Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 25

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 25

Đông Nam Á

Trung Quốc bắt đầu manh nha nâng giá chào bán xuất khẩu trong tuần này, tuy nhiên phản ứng từ các nhà nhập khẩu Đông Nam Á rất yếu ớt vì đa số đều có nhận định chung là giá sẽ không được thị trường chấp nhận.

Tháng 06 là thời điểm bước vào mùa mưa ở hầu hết các nước trong khu vực, do đó chẳng ai dại gì trữ nhiều hàng trong kho khi biết chắc chắn nhu cầu từ thị trường xây dựng nếu không què quặt hơn thì cũng chẳng thể hồi sinh trở lại trong mùa thấp điểm này. Do đó nếu giá chào bán từ các nhà Trung Quốc có tăng đi chăng nữa, thì cùng lắm họ sẽ ngưng nhập hàng chứ quyết không thể chấp nhận để đổi lấy lại sự rủi ro lớn hơn về phía mình.

 

Tại Việt Nam, hoạt động nhập khẩu vẫn duy trì với trạng thái rất èo uột, trong khi giá chào tháng 08 đối với HRC SS400B 3-12mm từ Trung Quốc đã giảm 5-10 USD/tấn xuống còn 500-505 USD/tấn cfr kể từ cuối tuần trước và hiện vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Xu hướng tăng gần đây của giá quặng sắt và phế liệu đang thôi thúc kế hoạch nâng giá bán của các nhà sản xuất Trung Quốc. Tuy nhiên mức 530 USD/tấn cfr có lẽ là viễn vong và quá sức chịu đựng của các nhà kinh doanh trong môi trường kém thuận lợi như ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á  còn lại.

Đài Loan

Tuy giá nguyên liệu thô thế giới đang có chiều hướng tăng lên nhưng tại Đài Loan giá các mặt hàng này vẫn khá ổn định trong những ngày giao dịch vừa qua, do đó hầu hết những nhà sản xuất thép lớn trong nước không muốn  gây nên sự xáo trộn cho thị trường bằng việc tăng giá bán.

Hai nhà sản xuất thép xây dựng lớn nhất nước này là Feng Hsin và Hai Kwang tuần này vẫn giữ giá thép cây khổ cơ bản ổn định như tuần trước đó, tại các mức lần lượt là 17.100 Đài tệ/tấn (572 USD/tấn) và 16.500 Đài tệ/tấn.

Tuy không chắc chắn về xu hướng giá trong tuần tới, nhưng thị trường thép Đài Loan thường rất nhạy cảm và có thể biển đổi linh hoạt khi có bất cứ yếu tố liên quan nào tác động đến thị trường, đặc biệt là doanh số bán và giá nguyên liệu thô nhập khẩu.

Hàn Quốc

Giá HRC trong hai tháng qua tiếp tục đà giảm theo xu hướng của giá thép nhập khẩu từ Trung Quốc. Cho đến thời điểm hiện tại, hoạt động nhập khẩu đã bị cắt giảm đáng kể vì giới thị trường tin rằng giá Trung Quốc sẽ giảm thêm nữa, tuy nhiên điều này vẫn không hỗ trợ cho giá thép tại thị trường nội địa tăng lên bởi nhu cầu tiêu dùng từ các nhà cán lại cũng như các nhà sản xuất ống thép vẫn chưa cải thiện.

Trên thị trường giao ngay, HRC SS400 3.0mm của Posco được các nhà bán lẻ ở Seoul bán với giá 730.000-740.000 Won/tấn (648-657 USD/tấn), giảm 20.000-30.000 Won/tấn (18-27 USD/tấn) so với hai tháng trước.

Còn thị trường thép thanh xây dựng thì đã bắt đầu phục hồi trở lại kể từ tháng trước nhờ có nhiều công trình được khởi công. Tuy nhiên giá cả trên thị trường vẫn chưa tăng vì cầu thường yếu vào mùa hè cũng như giá phế đang giảm. Về xuất khẩu, trong 05 tháng đầu năm, xuất khẩu thép thanh xây dựng của Hàn Quốc, đứng đầu là Hyundai Steel, đạt 167.600 tấn, tăng 10% so với 05 tháng đầu năm ngoái.

Với sự sụt giảm nguồn cung vì thiếu điện sản xuất, khả năng giá thép cây tại thị trường nước này sẽ tăng trở lại trong 02 tháng tới. Tuy nhiên mức độ điều chỉnh có thể ở mức không đáng kể vì thị trường Hàn Quốc sắp bước vào mùa mưa, mùa tiêu thụ ảm đạm của các sản phẩm thép xây dựng.

Đối với thị trường thép tấm, Posco đang muốn tăng giá xuất khẩu sang Nhật do đồng Yên bị mất giá, nhưng vẫn chưa được thị trường chấp nhận.

Theo số liệu từ Hiệp hội gang thép Hàn Quốc cho hay tổng xuất khẩu thép tấm dày 5 tháng đầu năm là 809.500 tấn, giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ấn Độ

Các chào giá xuất khẩu HDG Ấn Độ tuần rồi không hạ mà vẫn giữ ở mức cũ cho dù đồng Rupee đang mất giá 1,5% so với USD do thị trường Mỹ đang dần phục hồi.

Theo đó, giá thép HDG 0,3mm, mạ kẽm 90gr trên một mét vuông giao cuối tháng 7 và đầu tháng 8 ở mức 825-840 USD/tấn cfr, gồm phí vận chuyển là 55-60 USD/tấn. Và các nhà xuất khẩu Ấn Độ cho biết không thể bán với giá thấp hơn mức này.

Sự mất giá đến 1,4% của đồng Rupee vào hôm thứ Ba cũng đã làm hạn chế nhu cầu nhập khẩu HRC. Cụ thể, các hoạt động chào bán HRC SS400 tiêu chuẩn thương mại dày 3mm trở lên, diễn ra khá thưa thớt ở mức trung bình 540 USD/tấn CFR Mumbai và còn thấp hơn nữa từ các nhà sản xuất Trung Quốc nhưng vẫn không thu hút được sự quan tâm của các nhà nhập khẩu Ấn Độ vì nhiều người trong số họ đã bị lỗ nặng do sự biến động của tỷ giá.

Hiện giá giao dịch HRC A/B IS 2062 dày 3mm trở lên tại Ấn Độ đang ở mức 33.750-34.250 Rup/tấn (575-583 USD/tấn) xuất xưởng, tương đương mức giá nhập khẩu 535-542 USD/tấn CFR Mumbai, giảm 5-7 USD so với tuần trước.

Còn ở thị trường nội địa HRC, cũng chưa có động thái nâng giá nào từ các nhà sản xuất dù đồng Rupee đang mất giá do nhu cầu thép trong nước ngày một giảm vì sắp bước vào mùa mưa, cộng với áp lực giảm của giá thế giới nhất là thép Trung Quốc nên sợ gặp phải sự phản ứng của thị trường.

Theo đó, HRC IS 2062 A/B 3mm vẫn ở mức 33.750-34.250 Rs/tấn (575-583 USD/tấn) và mức giá này đã được duy trì từ tháng 03 đến nay.

Nhật Bản

Nhà sản xuất Tokyo Steel Manufacturing đã quyết định giữ giá bán tháng 7 đối với các sản phẩm thép, do sức mua còn yếu so với nguồn cung hiện nay nên công ty cũng sẽ chỉ sản xuất cầm chừng và thậm chí là ngừng sản xuất HDG 3.2mm và SGC570 trong tháng 7 vì các mặt hàng này bán không chạy. Với tình hình này thì sắp tới, có thể các nhà máy nhỏ trong khu vực buộc phải điều chỉnh hạ giá bán để giải phóng lượng hàng tồn lớn, đặc biệt là ở Osaka.

Theo đó, HRC SPHC, 1,7-22mm vẫn giữ nguyên mức 62.000 Yên/tấn (653 USD/tấn), và thép dầm hình H SS400 khổ lớn cũng cố định với giá 74.000 Yên/tấn (779 USD/tấn).

Châu Âu

Thị trường Châu Âu tuần này duy trì đà giảm giá ở mặt hàng thép cuộn trong khi giá thép tấm thì chật vật tìm cách tăng giá nhưng vẫn chưa thành công còn thép cây ở Nam Âu lao dốc sau một thời gian duy trì ổn định.

Tiêu thụ thấp và niềm tin thị trường suy yếu là nguyên nhân chính làm giá thép cuộn gần như đã chạm đáy nhưng theo các nhà tham gia thị trường thì giá có thể tăng cho các lô hàng giao tháng 09 nhưng còn tùy thuộc vào sự chấp nhận của thị trường.

Mức chào đang phổ biến tại thị trường Bắc Âu cho HRC là 430-440 EUR/tấn xuất xưởng cơ bản, còn HDG là 520-530 EUR/tấn xuất xưởng cơ bản; mức chào ở Nam Âu rẻ hơn nhưng vẫn chưa thu hút được các đơn hàng lớn.

Ngoài ra sự canh tranh gay gắt của các nhà cung cấp đến từ Trung Quốc cũng làm giá thép Châu Âu càng chật vật hơn. Giá nhập khẩu CRC giao tháng 09 xuất xứ Trung Quốc phổ biến ở mức 490-500 Euro/tấn CIF, thấp hơn giá của các nhà sản xuất Châu Âu 20-30 Euro/tấn.

Hoạt động giao dịch tại thị trường thép tấm cũng ảm đạm không kém. Tuy giá hiện nay có thể sẽ không xuống thấp hơn nữa nhưng khó có thể tăng lại ít nhất cho đến hết kì nghỉ hè. Giá chào phổ biến tại Tây Bắc Âu là 500-520 Euro/tấn xuất xưởng, tại Nam Âu là 460 Euro/tấn xuất xưởng.

Đối với thép cây, giá tuần này giảm do nhu cầu chậm lại và giá phế giảm. Mức giá phổ biến ở Nam Âu là 220 Euro/tấn xuất xưởng cơ bản, giảm 10 euro/tấn so với mức giá 230 Euro/tấn được duy trì từ cuối tháng 5 cho đến tuần trước. Giá phế tại thị trường nội địa Bắc Âu giảm 20 USD/tấn.

CIS

Xuất khẩu phôi thanh tuần này vẫn trên đà phục hồi do các nhà đầu tư lạc quan về thị trường cũng như các công ty tại Trung Đông và Bắc Phi đang đẩy mạnh việc đặt các đơn hàng giao ngay sau tháng Chay Ramadan. Hiện nay phôi thanh giao cuối tháng 07 đang giao dịch ở 490-495 USD/tấn fob Biển Đen.

Bên cạnh đó giá xuất khẩu thép cây và cuộn trơn vẫn duy trì ở mức của 2 tuần trước đó dù đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các nhà sản xuất Trung Quốc. Cuộn trơn dạng lưới 5.5-12.5mm giao cuối tháng 07-đầu tháng 08 phổ biến ở mức 570-577 USD/tấn fob Odesa, chủ yếu xuất sang khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Thép cây hiện được chào bán tại mức 565-575 USD/tấn fob Biển Đen, chủ yếu xuất sang khu vực Đông Âu và Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ

Sau động thái can thiệp vào thị trường tiền tệ của ngân hàng trung ương nhằm kéo đồng lira phục hồi trở lại,  thị trường thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ dường như có phần ổn định hơn và các chào bán đến đầu tuần này từ các nhà sản xuất vẫn được cố định ở mức 570-580 USD/tấn cho HRC và 670-710 USD/tấn xuất xưởng cho CRC. Thế nhưng niềm vui không dừng lại lâu với các nhà sản xuất nội địa nước này mà bắt buộc phải có sự điều chỉnh giảm 10-20 USD/tấn kể từ giữa tuần nhằm níu kéo lại các đơn hàng đang trượt dốc thảm bại trước biến động ngày càng phức tạp của nền chính trị trong nước.

Giá chào xuất xưởng từ các nhà sản xuất kể từ thứ Tư đã giảm trở lại xuống còn 560-570 USD/tấn cho HRC trong khi CRC và HDG cũng giảm xuống lần lượt mức 670 USD/tấn xuất xưởng và 770-800 USD/tấn xuất xưởng. Tuy nhiên đây có thể xem là đáy thấp của thị trường bởi hầu như không ai muốn hạ giá xuống thấp hơn nữa, thậm chí họ đang nỗ lực đẩy giá chào tháng 08 đến mức cao hơn trước khi đón nhận những lô phế nhập khẩu giá cao từ Mỹ.

Với sự suy yếu của thị trường nội địa, giá xuất khẩu cũng không thể lờ đi sự xuống dốc. Chào bán HRC hôm đầu tuần là 550-570 USD/tấn fob nhưng đến giữa tuần đã giảm xuống còn 545-560 USD/tấn fob, điều duy nhất có thể an ủi các nhà sản xuất đó là mức giảm này nếu so với thị trường nội địa thì vẫn còn nhẹ hơn.

Đối với thị trường thép xây dựng, các chào bán xuất khẩu tuần này có dấu hiệu tăng nhẹ. Trong đó, với giá chào thép cây đầu tuần này là 572 USD/tấn fob nhưng ở những ngày sau đó đã nhích lên 580-585 USD/tấn fob. Dù số lượng hợp đồng chốt được không nhiều nhưng khả năng các nhà sản xuất sẽ không điều chỉnh giá xuống thấp hơn trong những tuần tới do phế liệu vào cảng Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tăng trở lại. Giá tại thị trường nội địa có giảm nhưng hiện vẫn ngang ngữa với mức xuất khẩu chứ không xuống thấp hơn.