Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 36

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 36

Sau kỳ nghỉ xả hơi từ lễ chay Ramada và Eid của thế giới đạo hồi cũng như kỳ nghỉ hè ở các nước Châu Âu, thị trường thép thế giới dường như đã lao vào guồng quay mới.

Dù chưa hoàn toàn thay da đổi thịt, nhưng ở một số khu vực đã bắt đầu có những chuyển biến rất tích cực và rất có khả năng những điểm sáng này sẽ sớm che khuất vẻ xám xịt trên toàn thị trường thép thế giới.

Tại Châu Âu, dù các nhà sản xuất đã nhắm đến việc điều chỉnh giá bán, nhưng thực tế này vẫn chưa được khách hàng đón nhận. Thái độ thờ ở của người mua khiến giới trong ngành rất khó nhận biết khả năng thành công đối với các mức điều chỉnh.

Trong khi đó, thị trường thép Trung Quốc đang ấm dần nhưng sức lan tỏa sang các nước Châu Á khác vẫn rất hạn chế.

Khả năng phục hồi thần kỳ nhất có lẽ là thị trường thép Trung Đông, sự ủ ê dường như đã được trút bỏ hoàn toàn để từ đó các giao dịch ngày càng được khơi thông hơn. Nhu cầu mạnh từ khu vực này rất có thể sẽ đóng góp một phần làm thay đổi diện mạo thị trường thép trên toàn thế giới trong những tuần kế tiếp.

Châu Á

Đông Nam Á

Thị trường thép dẹt Đông Nam Á vẫn chưa được cải thiện. Hầu hết các nhà sản xuất Trung Quốc chào bán HRC SS400B (dày 3-12mm) với giá 710-720 USD/tấn fob nhưng một số đã bắt đầu hạ giá xuống 700-705 USD/tấn fob để cứu lực mua.

Tuy nhiên, thị trường quá ế và hơn nữa thép của trung Quốc cũng chịu sự cạnh tranh khá gay gắt từ các nhà cung cấp khác.

Hàn Quốc đang chào bán SAE1006 HRC (dày 2mm) sang Đông Nam Á với giá 710-720 USD/tấn fob, tùy vào số lượng đặt mua.

Đài Loan

Thị trường thép Đài Loan vẫn trầm lắng, giá bán tuần này có sự điều chỉnh nhưng không phải bị tác động bởi lực mua mà chủ yếu được lèo lái theo giá nguyên liệu thô.

Niken đã phục hồi lại mức 21.500 USD/tấn nhưng nhu cầu thép không gỉ trong nước vẫn yếu kém nên giá loại thép này vẫn duy trì ổn định. Tuy nhiên, nhà sản xuất Tang Eng quyết định giảm 100 USD/tấn đối với xuất khẩu thép không gỉ HRC và CRC dòng 300 series trong tháng 09 này nhằm cải thiện doanh số bán.

Giá HRC và CRC austenitic cũng giảm mức lần lượt là 3.500 Đài tệ/tấn (120 USD/tấn) và 3.000 Đài tệ/tấn.

Thị trường thép không gỉ trong nửa cuối năm này được dự báo sẽ ngày càng xấu hơn nếu như niken không ổn định.

Trong khi đó, hầu hết các nhà sản xuất thép hình nước này chuẩn bị nâng giá bán. Nhu cầu yếu, nâng giá sẽ càng khiến khách hàng tránh xa thị trường, nhưng có lẽ các nhà sản xuất không thể làm khác được khi mà phế liệu ngày một đội giá.

Hiện phế đang bám trụ ở mức cao 13.900-14.700 Đài tệ/tấn và khả năng sẽ cán mốc 15.000 Đài tệ/tấn vào tuần tới.

Với lý do trên, nhà sản xuất thép hình hàng đầu Đài Loan- Feng Hsin quyết định nâng giá thép hình cỡ nhỏ thêm 500 Đài tệ/tấn lên mức 22.800-23.000 Đài tệ/tấn. Trước đó, các nhà sản xuất thép hình khác cũng đã nâng giá thêm 500-600 Đài tệ/tấn.

Nhật Bản

Ngành sản xuất thép Nhật Bản liên tục đối mặt với những khó khăn và làm hạn chế khả năng phát triển.

Vừa mới bắt đầu ổn định trở lại sau thảm họa kép hồi giữa tháng 03, với hy vọng thị trường sẽ sôi động trở lại nhờ lực mua từ ngành xây dựng. Tuy nhiên vấn đề tài chính trong nước cộng với những bất ổn kinh tế trong thời gian qua đã kìm hãm khả năng bành trướng của ngành sản xuất này.

Vấn đề mà ngành thép Nhật Bản phải đối mặt trong thời gian gần đây nhất là đồng nội tệ tăng giá. Các nhà sản xuất thép đã phải chịu thiệt thòi quá lớn vì thị trường xuất khẩu bị thu hẹp do mất khả năng cạnh tranh với thép quốc tế.

Xuất khẩu thép của Nhật trong tháng 07 giảm 9,6%  so với tháng 06, đánh  dấu mức sụt giảm qua tháng thứ 05 liên tiếp.

Trong khi đó, tiêu thụ trong nước không đủ lớn để bù đắp cho thị trường xuất khẩu. Trong tuần này, JFE Steel buộc phải thông báo với khách hàng Đông Nam Á là sẽ nâng giá HRC tháng 09 và tháng 10 thêm 50 USD/tấn. Có lẽ mục tiêu lợi nhuận phải được đặt lên hàng đầu và thậm chí nhà sản xuất này sẽ cắt giảm doanh số bán 15-20% nếu cần thiết cho việc đảm bảo việc nâng giá được thành công.

Nhà sản xuất này đang nhắm đến mức giá 750-790 USD/tấn áp dụng cho hợp đồng HRC HPHC tháng 09 và tháng 10. Không riêng gì JFE Steel, Tokyo Steel cũng nhận thấy đã đến lúc phải thông báo với khách hàng Châu Á rằng giá HRC sẽ lên 800 USD/tấn fob.

Tại thị trường nội địa, giá thép xây dựng đang dần phục hồi vì nhu cầu từ ngành xây dựng đã trở lại.

Tokyo Steel bắt đầu tăng giá thép cây và thép dầm hình H thêm 1.000 Yên/tấn (13 USD/tấn) và 2.000 Yên/tấn, áp dụng kể từ ngày 05/09. Thép cây kích thước cơ bản hiện có giá mới là 61.000 yên/tấn cif và thép dầm hình H cỡ lớn có giá 76.000 yên/tấn giao tận nơi.

Thị trường phế liệu Nhật Bản cũng đang lấy lại sức. Khách hàng Hàn Quốc cũng tính đến việc nhập khẩu phế H2 của Nhật thay cho nguyên liệu nhập từ Mỹ nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất. Với nhu cầu mạnh từ trong nước và tiếp tục được hỗ trợ từ các nhà sản xuất nước ngoài, phế Nhật Bản khả năng sẽ tiếp tục hướng lên.

Giá thu mua phế H2 của Tokyo Steel tại Okayama đã chạm mức 36.000 Yên/tấn (467,5 USD/tấn), giá thu mua tại Kyushu lên 37.000 Yên/tấn.

Hàn Quốc

Thị trường thép Hàn Quốc tuần này vẫn ổn định. Giá thép bê tông cốt thép được giữ nguyên kể từ 03 tuần trước đó.

Hàng tồn kho không còn nhiều nhưng các nhà xây dựng không vội gom vì nguồn cung trên thị trường khá dồi dào.

Thép cây SS400 đường kính 10mm có giá giao ngay là 800.000-805.000 Won/tấn (742-747 USD/tấn).

Cũng trong tuần này, nhập khẩu HRC từ Trung Quốc rất chậm. Các đại lý hạn chế bổ sung tồn kho vì nhu cầu quá yếu.

HRC SS400 tại thị trường nội địa Hàn Quốc hiện có giá khoảng 860.000-890.000 Won/tấn (800-828 USD/tấn), còn thép nhập khẩu từ Trung Quốc có giá 800.000 Won/tấn.

Đối với thị trường thép không gỉ, sau khi Posco thông báo nâng giá HRC không gỉ, Hyundai Steel cũng đưa ra quyết định tương tự đối với sản phẩm CRC không gỉ tháng 09. Với mức điều chỉnh tăng 100.000 Won/tấn (92 USD/tấn), CRC 304 (dày 2mm) của nhà sản xuất này sẽ có giá mới là 4,05 triệu Won/tấn (3.766 USD/tấn).

Nhu cầu thép thành phẩm ngày càng yếu trong khi tình hình thị trường phế liệu cũng không khá khẩm hơn, chính vì thế niềm tin thị trường thép tiếp tục bị nhấn chìm. Mùa hè qua đi nhưng xem ra đây vẫn chưa phải là thời điểm an toàn để khách hàng mua thép.

Ấn Độ

Ấn Độ như được đón nhận luồng sinh khí mới khi chứng kiến thị trường HRC ngày một khả quan hơn. Khách hàng bắt đầu trở lại thị trường và mua thép với tinh thần quả quyết chứ không ậm ờ như trước. Về phía các nhà sản xuất, như một điều tất yếu họ đã chờ đợi từ lâu, dường như không ai bảo  ai nhưng tất cả đều quyết đinh điều chỉnh giá bán tăng lên nhằm  bù đắp lại những thiệt thòi bấy lâu nay phải chịu đựng.

Với mức điều chỉnh tăng từ 500-1.000 Rs/tấn (10.88–21.77 USD/tấn), mức giá của HRC đã tiến đến ngưỡng 35.500-36.000 Rs/tấn (772.75–783.63 USD/tấn)

Tại thị trường xuất khẩu, Ấn Độ đang chào bán HRC S235 EN tiêu chuẩn thương phẩm (dày 2mm hoặc lớn hơn) với giá 525-530 EUR/tấn cfr Antwerp. Tuy nhiên các đơn đặt mua từ Châu Âu và Trung Đông đang cải thiện hàng ngày nên có thể giá sẽ nhích lên 535 EUR/tấn.

Gang thỏi xuất khẩu vẫn ổn định, giá chào cao nhất trong cuộc đấu thầu 30.000 tấn giao giữa tháng 09 được MMTC tổ chức hôm 30/08 là 512 USD/tấn fob. Giá giao ngay tại Đông Nam Á đang tăng lên và hiện chốt ngưỡng 530-540 USD/tấn cfr.

Châu Âu

Ấp ủ nâng giá thép cuộn từ lâu nhưng đến tuần này các nhà sản xuất chính thức chào bán giá mới.

Giá HRC trước đó chỉ ở mức 490-500 EUR/tấn nhưng giờ đã cận mức 520-540 EUR/tấn. Tuy nhiên, để thành công với mức giao dịch này là điều không dễ dàng. Dường như khách hàng phản ứng rất yếu ớt và không có ý định mua với giá mới.

CRC cũng đang được nhắm đến mức 600-610 EUR/tấn, nếu tình hình căng thẳng như hiện nay tiếp tục kéo dài, có thể các nhà sản xuất sẽ miễn cưỡng chấp nhận mức 585-590 EUR/tấn.

Giá chào HRC từ Trung Quốc sang Nam Âu tuần này vẫn ở mức 530-540 EUR/tấn nhưng khách hàng hầu như rất ít chọn lựa hàng nhập khẩu vì thời hạn giao hàng lâu hơn.

Trong khi đó, các nhà sản xuất thép cuộn hàng đầu Châu Âu đang tính đến phương án cắt giảm sản xuất nhằm đạt được giá mục tiêu. Đây là chiến lược mà hầu hết các nhà sản xuất sử dụng. Do đó, dù thị trường trầm lắng thì giá cũng không có khả năng giảm sâu.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, thị trường HRC vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Giá HRC hiện vẫn ở mức tương tự hồi tháng 08 là 760-780 USD/tấn. Tỷ giá hoán đổi giữa Lira và các đồng tiền khác như EUR và USD vẫn dao động khá mạnh, đó là lý do khiến thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng.

Tại Anh, xu hướng giá các sản phẩm thép không rỏ ràng. Tất cả các nhà tham gia thị trường chỉ còn cách chờ diễn biến mới.

Thép hình chữ V hiện có giá trung bình khoảng 550-570 bảng/tấn, còn giá thép dẹt cán phẳng là 530-540 bảng/tấn.

Thị trường thép cây cũng ở  tình trạng tương tự nhưng các nhà sản xuất dự định nâng giá bán tăng lên 525-545 bảng/tấn từ mức hiện tại là 505-520 bảng /tấn.

Tại Ai Cập, giá thép cây và thép cuộn HRC tháng 09 được giữ ổn định. Nhu cầu từ ngành xây dựng được dự báo tăng mạnh trong tháng này. Tuy nhiên các nhà sản xuất không điều chỉnh giá có lẽ là vì họ đã tăng 150 EGP/tấn hồi tháng 08.

HRC nội địa Ai Cập vẫn ổn định tại mức 819 USD/tấn, đã bao gồm 10% thuế mua hàng. Giá thép cây là 803 USD/tấn, bao gồm 8% thuế mua hàng.

CIS

Giá chào phôi thanh sang Biển Đen tuần này đã nhích lên chút xíu. Tuy lực mua không mạnh nhưng vẫn có dấu hiệu giao dịch tại khu vực này.

Giá chào bán hiện đã tiến đến mức 680-690 USD/tấn fob và rất có khả năng chạm mốc 700. Tuy nhiên, sức cạnh tranh từ phôi Châu Âu và Châu Á tương đối lớn nên phôi Nga dù có hạn hẹp về nguồn cung thì giá cũng không thể vượt xa mốc này.

Trung Đông

Sau kỳ nghỉ chay Ramada và Eid, thị trường thép Ả Rập dần dần phục hồi trở lại. Nhu cầu từ ngành xây dựng được dự báo tăng mạnh nên niềm tin ngày càng được cũng cố.

Giá thép cây hiện vẫn duy trì mức2.900 SAR/tấn (773 USD/tấn) và khả năng ít có sự điều chỉnh đến cuối năm này.

Đối với thị trường thép dẹt, thông tin cho rằng chính phủ đang đầu tư vốn cho các ngành tiêu thụ loại thép này càng làm phấn chấn các nhà sản xuất và khuyến khích họ tăng giá bán.

HRC nội địa tháng 08 có giá là 760 USD/tấn nhưng hiện đang được đẩy lên mức mới-830 USD/tấn. CRC hiện có giá là 870 USD/tấn, HDG giá 960 USD/tấn. Điều đáng nói là các mức điều chỉnh này được khách hàng đón nhận khá tốt.

Tại các nước Tiểu Vương Quốc Ả Rập, giới thương nhân đang gom hàng tái tích trữ. HRC nhập khẩu được chào bán với giá 720-780 USD/tấn cfr. Chào bán HDG từ nước ngoài có giá 900-1.000 USD/tấn.

Thị trường nguyên liệu thô

Phế liệu: Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đặt mua phế trong tuần này nhưng chủ yếu là lấy từ nguồn cung Mỹ. Phế HMS 1&2 80:20 trong giao dịch mới nhất có giá 472 USD/tấn cfr, phế vụn giá 477 USD/tấn cfr. Phế A3 từ CIS giá 466 USD/tấn cfr. Thổ Nhĩ Kỳ đang hạn chế mua phế từ Châu Âu vì chất  lượng không đảm bảo. Khả năng nước này sẽ tiếp tục đặt mua thêm những lô phế mới và giá đến cuối tháng này ít nhất cũng nhích thêm 01-02 USD/tấn.

Tại Châu Á, phế Hàn Quốc đang xuống dốc nhưng phế H2 tại Nhật bắt đầu phục hồi trở lại.

Quặng sắt: Nguồn cung quặng Ấn Độ khan hiếm và thị trường thép Trung Quốc khởi sắc là hai lý do chính lèo lái giá quặng giao ngay tăng lên trong tuần này.

Quặng 63.5%/63% Fe xuất sang Trung Quốc dao động ở khoảng 189-193 USD/tấn cfr. Tuy nhiên, đà tăng có thể bị hạn chế vì các nguồn cung khác chào bán sang Trung Quốc với giá khá cạnh tranh. Quặng 62% Fe từ Australia và tồn quặng tại các cảng của Trung Quốc đang được chào bán với giá 185-186 USD/tấn cfr. Quặng 62% Fe của TSI vẫn ổn định tại mức 180,5 USD/tấn.

Than cốc: Do nhu cầu than cốc từ Trung Quốc suy yếu nên giá than cốc cứng thế giới đang theo chiều hướng xuống.

Giá Platts áp dụng cho than chất bốc thấp giảm 0,5 USD/tấn xuống còn 278 USD/tấn fob  Australia. Giá than cốc cứng HCC cũng về lại mức 270-280 USD/tấn. Lượng tồn của Ấn Độ còn ít nhưng các nhà sản xuất chưa muốn đặt mua vì cho rằng giá sẽ còn giảm nữa.