Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 22

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 22

Đông Nam Á

Cùng với những khó khăn về kinh tế, hiện tượng chào bán từ nước ngoài liên tục xuống thấp khiến cho các nhà nhập khẩu Đông Nam Á bối rối và đang nhấn chìm thị trường thép nội địa.

Các giao dịch trong tuần này tiếp tục xuống thấp, người tiêu thụ trực tiếp thì cắt giảm nhu cầu trong khi các nhà dự trữ cũng rút khỏi thị trường bởi giá hôm nay luôn thấp hơn ngày mai.

Cũng đã có không ít nhà nhập khẩu Việt Nam buộc phải viện cớ để hủy những hợp đồng đặt mua thép trước đó với giá cao từ nhà cung cấp Trung Quốc, nhằm tránh tình trạng bị thua lỗ nặng.

Trong tuần này HRC SS400B 3-12mm được giới thương nhân Trung Quốc chào sang Việt Nam với giá 515-520 USD/tấn cfr, chào bán từ các nhà sản xuất là 525-530 USD/tấn cfr. Tuy nhiên dù ở mức nào đi chăng nữa, các nhà nhập khẩu cũng không có đủ niềm tin đặt hàng.

Triển vọng thị trường những tuần tới vẫn không thể lạc quan hơn. Hầu hết các thị trường Đông Nam Á chuẩn bị bước vào mùa mưa cũng đồng nghĩa với sức tiêu thụ thép thành phẩm sẽ ngày càng yếu hơn nữa trong những tháng sắp tới.

 

 Đài Loan

Dựa trên sự ổn định của giá phế liệu, các nhà sản xuất thép cây hàng đầu Đài Loan đã quyết định giữ nguyên giá thép cây trong tuần này. Trong đó, Feng Hsin vẫn duy trì ở mức 17.400 Đài tệ/tấn (579 USD/tấn) còn Hai Kwang là 16.800 Đài tệ/tấn.

Tuy nhiên giá chào bán thép tháng 06 và tháng 07 đang được các nhà sản xuất thép tấm điều chỉnh giảm 5%, tương đương với 17-45 USD/tấn.

HRC của China Steel Corp hiện có giá chào chỉ khoảng 946 Đài tệ/tấn và 1.106 Đài tệ/tấn, còn CRC là 22.668 Đài tệ/tấn (754 USD/tấn).

Sức cầu yếu là nguyên nhân chủ yếu buộc các nhà sản xuất đi đến quyết định điều chỉnh giá, song nhiều người cũng khẳng định họ sẽ không để tình trạng này kéo dài mà thay vào đó là điều tiết sản lượng cung ứng để nguồn cung không bị chênh quá nhiều so với lực cầu.

Hàn Quốc

Nhu cầu thép xây dựng trong mùa hè này tại Hàn Quốc được cho là sẽ duy trì trạng thái ảm đạm, cũng chính vì vậy mà vừa qua các nhà sản xuất thép cây đã chấp nhận chốt hợp đồng tháng 05 với các nhà thầu xây dựng ở mức thấp hơn 20.000 Won/tấn (18 USD/tấn) so với tháng trước.

Giá được thỏa thuận ở mức 730.000 Won/tấn (640 USD/tấn) cho thép cây SD400 10mm, tuy nhiên giá tháng 06 khả năng sẽ còn được đàm phán xuống nữa.

Các nhà sản xuất thường đóng cửa bão trì vào mua hè do nguồn điện dùng cho sản xuất trong giai đoạn này bị hạn chế, nhưng dù sản xuất có giảm đi chăng nữa thì cũng không thể vực giá bán tăng trở lại, do nhu cầu cũng giảm song song đó.

Đối với thép cuộn, hoạt động nhập khẩu từ Trung Quốc đã chậm lại trong tuần này. Sự xuống dốc liên tiếp trong các chào bán đã làm tổn thương niềm tin thị trường. Hơn nữa, sức tiêu thụ tại Hàn Quốc cũng đã sụt giảm đáng kể do những tác động từ nền kinh tế suy kiệt.

HRC SS400B 3mm tháng 7 gần đây nhất được các thương nhân chào bán ở mức 525-530 USD/tấn cfr, còn chào bán trực tiếp từ các nhà máy thì có giá cao hơn khoảng 5-10 USD/tấn.

Ấn Độ

Các nhà sản xuất cuộn cán nóng Ấn Độ đang tính đến phương án hạ giá chào bán trong nước do mùa mưa đang đến gần làm hạn chế nhu cầu tiêu thụ, hơn nữa đây cũng là cách để đối phó với các chào bán từ Trung Quốc.

HRC IS 2062 3mm trong tuần này vẫn ổn định ở mức 33.750-34.250 Rs/tấn (604-613 USD/tấn) nhưng khả năng sẽ giảm 1.000 Rs/tấn (18 USD/tấn) bắt đầu từ tháng 06 tới.

Trong tuần qua, nhập khẩu từ Trung Quốc đã chậm lại nhờ sự hỗ trợ từ đồng nội tệ suy yếu. Tuy nhiên đây là yếu tố khách hàng và nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà sản xuất Ấn Độ. Do đó việc điều chỉnh giá được cho là cần thiết và phù hợp với tình hình hiện tại.

HRC SS400 3mm tiêu chuẩn thương mại hiện đang được các nhà sản xuất Trung Quốc chào bán ở mức 550-560 USD/tấn cfr Mumbai, đã bao gồm 35 USD/tấn cước phí vận chuyển.

Châu Âu

Cho đến thời điểm này Châu Âu không chỉ là tâm điểm của những khoản nợ công khổng lồ mà còn là tâm điểm của sự sa sút trong tiêu thụ thép thành phẩm.

Nhiều nhà cung cấp nước ngoài mà Châu Âu là thị trường xuất khẩu chủ yếu đang rơi vào cảnh bế tắc và buộc phải đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác nhằm cứu vãn do doanh số bán đang rớt dần ở lục địa già này.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất nội địa mới là những người lãnh hậu quả nặng nề nhất bởi họ không có nhiều khách hàng ngoài EU để cứu cánh như các nhà xuất khẩu của CIS và Châu Á. Do đó áp lực mà họ phải chịu nặng gấp nhiều lần so với các đối thủ ngoài khu vực.

Giá tấm dày trong tuần này vẫn tiếp tục hướng xuống, mức chào chính thức tại Nam Âu hiện là 490-500 EUR/tấn xuất xưởng cho S235. Suy cho cùng, thị trường nguyên liệu này chịu nhiều thiệt thòi là do ngành sản xuất ống thép trì trệ, trong khi các ngành công nghiệp sản xuất máy móc, đồ dùng trong xây dựng cũng không khá khẩm hơn.

Hiện các nhà sản xuất đang hạ giá phôi thanh nhằm duy trì lợi nhuận đối với thép thành phẩm. Thời hạn giao hàng đối với thép nhập khẩu khá dài cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất nội địa tranh thủ chốt các đơn hàng trước khi giá giảm xuống thấp hơn nữa.

Thị trường tấm mỏng cũng đang ngắc ngoải với nhu cầu thấp. Tại Anh, cuộn S275 nội địa đang được chào ở mức 420-430 Bảng/tấn DDP West Midlands, nhưng phản ứng của khách hàng cũng chỉ là những cái lắc đầu mà thôi.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ đang bị chèn ép tứ phía, với các chào bán bị ép giá từ thị trường trong nước cho đến các thị trường xuất khẩu.

HRC trong tuần này tiếp tục được điều chỉnh xuống mức chào 570-580 USD/tấn xuất xưởng, song các nhà cung cấp cũng không thể kéo khách hàng quay lại với mình do mức chào của CIS chỉ khoảng 510-515 USD/tấn cfr. Khả năng HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục giảm nữa và không có để khách hàng đạt thỏa thuận ở mức 555 USD/tấn.

Sự xuống dốc của HRC cũng kéo HDG xuống theo, nguyên liệu 0.5mm hiện đã giảm 20 USD/tấn so với trước đó, xuống còn 790-820 USD/tấn xuất xưởng. Duy chỉ có CRC là vẫn ổn định ở mức 690-720 USD/tấn xuất xưởng do ít bị cạnh tranh và nhu cầu tốt hơn.

Về xuất khẩu, các chào bán thép cây sang Mỹ đã giảm xuống còn 585 USD/tấn cfr Houston từ mức trước đó là 595 USD/tấn cfr. Tuy nhiên các chào bán tại Mỹ khá phong phú và khách hàng có quyền chọn lựa những sản phẩm có giá cả cạnh tranh hơn. Do đó thành công trong các hợp đồng cũng không được mĩ mãn.

CIS

Quay lại với các chào bán kể từ sau kỳ nghỉ kéo dài hồi đầu tháng, giá hầu hết các sản phẩm xuất khẩu của CIS đều có xu hướng đi xuống theo thị trường quốc tế.

Tuy nhiên vì đây là xu hướng chung và còn vướng mắc với các chào bán cạnh tranh đến từ Trung Quốc nên số lượng chốt hợp đồng của CIS cũng không đáng kể.

Chào bán HRC sang Thổ Nhĩ Kỳ đã về cận mức 500 USD/tấn fob, trong khi xuất khẩu các sản phẩm thép dài sang Trung Đông cũng chịu cảnh giá thấp hơn trước.

Riêng tại Nga, giá chào thép dài có điều chỉnh tăng nhẹ từ 1-2% do thị trường đang được hậu thuẫn tốt từ ngành xây dựng.

Thép cây tháng 06 giao tới Moscow đang được chào bán với giá 22.900 Roubles/tấn (730 USD/tấn) đối với loại đường kính 14mm và 22.600 Roubles/tấn đối với đường kính 14mm, đã bao gồm phí vận chuyển và thuế VAT 18%.