Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 39

 Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 39

Đông Nam Á

Mặc thị trường thép Trung Quốc trong những tuần qua đã làm mưa làm gió với các điều chỉnh tăng giảm chóng mặt, song điều này cũng chẳng ảnh hưởng đáng kể đến thị trường Đông Nam Á và sự thay đổi ở đây dường như rất hạn chế trong những tháng qua.

Giá chào bán từ một số nhà sản xuất nước ngoài đã tăng nhẹ nhưng các nhà nhập khẩu khu vực này dường như rất dững dưng. Họ cũng chẳng trực tiếp yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá hay giữ nguyên mà chỉ im lặng để từ đó các nhà cung cấp phải tự điều chỉnh lại giá.

Sức mua HRC tại Việt Nam đã giảm hẳn xuống trong tuần rồi sau khi các nhà sản xuất Trung Quốc nâng giá bán. Ngoài ra, Hàn Quốc và Đài Loan cũng đang nhắm đến mức tăng 10 USD/tấn cho xuất khẩu sang Việt Nam từ mức giá hiện tại là 570 USD/tấn cfr.

Trong khi đó giá nhập khẩu phôi thanh và thép dầm ổn định hơn với giá lần lượt là 560-570 USD/tấn cfr và  740-750 USD/tấn cfr.

Hiện các nhà cung cấp CIS đã tạm rú khỏi thị trường, chỉ một số rất ít vẫn duy trì các chào bán nhưng khách hàng Đông Nam Á cũng không muốn chốt giá phôi thanh trên mức 550 USD/tấn cfr.

Trong thời gian qua, mặc dù giá bất động sản đã giảm đáng kể nhưng các giao dịch nhằm đầu cơ hay mua để sử dụng đều xuống rất thấp. Do đó hoạt động xây dựng diễn ra khá trì trệ, gây ảnh hưởng đến tiêu dùng thép. Giá thép thành phẩm trong những tháng cuối năm được dự đoán sẽ không tăng đáng kể, hoặc thậm chí bị kéo lùi nếu thị trường phế không cải thiện.

Đài Loan

Giá thép xây dựng và thép công nghiệp tại Đài Loan đi theo hướng đối nghịch nhau trong tuần này.

Trong khi các nhà sản xuất thép cây quyết định nâng giá thêm 200 Đài tệ/tấn nhằm phù hợp với tình hình nhập khẩu phế và quặng sắt thì lý do nhu cầu đang khuyến khích các nhà sản xuất thép dẹt điều chỉnh giá tháng 10 giảm 300-700 Đài tệ/tấn.

Động thái nâng giá bán HRC của Trung Quốc cũng làm ảnh hưởng đến sức mua tại Đài Loan. Các nhà tham gia thị trường tin rằng khả năng tồn tại của giá mới sẽ không được lâu bền vì thực tế sức tiêu dùng trực tiếp khá yếu, do đó họ cũng chẳng dại gì đâm đạp mua thép giá cao để rồi phải chịu lỗ trong thời gian tới.

Hện thép cây có giá 17.600-17.700 Đài tệ/tấn, trong khi giá thép cuộn cán nóng HRC đứng ở mức 17.300-17.500 Đài tệ/tấn.

Nhật Bản

Các nhà sản xuất thép cây Nhật Bản quyết định không nâng giá xuất xưởng tháng 10 sau khi đã có điều chỉnh mới trong tháng 09.

Sức mua trên thị trường khá nhạt nhòa nhưng bất khả kháng phải nâng giá vì lợi nhuận cần được đảm bảo, tuy nhiên với tình hình hiện nay, để khách hàng chấp nhận mức giá cao như hiện tại không phải là điều dễ dàng. Có lẽ quyết định giữ giá tháng 10 của các nhà sản xuất là vì muốn xoa dịu phản ứng của khách hàng và kéo họ về lại với các đặt mua một khi có nhu cầu.

Thép cây tại thị trường giao ngay Osaka đang có giá 52.000-53.000 Yên/tấn (667-731 USD/tấn), ở Tokyo thì cao hơn chút xíu nhưng cả hai vẫn không có gì thay đổi so với tháng trước.

Các nhà sản xuất đang phải đối mặt với lượng tồn ngày càng tăng do sức mua yếu, với tình hình này thì không những thép tháng 10 mà ngay cả tháng 11 cũng khó có cơ hội tăng giá.

Hàn Quốc

Trong tuần này thị trường thép Hàn Quốc diễn ra khá mờ nhạt và không có nhiều thay đổi so với những tuần trước đó.

Thị trường thép tấm vẫn phải nín chặt để chờ đợi kết quả đàm phán từ các nhà sản xuất và khách hàng ô tô. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại các thỏa thuận giá cả trong quý Ba giữa hai bên vẫn chưa đạt khiến thị trường thép tấm khó xác định phương hướng.

Còn đối với thép cuộn, hoạt động nhập khẩu từ Trung Quốc đến tuần này tiếp tục giảm xuống. Sự mất ổn định tại thị trường Trung Quốc cũng như nhu cầu èo uột tại thị trường trong nước đã không khuyến khích các nhà nhập khẩu nhập thêm hàng.

Trong khi đó xuất khẩu CRC tháng 10 sang Trung Quốc buộc phải giảm giá 10-15 USD/tấn so với tháng 09 do áp lực doanh số bán và khách hàng nước này không chấp nhận giá cao.

Về thị trường thép cây, nhu cầu từ người tiêu dùng trực tiếp quá thấp và sự trở yếu của phế liệu đang gây trở ngại lớn cho các giao dịch nội địa.

Giá thép cây SD400 10mm của các nhà sản xuất trong nước hiện đã giảm 10.000-20.000 Won/tấn (8,9-17,7 USD/tấn) so với tuần rồi xuống còn 750.000-770.000 Won/tấn (665-683 USD/tấn). Tuy nhiên lượng thép tồn vẫn còn khá cao buộc các nhà sản xuất phải tính đến phương án cắt giảm công suất.

Tuy nhiên triển vọng thị trường tháng tới vẫn khá lạc quan vì người mua sẽ với công tác bổ sung nguồn dự trữ.

Châu Âu

Trước sức ép của các chào bán thép nhập khẩu và sự ế ẩm của nhu cầu trong nước, các sản phẩm thép nội địa Châu Âu tuần này cũng rất khó khăn để giữ mức giá ổn định như những tuần trước đó, thậm chí một số phải điều chỉnh giảm xuống nhằm giữ chân khách hàng.

Sự tăng giá của đồng tiền EUR đang là lợi thế lớn cho hàng xuất khẩu cạnh tranh tại thị trường Châu Âu. Giá nhập khẩu HRC chứa carbon giao tháng 01 tuần này chỉ ở mức 585 USD/tấn CIF Antwerp (450-452 EUR/tấn), trong khi Bắc Âu đang bán thép HRC với giá đến 510 EUR/tấn xuất xưởng.

Thép cây và thép hình cũng chịu nhiều áp lực vì nhu cầu yếu. Giá thép cây tại Bắc Âu đang ổn định ở mức 530-545 EUR/tấn trong khi tại Nam Âu giá chỉ khoảng 510-530 EUR/tấn giao tận nơi.

Tuy nhiên thép hình tuần này đã tuột mất 10-15 EUR/tấn xuống nhằm giảm khoảng cách so với thép nhập khẩu từ CIS. Giới thị trường tin rằng mức giảm này cũng chẳng thể khuyến khích khách hàng quay lại với thép nội địa vì thép Ukraina hiện vẫn đang rất hấp dẫn.

Thép dầm Bắc Âu hiện có giá 560-570 EUR/tấn xuất xưởng, còn chào bán từ Trung Quốc chỉ khoảng 485 EUR/tấn FOT.

Thổ Nhĩ Kỳ

Mặc dù nhập khẩu phế trong tuần này tăng lên nhưng xu hướng giá thép thành phầm tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đang phải hướng theo chiều ngược lại do lực mua nội địa lẫn xuất khẩu đều không đáp ứng được mục tiêu doanh số bán.

Nhà sản xuất thép dài hàng đầu của nước này là Kardemir đã điều chỉnh một số sản phẩm như thép thanh, phôi, gang thỏi đi xuống do khách hàng dần rời khỏi thị trường.

Trong khi đó nhu cầu thép cây tại Mỹ xuống thấp khến cho xuất khẩu trì trệ, gây áp lực lên thị trường thép nội địa.

Thị trường thép dẹt cũng không khả quan hơn, xu hướng đi xuống của giá thế giới và sự ì ạch các giao dịch tại thị trường nội địa khiến cho hình ảnh thép tấm mỏng không còn được đánh giá cao như trước. Thị trường tin rằng giá sẽ giảm xuống trong những ngày tới nên hầu hết đầu chờ đợi và không muốn đặt mua.

Trên thực tế giá xuất khẩu sang một số khu vực đang được chào ở mức thấp hơn. Song để thuyết phục khách hàng đặt mua là điều không dễ. Giá xuất khẩu HRC tháng 10 đã giảm xuống còn 575 USD/tấn xuất xưởng. Còn giá bán tại thị trường nội địa là 610-620 USD/tấn xuất xưởng tháng 10, từ mức tháng 09 là 630 USD/tấn xuất xưởng. Tuy nhiên giới thị trường chờ giá giảm thêm 10-20 USD/tấn mới tính đến chuyện đặt mua.

Kinh tế khó khăn đang tác động lớn đến các ngành sản xuất tiêu dùng thép như đồ điện gia dụng, ô tô. Trong năm qua, xuất khẩu các mặt hàng này của Thổ Nhĩ Ky sàng Châu Âu đã giảm đáng kể, khiến cho nhu cầu HDG cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sản phẩm này đang được chào bán với giá 780-800 USD/tấn xuất xưởng nhưng các nhà sản xuất sẳn sàng chiết khấu cho các đặt mua lớn.

CIS

Giao dịch phôi thanh tuần này khá ảm đạm do khách hàng đã hoàn tất đặt mua hàng tích trữ cho tháng 10 trong tuần trước.

Giá chào bán đầu tuần này ở mức 510 USD/tấn fob Biển Đen và được các nhà cung cấp Ukraina hướng đến mức 515-520 USD/tấn fob vào những ngày sau đó. Tuy nhiên sức mua trên thị trường giảm dần không những làm ảnh hưởng đến mục tiêu nâng giá mà còn kéo giá về 505-510 USD/tấn fob Biển Đen.

Một số nước Trung Đông và Bắc Phi đang trong tình trạng thừa nguồn cung, trong khi phôi nội địa Thỗ Nhĩ Kỳ cũng đang có xu hướng đi xuống nhằm cạnh tranh với các nhập khẩu từ CIS.

Giá tại Platts đã giảm 7,5 USD/tấn xuống còn 507,5 USD/tấn fob Biển Đen. Giá bán trong tuần tới khả năng sẽ vẫn ổn định ở mức này vì lượng phôi tồn kho của các nhà sản xuất còn không nhiều.