Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 18

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 18

Đài Loan

Tuy giá phế liệu bắt đầu tăng nhẹ trở lại trong tuần này nhưng các nhà sản xuất thép cây đã rất thận trọng với quyết định điều chỉnh giá thép thành phẩm.

Hầu hết các nhà sản xuất lớn đều đưa ra quyết định giữ giá không thay đổi trong tuần này nhằm tránh gây tổn thương cho thị trường. Doanh số bán trong tuần này khá tốt.

Giá thép cây của Feng Hsin hiện vẫn ổn định tại mức 18.000 Đài tệ/tấn (608 USD/tấn USD/tấn xuất xưởng, còn Hai Kwang có giá bán khoảng 17.400 Đài tệ/tấn xuất xưởng.

Trong khi đó phế 80:20 nhập khẩu hôm 26/04 đã tăng 4 USD/tấn so với tuần trước lên 362 USD/tấn cfr Đài Loan.

Đối với thị trường thép cuộn, doanh số bán thép trong những tháng đầu năm này giảm liên tiếp khiến các nhà sản xuất phải nghỉ đến chuyện điều chỉnh giá nhiều hơn.

Điển hình là Chung Hung Steel, nhà sản xuất này dự định sẽ hạ giá HRC và CRC giao tháng 05 tại thị trường nội địa khoảng 20 USD/tấn. Sau điều chỉnh, hai sản phẩm này sẽ có mức giá lần lượt là 18.650 Đài tệ/tấn (631 USD/tấn) và 21.400 Đài tệ/tấn.

Các hợp đồng xuất khẩu tháng 06 cũng được nhà sản xuất điều chỉnh giảm 10-20 USD/tấn.

Hàn Quốc

Giới thị trường thép xây dựng đang đau đầu với doanh số bán ngày một giảm dần.

Trong những tuần qua, mặc dù đã nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ nhưng thị trường bất động sản vẫn đóng băng do nhà đầu tư vẫn chưa yên tâm về Bình Nhưỡng.

Trong khi đó các dự án xây dựng đầu tư công cũng rất ít ỏi khiến cho nhu cầu tiêu thụ thép ngày càng teo tóp hơn.

Thép cây SD400 10mm trong tuần rồi có giá 670.000-680.000 Won/tấn (605-614 USD/tấn) nhưng khả năng sẽ tiếp tục xuống thấp hơn trong thời gian tới.

Ấn Độ

Các giao dịch HRC trong tuần này đã cầm chừng do khách hàng chờ các nhà sản xuất công bố chính sách giá tháng 05. Nhiều người dự đoán giá sẽ được giữ nguyên hoặc điều chỉnh giảm nhẹ vì triển vọng thị trường những tuần tới vẫn rất ảm đạm.

Hoạt động nhập khẩu đang yếu dần nhưng không vì thế mà các nhà sản xuất nội địa có thể điều chỉnh giá tăng bởi mùa mưa sắp đến sẽ kéo nhu cầu xuống thấp hơn nữa.

Hiện HRC IS 2062 A/B 3mm trên thị trường có giá bình quân là 33.750-34.250 Rs/tấn (628-638 USD/tấn), không thay đổi so với tháng 4.

Châu Âu

Thị trường thép cuộn Châu Âu cũng không có tín hiệu phục hồi thậm chí là đang trên đà trượt dốc do tình trạng ế ẩm đã kéo dài trong khi đó phải chịu thêm nhiều áp lực từ các chào bán thép nhập khẩu.

HRC tại Đức có giá 470 EUR/tấn xuất xưởng, chào bán từ Italia tính theo giá DDP cũng ngang mức này.

CRC được các nhà sản xuất chào ở mức 550-560 EUR/tấn xuất xưởng, còn nguyên liệu từ Trung Quốc có giá chào là 520-530 EUR/tấn cif Antwerp, giao tháng 08-tháng 09.

Còn đối với thị trường thép dài, các nhà sản xuất thép cây Nam Âu đang nỗ lực nâng giá bán thêm 30-50 EUR/tấn. Nhưng với thị trường ảm đạm như hiện tại, các nhà sản xuất sẽ khó mà đạt được mức giá mục tiêu.

Tại thị trường giao ngay, các giao dịch của ngày sau luôn có giá bằng hoặc thấp hơn so với những ngày trước đó. Dù vậy khách hàng chưa có ý định gom hàng tích trữ mà chỉ mua với số lượng nhỏ cho nhu cầu hiện tại mà thôi. Hiện giá đang được các nhà sản xuất Nam Âu chào ở mức 480-500 EUR/tấn xuất xưởng thực tế.

Thổ Nhĩ Kỳ

Dường như các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận ra sai lầm khi cố giữ giá chào trên mức 600 USD/tấn tại thời điểm này. Nếu có kiên quyết hơn nữa cũng không thể làm thay đổi quan điểm của khách hàng mà ngược lại càng tạo thêm cơ hội cho thép nhập khẩu từ CIS đến gần hơn với người mua.

Do đó các nhà sản xuất đã chấp nhận hạ giá chào bán trong tuần này. Tuy vẫn chưa thực sự “kè” lại các nhà cung cấp CIS, nhưng rỏ ràng mức chào bán 590 USD/tấn xuất xưởng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.

HRC từ CIS hiện đang được chào ở mức thấp 535-545 USD/tấn fob Biển Đen.

Sự suy yếu của HRC cũng đang làm ảnh hưởng đến HDG và PPGI, hai sản phẩm này hiện đang được các nhà sản xuất CIS chào bán ở các mức lần lượt là 810-830 USD/tấn xuất xưởng và 920-950 USD/tấn xuất xưởng.

Nhu cầu trong những tuần tới được dự báo là sẽ tiếp tục duy trì yếu, trong khi các vấn đề về kinh tế, chính trị ở các thị trường xuất khẩu chủ yếu của Thổ Nhĩ Kỳ như Châu Âu, Bắc Phi và Trung Đông cũng đang gây ảnh hưởng đến số lượng xuất khẩu thép của Thổ Nhĩ Kỳ.

CIS

Giá xuất khẩu phôi thanh tuần này được thiết lập ở khoảng 505-510 USD/tấn fob Biển Đen. Đa số các nhà sản xuât đã chốt gần hết các hợp đồng sản xuất tháng 05 trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Thị trường từ đây đến ngày 10/05 sẽ diễn ra khá ảm đạm và dường như mọi hoạt động kinh doanh được tạm ngưng để đón ngày Chiến thắng vào 09/05 tới.

Mỹ

Tình trạng sản xuất quá mức trong khi nhu cầu không theo kịp đã nhanh chóng đẩy thị trường thép cuộn Mỹ trượt dốc trong những tuần qua. Tuy nhiên đến tuần này, dường như các nhà sản xuất đã nhận ra vấn đề và đang có kế hoạch điều tiết sản lượng thép phù hợp hơn.

Nhiều người dự đoán thị trường sẽ sớm phục hồi trở lại nếu các nhà sản xuất tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt số lượng đầu ra.

HRC tuần này có giá 580-600 USD/tấn ngắn, CRC ở khoảng 680-700 USD/tấn ngắn và HDG là 780-790 USD/tấn ngắn, tất cả đều là giá xuất xưởng từ nhà máy trung đông.