Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 41

 

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 41

Đông Nam Á

Không như kỳ vọng của mọi người, sự trở lại của thị trường thép Trung Quốc sau lễ cũng chẳng thể tác động tích cực đến các giao dịch phôi thanh tại thị trường Đông Nam Á trong tuần này. Hầu hết khách hàng đều tạm ngưng chào mua hoặc đề nghị mua với giá thấp hơn ban đầu. Sự ế ẩm của thị trường thép thành phẩm do chịu hậu quả từ sự trì trệ của thị trường bất động sản cũng là nguyên nhân gây nên trạng thái chững lại của phôi thanh.

Giá chào hầu hết từ các nhà xuất khẩu như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản đều giảm xuống. Thậm chí số lượng chào ít ỏi của CIS cũng không thể tránh được xu hướng này. Thái Lan tuyên bố sẽ không nhập khẩu phôi giá trên 550 USD/tấn cfr, trong khi đó Philippine cũng chỉ đồng ý mua nếu các nhà cung cấp bán ở mức 545 USD/tấn cfr.

Tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của IMF diễn ở Tokyo Nhật Bản, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm này của Trung Quốc và các nước Châu Á khác. Như vậy, với điều kiện khó khăn về kinh tế, thị trường thép toàn cầu nói chung và Đông Nam Á nói riêng sẽ chưa thể mơ tưởng đến thời điểm phục hồi, ít nhất là đến cuối năm này.

Nhật Bản

Cũng theo xu hướng chung trên toàn cầu, các nhà phân phối thép cuộn cán nguội không gỉ Nhật Bản đang chuẩn bị nâng giá bán nhân cơ hội giá niken đang theo hướng đi lên.

Giá tấm cán nguội không gỉ cắt rời 304 (2mm, 4x8 feet) trên thị trường tuần này vẫn ổn định ở mức 270.000 Yên/tấn (3.461 USD/tấn) nhưng các nhà cung cấp đang nhắm đến mức tăng ít nhất là 20.000 Yên/tấn. Tuy nhiên lượng tồn vẫn được kiểm soát chặt chẽ nhằm tránh gây bất ổn trên thị trường khi khách hàng dừng mua đột ngột khi giá tăng.

Còn đối với thị trường thép xây dựng và thép công nghiệp, các giao dịch tuần này khá rời rạc. Một số nhà sản xuất đã hạ giá thu mua phế giảm xuống, đây cũng được xem là tín hiệu cho sự điều chỉnh giá thép thành phẩm trong thời gian tới nếu lực mua vẫn chưa tăng trở lại.

Hàn Quốc

Khi chưa có sự thay đổi tích cực về tình hình kinh tế, giới thị trường thép cũng sẽ chẳng thể bi quan hơn được nữa với các giao dịch trầm lắng trong tuần này. Tất cả những gì họ cần làm là cố chịu đựng và chờ đến khi thị trường đổi sắc.

Giá giao dịch hầu hết các sản phẩm trong tuần này không có sự điều chỉnh mới. HRC SS400 của Posco vẫn ổn định ở mức 780.000 Won/tấn (697 USD/tấn) và sản phẩm của Hyundai Steel 760.000 Won/tấn. Sự khác biệt duy nhất so với tuần trước là số lượng đặt hàng ít hơn. Một số nhà sản xuất cũng tính đến chuyện nâng giá nhằm đảm bảo nguồn lợi nhuận, nhưng dự tính này có lẽ còn lâu mới thành hiện thực vì Hàn Quốc đang trong thời điểm vắng khách mua.

Còn đối với thị trường thép cuộn cán nguội, khả năng Trung Quốc sẽ nâng giá xuất khẩu sang Hàn Quốc vì giá tại thị trường nội địa nước này đang phục hồi tốt. Mức tăng được dự đoán khoảng 30-40 USD/tấn so với trước đó.

Về xuất khẩu, các nhà sản xuất đang kiềm chế lượng chào bán ra nhằm điều chỉnh giá tăng trở lại. Hiện tấm SS400 xuất khẩu của Posco và Dongkuk Steel giao tháng 11 và 12 đang ở mức 530-550 USD/tấn fob, thấp hơn 30-50 USD/tấn so với giá chào chính thức từ hai nhà máy.

Đài Loan

Các nhà sản xuất thép cây tuần này đồng loạt thông báo hạ giá thép xuất xưởng. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất cùng với nhu cầu yếu kém là nguyên nhân chính đẩy giá đi xuống.

Giá thép cây xuất xưởng của Hai Kwang giảm 700 Đài tệ/tấn (24 USD/tấn) xuống mức 17.000 Đài tệ/tấn (580 USD/tấn). Feng Hsin Iron & Steel cũng điều chỉnh giá giảm ở mức tương tự xuống 17.500 Đài tệ/tấn (597 USD/tấn).

Đối với thép không gỉ, một số nhà sản xuất đã nâng giá cuộn không gỉ 304 và 340 lần lượt 200 NDT/tấn (32 USD/tấn) và 100 NDT/tấn vào tháng 11 tới sau khi niken duy trì đà tăng ổn định và thép không gỉ toàn cầu hướng lên.

Tuy nhiên sức mua từ nhu cầu thực tế vẫn ảm đạm và giá mới khó có thể trụ vững nếu giá niken quay đầu giảm trở lại.

Châu Âu

Thị trường thép Châu Âu tuần này tiếp tục trượt dốc do những ảnh hưởng nặng nề từ nền kinh tế đã kìm hãm sức tiêu thụ các sản phẩm thép cũng như các sản phẩm làm từ nguyên liệu này.

Đối với thép cuộn, bên cạnh phải chịu sự tác động của nhu cầu yếu, sự trượt dốc còn do ảnh hưởng bởi các chào bán nhập khẩu giá rẻ.

CRC và HDG nội địa hiện đang ở mức 550-560 EUR/tấn xuất xưởng, mặc dù  giảm 10 EUR/tấn so với tuần trước nhưng mức này vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc (530 EUR/tấn cfr Antwerp).

Không chỉ thép cuộn mà tấm và cây cũng chịu chung tình trạng này. Hoạt động giao dịch thép tấm diễn ra khá yếu ớt trong khi đó nhu cầu thanh lý hàng tồn của các nhà phân phối càng gây áp lực nguồn cung trên thị trường.

Giá tấm S235 của Châu Âu hiện đã xuống mức 540-550 EUR/tấn (696-709 USD/tấn) xuất xưởng. Tuy nhiên giá có thể xuống sâu hơn nữa và chỉ bắt đẩu ổn định trở lại khi mùa tích trữ bắt đầu vào tháng 01 năm sau.

Giá thép cây cũng giảm 5-10 EUR/tấn trong tuần này nhằm cạnh tranh với hàng đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Ngoài ra, thị trường thép còn chịu nhiều áp lực từ sự đi xuống của phế liệu và phôi thanh nội địa.

Với những lực cản như trên, thị trường thép thành phẩm Châu Âu sẽ chưa thể hồi sinh trở lại trong tháng này và thậm chí là những tháng cuối cùng của năm này.

CIS

Trong những ngày đầu tuần, thị trường phôi thanh xuất hiện nhiều tín hiệu khả quan và các nhà cung cấp nhanh chân nâng giá chào trở lại sau khi thị trường Trung Quốc phục hồi.Tuy nhiên niềm tin nhanh chóng suy yếu ngay sau đó khi các khách hàng nước ngoài ở Trung Đông và Bắc Phi không chấp nhận giá chào mới và muốn hoãn mua chờ thêm 02 tuần nữa để xu hướng thị trường được rỏ ràng hơn.

Hiện các nhà cung cấp CIS đang chào bán phôi tháng 11 với giá 510 USD/tấn fob nhưng chào bán tháng 12 từ các thương nhân đang ở dưới mức 500 USD/tấn fob.

Chào bán  HRC và CRC sang Trung Đông hiện ở mức lần lượt là 520-530 USD/tấn fob Biển Đen và 610-620 USD/tấn fob Biển Đen. Với sức mua như hiện tại thì giá trong 10 ngày tới được dự đoán vẫn duy trì ổn định. Tuy nhiên vẫn phụ thuộc nhiều vào động thái chào bán từ Trung Quốc và một số nước Châu Á sang các thị trường xuất khẩu truyền thống của CIS. Hiện các nhà cung cấp này đang có lợi thế về phí vận chuyển, do đó sức hấp dẫn cũng cao hơn so với sản phẩm từ CIS.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất phôi đang nhắm đến việc nâng giá tại thị trường nội địa sau khi xuất khẩu thép cây sang nước ngoài đạt được mức tăng nhất định.  Tuy nhiên khách hàng vẫn chưa muốn đặt mua vì đang chờ các chào bán mới từ Trung Quốc.

Hơn nữa, xuất khẩu thép cây tuần này cũng đã giảm trở lại khoảng 5 USD/tấn từ mức 595 USD/tấn cfr Dubai. Khách hàng nước này đang gây áp lực cho các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ vì giá thép tồn kho đặt mua trước đó hiện đang ở mức cao hơn so với các giao dịch trên thị trường.

Như vậy, thị trường vẫn chưa có gì đảm bảo cho sự phục hồi của giá bán. Sự thay đổi của thị trường thép cây xuất khẩu có thể sẽ kéo giá phôi thanh những tuần tới giảm trở lại.

Thị trường tấm mỏng cũng rất trầm lắng. Xu hướng giảm của thị trường toàn cầu đang đánh vào tâm lý của những người mua thép tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hầu hết đều muốn hoãn các đặt mua hoặc chỉ chốt với số lượng thấp nhằm giảm thiểu rủi ro nếu giá có xuống đi chăng nữa.

Ukraina gần đây chào bán HRC sang Thổ Nhĩ Kỳ với giá 550 USD/tấn cfr nhưng các chào bán mới có thể sẽ thấp hơn khoảng 10-20 USD/tấn. Trong khi đó giá thép nội địa cũng đã giảm xuống còn 560-570 USD/tấn xuất xưởng.

Mỹ

Giá phế xuất khẩu của Mỹ trong những ngày gần đây liên tục xuống dốc do các nhà sản xuất thép Châu Á muốn ép giá xuống thấp vì phế nội địa cũng đang được chào bán khá hấp dẫn.

Phế HMS I/II (80/20) được nhà cung cấp này điều chỉnh xuống 343 USD/tấn cfr Đài Loan từ mức trước đó là 353 USD/tấn. Đài Loan hiện đang chào mua loại phế này với giá 300 USD/tấn fas.

Áp lực từ xuất khẩu xuống thấp cũng đang đè nặng đến thị trường phế trong nước. Do đó cũng chẳng lấy gì ngạc nhiên khi giá thép thành phẩm giảm mạnh trong tuần này.

Với dự đoán giá phế trong tháng này có thể xuống thấp hơn từ 50-55 USD/tấn so với tháng trước, khách hàng đang chần chừ với các chào bán thép cuộn cán nóng mặc dù giá chào hiện đã giảm xuống còn 550-570 USD/tấn ngắn từ mức tuần trước là  600 USD/tấn ngắn.

Ngoài ra thị trường thép dài cũng đang theo xu hướng này, Nucor mới đây đã thông báo hạ giá thép dài từ 25-40 USD/tấn ngắn và chiến lược cắt giảm giá cũng đang được một số nhà sản xuất bám theo.

Triển vọng thị trường trong những tuần tới vẫn rất khó xác định.  Mặc dù thị trường đang bị đánh bại bởi giá nguyên liệu thô và nhu cầu, nhưng sự trổi dây của thị trường thép Trung Quốc biết đâu là cơ hội tốt để các thị trường thép trên thế giới, trong đó có Mỹ phục hồi trở lại.