Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 38

 

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 38

Đông Nam Á

Khi đã vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sức ảnh hưởng của thị trường thép Trung Quốc cũng lớn hơn tại các thị trường còn lại trên thế giới. Tuy nhiên trong điều kiện kinh tế ảm đạm và nhu cầu tiêu dùng thép tại Đông Nam Á ngày càng ít dần, sự cải thiện gần đây của thị trường Trung Quốc cũng chẳng làm thay đổi được tình hình ở khu vực vốn được cho là hấp dẫn của các nhà xuất khẩu thép trên thế giới.

Thật vậy, giao dịch thép trong những ngày qua hết sức buồn thảm. Người mua không còn hào hứng và có tâm lý “mặc kệ” khi các nhà cung cấp công bố các chào bán mới. Chính sự uể oải này khiến cho chào bán sang Đông Nam Á cũng hạn chế dần.

Trước kia phôi thanh CIS hầu như tuần nào cũng góp mặt tại thị trường Đông Nam Á nhưng giờ đây các chào bán từ nhà sản xuất này đã thưa dần. Giá đang ở mức 560-570 USD/tấn cfr nhưng cũng không phải khi nào cũng sẳn có trên thị trường.

Còn đối với phôi Trung Quốc, giá đang lên từng ngày do sự cải thiện tại thị trường nội địa, tuy nhiên khách hàng Đông Nam Á cũng không lấy đó làm động lực mua vào. Giá tuần này đã lên mức 540-560 USD/tấn cfr từ mức 535-540 USD/tấn cfr của tuần trước đó. Hàn Quốc cũng chen chân vào Đông Nam Á trong tuần này nhưng cũng gặp thất bại trong việc chốt hợp đồng.

Tiêu thụ thép cây cũng chẳng thể làm thị trường sáng sủa hơn. Khách hàng đang tìm kiếm mức giá 510 USD/tấn fob trong khi  các chào bán của Trung Quốc tuần này đã lên mức 530 USD/tấn fob. Không đạt được tiếng nói chung về giá nên số lượng chốt hợp đồng cũng không đáng kể.

Thị trường những tháng còn lại trong năm được dự đoán là đi từ ổn định đến tăng nhẹ. Tuy nhiên đó chỉ là ý kiến chủ quan của một số nhà kinh doanh đang “sống” tốt và có đủ khả năng chóng chọi với những rủi ro khi xảy ra biến cố. Trên thực tế các doanh nghiệp vẫn đang “bơi” giữ vô vàn khó khăn.

Đài Loan

Các giao dịch tại thị trường chưa phục hồi nhưng đa số các nhà sản xuất thép không gỉ đã nâng giá tháng 10 đối với dòng sản phẩm 304 vì tin rằng niken sẽ còn tăng nữa trong thời gian tới.

Quyết định này khá mạo hiểm vì rất dễ làm khách hàng “nổi giận”. Nhưng nếu việc điều chỉnh thành công sẽ giúp các nhà sản xuất ổn định nguồn tài chính đồng thời cũng là ổn định thị trường.

Giá niken tại Trung Quốc đang ở mức 125.700 NDT/tấn, cao hơn 13.850 NDT/tấn so với thời điểm cách đây một tháng.

Sau điều chỉnh, HRC 304 3-12mm tháng 10 của Shanxi Taigang Stainless Steel sẽ lên mức mới là 18.400 NDT/tấn còn CRC 430 2B 2mm được giữ nguyên mức 10.100 NDT/tấn.

Đối với các sản phẩm thép khác, do giá phế nhập khẩu tuần này đã tăng 2-4 USD/tấn và có khả duy trì đà tăng trong tuần tiếp theo, đồng thời thị trường Trung Quốc đang phục hồi tốt, giá thép Đài Loan khả năng cũng được điều chỉnh tăng tại thị trường nội địa trong những ngày tới.

Hàn Quốc

Ngược với xu hướng tăng của Trung Quốc và một số thị trường khác trên thế giới, giá thép cuộn tại Hàn Quốc được điều chỉnh giảm trong tuần này khoảng 10.000-20.000 Won/tấn (8,9-17,8 USD/tấn) so với tuần trước do sức mua không đáng kể và khả năng cạnh trạnh ở các thị trường xuất khẩu yếu kém gây áp lực lên thị trường nội địa.

Các chào bán HRC của Hàn Quốc sang Đông Nam Á tuần này rất hạn chế do bị cạnh tranh bởi thép Trung Quốc và phải đối mặt với việc điều tra chống bán phá giá ở Thái Lan.

Trong khi đó, giao dịch tại thị trường nội địa cũng rất ảm đạm. Các chào bán từ Trung Quốc đã tăng giá nhưng thép nội địa lại suy yếu gây bất ổn cho thị trường. Chừng nào xu hướng giá còn mập mờ thì các nhà cung cấp khó mà thuyết phục người tiêu dùng cũng như nhà đầu cơ đặt mua với số lượng lớn.

Đối với thép dầm, giới trong ngành dự đoán thị trường sẽ sớm cải thiện vì mùa thấp điểm hàng năm đã qua.

Thép dầm hình H khổ nhỏ sản xuất trong nước hiện vẫn được giữ ổn định ở mức 880.000-900.000 Won/tấn (783-801 USD/tấn) nhưng thép nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 10.000-20.000 Won/tấn (8,9-17,8 USD/tấn) và hiện chỉ ở khoảng 10.000-20.000 Won/tấn (8,9-17,8 USD/tấn).

Nhật Bản

Thị trường thép Nhật Bản cho đến thời điểm này vẫn được duy trì ổn định. Tuy nhiên khách hàng vẫn âm ĩ sự không bằng lòng bởi các nhà sản xuất đã điều chỉnh giá thu mua phế giảm xuống song lại không đồng thời giảm giá thép thành phẩm.

Tokyo Steel hôm thứ Ba đã chính thức thông báo giữ nguyên giá xuất xưởng tháng 10 sau lần điều chỉnh tăng 2.000-3.000 Yên/tấn (25-38 USD/tấn) trong tháng này và hạ giá thu mua phế tổng cộng khoảng 3.000-3.500 Yên/tấn kể từ cuối tháng 08.

Chính sách này cũng được các nhà sản xuất khác làm theo nhằm phục hồi lại khoản lợi nhuận đã mất. Tuy nhiên với nhu cầu yếu kém như hiện tại và sự ế ẩm ở các thị trường xuất khẩu, khách hàng vẫn có thể hy vọng vào khả năng thay đổi chính sách giá của các nhà sản xuất.

Một thông tin đáng chú ý nữa trên thị trường thép Nhật Bản trong tuần này đó là kế hoạch cắt giảm sản lượng thép tấm 20% của Japanese JFE Steel vào quý 4 năm này. Như vậy thị trường nội địa sẽ giảm bớt áp lực nguồn cung cho dù ngành đóng tàu vẫn chưa cải thiện trở lại.

Châu Âu

Sau một thời gian dài lao đao thì thị trường thép cuộn Châu Âu đã tìm lại thế cân bằng cho mình ở những tuần gần đây. Vẫn còn đó những tác động xấu từ nền kinh tế, song với sự điều chỉnh nguồn cung ở mức hợp lý, các nhà sản xuất Châu Âu đã không còn chịu nhiều áp lực giảm giá như trước.

Xét về lực mua, các đơn đặt hàng bất kể loại thép nào từ HRC, CRC hay HDG đều là rất hạn chế. Tuy nhiên nguồn cung trên thị trường không còn nhiều đã giúp giá đứng vững trong tuần này.

HRC ở Bắc Âu đang ở mức 500-515 EUR/tấn và chào bán các sản phẩm khác cũng không có gì thay đổi so với tuần trước.

Thép Trung Quốc vẫn đang hoành hành tại Châu Âu với giá khá hấp dẫn. Tuy nhiên khách hàng cũng không ưa gì các nguyên liệu này vì thời hạn giao hàng quá lâu, chậm hơn thép nội địa từ 3-4 tháng, khiến người mua không an tâm.

Tuy nhiên so với HRC thì CRC nhập khẩu có khả năng hút khách nhiều hơn. Đồng EUR phục hồi đang hậu thuẫn tốt cho các chào bán từ Trung Quốc và các nước khác xuất khẩu sang Châu Âu. CRC Trung Quốc hiện có giá khoảng 450-460 EUR/tấn cfr và được giao hàng vào đầu năm sau.

Thổ Nhĩ Kỳ

Khi các ngành sản xuất công nghiệp như đồ điện gia dụng, ô tô chưa phục hồi và xuất khẩu các mặt hàng này sang các thị trường nước ngoài còn dậm chân tại chổ thì ngành sản xuất thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ cũng chưa thể khá hơn, và tình hình này vẫn đang diễn ra trong thời điểm hiện tại.

Các nhà sản xuất HRC đang chết theo những ngành sản xuất tiêu thụ mặt hàng này. Mặc dù chính sách giá bán khá hấp dẫn và kèm theo đó là các chiết khấu cho khách hàng, song tình hình cũng không cải thiện hơn là mấy. Các chào bán HRC xuất xưởng hiện đang ở mức 580-600 USD/tấn nhưng các nhà sản xuất khó mà lấp đầy đơn hàng tháng 10.

Tiêu thụ CRC cũng hết sức ế ẩm  cho dù lễ chay Ramada đã kết thúc khá lâu. Giá bán đang ở mức 720-725 USD/tấn xuất xưởng và người mua cũng không tin rằng thị trường sẽ phục hồi ít nhất là cho đến cuối năm này.

Đối với thị trường thép xây dựng, do sự cạnh tranh ngày càng lớn của các nhà sản xuất Trung Quốc tại các thị trường xuất khẩu như Trung Đông, Bắc Phi và sự suy yếu lực mua của thị trường nội địa, giá thép cây trong tuần này đã giảm 8 USD/tấn và hiện đang ở mức 580-590 USD/tấn fob đối với các chào bán tháng 10.

CIS

Sau khi phục hồi trở lại vào đầu tuần, giá phôi thanh CIS trong những ngày cuối tuần đã giảm hơn 7 USD/tấn, về mức 515 USD/tấn fob sau khi một nhà sản xuất chấp nhận mức giá 550 USD/tấn cfr Jeddah sang Trung Đông.

Tuy nhiên các nhà sản xuất đang tìm mọi cách giữ giá ổn định trở lại và khả năng giảm sâu hơn là điều không thể vì hiện một số nhà sản xuất CIS đã rút khỏi thị trường. Hơn nữa thị trường Trung Quốc đang cải thiện tốt sẽ tạo đà cho phôi thanh CIS phục hồi.

Còn đối với thép cuộn, HRC xuất khẩu của Ukraina đang giữ ổn định ở mức 530 USD/tấn fob Biển Đen trong khi các nhà sản xuất Nga đã nhận đủ các đặt mua tháng 10. Giá bán tuần tới được dự đoán sẽ không xuống mức thấp hơn vì thị trường toàn cầu đang theo xu hướng đi lên.

Mỹ

Trong khi hầu hết các thị trường khác trên thế giới đều có thể giữ giá ổn định hoặc tăng nhẹ thì tại Mỹ, việc khống chế đà giảm một số mặt hàng, đặc biệt là thép cuộn vẫn chưa đạt được hiệu quả.

Thép cuộn cán nóng, cán nguội tại thị trường này vẫn theo đà hướng xuống và mức 600 USD/tấn ngắn đối với cuộn cán nóng được cho là sẽ sớm đạt được. Số lượng đơn đặt hàng trong tuần này rất khiêm tốn vì đa số khách hàng không tin tưởng vào khả năng phục hồi của nguyên liệu này.

HRC hiện đang được các nhà sản xuất chào bán ở mức 620 USD/tấn ngắn xuất xưởng, còn CRC giá khoảng 730 USD/tấn ngắn.

Một số nhà sản xuất tuần này cũng đã điều chỉnh các sản phẩm thép dài giảm 15-28 USD/tấn ngắn. Riêng cuộn trơn là hoạt động sôi nổi hơn cả, mặc dù Trung Quốc đã nâng giá chào bán thêm 30 USD/tấn ngắn nhưng khả năng hấp thụ của khách hàng Mỹ được đánh giá là khá tốt.