Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 35

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 35

Với cú đánh mạnh của nền kinh tế, thị trường thép thế giới đã “đau” trong một thời gian khá dài và cho đến tận bây giờ vẫn chưa “lành” hẳn. Tuy nhiên trong tuần 35 này thị trường đã có những chuyển biến tích cực hơn dù tốc độ thay đổi của nó vẫn còn rất chậm.

Hầu hết các sản phẩm chủ yếu đều được các nhà sản xuất, tùy từng nơi, giữ nguyên hoặc điều chỉnh tăng giá trong tháng 09 tới. Duy chỉ Trung Quốc là vẫn còn trượt dài theo đà giảm vì sức cạnh tranh quá lớn giữa các đối thủ trong nước.

Với cách nhìn tổng thể từ nhiều yếu tố như sức mua, nguyên liệu thô, bối cảnh kinh tế…, thị trường thép tháng 09 được dự đoán sẽ cải thiện đáng kể, qua đó làm đà cho các tháng còn lại cuối năm 2012 này.

Đài Loan

Trong những tuần qua Đài Loan đã chịu những thiệt hại nặng nền do bão gây ra. Chính vì thế mà các giao dịch thép cũng trở nên ảm đạm và bê bết hơn. Tuy nhiên các nhà kinh doanh kỳ vọng thị trường sẽ ấm lên sau bão, đặc biệt là thị trường thép xây dựng.

Dự đoán là vậy, nhưng trên thực tế bão đã tan mà thị trường thép vẫn chưa sôi động trở lại. Mặc dù các nhà sản xuất thép cây trước đó đều dự định tăng giá bán, nhưng họ đã sớm dẹp bỏ ý định này và hiện vẫn giữ giá ở mức không đổi như tuần trước. Tuy nhiên dù không điều chỉnh giá bán nhưng số lượng đặt mua từ khách hàng rất khiêm tốn.

Giá thép cây của Hai Kwang vẫn đang ở mức 18.700 Đài tệ/tấn (625 USD/tấn), Feng Hsin Iron & Steel cũng có quyết định tương tự và đang giữ giá ở mức 19.200 Đài tệ/tấn. Với mức giá này rỏ ràng lợi nhuận thu về của các nhà sản xuất không đáng kể, do đó một số đã quyết định cắt giảm giá thu mua phế liệu xuống mức thấp hơn.

Giá thu mua HMS 1&2 (80:20) của Feng Hsin đã giảm 200 Đài tệ/tấn xuống còn 11.400 Đài tệ/tấn (381 USD/tấn). Khả năng xu hướng này sẽ tiếp tục được nhân rộng đầu tháng 09.

Ấn Độ

Sức mua trong nước yếu kém đang kéo giá thép cuộn cán nóng tại thị trường nội địa Ấn Độ xuống thấp. Hiện mỗi tấn HRC chỉ có giá giá khoảng 35.000-35.500 Rs/tấn (629-638 USD/tấn).

Hiện tượng giá thép nhập khẩu từ Trung Quốc ngày càng sụt giảm cũng gây sức ép lên giá thép nội địa.

Tuy nhiên trong tuần này các nhà nhập khẩu Ấn Độ đã hoãn nhập khẩu từ Trung Quốc vì cho rằng giá sẽ còn giảm thêm nữa.

Với sự sụt giảm mạnh tại thị trường trong nước, khả năng HRC Trung Quốc xuất sang Ấn Độ cũng sẽ sớm về mức 525-530 USD/tấn cfr từ mức hiện tại là 540-545 USD/tấn cfr giao cuối tháng 9.

Hàn Quốc

Thị trường tuần này diễn ra khá yên ắng nhưng với quyết định nâng giá một số sản phẩm của các nhà sản xuất trong tháng 09 tới chắc chắn thị trường sẽ sớm được khuấy động trở lại.

Hyundai Steel dự định nâng giá thép cây tháng 09 thêm 30.000 Won/tấn và các sản phẩm khác như thép dầm hình H cũng đang được nhà sản xuất này cân nhắc.

Còn đối với thép bán thành phẩm, xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Iran, Đông Nam Á cũng rất khó khăn do tình hình tiêu thụ ở những nơi này xuống thấp. Mục tiêu giá phôi là 600 USD/tấn fob của Huyndai hiện vẫn chưa thể đạt được. Hầu hết khách hàng đều muốn mua ở mức giá thấp hơn.

Còn đối với thị trường thép công nghiệp, trước đây các nhà nhập khẩu muốn tận dụng nhập thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc nhân lúc giá còn rẻ, thì giờ đây tất cả đều ngán ngẩm và không muốn mua thêm nữa dù giá đã xuống thấp hơn so với thời điểm cách đây 02 tuần. Xu hướng đi xuống của thị trường thép Trung Quốc vẫn chưa dừng lại và đó chính là lý do khiến nhập khẩu trong tuần này rất hạn chế.

HRC SS400B 3-12mm Trung Quốc hiện chỉ còn khoảng 540-550 USD/tấn fob, mức thấp nhất trong 33 tháng qua, nhưng cũng rất khó để thuyết phục khách hàng Hàn Quốc đặt mua.

Nhật Bản

Trong khi hầu hết các thị trường trên toàn cầu đều tỏ ra ủ rủ và thiếu sức sống thì ở Nhật Bản lại khác. Thị trường đang thực sự hồi sinh vì nhu cầu chắc chắn sẽ cải thiện trong thời gian tới.

Sỡ dĩ giới kinh doanh có thể đón đầu được xu hướng này là vì các dự án xây dựng nhỏ ngày càng phát sinh và đòi hỏi một lượng lớn thép hình cho nhu cầu tiêu thụ. Các nhà máy điện sử dụng năng lượng mặt trời hay những tháp phát sóng sẽ được xây dựng vào mùa thu này, hứa hẹn sẽ phục hồi sức nóng cho thị trường thép xây dựng.

Mặc dù các sản phẩm thép hình H, thép góc, hình chữ U vẫn đang có giá thấp hơn so với 02 tháng trước, nhưng chắc chắn các nhà sản xuất sẽ không điều chỉnh giảm thấp hơn nữa và khả năng tăng giá trở lại là rất lớn.

Mỹ

Thị trường thép cây hoạt động khá sôi nổi trong tuần này. Phần lớn các khách hàng đều cho rằng giới sản xuất sẽ nâng giá bán vào tháng 09, nên tận dụng gom hàng để tránh phải mua với giá đắt hơn.

Tuy nhiên một số người vẫn nghi ngờ về khả năng tăng giá, và theo họ tốt hơn hết là vẫn duy trì phương án mua cầm chừng.

Thép cây Mỹ hiện đang được giao dịch ở mức 645-655 USD/tấn ngắn và được nhiều người dự đoán là sẽ tăng thêm 30 USD/tấn ngắn vào đầu tháng 09. Song giá phế liệu trong thời gian gần đây đã tăng chậm lại và rất có thể trở nên suy yếu, cãn trở đà tăng giá thép cây.

Thị trường thép công nghiệp không có nhiều yếu tố cần bàn nhưng nhìn chung thời gian giao hàng và giá bán cải thiện hơn so với tuần trước.

Trong đó HRC tăng 0,3%, CRC 0,1% và HDG 0,5% lèo lái giá lên các mức lần lượt là 662, 764 và 810 USD/tấn ngắn.

Châu Âu

Mặc dù các nhà sản xuất quyết định nâng giá bán HRC thêm 15-20 EUR/tấn, nhưng thông tin này vẫn không đủ sức nặng để tác động đến sự thay đổi của thị trường vốn đã chậm chạp bấy lâu.

Ngược lại hầu hết đều cho rằng các nhà sản xuất sẽ khó lòng chinh phục được mục tiêu trên khi mà lực mua ngày càng suy kiệt.

Trong khi đó giá thép nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc càng làm cho sức mua nội địa què quặt hơn. Chào bán HRC Trung Quốc mới đây nhất chỉ có giá 485-490 EUR/tấn cfr trong khi thép nội địa giá là 505-510 EUR/tấn.

Thị trường thép tấm cũng không khá khẩm hơn. Dưới sức ép nhu cầu yếu, các nhà sản xuất cho đến thời điểm này vẫn chưa thông báo chính thức về việc điều chỉnh tăng giá. Tấm S235 giao cuối tháng 09, đầu tháng 10 tại Bắc Âu vẫn đang ở mức 560-580 EUR/tấn. Còn tại Nam Âu, tấm Italia vẫn đang ở mức không đổ là 515-520 EUR/tấn xuất xưởng nhưng khả năng các nhà sản xuất sẽ sớm điều chỉnh lên mức 530-540 EUR/tấn xuất xưởng.

Về thị trường thép xây dựng, do xu hướng giá vẫn còn nhập nhằng nên khó chiếm được niềm tin của khách hàng. Tuy đa số đều có lượng tồn rất ít nhưng họ lại không dám đặt mua với số lượng lớn.

So với đầu tháng 08, giá thép cây hiện tại đã cao hơn 40-60 EUR/tấn nhưng mức giá 519 EUR/tấn xuất xưởng cũng chỉ là con số tượng trưng chứ trên thực tế chưa được khách hàng chấp nhận.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường chưa có nhiều biến đổi, các chào bán CRC tháng 09 từ nước ngoài vẫn ổn định ở mức  660-690 USD/tấn cfr còn thép nội địa giá là 730-760 USD/tấn.

Còn đối với HRC, các nhà sản xuất trong nước đang có những bước đi vững chải hơn vì không còn chịu sự cạnh tranh với thép nhập khẩu. Sự im ắng của các nhà sản xuất CIS và Châu Âu đã tạo cơ hội cho thép cuộn nội địa Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định giá trị của mình.

Với thị trường tiêu thụ yếu ớt nhưng giá vẫn đang ở quanh mức 610-630 USD/tấn. Cũng có một số chào bán đến từ Ukraina nhưng không nhiều, giá khoảng 570-620 USD/tấn cfr.

CIS

Thị trường CIS trong những ngày cuối tháng 08 vẫn dậm chân tại chổ với các giao dịch. Vắng bóng người mua đã đành, song người bán cũng rất thưa thớt.

Đối với thép dài, vì đang là cuối mùa xây dựng ở Nga nên mặt hàng này không được giao dịch sôi động trên thị trường. Trong khi đó xuất khẩu cũng chẳng đáng là bao vì nhu cầu từ khách hàng nước ngoài khá ảm đạm.

CRC và HRC của CIS cũng rơi vào tình trạng tương tự. Mặc dù giá ổn định so với mấy tuần trước nhưng khách hàng tỏ ra không mặn mà với các đặt mua.

Metinvest Ukraina đang chào bán HRC với giá 545 USD/tấn fob Biển Đen (550-555 USD/tấn cfr) và CRC ở mức 635-645 USD/tấn fob Biển Đen nhưng đáp lại người mua vẫn giữ thái độ rất thờ ơ.

Sự suy yếu của thị trường thép cuộn trên toàn cầu khiến cho xuất khẩu phôi tấm CIS cũng bị vạ lây. Xuất khẩu sang Châu Á dường như bị đóng băng hoàn toàn do ảnh hưởng của thép giá rẻ Trung Quốc. Trong khi đó thị trường Mỹ và Châu Âu cũng đón nhận phôi tấm CIS một cách yếu ớt vì sức khỏe nền kinh tế chưa cho phép.