Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Thế giới tuần 22/2015

 CIS

Áp lực giá chào phôi thanh thấp từ Trung Quốc cộng với tiêu thụ trì trệ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã kéo giá phôi thanh CIS giảm và có thể còn giảm nữa.

Gía chào phôi thanh CIS đạt mức 375 USD/tấn FOB do giá cao không được chấp nhận. Vài đơn hàng được chốt tại mức 365-370 USD/tấn FOB từ cả Nga và Ukraina.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu tiêu thụ thấp do sắp bước vào Lễ bầu cử đã gây khó khăn cho việc giữ giá xuất xưởng của các nhà máy HDG và PPGI Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà máy đang cố gắng duy trì giá niêm yết trong nước cho HDG 0.5mm tại mức 630-650 USD/tấn xuất xưởng tuần này trong khi giá chào PPGI 9002 0.5mm bình ổn tại mức 730-750 USD/tấn xuất xưởng, tuy nhiên, họ cũng chiết khấu để thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ.

Gía chào xuất khẩu HDG 0.5mm vẫn tương đối bình ổn tại mức 600-630 USD/tấn FOB trong khi giá chào PPGI 9002 0.5mm đạt mức 700-730 USD/tấn FOB trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và tiêu thụ thấp.

Gía HRC Thổ Nhĩ Kỳ đã suy yếu nhẹ trở lại do nhu cầu tiêu thụ suy yếu trước Lễ bầu cử ngày 7/6 trong bối cảnh bất ổn và thiếu hụt tiền mặt trên thị trường. Các nhà máy nội địa nhìn chung đã bắt đầu chào bán HRC tại mức 435-445 USD/tấn xuất xưởng kèm chiết khấu, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước đó trong khi giá niêm yết từ các nhà môi giới suy yếu trong bối cảnh tiêu thụ trì trệ.

Trong khi đó, giá chào HRC từ CIS tới Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tương đối bình ổn kể từ tuần qua trong bối cảnh tiêu thụ hàng nhập khẩu cũng thấp do bầu cử và tỷ giá đồng Lira biến động. Gía chào HRC từ Ukraina đạt mức 375-385 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ trong khi giá chào mới nhất từ Nga là 385-395 USD/tấn CFR trong tuần qua trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc.

Gía xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm do các đơn hàng bán vào UAE giao tháng 7 thấp hơn nhiều so với giá chào bán trong tháng qua. Mức giá 465 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn trong tuần này nhưng chưa có đơn hàng. Gía nhập khẩu vào Mỹ vẫn ở mức 480-485 USD/tấn CFR Houston cho các đơn hàng nhỏ hơn.

Châu Âu

Thị trường Châu Âu không có chuyển biến mới tuần này. Thị trường đã suy yếu hơn nữa do Lễ ở vài nước Châu Âu gồm Đức.

Trong khi các nhà máy Tây Bắc Âu tìm kiếm giá mong muốn 400-405 Euro/tấn, áp lực từ các nhà máy Đông Âu và các nhà cán lại Nam Âu sẽ kéo giá giảm hơn nữa.

Mỹ

Mặc dù giá phế vụn Midwest Mỹ tăng gần 20 USD/tấn trong tháng 6 nhưng thị trường thép cuộn Mỹ đã rơi vào trạng thái trầm lắng sau các vụ kiện thương mại chống lại thép tấm không gỉ nhập khẩu.

Có ít nhất 2 nhà máy chào bán CRC và HDG tại mức 600 USD/tấn. Các vụ kiện thương mại sẽ không làm thay đổi thị trường nhanh chóng nhưng sẽ có hiệu quả từ giữa Q3.

Gía HRC vẫn ở mức 455-477 USD/tấn và cũng có người mua với giá thấp hơn 460 USD/tấn một ít hồi cuối tuần qua.

 Châu Á

Giá giao ngay của cuộn trơn nhập khẩu tới Châu Á sụt giảm trong tuần thứ ba liên tiếp, bị áp lực bởi sự thờ ơ của người mua trong khu vực cùng với giá thép Trung Quốc suy yếu.

Một  thương nhân Trung Quốc đã bán cuộn trơn dạng lưới hồi đầu tuần này với giá 355 USD/tấn CFR Việt Nam (phí vận chuyển xấp xỉ 13 USD/tấn),  hạn giao vào cuối tháng 6. Thép dây dạng kéo khi được xuất khẩu từ Trung Quốc thường chứa nguyên tố bo, có giá cao hơn 20-30 USD/tấn so với thép dây dạng lưới chứa cr.

Giá HRC giao ngay nhập khẩu ở Châu Á dao động ở mức thấp kỷ lục và nhiều thật khó để dự báo thị trường sẽ đi về đâu, ngay cả khi thị trường Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi nhẹ.

Một nhà máy hàng đầu ở Trung Quốc đã chào bán các lô hàng vận chuyển tháng 7 với giá 370 USD/tấn CFR Việt Nam, tức khoảng 355 USD/tấn FOB sau khi trừ đi phí vận chuyển. Nhà máy chào bán lô hàng này cho biết đây là mức giá mà công ty sẵn sàng chốt hợp đồng.

Giá thép cây nhập khẩu ở Châu Á cũng suy yếu trong tuần thứ ba liên tiếp, do sức mua trì trệ trước mùa mưa ở miền nam Trung Quốc và Đông Nam Á tiếp tục gây sức ép lên giá. Nhiều người vẫn còn bi quan về xu hướng giá sắp tới, do nguồn cung quá nhiều vì các nhà máy Trung Quốc tìm đủ cách tăng cường xuất khẩu để bù đắp nhu cầu teo tóp trong nước.

Ở Singapore, một thương nhân đã hạ chào giá xuống 5 USD/tấn so với tuần trước còn 335 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết, do khách hàng chỉ quan tâm đặt mua ở mức giá này. Mức này tương đương 328 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế, gồm phí vận chuyển 17 USD/tấn và dung sai 3%.

Hàn Quốc

Nhu cầu tiêu thụ thép cây ở Hàn Quốc mạnh hơn đã dẫn đến giá giao ngay tăng lên 10.000-20.000 Won/tấn (9-18 USD/tấn) trong hai tuần qua. Giá giao ngay của loại SD400 đường kính 10mm được sản xuất ở trong nước đã tăng lên 530.000-540.000 Won/tấn (480-489 USD/tấn) ở Seoul.

Đài Loan

Feng Hsin không thay đổi giá thép cây trong nước trong tuần thứ ba liên tiếp. Giá niêm yết trong nước cho thép cây đường kính chuẩn 13mm vẫn duy trì mức 13.600 Đài tệ/tấn (441 USD/tấn) xuất xưởng Taichung, có hiệu lực từ ngày thứ Hai.

Ấn Độ

Chào giá HRC nhập khẩu thấp đang làm ảnh hưởng nhiều hơn tới thị trường Ấn Độ vốn dĩ đã suy yếu. HRC SS400 loại thương phẩm dày trên 3mm của Trung Quốc tuần này tiếp tục dao động quanh mức 335 USD/tấn FOB (370 USD/tấn CFR tức 23.674 rupees/tấn). Mức giá này tương đương 424 USD/tấn gồm thuế hải quan 7.5%.

Chào giá HRC loại cán lại của Hàn Quốc và Nhật Bản phổ biến khoảng 400-405 USD/tấn CFR Mumbai trong tuần này. HRC nhập khẩu của hai nước này bị áp thuế hải quan dưới 1% do các hiệp định thương mại song phương.