Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Thế giới tuần 30

 Mỹ

Thị trường thép Mỹ tuần này nhìn chung ổn định với  sức mua bình ổn nhờ vào nguồn cung hạn chế. Tuy nhiên, giá phế xuất khẩu đã suy yếu nhẹ do nhu cầu tiêu thụ ngoài nước trầm lắng.

Giá chào phế HMS 80:20 trọng tải lớn Mỹ đạt mức 375 USD/tấn CFR Đông Nam Á bao gồm cả Đài Loan và Trung Quốc. Tuy nhiên, các khách hàng chỉ dự thầu tại mức 370 USD/tấn CFR. Nhà máy Hyundai Steel Hàn Quốc đã mua 40.000 tấn phế HMS 1 giao cuối tháng 8 tại mức 372 USD/tấn CFR, thấp hơn 7 USD/tấn so với giá mua trước đó.

Trong khi đó, thị trường tấm mỏng Mỹ vẫn bình ổn do thị trường chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn từ việc bán lại nhà máy của Severstal trong khi nguồn cung vẫn ổn định. Một nhà máy lớn cho biết gần đây đã chốt được một lô hàng HRC tại mức 675 USD/tấn và vài lô hàng khác tại mức thấp 670 USD/tấn. Đối với CRC, giá giao dịch dưới mức 800 USD/tấn không còn nữa tại Midwest. Một khách hàng cho hay đã mua 400-500 tấn CRC từ một nguồn cung quen thuộc tại mức 810 USD/tấn xuất xưởng.

Sản lượng thép tấm nội địa Mỹ đang ngày càng thắt chặt đã cho phép các nhà máy Mỹ duy trì giá chào bán bất chất áp lực hàng nhập khẩu. Các nhà máy hiện  đã nhận đủ đơn hàng Quý 4 và đang chào bán hàng giao tháng 11. Giá thép tấm thương phẩm A36 trong ngày hôm qua theo định giá Platts đạt mức 840-850 USD/tấn xuất xưởng . Gía chào nhập khẩu vào vịnh Gulf Mỹ hiện vẫn thấp hơn giá nội địa 100 USD/tấn. Mặc dù hàng nhập khẩu cao nhưng thị trường vẫn không rơi vào tình trạng nguồn cung quá mức.

Nam Âu

Giá thép cuộn Nam Âu đã suy yếu trong 10 ngày qua do các nhà máy chấp nhận chiết khấu thêm cho các khách hàng để thúc đẩy doanh số.

 Tại Ý và Tây Ban Nha, giá HRC được chào bán và giao dịch tại mức 410-415 Euro/tấn xuất xưởng trong khi vài lô hàng thép cuộn tẩy  gỉ được các nhà máy Ý chào bán tại mức thấp 400 Euro/tấn xuất xưởng. CRC và HDG đã giảm nhẹ với giá giao dịch CRC đạt mức 470-475 Euro/tấn xuất xưởng và HDG là 450 Euro/tấn xuất xưởng.

Tâm lý thị trường thép cây EU tuần này đã cải thiện do giá có chiểu hướng tăng. Trong khi giá giao dịch  vẫn không đổi thì vài nhà máy Châu Âu cho biết có thể sẽ tăng giá thêm 20 Euro/tấn. Đà khởi sắc của giá phế là nhân tố chính đằng sau thúc đẩy giá thép tăng lên.

Tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy Nam Âu tuần này đã tăng nhẹ giá chào bán nhằm bắt lấy cơ hội phục hồi lợi nhuận từ giá thép  tăng tại Thổ Nhĩ Kỳ và nguồn cung thắt chặt trong hè do các nhà máy cắt giảm sản xuất. Gía chào hiện tại đạt mức 420-425 Euro/tấn FOB Nam Âu, tăng so với mức giá 415 Euro/tấn cách đây 10 ngày.

Giá thép ống đúc Châu Âu vẫn không đổi mặc dù doanh số bán hàng có tốt hơn do thị trường vẫn nằm dưới áp lực nguồn cung quá mức.Đây là nguyên nhân kìm hãm nỗ lực nâng giá của các nhà máy tháng này.

Hiện tại, chỉ có vài nhà máy Châu Âu cố gắng tăng nhẹ giá nhưng vẫn không thành công do các nhà máy khác không hưởng ứng quyết định này, đồng nghĩa với hàng giá rẻ vẫn có sẵn trên thị trường.  Do vậy, gía giao dịch thép ống S355 60-160mm vẫn đạt mức 880-930 Euro/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ tuần này đã khởi sắc nhờ vào chi phí sản xuất cao hơn từ giá phế tăng.

Giá thu mua phế tàu tính bằng đồng dolla của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng thêm 5 USD/tấn cùng với sự tăng lên của các đơn hàng cũng như giá phế nhập khẩu tăng trong bối cảnh tỷ giá dao động.

Giá chào HRC nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 5 USD/tấn tuần này đối với các lô hàng giao tháng 9 nhờ dự báo nhu cầu tiêu thụ cải thiện từ Thổ Nhĩ Kỳ sau Lễ Ramadan. Các nhà máy Uraina hiện đang chào bán HRC tại mức 545-555 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ trong khi giá chào từ Nga đạt mức 565 USD/tấn CFR và cao hơn, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước.

Giá chào bán trong nước đạt mức 590-600 USD/tấn xuất xưởng đối với HRC sản xuất cuối tháng 8 đầu tháng 9 với vài giao dịch diễn ra tại mức 585 USD/tấn đối với các đơn hàng lớn.

Giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ cũng  tăng nhẹ do các nhà máy cố gắng nâng giá chào bán dựa trên chi phí phế và phôi thanh tăng tại thị trường ngoài nước. Tuần này, giá chào bán thép cây xuất khẩu đạt mức cao 565 USD/tấn FOB và giá bán tới các thị trường như Dubai, Ả Rập Saudi và Israel đạt mức tối thiểu 562 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ.

CIS

Giá xuất khẩu phôi thanh Biển Đen CIS trong tuần này có chiều hướng gia tăng .

Một đơn hàng 20.000 tấn phôi thanh  bán từ Ukraina tới Jordan đã được chốt tại mức 502 USD/tấn FOB Biển Caspian, nằm trong phạm vi mục tiêu giá chào bán 500-505 USD/tấn giao tháng 9 của các nhà máy CIS.

Một khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận giá chào bán đã tăng, tuy nhiên, hiện tại người mua vẫn đưa ra giá dự thầu thấp hơn giá chào bán. Thương nhân này cho hay vẫn đang giữ giá dự thầu ở mức 490 USD/tấn FOB Biển Đen mặc dù giá chào bán là 495-500 USD/tấn FOB. Một thương nhân dự báo các giao dịch tới Thổ Nhĩ Kỳ hiện đạt mức 517-522 USD/tấn CFR Aliaga.

Mặc dù giá phôi thanh tăng nhưng  các nhà máy CIS vẫn duy trì giá cuộn trơn tháng 8 tại mức nửa tháng trước. Giá chào cuộn trơn tháng 8, chủ yếu là từ Ukraina đạt mức 530-550 USD/tấn FOB Biển Đen. Trong khi đó, giá chào thép cây FOB đạt mức 530 USD/tấn, cao hơn 5 USD/tấn so với đầu tháng 7. Hầu như các nhà máy khác, cả Ukraina và Belarus cho biết đang chuyển mối quan tâm sang các thị trường khác ngoài MENA như Trung và đông Âu, Scandinavia và biển Bantic.

Nhật Bản

Giá thép dầm hình H tại thị trường Nhật Bản có vẻ như đã chạm đáy sau khi các nhà phân phối đồng lòng phản đối sức ép giảm giá từ phía người mua.

Giá hiện nay trên thị trường của thép dầm hình H SS400 cỡ lớn tại Tokyo và Osaka khoảng 81.000-82.000 Yên/tấn (797-807 USD/tấn), giảm 1.000 Yên/tấn (9,8 USD/tấn) trong tháng 06.

Trong khi đó, giá thép tấm thương phẩm tiếp tục suy giảm, khiến các đại lý vỡ mộng khi từ tháng 01 đến nay họ bị sức ép với giá bán cao hơn từ các nhà sản xuất.

Giá thị trường hiện nay cho thép tấm loại 1.524 x 3.480mm SS dày 9mm tại Tokyo khoảng 84.000-86.000 Yên/tấn (828-847 USD/tấn), không đổi từ tháng 12 năm ngoái.

Ấn Độ

Giá HRC Ấn Độ tuần này ổn định. Các giao dịch HRC loại IS 2062 A/B dày từ 3mm trở lên được thực hiện với giá 34.500-35.500 rupees/tấn (574-591 USD/tấn) xuất xưởng, không đổi so với tuần trước, tương đương mức 534-550 USD/tấn (thuế nhập khẩu 7.5%).

Trong khi đó, tại thị trường nhập khẩu, giá HRC SS400 loại hàng hóa nguồn gốc Trung Quốc dày từ 3mm trở lên hiện được chào bán tại mức 530-540 USD/tấn CFR Mumbai.

Đài Loan

Thép cây: Nhà máy Feng Hsin Iron & Steel Đài Loan tuần này lại tiếp tục giữ nguyên giá thép do giá phế thế giới bình ổn. Đây là tuần thứ năm liên tiếp nhà máy này giữ nguyên giá chào bán.

Giá thép cây 13mm của Feng Hsin hiện đạt mức 17.900 Đài tệ/tấn (595 USD/tấn) xuất xưởng Đài Trung. Nhà máy này hiện  đang tập trung vào việc giao các lô hàng đã được đặt trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt tại Đài Loan do nhiều nhà máy bảo trì nhà xưởng trong mùa hè.