Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 29

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 29

Đông Nam Á

Khi kinh tế đang rơi vào vùng tối tăm thì rất ít cơ hội cho thị trường hàng hóa phát triển và dường như đây là yếu tố cốt lõi gây nên sự trì trệ tại thị trường thép Đông Nam Á trong thời gian vừa qua.

Khó khăn là tình hình chung của hầu hết các thị trường trong khu vực, mặc dù chính phủ các nước đã đưa ra các biện pháp kích thích tăng trưởng, song kết quả mang lại cũng chẳng thấm tháp vào đâu trong khi sức mua ngày càng đi xuống.

Trong tuần này, thị trường thép Đông Nam Á tiếp tục sống chung với không khí ảm đạm vốn đã duy trì từ rất lâu (nửa cuối năm ngoái). Hoạt động xuất-nhập khẩu cũng như buôn bán tại thị trường nội địa đều chừng lại và theo các chuyên gia phân tích thì hiện tượng này vẫn chưa chạm đáy thấp.

Giá chào HRC vào Việt Nam đã rơi xuống dưới 600 USD/tấn cfr nhưng chưa hấp dẫn các nhà nhập khẩu.

Còn đối với thị trường phôi thanh, các chào bán nhập khẩu tương đối ổn định nhưng khách hàng thì cũng chỉ lác đác vài người.

Các chào bán từ CIS gần đây có giá là 600-610 USD/tấn cfr, còn từ Hàn Quốc là 620-623 USD/tấn cfr.

Xu hướng sắp tới vẫn được dự đoán là duy trì trạng thái trầm lắng do ảnh hưởng từ lễ chay Ramada và kỳ nghỉ hè ở Châu Âu.

Đài Loan

Thị trường thép cây Đài Loan bắt đầu cải thiện kể từ tuần trước và hiện vẫn đang diễn biến theo chiều hướng tích cực. Không còn chịu nhiều áp lực về doanh số bán, nhà sản xuất thép cây hàng đầu Đài Loan đã quyết định nâng giá bán thêm 200 Đài tệ/tấn trong tuần này. Tuy nhiên đây không phải là chiến lược giá chung của tất cả các nhà sản xuất, hầu hết vẫn chưa có động thái điều chỉnh giá.

Hiện tại thép cây Feng Hsin Iron & Steel có mức mới là 19.200 Đài tệ/tấn (640 USD/tấn), còn Hai Kwang vẫn ở nguyên mức 18.700 Đài tệ/tấn.

Trong khi đó, cuộn trơn và thép thanh đang theo chiều hướng xuống do dự đoán các nhà sản xuất sẽ điều chỉnh giá tháng 09 giảm.

Nhật Bản

Thị trường thép Nhật Bản dường như đã gần chạm đáy thấp. Hầu hết các sản phẩm thép trong tuần này đã thoát khỏi đà giảm và bắt đầu hướng lên.

Dường như đoán trước thị trường sắp cải thiện, một số nhà sản xuất bắt đầu tính đến chuyện nâng giá cho các hợp đồng tháng 08.

Trong đó điển hình là Tokyo Steel Manufacturin, nhà sản xuất này đã nâng giá thép dẹt thêm  1.000-2.000 Yên/tấn (13-25 USD/tấn) tuy nhiên do thị trường vẫn đang trong giai đoạn nhạy cảm nên các sản phẩm thép khác hiện vẫn được giữ nguyên giá bán.

Một số nhà sản xuất thép khác cũng quyết định giữ nguyên giá bán trong tháng 08 nhưng cho biết tháng 09 chắc chắn sẽ có điều chỉnh tăng.

Tại thị trường giao ngay, giá thép dầm hiện đang thấp hơn tháng 07 khoảng 1.000 Yên/tấn, đứng ở mức 68.000-69.000 Yên/tấn (860-873 USD/tấn) tại Tokyo và 63.000-64.000 Yên/tấn tại Osaka.

Hàn Quốc

Thị trường thép Hàn Quốc tuần này chưa thoát ra khỏi sự bế tắc do nhu cầu tiếp tục đi xuống trong khi triển vọng thời gian tới cũng không thể tươi sáng hơn.

Nhiều dự đoán cho rằng giá thép cây sẽ tiếp tục giảm cho đến cuối tháng này bởi hoạt động xây dựng đang rất trầm lắng trong khi mùa mưa lại đang đến gần.

Hiện thép cây SD 400 10mm sản xuất trong nước có giá bán dao động từ 800.000-810.000 Won/tấn (693-701 USD/tấn) trong ngày đầu tuần, giảm 10.000-20.000 Won/tấn (8,7-17,5 USD/tấn) so với hai tuần rồi. Nhập khẩu từ Trung Quốc chào bán chỉ 750.000-760.000 Won/tấn.

Trước sự ế ẩm của thị trường trong nước, nhập khẩu cũng chịu nhiều hệ lụy.

Giờ đây, khi khách hàng trở thành “Thượng đế”, không những giá cả được xem xét kỹ mà yếu tố chất lượng cũng được đặt lên hàng đầu.

Dù đặt mua với số lượng không nhiều nhưng đa số đều chọn lựa thép cây Nhật Bản thay vì của Trung Quốc vì có chất lượng tốt hơn.

Thép cây khổ cơ bản từ Nhật gần đây có giá 48.500-49.000 Yên/tấn cfr (613-619 USD/tấn) giao tháng 8, giảm 3.000 Yên/tấn (38 USD/tấn) so với một tháng trước.

Đối với CRC, nhu cầu tiếp tục gây sức ép lên giá bán. So với tháng 06 thì mức giá gần đây được yết ở mức thấp hơn 20 USD/tấn. Tuy nhiên các nhập khẩu từ Trung Quốc khả năng còn giảm nữa do các nhà sản xuất nội địa nước này hạ giá bán trong nước.

Ấn Độ

Cho đến thời điểm này, Ấn Độ vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng do khách hàng nước ngoài không có chuyển biến trong các đặt mới.

Các nhà cung cấp nước này đang nhắm đến việc điều chỉnh giá trong thời gian tới nhằm khuyến khích lực mua tăng lên. HDG hiện đang được duy trì ở mức 840-850 USD/tấn fob nhưng khả năng sẽ được cắt giảm khoảng 20-40 USD/tấn vào tuần tới.

Còn đối với HRC, xu hướng cũng không mấy rỏ ràng. Đồng Rupee suy yếu và nhập khẩu hạn chế có thể là cơ hội cho giá trong nước ổn định. Tuy nhiên yếu tố nhu cầu cũng sẽ tác động lớn đến thị trường và sẳn sàng dìm giá xuống thấp hơn nếu các đơn đặt mua không cải thiện.

Châu Âu

Sau khoảng thời gian phục hồi ngắn ngủi, thị trường thép cuộn Châu Âu đã xuất hiện những tín hiệu xuống dốc kể từ tuần trước và cho đến thời điểm hiện tại xu hướng này dường như càng được thể hiện rỏ ràng hơn.

Thị trường HRC nội địa dường như đang mất xu hướng. Trong khi các nhà sản xuất đang nỗ lực giữ giá ổn định thì các thương nhân do chịu sức ép hàng tồn kho còn nhiều nên bằng mọi giá muốn giành các đơn đặt mua.

Tuy nhiên thị trường đang được tý giá hậu thuẫn tốt. Sự suy yếu của đồng EUR đã ngăn chặn nhập khẩu tràn vào khu vực này.

CRC và HDG có vẽ ổn định hơn. CRC nội địa giá khoảng 580-590 EUR/tấn xuất xưởng, còn HDG nhập khẩu từ Trung Quốc là 610 EUR/tấn cif Antwerp, giao tháng 10, cao hơn 610 EUR/tấn cif Antwerp.

Còn đối với thị trường thép hình, mặc dù các đơn đặt hàng trong thời gian qua không nhiều và giá bán giảm 5-10 EUR/tấn so với tháng trước, nhưng dường như thị trường đã gần chạm đáy thấp.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các giao dịch trước thềm lễ chay Ramada vẫn diễn ra chậm chạp tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ. Song hoạt động xuất khẩu đang có những bước tiến bộ rỏ rệt.

Không chết theo Châu Âu, các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm được các thị trường thay thế rất có tiền năng ở Trung Đông và Bắc Phi. Nhờ đó giá thép cây xuất khẩu sang khu vực này đã tăng lên 620-630 USD/tấn fob, cao hơn 5-10 USD/tấn so với tuần trước đó.

Thị trường thép dẹt cũng được dự đoán sẽ phục hồi trong tháng 08 và mức giá 600 USD/tấn đối với HRC hiện đã là đáy thấp. Các nhà sản xuất trong nước đang chào bán nguyên liệu này với giá 630 USD/tấn và một số khách hàng đã chấp nhận đặt mua ở mức 620 USD.

CIS

Xuất khẩu phôi thanh đã không thể duy trì đà cải thiện từ 02 tuần trước do sức mua từ khách hàng nước ngoài quá yếu, hơn nữa các nhà cung cấp CIS cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Châu Âu do không được tỷ giá hậu thuẫn.

Giá phôi tại Platt gần đây nhất được yết tại mức 542 USD/tấn fob Biển Đen trong khi các nhà cung cấp CIS đang nhắm đến mức chào 545-550 USD/tấn Biển Đen. Cơ hội cho sự phục hồi phôi thanh tuần tới của CIS là rất hiếm bởi giá bán từ Châu Âu và Thỗ Nhĩ Kỳ đang rất có sức cạnh tranh.

Trung Đông

Các hoạt động kinh doanh ở khu vực này dường như có phần lơ là đi rất nhiều do sắp đến kỳ nghỉ lễ của thế giới Đạo hồi.

Tuy nhiên thị trường giữa tháng 08 và đầu tháng 09 được dự đoán sẽ cải thiện ở cả lực mua và giá bán.

HRC từ Viễn Đông được chào bán với giá 640-650 USD/tấn cfr còn HDG là 850-860 USD/tấn. 

Mỹ

Hướng đi của các sản phẩm thép tại Mỹ dường như đang lệch nhau hoàn toàn. Trong khi tấm mỏng đang dần chinh phục được mức tăng 40 USD/tấn ngắn thì giá hầu hết các sản phẩm thép xây dựng đang có hướng đi ngược lại.

Mới đây nhà sản xuất Nucor đã cắt giảm giá thanh thương phẩm khoảng 110 USD/tấn ngắn còn thép dầm và cây ở mức thấp hơn, khoảng 20-30 USD/tấn ngắn.

Đây cũng là xu hướng chung của các nhà sản xuất thép khác, nhằm phù hợp với sự trượt giảm triền miên của giá phế liệu và sức mua kém.