Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 30

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 30

Đông Nam Á

Trong tuần này, thị trường thép Đông Nam Á tiếp tục tồn tại với sức mua dè dặt đồng thời hầu hết các chào bán thép nhập khẩu liên tục xuống giá.

Sự trượt dốc của thị trường thép Trung Quốc phần nào đã gây hoang mang cho giới đầu tư vì sợ chuốc lấy rủi ro khi thực hiện các giao dịch tại thời điểm nhạy cảm này. Hơn nữa nhu cầu tại thị trường nội địa khu vực cũng không mấy tốt đẹp, càng làm tăng dự đoán giá sẽ còn giảm nữa.

Hầu hết các chào bán nhập khẩu đều giảm xuống trong tuần này. Trong đó HRC mất khoảng 5-10 USD/tấn, CRC khoảng 10-20 USD/tấn. Thép cây và thép tấm cũng chẳng thể khá hơn, về mức lần lượt là590-595 USD/tấn cfr Singapore và  620-625 USD/tấn cfr Singapore.

Tại Việt Nam, lực mua được giới thị trường cho biết là rất yếu. HRC SS400B 3-12mm từ Trung Quốc đã giảm xuống 580-585 USD/tấn cfr nhưng không hấp dẫn người mua. Khách hàng tỏ ra thận trọng với các giao dịch và đa số đã rút khỏi thị trường để chờ xu hướng mới.

Hàn Quốc

Trong những tuần trước, giới thị trường tạm ngưng các giao dịch chờ mua hàng giá rẻ từ Posco. Tuy nhiên với số lượng bán ra có hạn nên mục đích ngăn chặn các nhập khầu từ Trung Quốc đã không mang lại hiệu quả.

Mặc dù đang là tháng tiêu thụ thấp và giá bán tại thị trường nội địa có giảm, song nhập khẩu HRC từ Trung Quốc vẫn diễn ra khá sôi động trong tuần này vì mức 590 USD/tấn cfr là quá lý tưởng để các thương nhân gom dự trữ.

Trong khi đó HRC SS400 3mm do Posco sản xuất đã giảm 10.000 Won/tấn (8,7 USD/tấn) so với tuần rồi cũng không thuyết phục được người mua, vì mức giá 840.000-850.000 Won/tấn (728-737 USD/tấn) vẫn chênh lệch khá lớn so với thép Trung Quốc.

Đối với thị trường thép không gỉ, giới thị trường nhận định tháng 08 sẽ là một khởi đầu tốt cho các giao dịch thép không gỉ do nguồn cung hạn hẹp.

Trong quý Hai vừa qua, các nhà sản xuất đã cắt giảm sản lượng khá lớn trong khi nhu cầu tiêu thụ đang có sự cải thiện, do đó cân bằng cung cầu dần lấy lại sự ổn định và thậm chí có thể làm cơ sở cho các nhà sản xuất nâng giá bán trong tháng 08 tới.

Thép cuộn không gỉ 304 2mm nội địa hiện vẫn ổn định tại mức 3,17-3,2 triệu Won/tấn (2.742-2.768 USD/tấn), còn nhập khẩu từ Trung Quốc là 3,0-3,1 triệu Won/tấn.

Đối với thị trường thép cây, thị trường bước vào mùa thấp điểm nên trong tuần này chỉ lác đác vài giao dịch.

Thép cây SD400 10mm nội địa có giá bán 790.000-800.000 Won/tấn (685-693 USD/tấn), giảm 5.000-10.000 Won/tấn (4,3-8,7 USD/tấn) so với tuần rồi.

Nhật Bản

Cũng như hầu hết các thị trường khác trên thế giới, giao dịch thép Tại Nhật cho đến tuần này vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.

Sau một thời gian dài giữ giá ổn định, đến tuần này nhà sản xuất Kyoei Steel đã quyết định hạ giá xuất xưởng tháng 08 nhằm cải thiện lực mua.

Thị trường thép đang suy giảm toàn diện và ở hầu hết các mặt hàng. Mới đây các nhà xuất khẩu Trung Quốc cũng điều chỉnh giá HRC giảm xuống cho khách hàng Nhật Bản khoảng 20 USD/tấn. Tuy nhiên sức tiêu thụ yếu nên các đặt mua cũng rất hạn chế.

HRC SS400 3.2-12mm của Trung Quốc hiện đã về mức 650 USD/tấn cfr, còn HRC nội địa Nhật Bản đang phổ biến ở mức 55.000-60.000 Yên/tấn (696-759 USD/tấn).

Đài Loan

Các nhà sản xuất thép cây Đài Loan tuần này đã quyết định giữ giá ổn định sau khi dự định tăng giá vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía khách hàng.

Giá thép cây khổ cơ bản của Feng Hsin đang được giữ ổn định ở mức 19.200 Đài tệ/tấn (640 USD/tấn), còn Tung Ho có giá bán là 19.800 Đài tệ/tấn (656 USD/tấn).

Mặc dù nguồn lợi nhuận của các nhà sản xuất bị thu hẹp và giá phế có chiều đi lên, nhưng khả năng phục hồi giá trong những tuần tới là rất khó. Một số nhà sản xuất đã điều chỉnh giá xuất xưởng tháng 09 càng làm suy yếu niềm tin thị trường.

CSC trong tuần này đã thông báo hạ giá xuất xưởng tháng 09 ở mức trung bình khoảng 5%. Trong đó tấm được giảm nhiều nhất với 1.410 Đài tệ/tấn và cuộn trơn là 1.300 Đài tệ/tấn.

Châu Âu

Xu hướng thị trường thép tuần này ở Châu Âu đã hoàn toàn đổi khác. Nếu như những tuần trước thị trường thép cuộn luôn được đánh giá cao thì đến bây giờ điều này lại chỉ giành riêng cho thép cây mà thôi.

Trong những ngày qua, thị trường xuất khẩu thép cây Châu Âu diển ra khá sôi động. Nhờ tỷ giá hậu thuẫn tốt, các chào bán xuất khẩu đã nhanh chóng đánh bại được các đối thủ khác để giành lấy các đơn đặt mua từ khách hàng.

Các nhà sản xuất Nam Âu đang nhắm đến việc nâng giá tháng 08 thêm 15-20 EUR/tấn từ mức giá chào hiện tại cho khách hàng Algeria là 480-485 EUR/tấn fob.

Trong khi đó các nhà sản xuất nội địa Tây Bắc Âu cũng đang rục rịch tăng giá. Giờ đây các hợp đồng tháng 07 và tháng 08 đã chốt gần hết, do đó tâm lý của mỗi nhà cung cấp được giải thoát khỏi gánh nặng doanh số. Hơn nữa việc điều chỉnh giá sắp tới được cho là tất yếu sẽ xảy ra nhằm khôi phục lại mức giảm 10-15 EUR/tấn trước đó.

Còn đối với thị trường thép cuộn, diễn biến trong tuần này khá ảm đạm nhưng hầu hết đều tin rằng thị trường tháng 09 sẽ phục hồi tốt.

Chỉ riêng thép tấm là vẫn chịu nhiều áp lực do sức mua giảm và chịu sự cạnh tranh hàng giá rẻ từ Ấn Độ và Trung Quốc.

Thật khó để nói trước khi nào thị trường có thể phát triển một cách toàn diện ở hầu hết các mặt hàng. Tuy nhiên giới thị trường vẫn tin rằng tháng 09 sẽ là sự khởi đầu tốt các giao dịch vì mùa hè đã chấm dứt và nhu cầu dự trữ cũng nhiều hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Kinh tế khó khăn ở Châu Âu không những tác động trực tiếp đến thị trường khu vực này mà còn ảnh hưởng đến các nước khác trên thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ là một ví dụ điển hình cho điều này.

Trong thời gian qua, sức mua từ Châu Âu đối với các mặt hàng đồ điện gia dụng, ô tô của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm khá nhiều, đó là lý do khiên thị trường thép dẹt nội địa nước này cũng bị sụp đổ theo.

Về lâu về dài, thị trường thép dẹt khó mà trở lại bình thường như mấy năm trước, song giới trong ngành dự đoán bước sang tháng 09 các giao dịch sẽ cải thiện hơn chút ít.

Trong khi đó, xuất khẩu mặt hàng này cũng gặp nhiều khó khăn, sự thay đổi quy định sử dụng tín dụng khiến giới thu mua cảm thấy phiền toái và không muốn giao dịch với các nhà cung cấp thép Thổ Nhĩ Kỳ.

 Đối với thị trường thép dài, giá xuất khẩu thép thanh và thép hình đang ở mức lần lượt là 650-655 USD/tấn fob và 690-700 USD/tấn fob. Tuy xuất khẩu sang Ả Rập bị lép vế hơn so với các nhà cung cấp Trung Quốc, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, nhưng bù lại thị trường Tây Phi đang có tiềm năng rất lớn cho xuất khẩu thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ.

CIS

Các giao dịch phôi thanh CIS vẫn chưa thực sự khởi sắc trong tuần này. Chênh lệch giữa chào mua và chào bán khá lớn là lý do chính dẫn đến tình trạng hiếm hoi các hợp đồng được chốt.

Phôi thanh xuất khẩu sang Bắc Phi hiện chỉ khoảng 530-535 USD/tấn fob, còn sang Ai Cập là 542 USD/tấn fob.

Trong khi đó giá thép dẹt tháng 08 tiếp tục chịu nhiều áp lực do thép từ Châu Âu và Châu Á có tính hấp dẫn hơn. Tại sàn Platt, HRC hàng ngày được yết tại mức 550 USD/tấn và CRC là 632,5 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với trước đó.

Mỹ

Sự trở yếu của thị trường HRC trong những ngày cuối tuẫn đã phá tan niềm tin giá có thể tiếp tục tăng thêm nữa sau khi đạt được trọn vẹn mức tăng 40 USD/tấn ngắn mà các nhà sản xuất thông báo trước đó.

Trên thực tế, khách hàng vẫn tỏ ra không thực sự thoải mái với mức điều chỉnh của các nhà sản xuất, phản ứng chần chừ trong các đặt mua khiến giới thị trường hiểu rằng giá sẽ khó mà bước lên mức mới.

Đối với thép dầm, quyết định tiếp tục hạ giá thêm 40 USD/tấn ngắn cho loại bản rộng của nhà sản xuất Nucor cũng đã phản ánh được phần nào về thực trạng thị trường. Đây là lần điều chỉnh thứ hai trong tháng của nhà sản xuất này do thị trường vẫn rất kén các đặt mua.