Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 42

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 42

Đông Nam Á

Trung Quốc đang đánh mất thị phần tại thị trường thép Đông Nam Á do các mức điều chỉnh giá gần đây không được khách hàng hưởng ứng.

Với tình hình giao dịch ế ẩm và sức mua từ người tiêu dùng trực tiếp đuối dần, các nhà cung cấp nước ngoài hiện rất khó thuyết phục các nhà nhập khẩu Đông Nam Á chốt hợp đồng. Hơn nữa, hầu hết các thị trường thép trên thế giới chưa bắt kịp với sự phục hồi tại thị trường nội địa Trung Quốc, đó là lý do đẩy Trung Quốc vào thế bị cô lập trong thời gian gần đây.

Việt Nam hiện đang có xu hướng nhập khẩu HRC từ Nhật nhiều hơn vì giá chào từ nước này khá hấp dẫn.

Ước tính đã có khoảng 50.000 tấn HRC 2mm SAE 1006 2mm của Nhật được Việt Nam đặt mua hồi tuần trước, các lô hàng này sẽ được giao vào tháng 11 và tháng 12.

Chào bán nhập khẩu từ nước ngoài có thể tiếp tục tăng trong những tuần tới, nhưng sức mua tại Đông Nam Á cho đến cuối năm có thể sẽ rất èo uột do đầu tư vào bất động sản và các ngành sản xuất công nghiệp khác vẫn rất yếu kém.

Đài Loan

Chính sách kiểm soát đà tăng nóng thị trường bất động sản của chính phủ Đài Loan vô tình đã dáng đòn mạnh vào thị trường thép cây nước này. Các giao dịch vốn đã tệ nay còn tệ hơn nữa gây không ít áp lực cho các nhà sản xuất.

 

Trong tuần này, Feng Hsin buộc phải quyết định hạ giá thép cây khổ cơ bản 300 Đài tệ/tấn (10 USD/tấn) xuống còn 17.200 Đài tệ/tấn (588 USD/tấn) nhằm vớt vát cho doanh số bán quá thấp. 

Thị trường những tuần tới có thể sẽ chưa khởi sắc do các dự án xây dựng đa phần là hoàn tất trong khi hoạt động xây mới khá khiêm tốn.

Tuy nhiên giá bán sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ do chào bán phế liệu nhập khẩu từ Mỹ đang hướng lên.

Hàn Quốc

Nhập khẩu HRC từ Trung Quốc hồi tháng 09 diễn ra khá sôi động, tuy nhiên giới nhập khẩu đã hạn chế các đặt mua từ nước này kể từ khi bước sang tháng 10, thời điểm giá chào từ Trung Quốc bắt đầu tăng lên.

Sức tiêu thụ trong nước yếu kém là nguyên nhân chính khiến các nhập khẩu chậm lại. Hơn nữa khách hàng tiêu dùng trực tiếp cũng không muốn trả giá cao hơn trong khi mình đang ở thế chủ động.

Còn đối với các nhà sản xuât trong nước, nhằm phù hợp với nhu hướng tiêu thụ cũng như kiềm chế đà trượt giảm của giá HRC, các nhà sản xuất lớn đã quyết định cắt giảm sản lượng bán ra tại thị trường nội địa.

Hyundai cam kết sẽ giảm 70.000-80.000 tấn trong quý Tư và Dongbu giảm 50.000 tấn trong tháng 10 này. Trong khi đó Posco cũng định giảm khoảng 30.000 tấn.

Giá giao ngay tại thị trường nội địa đã giảm 20.000-30.000 Won/tấn (18-27 USD/tấn) kể từ tuần trước. HRC SS400 của Posco hiện đang ở mức 750.000 Won/tấn (675 USD/tấn). Tuy nhiên chào bán HRC SS400B 3-12mm từ Trung Quốc gần đây đã tăng lên 560-570 USD/tấn cfr từ mức 530-535 USD/tấn cfr cuối tháng 9.

Với sự tăng giá của các chào bán nhập khẩu và sự thắt chặt nguồn cung trong nước, khả năng giá HRC nội địa Hàn Quốc sẽ sớm phục hồi trở lại.

Về thị trường thép dài, giá thép cây trong tuần rồi cũng giảm 10.000-20.000 Won/tấn (9-18 USD/tấn) do bị tác động xâu từ lĩnh vực xây dựng. Các nhà sản xuất cũng đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng trong tháng 10 này nhằm cân bằng cung-cầu. Triển vọng có vẽ mờ mịt hơn thép cuộn vì thiếu các yếu tố hậu thuẫn.

 Nhật Bản

Sản xuất thép thô Nhật Bản trong tháng 09 vừa qua đã giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này phản ánh sức tiêu thụ tại nước này đã giảm xuống. Đó cũng là một trong những nguyên nhân đẩy giá thép thành phẩm sụt giảm từ đầu năm tới nay.

Tuy nhiên đối với thép ống, dường như giá bắt đầu tăng trở lại. Mới đây các nhà sản xuất đã nâng giá thêm 50.000 Yên/tấn (64 USD/tấn) giao tháng 11 đối với các sản phẩm ống carbon và dự định sẽ tiếp tục điều chỉnh giá trong thời gian tới.

Thép ống STKR400 200x200mm ở Osaka được bán với giá 83.000-84.000 Yên/tấn (1.064-1.77 USD/tấn), giảm 7.000 Yên/tấn so với đầu năm nay, nhưng không có gì thay đổi so với đầu tháng 8. Mặc dù sức mua vẫn yếu nhưng việc nâng giá là cần thiết để kéo dài sự tồn tại của các nhà sản xuất.

 

 Ấn Độ

Triển vọng thị trường thép cuộn cán nóng tại Ấn Độ vẫn mờ mịt. Dù đã mất một thời gian dài chờ đợi nhưng sức mua từ khách hàng vẫn chậm và chẳng biết khi nào các nhà sản xuất mới bận rộn với công việc kinh doanh.

Dù ế ẩm nhưng giá chi phí vận chuyển và dầu nhiên liệu tăng buộc các nhà sản xuất phải nâng giá bán thêm 400-450 Rs/tấn (7,5-8,5 USD/tấn).

Các chào bán từ Trung Quốc cũng đã tăng lên trong tuần này, nhưng với tình hình lạm phát kéo dài và nền chính trị chưa ổn định, khách hàng cũng không muốn đầu tư vào mặt hàng thép vì sợ gặp nhiều rủi ro. Trong khi đó nhu cầu từ người tiêu dùng trực tiếp khá thấp. HRC SS400 3mm có boron đã được Trung Quốc điều chỉnh lên 570-580 USD/tấn cfr, đã bao gồm phí vận chuyển 30-35 USD/tấn.

Châu Âu

Càng gần đến cuối năm tài khóa, thị trường thép Châu Âu dường như càng ế ẩm hơn và xu hướng giá giảm cho đến tuần này vẫn chưa có dấu hiệu chững lại.

Nhập khẩu thép cuộn không còn tính cạnh tranh như trước, song thị trường cuộn nội địa Châu Âu vẫn thiếu vắng người mua. Các nhà phân phối đang giữ lượng tồn khá thấp, tuy nhiên với tình hình giá ngày càng đi xuống và sức mua yếu, các nhà kinh doanh này cũng chẳng dại gì gom thêm hàng.

Giá cuộn Bắc Âu và Nam Âu hiện đang bám sát nhau, với HRC đang ở mức lần lượt là  460-470 EUR/tấn xuất xưởng cơ bản và 450 EUR/tấn xuất xưởng cơ bản. Thị trường HDG cũng chịu nhiều áp lực, giá Bắc Âu hiện là 560 EUR/tấn xuất xưởng.

Thị trường thép tấm và thép xây dựng cũng chịu chung màu sắc xám xịt này. Kể từ đầu tháng tới nay, giá thép tấm thương phẩm đã mất khoảng 10-30 EUR/tấn. Nhu cầu và sự suy yếu của thị trường nguyên liệu thô tiếp tục lèo lái giá tấm đi xuống.

Thép cây và thép hình cũng chịu nhiều áp lực giảm giá. Hầu hết khách hàng quyết định hoãn các đặt mua hiện tại vì muốn chờ giá giảm xuống thấp hơn nữa. Giá thép cây Bắc Âu hiện đang ở khoảng 520-540 EUR/tấn  giao tận nơi nhưng khách hàng chưa có ý định tích trữ.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất HRC đã chốt hợp đồng tháng 11 và dự định sẽ không hạ giá các chào bán tháng 12 do mức giảm giá phế liệu thực tế vẫn thấp hơn so với mức điều chỉnh giảm của giá thép thành phẩm HRC. Hơn nữa thép cây thường có chi phí sản xuất thấp hơn HRC nhưng hiện đang có giá bán cao hơn, điều này cũng khuyến khích các nhà sản xuất giữ giá tháng 12 ổn định hoặc tăng nhẹ.

Tín hiệu thị trường HRC khả quan là vậy nhưng dường như không hậu thuẫn tốt cho HDG. Nhu cầu loại thép này vẫn yếu và giá không thay đổi so với tháng trước.

Nhu cầu từ các nhà sản xuât đồ điện gia dụng và sản xuất ô tô vận chậm. Tuy nhiên lượng tồn của họ đã xuống thấp và có thể sớm đặt mua trở lại.

CIS

Thị trường phôi thanh CIS Biển Đen tuần này có sự thay đổi rỏ rệt. Giá tăng đầu tuần nhưng sau đó hướng xuống và đến cuối tuần phục hồi trở lại.

Hiện các nhà sản xuất đang nhắm đến mức giá xuất khẩu là 510-530 USD/tấn fob Biển Đen. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã chốt hợp đồng tháng 11 và hiện chỉ chào bán phôi tháng 12, tao cơ hội cho các hợp đồng tháng 11 của CIS tăng giá.

Tại Platts, giá trung bình hàng ngày đã tăng 5 USD/tấn lên 505 USD/tấn fob Biển Đen.

Trong khi đó, thị trường thép cuộn cán nóng không nhận được ưu ái như phôi thanh. Giá tuần này đã giảm 10 USD/tấn so với trước đó và hiện đang ở mức 515 USD/tấn đối với HRC và 605 USD/tấn đối với CRC.

Gần đây Iran đã rút khỏi thị trường, song nhu cầu từ Châu Âu, Mỹ và Châu Á cũng không thể bù đắp. Giá những ngày tới có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh.

Mỹ

Sau khi giá thép tấm mỏng trên thị trường giao ngay liên tục lao dốc, các nhà sản xuất nội địa Mỹ đã có động thái nâng giá 40 USD/tấn ngắn nhằm ổn định lại thị trường.

HRC hiện đã chạm lại mốc 600 USD/tấn ngắn, còn CRC là 720 USD/tấn. Tuy nhiên vẫn chưa thể nói mức này sẽ được thị trường chấp nhận hay không vì nhu cầu thời điểm này khá yếu.

Trong khi đó giá cuộn trơn vẫn chưa có dấu hiệu chạm đáy mặc dù tuần này đã giảm 40 USD/tấn ngắn. Giá tại Platts đang ở mức 640-650 USD/tấn ngắn, giảm từ mức 680-700 USD/tấn ngắn, giao tại nhà máy. Tuy nhiên mức thực tế trên thị trường chỉ khoảng 635-640 USD/tấn ngắn, giao tại nhà máy.

Trung Đông

Thị trường HRC tại Ả Rập Saudi khá sôi động. Người mua tranh thủ gom hàng vì sợ giá trong tháng 11 sẽ tăng lên. Gần đây chào bán HRC từ Trung Quốc tăng 20-30 USD/tấn cũng được giới thị trường chấp nhận.

Niềm tin cải thiện tốt do tiêu dùng thép được dự đoán là khá tốt cho đến năm 2013 nhờ các dự án mới từ chính phủ cũng như khối ngành tư nhân.