Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 33

Thị trường thép Trung Quốc đang đối mặt với thời kỳ lao đao nhất kể từ sau suy thoái kinh tế diễn ra vào năm 2008. Mọi hoạt động tiêu dùng thép sụt giảm, giá rơi tự do và hàng tồn kho tăng vượt kiểm soát.

Theo nhận định, ngành thép Trung Quốc đang trong cảnh chết lâm sàn. Nhiều công ty nhỏ bị phá sản, các công ty lớn nằm trong danh sách đòi nợ ráo riết từ các Ngân hàng…

Mặc dù có tin chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian tới để tháo gỡ khó khăn nền kinh tế, trong đó có việc hạ tỉ lệ dự trữ bắt buộc hoặc giảm lãi suất Ngân hàng, tuy nhiên ngành thép khó có thể vực dậy một sớm một chiều vì hiệu quả mang lại của chính sách này là quá thấp.

Cái mà ngành thép cần là một chính sách thực tiễn, qua đó có thể kích kích cầu trực tiếp các lĩnh vực tiêu thụ thép như xây dựng, đóng tàu, ô tô, hàng điện tử gia dụng…, chứ không phải sự điều chỉnh chính sách vĩ mô mà Ngân hàng vẫn nói không với cho vay.

Trở lại tuần này, giá có sự ổn định đầu tuần nhưng đã trở yếu vào cuối tuần. Người mua vẫn đứng ngoài lề quan sát.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sau khi bão Haikui đổ bộ vào miền đông Trung Quốc tuần rồi, mọi hoạt động xây dựng trong khu vực đều đã bị ngưng lại và giao dịch cũng đóng băng đến tận tuần này.

Các thương nhân cảnh báo giá phế liệu trên thị trường thế giới đang tăng, điều này có thể tác động đến chi phí sản xuất của các nhà máy và buộc họ nâng giá xuất xưởng trở lại và đầu tháng tới. Có thể giá trong tuần này là đáy.

Vào thứ Tư trong tuần, thép cây HRB400 16-25mm do Shagang sản xuất vẫn được các thương nhân ở Thượng Hải chào bán ở mức 3.440-3.670 NDT/tấn (543-579 USD/tấn), và tại Bắc Kinh là 3.530-3.650 NDT/tấn như đầu tuần, nhưng bước sang ngày thứ Năm thì giá đã giảm trở lại.

Tuần này, nhà sản xuất Shagang công bố chính sách giá xuất xưởng thép xây dựng giữa tháng 8. Trong đó thép cây HRB335 16-25mm vẫn giữ mức 3.680 NDT/tấn (578 USD/tấn) và thép cây HRB400 16-25mm không đổi là 3.800 NDT/tấn, riêng cuộn trơn HPB235 Φ6.5mm được giảm 120 NDT/tấn (19 USD/tấn) xuống 3.630 NDT/tấn (570 USD/tấn).

Hy vọng bước sang mùa thu, các nhà tham gia thị trường đang hy vọng chính phủ Trung ương sẽ thông báo khởi công nhiều công trình xây dựng cơ sở hạ tầng mới, qua đó thúc đẩy nhu cầu thép tăng trở lại và giúp thị trường ấm lên.

Thép công nghiệp

Do sức tiêu thụ trong nước thấp, mà lượng hàng xuất khẩu ra nước ngoài cũng không ăn thua, nhiều nhà máy thép Trung Quốc quyết định tạm ngừng sản xuất một thời gian với lý do bảo trì nhà xưởng, tuy nhiên mục tiêu chính là để cắt giảm chi phí sản xuất và giảm nguồn cung. Thông tin này đã giúp cho giá thép cuộn cán nóng của Trung Quốc vẫn duy trì sự ổn định cho đến tận thứ Năm trong tuần.

Tại Thượng Hải, HRC 4.5-12mm tiêu chuẩn thương mại được thương nhân duy trì giá chào bán ở mức 3.580-3.630 NDT/tấn (565-572 USD/tấn), còn tại Bắc Kinh giá chào là 3.600-3.620 NDT/tấn, đây cũng là các mức thấp nhất trong vòng hai năm trở lại đây.

Nếu như sức mua không cải thiện thì thật khó để có thể giữ giá ổn định trong tuần tới, nhất là khi một số nhà sản xuất lớn thông báo hạ giá xuất xưởng các sản phẩm thép dẹt trong tháng 9.

Trong đó, nhà sản xuất Taiyuan Iron & Steel Group (Tisco) của Trung Quốc thông báo hạ giá thép cuộn cán nóng và thép tấm 300 NDT/tấn cho hợp đồng giao tháng 9. Theo đó, giá HRC Q235 2.75mm xuất xưởng của Tisco còn 3.180 NDT/tấn, HRC Q235 5.5mm xuống mức 3.160 NDT/tấn và thép tấm Q235 14mm-20mm là 3.200 NDT/tấn.

Baosteel cũng hạ giá xuất xưởng 100 NDT/tấn (15,73 USD/tấn) thép cuộn cán nóng trong tháng tới, đưa HRC Q235 5.5mm xuống còn 4.062 NDT/tấn (638 USD/tấn), đã bao gồm VAT 17%.

Do không thể cầm cự với việc kinh doanh ế ẩm và giá giảm mạnh, một số nhà kinh doanh đã tạm thời đóng cửa để chờ tín hiệu thị trường khởi sắc hơn, tuy nhiên các nhà kinh doanh khác cố duy trì hoạt động đang đối mặt với cảnh càng bán càng lỗ và bị thúc nợ từ Ngân hàng.

Nhiều khả năng tuần tới, tuần cuối cùng tháng 8 các nhà kinh doanh sẽ có đợt xả hàng thu tiền mặt để kết toán quý Ba.

Thị trường thép xuất khẩu

Sau khi thị trường trong nước đóng băng, các nhà xuất khẩu của Trung Quốc đã tập trung nguồn hàng cho thị trường nước ngoài, nhưng sự cạnh tranh khốc liệt từ các các nhà cung cấp Đông Á và CIS đã đẩy Trung Quốc vào cảnh phá giá điên loạn.

Theo đó, giá thép cuộn cán nóng có boron, tiêu chuẩn thương mại giao tháng 10 chỉ còn 525-535 USD/tấn fob, giảm 15 USD/tấn so với tuần trước, đồng thời, các nhà cung cấp cũng điều chỉnh thép cuộn trơn SAE1008B có boron xuống mức 540 USD/tấn fob, tức giảm 30 USD/tấn so với cuối tháng trước. Thép tấm dày có boron đã trải qua tuần giảm thứ năm liên tiếp và đến tuần này chỉ còn 520-530 USD/tấn fob giao tháng 9.

Xuất khẩu của Trung Quốc cũng đang gặp trở ngại vì bị một số nước kiện chống bán phá giá. Nếu như sản phẩm thép bị chặn lối ra, chắc chắn các công ty thép của nước này sẽ phá sản hàng loạt.