Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 30

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 30

Thị trường thép thế giới tuần này vẫn trầm lắng. Không khí sôi động dường như đã dành hết cho mùa lễ chay Ramada của người Hồi giáo và kỳ nghỉ hè ở Châu Âu khiến giới kinh doanh có phần bê trễ hơn trong các phiên giao dịch thép trong tuần này.

Lực mua ở hầu hết các thị trường chưa được cải thiện, có chăng cũng chỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ nóng lên với thị trường thép xây dựng và Nga cũng sôi động với thép cuộn vì nhu cầu từ các ngành sản xuất đều tăng mạnh.

Sức mua yếu nên hầu hết các nhà sản xuất đều chọn phương án giữ giá ổn định trong tháng 08 và chờ thị trường sôi động hơn trong tháng 09 mới điều chỉnh giá tăng.

Tuy các nhà cung cấp ít có sự điều chỉnh về giá bán nhưng do đồng tiền tệ không ổn định nên khi quy đổi giá cũng dao động lên xuống ít nhiều trong các giao dịch.

Đối với thị trường nguyên liệu thô, giá phế liệu vẫn duy trì ổn định nhưng niken đang theo hướng tăng lên. Trong khi đó, thị trường quặng không theo xu hướng rỏ ràng. Dù nguồn cung khan hiếm và các nhà cung cấp Ấn Độ chào bán ở mức cao, các nhà sản xuất thép Trung Quốc có khuynh hướng tìm mua loại quặng chất lượng thấp nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí đầu vào.

 Châu Á

Đông Nam Á

Thị trường nhập khẩu phôi thanh Đông Nam Á có dấu hiệu cải thiện hơn nhiều so với tuần trước đó, đặc biệt là tại Thái Lan. Giá bán cũng được đẩy lên một phần là do các nhà cung cấp điều chỉnh, nhưng đồng nội tệ tăng giá so với USD cũng khiến giá được lèo lái lên mức cao hơn.

Do nguồn cung phế liệu trong nước hạn hẹp nên phôi thanh nội địa cũng ít được chào bán. Do đó Thái Lan tuần này đã bổ sung thêm phôi thanh từ nước ngoài. Giá phôi thấp nhất tại Thái trong tuần này là 690 USD/tấn cfr trong khi 10 ngày trước đó giá chỉ ở mức 675 USD/tấn cfr.

Tuy nhiên, nhu cầu tại một số thị trường khác trong khu vực còn yếu. Trong khi các chính sách thắt chặt tính dụng đang nhấn chìm thị trường thép Việt Nam thì tại Indonesia hay Philippines nhu cầu phôi nhập khẩu khá chậm vì phôi nội địa có giá cạnh tranh hơn. Tại Indonesia, phôi thanh nhập khẩu tuần này có giá 650 USD/tấn cfr.

Không chỉ phôi thanh mà giá chào bán HRC nhập khẩu vào Đông Nam Á cũng có dấu hiệu tăng lên trong tuần này khoảng 10-20 USD/tấn. Tuy nhiên lực mua tiến chậm vì nhu cầu yếu.

Tại Việt Nam, HRC 2mm nội địa được bán với giá 710 USD/tấn, những chủ cửa hàng muốn thanh lý hàng tồn thì bán với giá 670 USD/tấn cfr.

Trung Quốc đang nhắm đến xuất khẩu HRC SS400B dày 3-12mm tiêu chuẩn thương phẩm với giá 690-700 USD/tấn fob. Giá chào HRC SAE 1006 dày 2mm từ Hàn Quốc tuần này tăng lên 710 USD/tấn fob, giá chào từ Đài Loan cũng tiến sát ngưỡng 700-710 USD/tấn fob.

Đài Loan

Trong tuần này, nhà sản xuất Chung Hung Steel của Đài Loan đã công bố chính sách giá tháng 08, với quyết định giữ nguyên HRC, HDG nhưng lại điều chỉnh giá CRC giảm khoảng 500 Đài tệ/tấn vì nhu cầu mặt hàng này yếu hơn so với các sản phẩm còn lại.

Giá cơ bản HRC của nhà sản xuất này trong tháng 08 sẽ ở khoảng 737 USD/tấn còn CRC được kéo về mức 841 USD/tấn.

Trong khi đó, giá thép không gỉ tại nước này đang theo hướng đi lên nhờ sự hỗ trợ của giá niken bắt đầu tiến về ngưỡng 24.000 USD/tấn.

Khả năng các nhà sản xuất tiên phong như Tang Eng và Yusco sẽ có mức điều chỉnh tăng 3.500 Đài tệ/tấn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất này cũng đang gặp phải những thách thức lớn đối với thép không gỉ nhập khẩu giá rẻ. Hiện giá thép không gỉ nội địa đã cận mức giá nhập khẩu nên sức cạnh tranh sẽ mãnh liệt hơn và giá khó có khả  năng tăng ổn định.

Nhật Bản

Niềm tin thị trường thép dài Nhật Bản đã cải thiện vì hầu hết các nhà sản xuất đều quyết định nâng giá tháng 08. Tuy vẫn có một số giữ nguyên giá để kích thích lực mua nhưng chậm nhất là đến tháng 09 họ cũng sẽ nâng giá bán.

Trong tuần này, dù giá phế liệu đã dịu lại nhưng đối với các nhà sản xuất thép dài, mức giá hiện tại vẫn còn quá cao và nguồn lợi nhuận của họ đang ngày càng bị thu hẹp, chính đó là động lực để họ điều chỉnh giá thép thành phẩm.

Trong khi Tokyo D-Bar Steel dự định nâng giá thanh vằn thêm 3.000 Yên/tấn trong tháng 08 thì Kyoei Steel vẫn bình tỉnh giữ nguyên giá tháng 08 ở mức 65.000 Yên/tấn (835,6 USD/tấn) và nỗ lực điều chỉnh giá tháng 09 tăng lên 70.000 Yên/tấn.  Chiến lược kéo dài thời gian bảo trì cũng được nhà sản xuất này áp dụng để giảm tồn, qua đó có thể đẩy giá lên cao hơn.

Ấn Độ

Nhu cầu HRC trong tuần này vẫn duy trì thấp nhưng khả năng đến giữa tháng 08, sau khi kết thúc kỳ nghỉ hè ở Châu Âu và lễ chay Ramada tại Trung Đông, nhu cầu cũng như giá bán thép HRC xuất khẩu của Ấn Độ sẽ cải thiện hơn nhiều.

Sự bất ổn về tỷ giá cũng khiến một số thương nhân tạm ngưng giao dịch trong tuần này.

HRC S235 EN tiêu chuẩn thương phẩm dày 2mm xuất sang Châu Âu có giá trung bình khoảng 535-545 EUR/tấn cfr Antwerp (769-783 USD/tấn cfr, đã bao gồm phí vận chuyển 45 USD/tấn). Ấn Độ tuần này cũng đã chốt một số hợp đồng với khách hàng từ Châu Phi và Trung Đông.

Hàn Quốc

Dường như niềm tin đã được cải thiện khi nhà sản xuất Huyndai thông báo nâng giá thép dài thêm 30-50.000 Won/tấn. Tại thị trường giao ngay, các thương nhân cũng bắt đầu nâng giá thêm 20.000-30.000 Won/tấn (18-28 USD/tấn) so với tuần trước.

Tuy nhiên, khách hàng phản ứng khá gay gắt đước mức điều chỉnh này. Nhu cầu tiêu thụ chậm và kỳ nghè cũng đang tác động đến sức mua yếu.

Trong tuần này, giá bán thép cây SS400 đường kính 10mm từ các nhà sản xuất nội địa là 800.000-820.000 Won/tấn (758-777 USD/tấn).

Thị trường tuần tới có thể sẽ chưa đem lại nhiều cải thiện do mùa hè thường là mùa thấp điểm, bởi vậy chính bản thân các nhà sản xuất cũng không thật sự tự tin trước mức điều chỉnh giá của mình, và giá mới chưa chắc đã duy trì ổn định trong tháng 08.

Đối với thị trường thép không gỉ, mặc dù giới trong ngành dự đoán tiêu thụ thép không gỉ của Hàn Quốc trong 06 tháng cuối năm này sẽ tăng 6%, nhưng đó không phải là nguyên nhân chính khiến nhà sản xuất Posco nâng giá bán HRC và CRC austenitic tháng 08 mà là bởi ảnh hưởng từ giá niken phục hồi mạnh.

Giá HRC và CRC không gỉ 304 của Posco sẽ tăng 100.000 Won/tấn (94 USD/tấn) lên mức lần lượt là 3,7 triệu Won/tấn (3.503 USD/tấn) và 3,97 triệu Won/tấn (3.759 USD/tấn) và khả năng các nhà sản xuất khác của Hàn Quốc cũng sẽ theo sau xu hướng này.

Châu Âu

Vì đang là mua thấp điềm nên thị trường thép Châu Âu tuần này vẫn chưa chạm tới gam màu tươi sáng hơn. Dù nguồn lợi nhuận bị đóng băng và đang phải đối mặt với các vấn đề tài chính khác, các nhà sản xuất thép Châu Âu không có ý định nâng giá tháng 08 vì sợ làm phật lòng khách hàng, đợi đến tháng 09, khi lực mua trở lại và nhu cầu gom hàng tích trữ mạnh hơn họ sẽ điều chỉnh giá tăng lên.

Tuy  nhiên, các nhà dự trữ xem ra khá hài lòng với chiến lược điều chỉnh giá tháng 09 của các nhà sản xuất, vì như thế may ra niềm tin thị trường sẽ cải thiện và hỗ trợ lực mua.

Giá HRC bắc Âu hiện là 535-550 EUR/tấn (764-785 USD/tấn) xuất xưởng, tại nam Âu giá cao hơn chút  xíu, ở khoảng 520 EUR/tấn xuất xưởng. Thép giao  cuối tháng 09 đang được các nhà sản xuất chào bán với giá 600 EUR/tấn.

Tương tự, thép hình kích thước nhỏ giao tháng 08 hiện có giá630-640 EUR/tấn (902-916 USD/tấn) nhưng các nhà sản xuất đang nỗ lực đạt được mức nâng 50 EUR/tấn giao trong tháng 09.

Thép cây và cuộn trơn cũng ổn định tại mức lần lượt là 540-560 EUR/tấn (774-803 USD/tấn) và 580 EUR/tấn.

Tại Anh, giá thép hình đang chịu áp lực giảm vì các nhà sản xuất nóng lòng đẩy mạnh doanh số bán. Giá chào bán đang ở mức 634-679 EUR/tấn xuất xưởng.

Hoạt động xây dựng trì trệ nên giá thép cây tuần này cũng thiếu sức bật. Hiện mức giao dịch phổ biến là 577-589 EUR/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Tuần này, thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra khá sôi động, nhưng bù lại thép cuộn và thép tấm mỏng còn trầm lắng.

Tại thị trường nội địa, dù giao dịch khá sôi động nhưng giá thép cây được giữ ổn định so với mức của tuần trước. Tuy nhiên do đồng lira suy yếu nên khi tính theo USD thì giá giảm khoảng 25-30 USD/tấn.

Phôi thanh tuần này có giá 710-720 USD/tấn xuất xưởng nhưng giá có thể giảm nhẹ trong tuần tới vì đang là thời điểm diễn ra lễ chay.

Đối với thị trường thép cuộn, do tình trạng bất ổn của nền kinh tế Châu Âu và đang là thời điểm nghỉ hè nên nhu cầu thép cuộn tại khu vực này không mạnh lắm.

HRC xuất khẩu sang Châu Âu tuần này được các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ chào bán với giá 730-740 USD/tấn fob nhưng khách hàng chỉ đồng ý mua dưới mức 710 USD mà thôi. Giá bán tại thị trường nội địa được chốt ở mức 710-750 USD/tấn, còn HDG 0.5 mm đang đứng ở mức 950-980 USD/tấn xuất xưởng.

Có thể thị trường tuần tới chưa cải thiện nhưng giữa cuối tháng 08 và tháng 09 sẽ có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực bởi các nhà sản xuất dự định tạm ngưng để bảo trì nhà xưởng khoảng 1-2 tuần trong tháng 08, hơn nữa tồn thép của khách hàng lúc này cũng xuống thấp nên nhu cầu tái bổ sung là rất lớn.

CIS

Tại Ukraina, nhu cầu thép cây bắt đầu trở yếu bởi giá chào cao làm khách hàng do dự mua, hơn  nữa các dự án xây dựng lớn cũng vào giai đoạn hoàn tất nên không có nhu cầu mua thêm.

Thép cây 12-18mm có giá chào 915-902 USD/tấn xuất xưởng, nhưng thép kích thước nhỏ hơn thì giá vẫn được duy trì ổn định vì lực mua loại thép này khá tốt.

Tại Nga, thị trường thép cuộn rất sôi động, trong đó lực mua HDG là tăng mạnh nhất. Giá bán nhờ đó cũng được đẩy lên.

HDG hiện được bán với giá 30.450-31.800 Rúp/tấn nhưng có thể các nhà sản xuất sẽ điều chỉnh tăng 2-4% trong tháng 08.

CRC 1mm và HRC 2mm cũng được dự đoán nhích lên mức lần lượt là 26.420-27.030 Rúp/tấn xuất xưởng và 21.600-21.300 Rúp/tấn.

Thị trường phôi thanh tuần này không có gì thay đổi, giá giao dịch ổn định tại mức 650-655 USD/tấn fob Biển Caspian nhưng với lực mua tăng nóng từ Iran trong những tháng tới có thể lèo lái giá phôi thanh CIS chạm mức 700 USD/tấn fob.

Trung Đông

Tại các nước tiểu vương quốc Ả Rập, do lễ chay Ramada sắp đến gần nên hoạt động kinh doanh hầu hết các lĩnh vực đều xuống thấp và ngành thép cũng không ngoại lệ.

Thị trường có thể sẽ tốt hơn sau lễ vì mọi người bắt đầu có nhu cầu tích trữ do tồn thép còn không nhiều.

Giá HRC tại thị trường nội địa tuần này được chào ở khoảng 740-780 USD/tấn cfr.

Tại Iran, với các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn nên trong thời gian tới chắc chắn Iran sẽ cần gom một lượng phôi thanh khổng lồ 1,5 triệu tấn/tháng.

Tuy nhiên công tác gom hàng không đơn giản vì giá chào mua của nước này hiện chỉ ở dưới mức 650-655 USD/tấn fob Biển Caspian.

Quay lại thị trường thép trong tuần này, nhìn chung các giao dịch tại sàn không nhiều lắm, chỉ 5 trong số 11 nhà sản xuất tham gia trên sàn ký được hợp đồng với khách hàng.

Thép cây A3 tuần này có giá giao dịch là 717-750 USD/tấn.