cán nóng dường như các nhà cung cấp vẫn chưa từ bỏ ý định nâng giá vì họ nói nước ngoài vẫn đang tích cực đặt mua. Trong đó HRC SS400B 3mm tuần này đã được điều chỉnh lên 605-615 USD/tấn fob từ mức 580-610 USD/tấn fob.