Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 02/2015

Bức tranh thị trường thép trong những tuần đầu năm 2015 vẫn không có dấu hiệu khởi sắc, ngược lại thị trường liên tục đón nhận những thông tin bất lợi khiến giá sụt giảm nhanh liên tục. Thêm vào đó, quy định mới về thuế xuất khẩu khiến một lượng lớn thép bị ùn ứ có nguy cơ chảy ngược vào thị trường nội địa càng dấy lên nhiều lo ngại cho ngành thép nước này, nhất là sắp tới Tết Nguyên đán, nhu cầu ngày càng thu hẹp, thời tiết lạnh lẽo vào mùa đông... cả yếu tố khách quan và chủ quan dường như đều không ủng hộ cho giá phục hồi.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng

Từ sau Tết dương lịch tới nay, giá thép cây liên tục lao dốc. Vì đang vào mùa đông khắc nghiệt nên tiến độ thi công tại các công trình ngoài trời chậm chạp khiến tồn kho tăng cao cùng với thanh khoản eo hẹp tại các đại lý càng tăng thêm sức ép buộc họ phải hạ giá bán để lôi kéo số khách hàng hiếm hoi về phía mình. Kể cả khi có sự hỗ trợ nhiệt tình của Hegang nhằm cứu giá giao ngay đã rớt quá mạnh thông qua việc liên tiếp đặt ra mức giá sàn nhưng đó cũng chỉ là niêm yết hình thức theo yêu cầu của ông lớn này; còn trên thực tế, các đại lý vẫn âm thầm bán dưới giá sàn để kích cầu, vì hiện giờ người mua đang giữ thế chủ động trên thị trường. Ngoài ra, giá hiện nay đã ở mức thấp nhất trong một thập niên qua và vẫn có thể giảm thêm nữa, vì sức mua thường suy yếu vào trước và sau Tết Nguyên đán. Tính cho đến tháng này tại Bắc Kinh, giá đã giảm tổng cộng 190 NDT/tấn. Riêng trong tuần qua giá thép cây HRB400 đường kính 18-25mm cũng đã “bốc hơi” 80 NDT/tấn còn 2.320-2.330 NDT/tấn (375-376 USD/tấn) trọng lượng thực tế và gồm VAT 17%.  

Tại Thượng Hải, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm cũng giảm mạnh 90 NDT/tấn so với tuần trước còn 2.420-2.430 NDT/tấn (390-392 USD/tấn) gồm VAT 17%. Với sức mua hạn chế, giá phôi thanh suy yếu sẽ tiếp tục gây thêm sức ép giảm giá lên cuộn trơn. 

Thép công nghiệp 

Sức khỏe thị trường CRC cũng èo uột. CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến trong khoảng 3.650-3.710 NDT/tấn (428-437 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải hôm thứ Ba, giảm 25 NDT/tấn từ đầu tuần trước. Tuy hiện nay tồn kho đã giảm bớt nhưng dự đoán có thể bắt đầu tăng trở lại vào giữa tháng 02 khi thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài hơn 1 tuần. Thị trường thép sẽ vẫn tiếp tục trì trệ trừ phi chính phủ nới lỏng chính sách tiền tệ.

Có thể nói HRC là loại thép bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi thị trường u ám, cụ thể chỉ trong tuần qua, giá giao ngay ở Thượng Hải đã lao dốc không phanh, giảm tổng cộng 155 NDT/tấn, liên tục chạm mốc thấp nhất kể từ tháng 09/2002. Đến ngày thứ Năm, HRC Q235 5.5mm có giá 2.830-2.860 NDT/tấn (457-462 USD/tấn). Sau khi Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tâm lý thị trường cũng bị tác động tiêu cực, nhiều người còn dự đoán giá sẽ giảm sâu hơn trong thời gian tới.  

Thị trường xuất khẩu 

Các nhà nhập khẩu thép cây cũng có chung tâm lý như người mua ở trong nước. Không ai muốn mua tại thời điểm này vì suy đoán giá sẽ tiếp tục giảm. Vả lại vẫn chưa rõ về sự ảnh hưởng của giá khi có quy định mới về thuế xuất khẩu, nên ai cũng ngại mua trong thời gian nhạy cảm này. Một vài nhà máy đang tích cực hạ giá để có được đơn đặt hàng từ nước ngoài nhằm bù đắp sự sụt giảm của doanh số trong nước. Hôm 15/01, Platts định giá xuất khẩu cho thép cây BS460/HRB400 đường kính từ 16mm trở lên trọng lượng thực tế là 371-375 USD/tấn FOB, giảm 14,5 USD/tấn so với tuần trước.

Chào giá xuất khẩu cuộn trơn cũng lún sâu trong tuần qua cùng với sự suy yếu của thị trường trong nước. Các nhà nhập khẩu nhìn chung đều bi quan và đang theo dõi các sản phẩm chứa cr để gia công. Hôm 14/01, Platts định giá xuất khẩu cho cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm là 380-385 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước. Còn chào giá cuộn trơn chứa bo đang phổ biến từ 390-400 USD/tấn FOB, giảm so với chào giá 405-410 USD/tấn FOB của tuần trước

Giá xuất khẩu CRC tiếp tục xu hướng đi xuống do HRC giảm nhanh và nhu cầu xuất khẩu dành cho CRC trì trệ. Hôm thứ Ba, Platts định giá xuất khẩu cho CRC SPCC dày 1.0mm ở mức 500-505 USD/tấn FOB, giảm 10 USD/tấn so với đầu tuần trước. Khối lượng giao dịch vẫn còn thấp trong tuần này bởi vì người mua muốn đợi bên ngoài khi thị trường đang lao dốc.

Tuy HRC không nằm trong danh sách tăng thuế nhưng cũng khó tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi các loại thép khác. Nhu cầu giảm mạnh cộng thêm sức ép từ đà lao dốc mạnh gần đây của thị trường nội địa đã tạo thế gọng kìm cho mặt hàng này. Do nhận được đơn hàng ít nên các nhà cung cấp đã chuyển sang tìm kiếm người mua và chấp nhận “hy sinh” giá để bán được hàng. Tuy chào giá liên tục giảm trong hai tuần qua nhưng cũng không giúp họ có được nhiều đơn hàng hơn vì người mua không dám đặt hàng trong lúc thị trường ảm đạm. Platts định giá HRC SS400 dày từ 3mm trở lên là 430-435 USD/tấn FOB hôm thứ Năm, giảm 12,5 USD/tấn so với tuần trước.