Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Thế giới tuần 32/2015

 Mỹ

Thị trường thép Mỹ tuần này ổn định do sức mua trầm lắng.

Thị trường thép cuộn Mỹ vẫn tập trung vào hàng tồn kho và đàm phán lao động.  Đã có 6 nhà máy yêu cầu Uỷ Ban thương mại điều tra chống bán phá giá cho HRC nhập khẩu từ 7 nước, tuy nhiên, nguồn cung quá mức vẫn khiến thị trường trì trệ. Hiện tại, US Steel và ArcelorMittal đều đang đàm phán lao động với Liên đoàn công nhân Mỹ. Thêm vào đó, Liên đoàn United Autoworkerscũng đang đàm phán lao động với Ford, GM và  Fiat Chrysler mở rộng tới ngày 14/9.

Khách hàng thép cuộn giao ngay Mỹ chỉ mua cầm chừng do hàng tồn tại các nhà máy vẫn còn nhiều và thị trường cạnh tranh gay gắt. Một trung tâm dịch vụ đặt mua HRC đầu tuần này tại mức 450 USD/tấn từ một nhà máy mini nhưng không rõ khối lượng đơn hàng. Trong khi đó, giá HDG là 580-590 USD/tấn tùy thuộc vào nhà cung cấp.

Trong khi đó, gía xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tới Mỹ cũng ổn định.  Gía mua tuần trước là 420 USD/tấn CFR Houston. Người mua không nên trông chờ rằng giá sẽ rơi xuống mức 415 USD/tấn hay 410 USD/tấn CFR Houston.

Thổ Nhĩ Kỳ

Sự canh tranh gay gắt từ Trung Quốc và CIS cộng với tâm lý thị trường trì trệ,  các bất ổn tài chính dẫn tới đồng Lira suy yếu và giá phế nhập khẩu giảm là những nguyên nhân chính khiến giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu tuần này.

Gía chào HRC từ các nhà máy là 380-400 USD/tấn xuất xưởng trong khi giá từ các nhà môi giới là 410-430 USD/tấn. Vài nhà máy HRC Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chào bán HRC tại mức thấp 360-375 USD/tấn FOB kèm chiết khấu cho các đơn hàng lớn, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước. Như vậy, giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm tới 30 USD/tấn kể từ tuần cuối tháng 7.

Gía từ CIS là 345-355 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ trong khi giá chào từ Trung Quốc thấp hơn ít nhất 15 USD/tấn.

CIS

Xu hướng giá phôi thanh CIS gây bối rối cho thị trường. Mặc dù giá từ Trung Quốc giảm nhưng các nhà máy CIS không hưởng ứng. Thực tế, một nhà máy tích hợp Ukraina còn đặt mục tiêu giá cao hơn 335 USD/tấn FOB Biển Azov.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá chào đạt mức 340 USD/tấn CFR Aliaga, vẫn bình ổn.

Châu Âu

Giá HRC tại thị trường Bắc Âu vẫn không đổi tại mức 380 Euro/tấn do trong mùa tiêu thụ thấp điểm nên không nhiều người quan tâm thu mua thép.

Châu Á

Giá cuộn trơn nhập khẩu vào Châu Á giảm trong tuần này, một phần là do Nhân dân tệ bị mất giá đáng kể so với đồng bạc xanh kể từ hôm thứ Ba.

Giá cuộn trơn dạng lưới 6.5mm không đổi so với tuần trước và duy trì mức 310-314 USD/tấn mt FOB Trung Quốc.

Giá giao ngay của HRC nhập khẩu vào Châu Á duy trì bình ổn trong suốt tuần do người mua đứng đợi bên ngoài do sợ giá xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm sâu hơn trong bối cảnh đồng nội tệ suy yếu.

Giá HRC SS400 3.0 mm Trung Quốc chào bán ở mức 312-318 USD/tấn FOB còn giá chào vào Việt Nam phổ biến ở mức 325-330 USD/tấn CFR Việt Nam. Thị trường đang đợi các nhà máy điều chỉnh giá xuất khẩu do đồng nội tệ rớt giá tới 3% so với đôla Mỹ trong hai ngày trước.

Nhật Bản

Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp (NSSMC) sẽ duy trì giá thép dầm hình H cho những hợp đồng tháng 8 sản xuất tháng 9. Nippon Steel & Sumikin Shapes ở Wakayama, miền tây Nhật Bản cũng sẽ duy trì giá thép dầm hình H cho tháng này.

NSSMC thường không tiết lộ giá niêm yết nhưng giá thị trường hiện nay cho thép dầm hình H SS400 cỡ lớn ở Tokyo là 77.000-78.000 Yên/tấn (617-626 USD/tấn), không đổi kể từ tháng 4.

Đài Loan

Feng Hsin Iron & Steel không điều chỉnh giá thép cây trong tuần này. Gía niêm yết của Feng Hsin’ cho thép cây đường kính chuẩn 13mm vẫn duy trì mức 11.700 Đài tệ/tấn (375 USD/tấn) xuất xưởng Taichung trong tuần thứ 2.