Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 28

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 28

Với sự phục hồi của thị trường Châu Âu, CIS và một số nước khác ở Trung Đông hồi tuần trước, thị trường thép thế giới tuần này đã được kỳ vọng sẽ có bước tiến khởi sắc hơn. Tuy nhiên thực tế hoàn toàn ngược lại, sự đuối sức đang được nhìn thấy ngày càng rỏ hơn khi các giao dịch cũng như giá bán ở một số khu vực bắt đầu trở yếu.

Tại Châu Á, thị trường vẫn được chốt trong hai từ ngắn gọn là “ảm đạm”. Ngay cả thị trường tiêu thụ rộng lớn như ở Trung Quốc, sức mua cũng không cải thiện đáng kể, trong khi giá cả tiếp tục xuống dốc.

Tại Châu Âu, dưới sự tác động của khủng hoảng nợ công, nhu cầu tiêu thụ thép dường như đến bây giờ vẫn chưa được vực dậy. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu CIS sau khi nhích nhẹ hồi tuần trước cũng bắt đầu trở yếu.

Đài Loan

 

Thị trường thép cây Đài Loan tiếp tục chứng kiến sự đi xuống khi nhà sản xuất thép cây hàng đầu là Feng Hsin quyết định điều chỉnh giá giảm 300 Đài tệ/tấn trong tuần này. 

Với thị trường ế ẩm như hiện nay thì chưa chắc chiến lực gảm giá sẽ mang lại hiệu quả bán hàng cho nhà sản xuất, tuy nhiên thực tế cho thấy động thái này đang làm thị trường mất niềm tin và hầu như ai cũng cự nự với việc đặt mua vì cho rằng giá sẽ còn giảm nữa.

Giá thép cây của nhà sản xuất này đang yết tại mức 19.000 Đài tệ/tấn, còn thép hình là 21.100-21.300 Đài tệ/tấn, cũng giảm 500 Đài tệ/tấn trong tuần này.

Về cuộn trơn và thép thanh, giá bán trong nước và xuất khẩu trong tháng 09 tới khả năng sẽ giảm xuống do chịu sức ép từ chiến lược hạ giá bán của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Như vậy, thị trường thép Đài Loan trong những tháng tới chắc chắn sẽ còn gặp nhiều khó khăn và nguy cơ giá tiếp tục bị đẩy xuống là không thể tránh khỏi.

Hàn Quốc

Thị trường thép Hàn Quốc tuần này tiếp tục chịu đựng với sự ế ẩm. Thông tin Posco sẽ tung hàng giá rẻ ra thị trường nhằm cạnh tranh với thép nhập khẩu từ Trung Quốc dường như đang gây nhiễu trên thị trường. Sức mua tuần này đã giảm hẳn, ngay cả HRC Trung Quốc với mức chào hấp dẫn 595-600 USD/tấn cfr cho các giao hàng tháng 08 cũng không được khách hàng Hàn Quốc đón nhận. Khả năng các đặt mua trong tuần tới vẫn còn hạn chế

HRC SS400 3mm của Posco tuần này đã được các thương nhân điều chỉnh giảm 10.000-20.000 Won/tấn (8,7-17,4 USD/tấn) xuống 850.000-860.000 Won/tấn (740-749 USD/tấn).

Trong khi đó, thị trường xuất nhập khẩu CRC cũng không mấy suôn sẽ. Các đơn hàng đặt mua từ Trung Quốc đã bị hoãn lại khá nhiều do khách hàng nước này đang nỗ lực hạ giá thấp hơn 20 USD/tấn so với tháng 06. Tương tự, thép của Trung Quốc cũng đang bị khách hàng Hàn Quốc nhắm đến mức giảm này, kéo giá về mức 650-660 USD/tấn cfr.

Nhật Bản

Trước sự ế ẩm của thị trường xuất khẩu và gánh nặng hàng tồn kho tại thị trường nội địa, các nhà cung cấp thép Nhật Bản đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc điều chỉnh giá giảm xuống nhằm hút lực mua và tăng tính cạnh tranh hơn các đối đủ khác.

Trong tuần qua, thép dầm hình H khổ lớn sang Đông Nam Á đã giảm xuống còn 720-730 USD/tấn fob (770-780 USD/tấn cfr), trong khi đó thép cây sang Hàn Quốc cũng không thể theo xu hướng khác và chính thức giảm 3.000 Yên/tấn (37,6 USD/tấn).

Tại thị trường nội địa, một số nhà sản xuất thép cây cũng điều chỉnh giá tháng 07 giảm 3.000 Yên/tấn. Tuy nhiên thị trường xây dựng đang trên đà phục hồi có thể là cơ hội tốt cho thị trường thép Nhật Bản trong thời gian tới.

Châu Âu

Có lẽ đến thời điểm này, thị trường thép Châu Âu vẫn chỉ giành sự ưu ái cho HRC mà thôi, còn các thị trường thép khác như cây, cuộn trơn, tấm… vẫn đang trượt dài với sự ế ẩm chưa có điểm dừng.

Mặc dù các giao dịch HRC chưa cải thiện là mấy, nhưng sự điều chỉnh giá tăng của các nhà sản xuất trong khu vực cộng thêm hiệu ứng nâng giá bán từ CIS và Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Âu thực sự đang có lợi thế rất lớn cho sự phát triển của thị trường HRC.

Hơn nữa, giới thương nhân và khách hàng đều tin rằng thị trường sẽ cải thiện trong quý Ba tới, điều này càng tạo nên những hiệu ứng tốt hậu thuẫn cho các giao dịch hiện tại đối với mặt hàng này.

Còn đối với CRC, mặc dù chưa có thay đổi rỏ rệt như HRC nhưng thị trường cũng đang có những chuyến biến tích cực hơn rất nhiều so với những tuần trước đó.

Nhờ sự phục hồi của thị trường cán nóng và lượng tồn xuống thấp, các thương nhân đã dần lấy lại niềm tin đối với triển vọng thị trường sắp tới và can đảm hơn trong các đặt mua. Giao dịch tuần này diễn ra cũng tương đối tốt và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục được khẳng định ở những tuần sắp tới.

Tuy nhiên, thị trường thép dài đã không gặp được thuận lợi như thép cuộn. Hầu hết đang phải chịu áp lực về giá mà nguyên nhân chính là do nhu cầu xuống thấp và phế liệu suy yếu.

Giá thép cây tại thị trường Italia đang ở mức 490-495 EUR/tấn xuất xưởng nhưng không lấy gì đảm bảo rằng mức giá này sẽ được duy trì ổn định trong tuần tới khi mà một số nhà sản xuât vẫn âm thầm bán với giá thấp hơn.

Các thị trường khác như thép tấm, cuộn trơn cũng vậy, rất ít cơ hội cho sự cải thiện trong những ngày tới do áp lực từ nhập khẩu vẫn còn đè nặng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Tuy lực mua thép cuộn cán nóng chưa mạnh nhưng các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định nâng giá bán trong tuần này thêm 5-10 USD/tấn cho thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.

Đây cũng là xu hướng chung của các nhà cung cấp thép cuộn Châu Âu và CIS, do đó kỳ vọng sự cạnh tranh của thép Thổ Nhĩ Kỳ ở các thị trường nước ngoài sẽ vẫn được đảm bảo.

CIS

Thị trường chưa kịp vui mừng vì sự phục hồi trở lại của phôi xuất khẩu trong tuần trước thì bắt đầu phải đối phó với những nỗi lo mới do thị trường nguyên liệu bán thành phẩm này có dấu hiệu trở yếu.

Sức cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà cung cấp Châu Âu cộng thêm đó là việc hoãn mua từ khách hàng nước ngoài đã gây bất lợi cho phôi thanh CIS trong tuần qua.

Hiện Châu Âu đang chào bán với giá khoảng 550-555 USD/tấn cfr Casablanca, còn phôi CIS thì quanh mức 570-575 USD/tấn cfr Tunisia.

Trung Đông

Thị trường thép cuộn dẹt (cán phẳng) phát triển không được cân đối. Trong khi Ả Rập Saudi đang chứng tỏ là một thị trường có tiềm năng trong các giao dịch thì UAE hoàn toàn ngược lại. Sức mua chậm chạp và giá cũng đang theo chiều hướng đi xuống.

Thép cây cũng ở trong tình trạng tương tự, giá được điều chỉnh giảm 110 AED/tấn (30 USD/tấn) cho các hợp đồng tháng 7 và 8 xuống còn 2.425 AED/tấn (660 USD/tấn.

Lễ chay đang cận kề nên sức mua trong những tuần tới được dự đoán sẽ còn giảm nữa. Tuy nhiên, giá bán thì chưa thể đoán trước vì còn phụ thuộc nhiều vào xu hướng trên toàn cầu.

Mỹ

Các nhà sản xuất thép cuộn Mỹ đồng loạt nâng giá bán thêm ít nhất là 40 USD/tấn vvà bước đầu đã đạt được thành công ở mức tăng 10 USD/tấn ngắn. Tuy nhiên 30 USD/tấn còn lại sẽ không được thị trường chấp nhận dễ dàng bởi nhu cầu hiện tại còn yếu, hơn nữa xu hướng giá phế vẫn tiếp tục trượt dốc gây nhiều khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng đặt mua với giá cao.

Theo bảng giá mới nhất từ Platt, HRC được yết tại mức 595-605 USD/tấn ngắn, còn CRC là 695-705 USD/tấn ngắn, tăng 10 USD/tấn ngắn so với trước đó.