Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 31

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 31

Thị trường thép thế giới tuần này chủ yếu tập trung vào các diễn biến ở Châu Á, còn Châu Âu và một số khu vực khác  đang rơi vào kỳ nghỉ nên các giao dịch không đáng kể.

Bên cạnh những tác động xấu từ kỳ nghỉ lễ, các vấn đề về nợ công ở Châu Âu và Mỹ cũng như vấn nạn lạm phát ở Châu Á chưa được giải quyết triệt để đã làm chậm tiến sự phát triển kinh tế toàn cầu. Khả năng đầu tư cũng dừng lại ở mức cầm chừng khiến thị trường hàng hóa trong những tuần qua ứ động lại trong đó có cả ngành công nghiệp thép.

Nhìn chung, sự biến đổi trên thị trường thép trong tuần này chưa tạo ra bước ngoặt đáng nói. Hầu hết chỉ hành động theo phỏng đoán xu hướng sắp tới trong sự góp mặt hiếm hoi của người mua.

Đa số đều cho rằng thị trường trong tháng 09 sẽ khởi sắc hơn, nhưng mức đầu tư còn hạn chế vì nguồn tiền mặt có hạn.

Giá bán tuần này chủ yếu được lèo lái bởi chi phí nguyên liệu thô. Nguồn cung quặng vốn đã khan hiếm nay lại trở nên trầm trọng hơn khi chính phủ Ấn Độ ra lệnh cấm khai thác ở Bellary. Quặng 63.5%/63% Fe của Ấn Độ xuất sang trung Quốc đã vươn tới ngưỡng 185 USD/tấn cfr. Tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ giảm mua phế nên giá xuất sang nước này hơi đuối, còn giá chào bán sang Đông Nam Á thì vẫn ổn định thậm chí là tăng lên. Phế 80:20 và phế vụn của Mỹ xuất sang Trung Quốc có giá ở khoảng 490 USD/tấn cfr. Trong khi đó, giá than chất lượng cao và than cốc cứng 64 vẫn duy trì ổn định mức lần lượt là 304,50 USD/tấn FOB Australia và 262 USD/tấn FOB.

Châu Á

Đông Nam Á

CRC không gỉ 304 2mm 2B của Đông Nam Á tuần này đã tăng thêm 150 USD/tấn nhờ niken hậu thuẫn giá trong thời gian gần đây.

Giá niken đã vượt mốc 24.000 USD/tấn và hôm thứ Ba được chốt tại mức 24.510-24.515 USD/tấn.

Mặc dù thép không gỉ tăng nóng theo xu hướng giá nguyên liệu thô nhưng  khách hàng giao dịch không nhiều. Họ tỏ ra khá thận trọng với các đặt mua, nhưng phần khác là vì đã tích trữ một lượng kha khá khi giá còn rẻ.

Giá chào loại thép này từ Đài Loan sang Đông Nam Á tuần này là 3.400-3.450 USD/tấn cfr và giao dich được chốt tại mức 3.400 USD/tấn.

Hàn Quốc và Đài Loan cũng nâng giá chào bán sang thị trường Trung Quốc, nhưng Nhật Bản hiện vẫn chưa công bố giá điều chỉnh mới.

Với sức bật của niken, khả năng thị trường thép không gỉ sẽ còn chịu nhiều ảnh hưởng, và có thể giá chưa dừng lại ở mức tăng như tuần này.

Ngoài ra, phôi tấm nhập khẩu cũng được điều chỉnh tăng lên. Phôi Nga tuần này được chào bán với giá 665 USD/tấn cfr. HRC đã tăng thêm 10-15 USD/tấn nhờ đó phôi cũng có thêm nhiều cơ hội tiến đến ngưỡng 700 USD/tấn trong tháng này.

Đối với thị trường thép cuộn cán phẳng, diễn biến rất chậm và khó đoán xu hướng trong thời gian tới. Tuy nhiên các nhà xuất khẩu CRC sang khu vực này vẫn quyết nâng giá chào lên.

Từ mức 720-730 USD/tấn fob hồi giữa tháng 07, giá CRC Trung Quốc đã tiến đến ngưỡng 750-760 USD/tấn fob. Tương tự, Đài Loan cũng tăng giá thêm 10-15 USD/tấn và có mức chào hiện tại là 780-790 USD/tấn fob.

Hầu hết đều cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhưng điều này khó mà khẳng định khi thép đặt mua trong tháng 07 được giao vào tháng 09 không được giải phóng hết.

Tương tự, HRC cũng được các nhà sản xuất nâng giá chào thêm 10-20 USD/tấn so với 10 ngày trước, nhưng hiện khách hàng vẫn chưa chấp nhận mức điều chỉnh mới này và chỉ đồng ý giao dịch với giá cũ.

Đài Loan

Thị trường thép Đài Loan vừa  trải qua một tuần tăng giá ở hầu hết các sản phẩm. Tuy nhiên, mức điều chỉnh trên thị trường là do chịu ảnh hưởng bởi nguyên liệu thô đắt đỏ hoặc là bởi theo xu hướng của các nhà sản xuất khác chứ nhu cầu thực tế trong những ngày rồi không được nhắc đến nhiều.

Các nhà phân phối đang nỗ lực đạt được mức nâng 500-1.000 Đài tệ/tấn đối với các sản phẩm thép dẹt. Trong đó HRC sẽ điều chỉnh lên 500-1.000 Đài tệ/tấn, CRC lên 24.500 Đài tệ/tấn, đồng thời các loại thép khác theo đó cũng được thay bằng mức giá mới.

Động thái nâng giá được cho là nhằm phù hợp với mức giá cao của nhà sản xuất China Steel Corp. (CSC), hơn nữa thép nhập khẩu giá rẻ cũng đang giảm dần.

Còn đối với các nhà sản xuất, họ cũng đã thông báo điều chỉnh tăng một số sản phẩm thép trong tuần này.

Đi đầu là hai nhà sản xuất lớn Feng Hsin và Hai Kwang đã thông báo nâng giá thép cây thêm 200 Đài tệ/tấn (7 USD/tấn). Theo đó, thép cây cỡ vừa SD 280 của Feng Hsin và  Hai Kwang lần lượt có giá mới là 20.800 Đài tệ/tấn và 20.300 Đài tệ/tấn.

Mưa nhiều đang tác động xấu đến ngành xây dựng tại quốc đảo này nhưng giá phế ở mức cao có thể sẽ hỗ trợ giá thép trụ vững với những mức điều chỉnh trên.

Ấn Độ

Tuy nhu cầu không mạnh lắm nhưng nguồn cung HRC trong thời gian tới có thể rơi vào tình trạng thiếu hụt.

Lệnh cấm khai thác quặng ở Bellary được ban hành hôm thứ Sáu tuần trước có thể là đòn giáng nặng nề không chỉ đối với ngành khai tác quặng mà ngành sản xuất thép cũng hứng chịu nhiều áp lực.

Một số nhà sản xuất cũng tính đến chuyện tạm ngưng hoạt động, nhưng điều đáng nói là một khi ngừng sản xuất thì phải mất cả tháng trời mới có thể phục hồi lại mức sản xuất như bình thường.

Một số nhà sản xuất cũng đã tính đến phương án giảm nhập khẩu để cung ứng thép cho thị trường trong nước. Nhưng chắc chắn một điều rằng khách hàng khó có thể thuyết phục họ không điều chỉnh giá tăng lên.

Các nhà sản xuất Ấn Độ dự định nâng giá HRC thêm 750 Rs/tấn (16,9 USD/tấn) nhưng cũng không dễ dàng vượt qua mức nâng này vì cuối tuần trước họ vừa mới thông báo giữ nguyên giá thép cơ bản tháng 08.

HRC kết cấu A/B IS 2062  có độ dày 3mm hoặc lớn hơn hiện ở mức trung bình Rs 33.000-34.500 Rs/tấn (743,8-766,3 USD/tấn) xuất xưởng.

Hàn Quốc

Nhằm phản ứng lại đà leo thang của giá niken, các nhà sản xuất thép không gỉ tuần này đã lần được thông báo điều chỉnh tăng giá CRC austenitic tháng 08.

Ngay sau khi BNG Steel quyết định nâng giá loại thép này thêm 116 USD/tấn trong tháng 08, Hyundai Steel cũng điều chỉnh tăng thêm 93 USD/tấn lèo lái CRC 304 (2mm) lên mức 3.888 USD/tấn, nhưng vẫn duy trì CRC 430 mức không đổi 2.367 USD/tấn.

Tuy nhiên, nhà sản xuất thép không gỉ Posco Specialty Steel (Posco SS) vẫn giữ giá cuộn trơn và thanh không gỉ tháng 08 ổn định vì giá bán của nhà sản xuất này trên thị trường vẫn còn khá cao so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Mặc dù các nhà sản xuất tiếp nhau thông báo tăng giá nhưng khách hàng tỏ ra không mấy quan tâm vì hiện họ chưa có nhu cầu nhiều. thị trường thép Hàn Quốc được dự báo sẽ phục hồi lại mức bình thường trong tháng 09, như vậy ít nhất là đến thời điểm này các nhà sản xuất mới nhận được sự phản hồi từ khách hàng, qua đó có những mức điều chỉnh phù hợp.

HRC SS400 tuần này cũng được các nhà cung cấp Trung Quốc đẩy lên 710-715 USD/tấn fob đối với các giao hàng tháng 09. Mức điều chỉnh tăng mạnh 15-20 USD/tấn là nhằm để cải thiện nguồn lợi nhuận, hơn nữa sớm muộn gì rồi khách hàng Hàn Quốc cũng phải chấp nhận mức chào này ngay khi thị trường sôi động trở lại trong tháng 09.

Nhật Bản

Giới sản xuất nước này dự định tăng sản lượng thép thô quý Ba lên 27,6 triệu tấn nhằm đáp ứng nhu cầu đang dần phục hồi kể từ sau thảm họa động đất hôm 11/03, đặc biệt là từ ngành sản xuất ô tô.

Nhưng sản xuất thép thô còn chịu nhiều áp lực từ xuất khẩu vì đồng Yên tăng giá nên thép Nhật không hấp dẫn người mua từ nước ngoài.

Trong tuần này, các đàm phán xuất khẩu HRC giữa Nhật và Hàn Quốc vẫn chưa ngã ngủ vì giá chênh lệch nhau khá lớn.

Các nhà cung cấp Nhật đang nhắm đến mức giá 700 USD/tấn fob nhưng xem ra khách hàng Hàn Quốc chỉ muốn mua ở mức 600 USD/tấn mà thôi.

Tại thị trường nội địa, giá giao ngay đang được các nhà sản xuất chào bán tại mức 877-967 USD/tấn

Châu Âu

Thị trường thép Châu Âu tuần này vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm, dường như các hoạt động kinh doanh đã được tạm ngưng để nhường chổ cho không khí sôi động trong kỳ nghỉ hè, hơn nữa các nước đạo hồi cũng đang hưởng thụ lễ chay nên lực mua từ những nước này cũng xuống thấp.

Tuy nhiên, nguồn cung cuộn trơn đang trong tình trạng thiếu hụt vì đa số các nhà sản xuất tạm ngưng hoạt động tại các nhà xưởng để phục vụ cho công tác bảo trì. Như một kết quả, giá loại thép này cũng được điều chỉnh tăng thêm 30 EUR/tấn lên mức hiện tại là 570-580 EUR/tấn. Nhưng liệu có được khách hàng chấp nhận hay không thì cần phải có thời gian để kiểm chứng vì lực mua hiện rất yếu.

HRC nội địa tuần này có giá 505-515 EUR/tấn và khả năng sẽ được các nhà cung cấp nâng giá trong tháng 09, khi mà nhu cầu phục hồi mạnh.

Đồng EUR suy yếu so với USD nên thị trường thép Châu Âu dễ thở hơn vì tránh được sự cạnh tranh từ các đối thủ nước ngoài. Nhưng nếu tăng giá trong tháng 09 cũng đồng nghĩa với sức cạnh tranh của thép ngoại nhập sẽ tăng lên, qua đó gây sức ép cho thị trường trong nước.

Tại Đức, giá thép cây được giữ ổn định tại mức 550-560 EUR/tấn, nhưng khả năng giá tháng 09 sẽ giảm xuống vì lúc này hầu hết các nhà sản xuất đều hoạt động trở lại nên nguồn cung dồi dào hơn.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, xuất khẩu cuộn trơn tuần này tăng mạnh vì lực cầu từ Châu Phi, bắc Mỹ, Nam Mỹ và một số nước Trung Đông tương đối tốt và giá xuất được giữ ổn định tại mức 740-750 USD/tấn fob.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu thép thanh thương phẩm khá yếu. Một phần là do sức mua từ Trung Đông kém, nhưng yếu tố chính dẫn đến xuất khẩu tăng chậm là do giá thép của Thổ Nhĩ Kỳ không có tính cạnh tranh vì phải hứng chịu giá phôi quá đắt. Phôi CIS tuần này chỉ đứng ở mức 690-695 USD/tấn cfr, nhưng phôi Thổ Nhĩ Kỳ chạm đến 710-715 USD/tấn.

Giá chào thép thanh thương phẩm Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì mức 790-805 USD/tấn fob.

Còn đối với thị trường HRC, các nhà sản xuất vẫn khăng khăng giữ giá tuy nhiên, giao dịch với số lượng rất hạn chế vì thị trường không ổn định. Hiện giá HRC đang giao động ở khoảng 730-760 USD/tấn nhưng một số nhà sản xuất cũng đành chấp nhận mức 720 USD để cứu lực mua.

Thị trường trong tháng chay rất ế ẩm và thêm vào đó là nhu cầu từ ngành sản xuất ô tô cũng giảm vì các kế hoạch bảo trì, nhưng tồn xuống thấp và các chào bán nhập khẩu với giá khá cao hơn là yếu tố hỗ trợ giá thép tại thị trường nội địa vượt qua tháng chay này.

Tại Ai Cập, giá thép thanh tháng 08 được nhà sản xuất Ezz Steel điều chỉnh lên 806 USD/tấn. Phôi thanh từ CIS và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức cao ổn định nên việc điều chỉnh giá thép của các nhà sản xuất nội địa cũng dễ dàng được khách hàng thông cảm.

Trung Đông

Thị trường thép cuộn cán phẳng tại các Tiểu Vương quốc Ả Rập khá trầm lắng do ảnh hưởng từ lễ chay Ramada. Khả năng lực mua sẽ phục hồi vào giữa tháng 09, đồng thời giá bán lúc này cũng được dự báo có sự điều chỉnh tăng bởi áp lực từ chi phí sản xuất cũng như tồn xuống thấp khi các nhà sản xuất đóng cửa để bảo trì nhà xưởng.

Giá CRC gần đây từ Viễn Đông được chào bán tại mức 680-725 USD/tấn cfr, còn HDG có giá là 890-950 USD/tấn cfr.

Tại Ả rập, dù đang trong mùa lễ chay nhưng nhu cầu thép cây khá mạnh. Một số nhà sản xuất nước này đang nhắm tới mức giá 773 USD/tấn.

Nhưng ngược lại, thị trường HRC/CRC tại nước này rất đìu hiu, thậm chí các nhà sản xuất đang tính đến phương án điều chỉnh giá giảm nhằm hấp dẫn giới thị trường.

HRC của nhà sản xuất Hadeed SABIC tuần này có giá 760 USD/tấn, còn CRC là 870 USD/tấn và 960 USD/tấn là giá áp dụng cho HDG.