Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 36

 

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 36

Đông Nam Á

Thị trường thép Đông Nam Á cho đến tuần này vẫn rất nhọc nhằm để duy trì các giao dịch. Kinh tế khó khăn trong khu vực cộng với sự bấp bênh ở Mỹ và Châu Âu đang đánh mất niềm tin của giới đầu tư vào các dự án xây dựng trong khi tiêu thụ thép của các ngành công nghiệp sản xuất như đồ điện gia dụng, đóng tàu vẫn chưa hết uể oải.

Ngoài ra sự ế ẩm và liên tục tuột dốc của thị trường thép Trung Quốc cũng đang “ám” các giao dịch tại Đông Nam Á vì tâm lý các nhà nhập khẩu cũng như người tiêu dùng trực tiếp thường sợ bị hớ nếu bắt tay mua hàng ngày lúc này.

Hiện phôi thép Trung Quốc chào bán sang Đông Nam Á đã giảm 20-30 USD/tấn so với tuần trước, chỉ khoảng 550-560 USD/tấn cfr nhưng cũng chưa thu hút người mua.

Trong khi đó thép tấm cán nguội tháng 10 của Trung Quốc chào sang Đông Nam Á cũng đã xuống mức thấp 580-585 USD/tấn fob. Thị trường vốn đã ế ẩm nay cộng thêm sự cạnh tranh quá lớn từ gã khổng lồ Trung Quốc khiến cho các nhà sản xuất nội địa trong khu vực khó có cơ hội tồn tại. Một số hiện đã tạm ngưng sản xuất loại thép này và chờ thị trường phục hồi trở lại. Tuy nhiên phải chờ đến khi nào thì vẫn chưa ai dám chắc câu trả lời.

Đài Loan

Không thể giữ giá thép cây ổn định như tuần trước, các nhà sản xuất lớn của Đài Loan tuần này buộc phải điều chỉnh giá giảm 700 Đài tệ/tấn (23 USD/tấn) nhằm thu hút lực mua. Tuy nhiên quyết định này đã vô tình đưa giá bán thép thành phẩm về gần chạm giá vốn, do đó dù muốn hay không và dù khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung phế cho sản xuất, các nhà máy cũng phải điều chỉnh giá thu mua phế giảm xuống. Song mức giảm lần này chỉ ở khoảng 200-300 Đài tệ/tấn.

Như vậy giá xuất xưởng thép cây của hai nhà sản xuất lớn ở Đài Loan là Hai Kwang và Feng Hsin trong tuần này đã giảm xuống mức lần lượt là 18.000 Đài tệ/tấn (604 USD/tấn) và 15.500 Đài tệ/tấn.

Ngoài ra, các sản phẩm thép dài khác như cuộn trơn cũng đang trên đà đi xuống tại thị trường sau khi các nhà sản xuất quyết định hạ giá thép xuất xưởng tháng 09.

Khác với thị trường thép cây, cuộn trơn được dự đoán sẽ còn giảm nữa trong ngắn hạn vì chưa xuất hiện các tín hiệu phục hồi cho tiêu dùng. Trong khi đó thép cây đang bước vào mùa tiêu thụ cao điểm cho xây dựng vì thời tiết bắt đầu mát mẽ hơn.

Hàn Quốc

Sự  đi xuống của thị trường thép Trung Quốc không những ảnh hưởng đến các giao dịch tại Đông Nam Á mà ở Hàn Quốc và một số nước khác cũng vậy.

Trong tuần này, thị trường xuất-nhập khẩu của Hàn Quốc dường như đã bị đóng băng. Rất hiếm các giao dịch được thực hiện do tâm lý giá đi xuống vẫn còn đè nặng các thương nhân cũng như những người có nhu cầu khác.

Về xuất khẩu, với mức giá hấp dẫn của thép Trung  Quốc, HRC và CRC của Hàn Quốc đã nhanh chóng bị đánh bại tại thị trường Đông Nam Á và chính tại Trung Quốc.

Các  giao dịch phôi xuất khẩu  đã im ỉm trong gần 02 tuần qua, nhưng tình hình này khả năng sẽ tiếp tục kéo dài sang tuần tới. Xuất khẩu CRC cũng đang trong tình trạng tương tự, kế hoạch giữ giá không đổi của Posco khi chào CRC tháng 10 sang Trung Quốc và các nước khác đã không được khách hàng đón nhận, mặc dù sau đó nhà sản xuất này đã điều chỉnh giá giảm 10 USD/tấn so với tháng 09 nhưng tình hình cũng không cải thiện hơn là bao.

Còn đối với nhập khẩu, niềm tin thị trường suy yếu và sự lao dốc không phanh của giá thép Trung Quốc khiến cho khách hàng Hàn Quốc không còn đủ dũng cảm để đặt mua tích trữ. Đa số chỉ mua lượng rất nhỏ cho nhu cầu hiện tại và chờ giá chạm đáy.

Các giao dịch trong nước cũng ảm đạm không kém. Thông báo nâng giá thép cây tuần này của Huyndai không những không thể kéo giá thép cây tại thị trường nội địa đi lên mà còn gặp phản ứng mạnh mẽ từ giới thầu xây dựng. Họ cho rằng quyết định này không phù hợp với điều kiện hiện tại vì nhu cầu tiêu thụ dường như không còn một chút lực nào. Trong khi đó phía nhà sản xuất vẫn bao biện cho động thái của mình là để bù đắp giá điện và giá phế. Dường như cuộc chiến mới chỉ bắt đầu và cuộc tranh luận sẽ tiếp tục nóng lên ở những tuần sau nữa.

Ấn Độ

Trong tuần này các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng Ấn Độ đã quyết định hạ giá thép xuất xưởng tháng 09 1.000 Rs/tấn (17,9 USD/tấn) nhằm phù hợp với xu hướng của thị trường quốc tế cũng như các chào bán nhập khẩu.

Tuy nhiên mức giá 34.000 Rs/tấn (608 USD/tấn) của các sản phẩm nội địa vẫn còn quá cao so với chào bán hấp dẫn 525-560 USD/tấn cfr từ Trung Quốc. Đó là chưa kể đến sự cạnh tranh về chất lượng của các chào bán đến từ Nhật và Hàn Quốc.

Châu Âu

Sau những tuần  giao dịch ảm đạm, thị trường thép Châu Âu trong tuần này nhìn chung diễn biến tích cực hơn so với Trung Quốc và các thị trường khác trên thế giới.

Tuy nhiên, sự phát triển trên chưa đồng bộ và đa số chỉ tập trung  tại Tây Bắc Âu, trong khi các nhà sản xuất Nam Âu khá chật vật để tìm được hợp đồng đặt mua từ khách hàng.

Đối với thị trường thép cuộn, số lượng đơn đặt mua ngày càng tăng lên tại Tây Bắc Âu, tuy nhiên sự trì trệ ở Nam Âu và thép nhập khẩu từ Trung Quốc khá hấp dẫn đã cản bước tăng giá thép cuộn ở đây.

Hiện HRC vẫn ổn định ở mức 500-510 EUR/tấn xuất xưởng, CRC và HDG ở khoảng 580-590 EUR/tấn xuất xưởng.

Thị trường thép hình cũng nhận được những tín hiệu tích cực trong tuần này. Các nhà sản xuất Tây Bắc Âu gần như đã đạt được mục tiêu nâng giá 20 EUR/tấn trong khi giới thương nhân và các nhà sản xuất Nam Âu cũng đã nâng giá bán lên cao hơn.

Tuy khách hàng vẫn phản ứng mạnh với động thái nâng giá bán của các nhà sản xuất, nhưng việc điều chỉnh sản lượng giảm gần một nửa đã giúp các nhà sản xuất thấy tự tin với chiến lược giá bán của mình.

Giá thép hình đang ở mức trung bình 600-610 EUR/tấn và có thể tiến đến mức cao hơn trong tháng 10.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ tuần này khá im ắng. Hầu hết khách hàng đều cần thêm thời gian để xác định rỏ ràng xu hướng trước khi đặt mua.

Trong khi đó áp lực vẫn đè nặng lên các nhà sản xuất do nhu cầu từ các ngành sản xuất công nghiệp tiêu dùng thép quá thấp. Hiện giá vẫn duy trì ổn định ở mức 620-630 USD/tấn xuất xưởng nhưng sẽ rất khó để cầm cự ở mức này nếu lực mua vẫn duy trì thấp.

CIS

Giá phôi thanh xuất khẩu của CIS tuần này tiếp tục giảm thêm 5 USD/tấn. Hiện phôi cuối tháng 09/đầu tháng 10 được chào bán với giá 550-555 USD/tấn fob Biển Đen nhưng rất khó để có thể chốt hợp đồng.

Môi trường kinh doanh đối với các nhà cung cấp CIS dường như ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn khi các đối tác Đông Nam Á dần dần rời khỏi thị trường vì sự ế ẩm của thép thành phẩm.

Trước đây Iran thường là điểm đến lý tưởng của phôi CIS và có thể bù đắp cho sự ế ẩm tại Đông Nam Á, nhưng giờ đây khách hàng cũng phản ứng một cách yếu ớt để đáp trả lại các chào bán từ CIS.

Ngoài ra, khó khăn càng tăng lên gấp bội khi phôi Trung Quốc ngày một bành trướng ra thị trường quốc tế và có sức cạnh tranh lớn hơn. Hiện CIS đang tập trung với chiến lược giảm sản lượng để giữ giá ổn định. Hơn nữa sự phục hồi của thị trường thép cây nội địa Nga có thể sẽ hậu thuẫn tốt cho phôi thanh khỏi trượt dốc.

Trung Đông

Cũng như hầu hết các thị trường trên thế giới, giao dịch thép ở Trung Đông cũng mang màu sắc khá ảm đạm.  Tại Ai Cập, giá chào bán nhập khẩu thép dẹt tiếp tục xu hướng đi xuống trong sự lạnh nhạt của người mua. Còn tại Ả Rập Saudi, sự ế ẩm của các thị trường lân cận đã tác động đến niềm tin của giới kinh doanh thép dẹt trong nước. Giá chào bán HRC từ Trung Quốc hiện ở khoảng 580-590 USD/tấn cfr nhưng cũng rất khó khăn để tìm khách hàng đặt mua.

Thep cây và cuộn trơn cũng theo xu hướng chung trên toàn cầu. Các nhà sản xuất thép cây tại Pakistan đã giảm 1.700-2.000 PKR /tấn (18-21 USD/tấn) đồng thời cũng đang tiến đến cắt giảm sản xuất nhằm ổn định thị trường.