Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 01

Do Trung Quốc nghỉ tết Dương lịch từ ngày 1-3/01/2013 nên thị trường giao dịch trong tuần này khá yên ắng. Tuy nhiên về mặt tổng thể giá thép tuần này vẫn diễn biến theo xu hướng đi lên.

Đa số các chuyên gia trong ngành đều nhận định thị trường thép Trung Quốc sẽ lấy lại sự sôi động trong năm mới vì có nhiều dự án cơ sở hạ tầng được khởi công xây dựng theo chính sách đô thị hóa vùng nông thôn như đã được chính phủ công bố trước đó.

Dù vậy cũng không ít người lo ngại rằng sự sôi động của thị trường sẽ lụi dần vào quý Ba sau khi kết thúc mùa tiêu thụ cao điểm trong quý Hai, tương tự như trường hợp của năm vừa rồi, đẩy thị trường thép rơi vào thời kỳ khủng hoảng nhất kể từ giai đoạn suy thoái 2008.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tuần này chưa có báo cáo nào về thị trường thép xây dựng do phần lớn thời gian Trung Quốc nghỉ tết Dương lịch.

Nhiều người dự báo giá thép xây dựng sẽ tiếp tục tăng sau lễ vì hầu hết các nhà kinh doanh đã lấy lại niềm tin và các nhà sản xuất cũng đã nâng giá xuất xưởng trong tháng giêng.

Khác với thời gian trước, khi xác định xu hướng thị trường tăng các nhà kinh doanh thường lấy nhiều hàng từ nhà máy để hưởng chênh lệch, nhưng năm nay họ đã thận trọng hơn mà chỉ lấy khối lượng vừa đủ để tránh rủi ro.

Đến cuối tuần rồi, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất tại Bắc Kinh dao dịch quanh mức 3.580-3.590 NDT/tấn (574-575 USD/tấn) đã gồm VAT 17%. Theo như dự báo trước đó khả năng giá sẽ sớm chạm mốc 3.600 NDT/tấn sau lễ.

Thị trường thép công nghiệp

Mặc dù giao dịch rất thưa thớt sau khi thị trường mở cửa trở lại trong ngày thứ Năm, nhưng giá thép cuộn cán nóng tại Thượng Hải vẫn tăng nhờ niềm tin của các nhà kinh doanh về triển vọng tươi sáng của thị trường thép trong nước thời gian tới và hàng tồn kho xuống thấp.

Tại Thượng Hải, HRC Q235 5.5mm*1,500mm*C do Shagang Steel sản xuất được chào bán trong ngày thứ Năm ở mức 4.020 NDT/tấn (đã gồm VAT), tăng từ mức 3.980-4.020 NDT/tấn (639-645 USD/tấn) trong ngày thứ Hai. Giá trên đã bao gồm VAT.

Các nhà kinh doanh có vẻ như sẽ tiếp tục duy trì tham vọng điều chỉnh giá bán trong tuần tới để hưởng ứng việc nâng giá xuất xưởng, cũng như xu hướng tăng của giá quặng trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, sự điều chỉnh được cho là bị hạn chế vì khó được lòng người mua sau khoảng thời gian nâng giá liên tục mấy tuần trở lại đây.

Trong đó, ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc đang trong giai đoạn khó khăn, chưa thể một sớm một chiều khôi phục lại ngay trong năm nay, còn các ngành sản xuất khác cũng cần thời gian để hồi phục. 

 

Thị trường xuất khẩu

Tuần này có rất ít nhà xuất khẩu Trung Quốc chào bán ra nước ngoài vì phần lớn thời gian là nghỉ tết dương lịch.

Tuần này, Trung Quốc chào bán HRC 2mm có boron cho Việt Nam với giá 620-630 USD/tấn cfr, vượt qua ngưỡng 600 USD/tấn như đã dự đoán trước đó. Tuy nhiên các nhà nhập khẩu ở Việt Nam cho rằng giá của Trung Quốc đã không còn hấp dẫn vì cao hơn so với hàng của Nhật hay Hàn Quốc.

Dù sức cạnh tranh đã yếu hơn so với các nhà cung cấp khác, nhưng các nhà xuất khẩu Trung Quốc vẫn không từ bỏ ý định nâng giá bán vì hiện tại xu hướng thị trường trong nước vẫn đang tăng, cũng như được hỗ trợ bởi việc giá nguyên liệu thô trên thị trường thế giới vẫn đang diễn biến tích cực.

Tuần rồi thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng HDG được các nhà máy chào bán với giá 685-690 USD/tấn fob giao tháng 3, tăng từ mức 675-690 USD/tấn fob trong tuần trước đó. Nhiều nhà máy đã ngừng nhận đơn đặt hàng vì đã nhận đủ, họ đang lên kế hoạch nâng giá bán cho các hợp đồng đặt giao tháng 4. Vì vậy, khả năng giá chạm mốc 700 USD/tấn fob hoặc cao hơn sẽ sớm xảy ra trong đầu năm mới này.

Còn về thép dầm hình H có boron khổ vừa và nhỏ cũng được Trung Quốc chốt hợp đồng với khách hàng nước ngoài vào cuối tuần trước là 570-580 USD/tấn fob giao cuối tháng 2, tăng so với mức 570-580 USD/tấn fob chốt cách đó một tuần.

Các nhà sản xuất cũng đã kết thúc nhận đơn đặt hàng giao tháng 2 và vẫn chưa công bố giá bán mới giao tháng 3, nhưng theo suy luận giá sẽ còn tăng nữa.