Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 01/2015

Do nghỉ lễ dài nên thị trường mở cửa vào ngày chủ nhật, nhưng lại có khởi đầu không mấy sáng sủa, khi mà giá các loại thép tiếp tục xu hướng cũ. Thêm vào đó, quy định áp dụng bỏ giảm thuế cho thép chứa nguyên tố được áp dụng từ 01/01 như một đòn giáng vào thị trường xuất khẩu, vốn được xem như là cứu cánh cho ngành thép trong thời gian qua khi thị trường nội địa ảm đạm. Nếu như trước đây không ai dám mua vì chính sách còn mập mờ thì nay sự giằng co giữa hai bên về việc chia sẻ trách nhiệm khi chi phí tăng thêm là một nguyên nhân khiến hợp đồng khó được thực hiện cũng như ký kết thêm mới. Thị trường xuất khẩu nhìn chung sẽ kéo dài tình trạng ảm đạm ít nhất là hết quý 1.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Trong bối cảnh tất cả hoạt động xây dựng tại Bắc Kinh đều bị ngưng lại sau tai nạn hôm 09/12 khiến 10 người thiệt mạng đã đẩy giá thép lao dốc. Giá giao kỳ hạn cũng cho thấy tình trạng tương tự trong ngày đầu tuần do một lượng hàng lớn được cho là sẽ đổ về thị trường nội địa sau khi có quyết định tăng thuế xuất khẩu từ đầu năm. Tuy nhiên, qua hai ngày sau đó, nhờ những cố gắng không ngừng của Hegang đã phần nào cứu vớt được thị trường. Cụ thể, giá đã phục hồi lại được 30 NDT/tấn lên 2.360-2.370 NDT/tấn trong ngày thứ Tư, nhưng vẫn còn thấp hơn 80-90 NDT/tấn so với mức giá sàn 2.450 NDT/tấn (394 USD/tấn) của Hegang. Sức mua suy yếu khiến tồn kho tại các đại lý ở Bắc Kinh bắt đầu “phồng lên”, càng gây thêm sức ép cho giá giao ngay. Do đó, không biết liệu những nỗ lực của Hegang có giúp thị trường duy trì được hay không.

Hôm thứ Tư, ở Thượng Hải, giá giao ngay của cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm thấp hơn 70 NDT/tấn so với tuần trước còn 2.510-2.520 NDT/tấn (8 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp 

Tuy hiện giờ việc bỏ giảm thuế cho thép xuất khẩu không gây ảnh hưởng ngay đến thị trường nội địa, nhưng do khối lượng xuất khẩu sẽ thu hẹp lại một cách đáng kể trong những tháng tới nên một lượng lớn thép sẽ quay về trong nước tạo một sức ép rất lớn, nhất là khi tồn kho thường tăng lên và nhu cầu sẽ chậm lại trong 2 tháng đầu năm do nghỉ Tết Nguyên đán. Hôm thứ Hai, thép tấm Q235 14-20mm được giao dịch phổ biến ở mức từ 2.900-2.940 NDT/tấn (466-473 USD/tấn) gồm VAT 17% ở Thượng Hải, giảm 10 NDT/tấn so với đầu tháng trước.

CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến ở mức 3.660-3.750 NDT/tấn (589-603 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải hôm thứ Ba, giảm 40 NDT/tấn so với đầu tuần trước. Nhu cầu ít đi và tín dụng hạn chế là những nguyên nhân chính đằng sau sự sụt giảm này. 

Tuy HRC không bị ảnh hưởng bởi quyết định thay đổi chính sách thuế mới đây nhưng nhiều người vẫn còn bi quan về triển vọng thị trường, họ sợ giá sẽ giảm cùng với những sản phẩm khác. Ngoài ra, sức ép trên thị trường còn đến từ nhu cầu giải phóng hàng tồn của các đại lý trước Tết Nguyên đán để trả nợ. Tình trạng “khát tiền mặt” khiến họ phải hạ chào giá. Tuần này, HRC liên tục lao dốc, để mất tổng cộng 40 NDT/tấn còn 2.990-3.010 NDT/tấn. 

Thị trường xuất khẩu 

Phản ứng trước quy định mới, một vài nhà máy đã hạ chào giá cho thép cây chứa cr trong tuần này sau khi thuế xuất khẩu cho thép chứa bo tăng lên từ ngày 01/01 mặc dù chi phí sản xuất thép cr sẽ cao hơn khoảng 50 NDT/tấn (8 USD/tấn). Hôm 08/01, Platts định giá xuất khẩu cho thép cây BS460/HRB400 đường kính từ 16mm trở lên trọng lượng thực tế là 385-390 USD/tấn FOB, giảm 13,5 USD/tấn so với ngày 18/12. Hiện giờ, khó khăn vẫn là làm sao dung hòa được lợi ích đôi bên khi mà không bên nào muốn chịu thiệt về khoản tiền thuế tăng lên. Đây là rào cản lớn nhất khiến họ không thể ký kết hợp đồng.

Tương tự, sự thay đổi về thuế cũng đã khuyến khích một vài nhà máy bắt đầu chào bán thép tấm chứa Cr như một sự thay thế. Bộ Tài chính đã bỏ mức thuế 13% cho thép tấm chứa bo nhưng lại tiếp tục áp dụng cho thép tấm hợp kim khác trong đó có loại chứa Cr. Platts định giá xuất khẩu cho thép tấm SS400 12-30mm là 445-450 USD/tấn FOB hôm 05/01, giảm 7,5 USD/tấn so với đầu tháng 12. Theo nhận định, giá thép tấm sẽ tiếp tục đi xuống, trong khi đơn đặt hàng từ nước ngoài sẽ làm hạn chế do thuế tăng.

Tuy CRC không bị tăng thuế nhưng việc nhiều loại thép chứa bo khác bị áp dụng đã gây ảnh hưởng đến tâm lý của toàn bộ cộng đồng xuất khẩu. Giá xuất khẩu CRC lún sâu hơn kể từ đầu tháng. Một vài nhà xuất khẩu tin là giá sẽ tiếp tục đi xuống do thị trường trì trệ nhưng số khác thì cho rằng giá quặng đã ngưng giảm và điều này sẽ giúp hỗ trợ cho thép. Hôm thứ Ba, Platts định giá xuất khẩu cho CRC SPCC 1.0mm là 510-515 USD/tấn FOB, giảm 12,5 USD/tấn so với ngày 30/12.

Để bù đắp lại mức thuế 9% bị gỡ bỏ, các nhà xuất khẩu cuộn trơn đã tăng chào giá cho thép chứa bo. Trong khi người mua lại thờ ơ vì họ đang chờ xem liệu thép dây chứa cr có thể thay thế cho bo hay không. Platts định giá xuất khẩu cho thép dây SAE1008 đường kính 6.5mm cao hơn 5 USD/tấn so với ngày 7/1 lên 385-390 USD/tấn FOB.

Giá HRC xuất khẩu tiếp tục giảm trong tuần này xuống 15 USD/tấn do giá nguyên liệu suy yếu hơn và người mua ở nước ngoài mất niềm tin. Chỉ có một vài giao dịch được nghe nói trong tuần này do các nhà máy chỉ mới bắt đầu chào giá và không phải tất cả người mua đều quay trở lại thị trường sau Giáng sinh và Tết dương lịch. Platts định giá HRC SS400 dày từ 3mm trở lên là 442,5-447,5 USD/tấn FOB hôm thứ Năm, giảm 12,5 USD/tấn so với chào giá hôm 18/12.