Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Thế giới tuần 18/2015

 Mỹ

Trước tình hình phế tăng giá, các nhà máy thép cuộn Mỹ đã thông báo nâng giá chào bán ra thị trường và thành công phần nào. Gía giao dịch HRC dao động trong khoảng  450-460 USD/tấn xuất xưởng.

Gía thép cuộn tăng nhẹ trở lại cộng với hàng tồn giảm, đà giảm tự do thép tấm dày có lẽ gần tới hồi kết. Gía thép tấm thương phẩm A36  đạt mức 580-590 USD/tấn xuất xưởng Đông Nam Mỹ. Tuy nhiên,áp lực hàng nhập khẩu vẫn còn do giá chào bán thấp 480 USD/tấn CIF Houston.

CIS

Các nhà máy CIS đã thành công phần nào trong việc đẩy giá phôi thanh tháng 6 mặc dù có rất ít quan tâm từ Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc chào bán tại mức giá thấp.

Nhà máy Novorossmetal Nga chính thức chào bán tại mức 385 USD/tấn FOB Biển Đen, sau đó giảm còn 380 USD/tấn để kích cầu. Gía chốt đơn hàng dao động trong khoảng 375-380 USD/tấn FOB.

Mức giá cao 375-380 USD/tấn FOB có thể được chấp nhận tại Bắc Phi và Châu Âu. Gía mục tiêu của CIS tiếp tục bị kìm hãm tại Thổ Nhĩ Kỳ do không có nhiều người quan tâm giá trên mức 370 USD/tấn FOB trong khi giá chào đạt mức cao 395-400 USD/tấn CFR Aliaga. Các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ dường như ưa thích phôi thanh Trung Quốc hơn ở thời điểm này.

Thị trường thép cuộn CIS không có nhiều triển vọng tăng giá mà các nhà máy chỉ cố gắng giữ giá để không bị thất thoát lợi nhuận.

Gía HRC có thể giao dịch được trên thị trường là 355 USD/tấn FOB Biển Đen. Một thương nhân Châu Âu đang đặt mua HRC xuất xưởng Nga để xuất khẩu tới Bắc Phi tại mức 355 USD/tấn FOB và 350 USD/tấn FOB tới Ấn Độ. Đối với thị trường Ý, HRC Nga được bán tại mức 390-395 USD/tấn CIF.

Trong khi đó, giá CRC đạt mức 445 USD/tấn FOB và các nhà máy không dễ dàng giảm giá CRC như mặt hàng HRC.

Thổ Nhĩ Kỳ

Gía phế tăng đang là động lực hỗ trợ giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng. Gía giao dịch gần đây nhất là đơn hàng 2.000-3.000 tấn tới UAE chốt tại mức 447 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế (phí vận chuyển 22 USD/tấn).

Gía chào xuất khẩu tới Mỹ đạt mức 470-480 USD/tấn FOB nhưng không có đơn hàng nào được chốt. Hầu hết các nhà máy sẽ không giảm giá xuống dưới mức 470 USD/tấn mặc dù các nhà máy lớn có thể chào bán tại mức 460-465 USD/tấn do yếu tố lợi nhuận.

Gía nguyên liệu thô tăng và nhu cầu tiêu thụ tương đối ổn định cũng nâng đỡ giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ, song giá chào xuất khẩu HRC Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tương đối bình ổn trước sự cạnh tranh gay gắt từ CIS và Trung Quốc.

Gía chào HRC Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức 435-455 USD/tấn xuất xưởng, tăng 10 USD/tấn so với đầu tuần trước. Tuy nhiên, tại thị trường xuất khẩu, họ tiếp tục chào bán tại mức 400-415 USD/tấn FOB trong khi cũng chiết khấu thêm 10 USD/tấn cho các đơn hàng lớn.

Gía chào nhập khẩu từ CIS vẫn thấp, tiếp tục gây áp lực cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà máy Ukraina đang chào bán HRC tại mức 365-375 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ trong khi giá chào từ Nga cao hơn 5-10 USD/tấn.

Châu Âu

Gía phế Nam Âu dự báo bình ổn tháng này nhờ nguồn cung giảm. Gía trung bình phế E8 là 255-260 Euro/tấn, phế vụn E40 là 260-265 Euro/tấn và phế phá dỡ phế liệu E3 là 240-245 Euro/tấn. Tuy nhiên, so với tháng 3, giá phế tháng 4 đã tăng 10-15 Euro/tấn và đây là động lực thúc đẩy các nhà máy tăng giá chào bán.

Gía thép cây Tây Bắc Âu đã bắt đầu tăng do các nhà máy nỗ lực tăng giá để bảo toàn lợi nhuận sau khi giá phế tháng qua tăng. Tuy nhiên, sức mua vẫn yếu ớt.

Gía thép cây tại Đức đã tăng lên mức 450-460 Euro/tấn đã tính phí giao hàng sau khi các nhà máy giữ giá chào bán bình ổn. Dù vậy, giá giao dịch vẫn thấp.

Tại các khu vực khác thuộc Châu Âu, giá thép cũng tăng mạnh. Tại Pháp, người mua trả giá 185-190 Euro/tấn xuất xưởng (435-440 Euro/tấn đã tính phí giao hàng thực tế), tăng gần 5 Euro/tấn so với tuần trước. Gía tại các nước Benelux cũng tăng, với giá giao dịch đạt mức 200 Euro/tấn xuất xưởng, tăng 10 Euro/tấn so với giá niêm yết trước, đạt mức 450 Euro/tấn đã tính phí giao hàng thực tế.

Châu Á

Giá giao ngay của HRC nhập khẩu vào Châu Á tăng tuần thứ hai liên tục cùng với giá HRC ở Trung Quốc và quặng sắt. Nhưng hầu hết các thương nhân và nhà máy lại tỏ ra bi quan về giá trong dài hạn, vì nhu cầu trì trệ và khả năng giá quặng sắt sẽ giảm trở lại.

 Các nhà máy Trung Quốc đang tìm mức giá cao hơn và nâng chào giá lên 370 USD/tấn FOB, nhưng không có giao dịch nào được xác nhận ở mức này. Nhu cầu ở nước ngoài suy yếu và giao dịch hạn chế.

Đối với thép cuộn SAE 1006 dày 2mm dùng để cán lại chào giá được nghe nói ở mức cao 390-395 USD/tấn CFR Việt Nam, nhưng không có giao dịch nào được ký kết ở mức này.

Đài Loan

Feng Hsin Iron & Steel giữ giá thép thanh chịu lực trong nước không đổi so với tuần trước do giá phế thế giới ổn định. Theo đó, giá niêm yết trong nước của nhà máy này cho thép cây đường kính chuẩn 13 mm vẫn giữ ở mức 13.900 Đài tệ/tấn (453 USD/tấn) xuất xưởng Đài Trung. Nhà máy mini này đã giảm giá thép cây xuống tổng cộng 800 Đài tệ/tấn trong ba tuần qua.

Hàn Quốc

Hyundai Steel đã quyết định sẽ giảm chiết khấu cho giá thép dầm hình H hàng tháng vì suy đoán nhu cầu sẽ tốt hơn trong tháng này. Theo đó, công ty sẽ giảm chiết khấu xuống 20.000 Won/tấn (18,6 USD/tấn) cho những khách hàng trong nước vào tháng này so với tháng 04.

Hyundai không thông báo giá bán thép dầm hình H của mình nhưng theo các nguồn tin ước tính thì giá cơ bản cho thép dầm cỡ nhỏ sẽ vẫn duy trì mức 820.000 Won/tấn (763 USD/tấn). Thế nhưng giá bán thực tế, điều khoản và điều kiện của công ty lại khác nhau tùy từng khách hàng.