Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 15

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 15

Đông Nam Á

Mặc dù thị trường thép Trung Quốc đã có dấu hiệu phục hồi nhẹ trong tuần này nhưng điều đó vẫn chưa đủ tạo dựng niềm tin cho các nhà kinh doanh thép tại thị trường Đông Nam Á để có thể thúc đẩy các đặt mua tăng trở lại.

Các giao dịch ở hầu hết các thị trường này đều trong tình trạng lẻ tẻ vì thiếu lực mua, thiếu nhu cầu và trên hết là thiếu niềm tin vào thị trường tương lai. Họ cho rằng sự phục hồi của thị trường Trung Quốc sẽ không kéo dài vì giá nguyên liệu thô đang trên đà xuống dốc và các nhà cung cấp đang chịu sức ép lớn từ lượng tồn kho cao. Như vậy, chẳng có lý do gì để giá có thể kéo dài đà tăng sang những tuần sắp tới thậm chí là ngay cả khi nhu cầu diễn biến tốt hơn.

Các nhận định thiếu lạc quan như trên đang khiến thị trường Đông Nam Á càng trầm lắng hơn bao giờ hết. Đa số các nhà cung cấp đều hạ giá chào bán, song điều đó chẳng thể giúp họ nhận thêm các đơn đặt mua từ các nhà nhập khẩu ở khu vực này.

Tại Việt Nam, HRC SAE1006 2mm có boron  đang được Trung Quốc chào bán cho các thương nhân với giá chỉ 580 USD/tấn cfr, thậm chí sẳn sàng thương thảo nếu cần thiết. Tuy nhiên nhã ý này của các nhà cung cấp không những không làm hài lòng khách hàng mà càng khiến họ thêm nghi ngờ về thị trường mà thôi.

Thị trường thép bán thành phẩm cũng đang trong thế bị động, hiện các nhà cung cấp đã hạn chế chào bán vào thị trường nhưng giá vẫn đang theo đà đi xuống. Phôi thanh được chào bán gần đây nhất là 555-565 USD/tấn cfr.

Đài Loan

Thị trường thép cây Đài Loan đang kéo dài diễn biến ế ẩm và cho đến tuần này cũng vậy. Mặc dù các nhà sản xuất đầu tuần này đã thống nhất sẽ không điều chỉnh giá bán vì nguồn lợi nhuận hiện tại không còn bao nhiêu, song với sự dè dặt của người mua và tâm lý đón chờ sự thay đổi giá của các bạn hàng lâu năm đã buộc các nhà sản xuất lớn quyết định hạ giá bán vào giữa tuần này.

Theo đó giá thép cây của Feng Hsin giảm 300 Đài tệ/tấn, còn Hai Wang giảm 200 Đài tệ/tấn. Cho đến thời điểm này, giới thị trường vẫn chưa có phản ứng rỏ ràng về các mức điều chỉnh trên. Tuy nhiên với tình hình ế ẩm chung trên thị trường như hiện nay, sẽ rất khó để các nhà sản xuất phục hồi lại giá vào tuần tới, khả năng giá sẽ được duy trì ổn định ở mức như tuần này hoặc sẽ giảm nhẹ thêm nữa nếu các đơn đặt hàng tiếp tục giảm thấp.

Về thị trường thép dẹt, trong tuần này CSC đã quyết định nâng giá xuất khẩu tháng 05 và tháng 06 sang thị trường Nhật Bản khoảng 7.000 Yên/tấn (74 USD/tấn). Tuy nhiên mục tiêu này gặp nhiều khó khăn bởi giá thép nội địa Nhật có tính cạnh tranh tương đối cao.

Xuất khẩu của CSC sang Nhật Bản trong năm này tăng rất khiêm tốn và đã đến lúc nhà sản xuất này nên tìm các thị trường thay thế có nhiều tiềm năng hơn.

Ấn Độ

Tiêu thụ thép Ấn Độ trong năm tài khóa vừa qua chỉ tăng 3,5% so với năm trước đó do nhu cầu từ các ngành xây dựng và sản xuất ô tô bị tác động bởi nền kinh tế xuống dốc.

Dường như ngành sản xuất thép Ấn Độ vẫn đang chịu thiệt hại nặng nề từ các biến đổi tiêu cực của nền kinh tế. Xuất khẩu đang là giải pháp được nhiều nhà sản xuất chú ý đến nhằm cải thiện doanh số bán trong thời buổi kinh doanh khó khăn này.

Trong tuần qua, HDG 0.3mm mạ kẽm 90gr trên một mét vuông của Ấn Độ chào bán sang Mỹ vẫn ổn định tại mức 875-885 USD/tấn cfr cho các hợp đồng giao tháng 05. Giá được dự đoán sẽ  tăng lên trong thời gian tới do phí vận chuyển đắt đỏ và thép HRC tại thị trường nội địa cũng đã tăng giá.

Ngoài Mỹ ra, Ấn Độ cũng đang tập trung mở rộng thị phần xuất khẩu sang các nước ở Trung Đông và Bắc Phi.

Hàn Quốc

Tình hình kinh doanh thép xây dựng vẫn gặp nhiều khó khăn trong lúc đất nước đang cảnh giác cao độ về khả năng tấn công của Triều tiên. Hoạt động đầu tư vào khối ngành này có thể sẽ tiếp tục bị đóng băng cho đến khi căng thẳng giữa hai bên lắng dịu.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang chịu nhiều áp lực từ thép giá rẻ của Trung Quốc. Mới đây  Hyundai Steel và Dongkuk Steel Mill cho biết đang tiến hành các thủ tục cần thiết nhằm kiện Trung Quốc bán phá giá thép dầm hình H.

Tuy nhiên, chưa nói đến ai thắng ai thua nhưng chặng đường kiện tụng này chắc chắc rằng sẽ cần rất nhiều thời gian và chưa thể giúp ích các nhà sản xuất nội địa Hàn Quốc ngay trong thời điểm này.

Hoạt động xuất khẩu cũng gặp không ít khó khăn. Posco hiện đang chật vật để giữ giá HRC xuất khẩu tháng 05 sang Trung Quốc như trong tháng 04. Đa số đều có nhận định giá sẽ giảm khoảng 10 USD/tấn nếu như Posco muốn thuyết phục khách hàng đặt mua.

Đổi lại, các nhà nhập khẩu Hàn Quốc cũng đang nhắm đến mức giá thấp hơn cho các sản phẩm của Nhật Bản. Các hợp đồng giao tháng 04 trước đây được chốt ở mức 600-610 USD/tấn fob nhưng giá tháng 05 dự kiến sẽ được đưa về mức 590-600 USD/tấn fob.

Châu Âu

Mặc dù kinh tế tại Hy Lạp được cho là có dấu hiệu phục hồi trở lại trong năm này, song hiện trạng kinh tế của toàn khu vực Châu Âu vẫn đang ở mức báo động bởi tăng trưởng ở một số nước đầu tàu như Đức, Pháp vẫn chậm trong khi nạn thất nghiệp đang ngày càng trầm trọng hơn.

Quay lại với thị trường thép tuần này, tình hình có vẽ như ngày một diễn biến xấu hơn. Giá hầu hết các sản phẩm thép trong khu vực đều có dấu hiệu đi xuống, khiến cho khả năng mua đầu cơ vốn đã yếu nay còn yếu hơn.

Giá thép tấm dày tại Bắc Âu tuần này tiếp tục đi xuống và tấm S235 thương phẩm hiện đang được yết tại mức 520-530 EUR/tấn DDP.

Các sản phẩm thép cuộn cán nóng cũng trượt mất 5 EUR/tấn trong tuần này, đưa giá về mức thấp nhất trong năm.Tuy nhiên đà đi xuống vẫn chưa dừng lại và khả năng sẽ tiếp tục mở rộng vào tuần tới. Chào bán HRC hiện ở khoảng 480-500 EUR/tấn, CRC giá khoảng 560 EUR/tấn xuất xưởng.

Đối với thị trường thép dài, thép cây 12mm của Bắc Âu hiện vẫn đang bị đóng khung ở mức 490-500 EUR/tấn đã có phí vận chuyển. Tình hình tiêu thụ thấp và giá phế ổn định đã phần nào cho thấy trước tương lai của thép xây dựng tại khu vực này, giá sẽ không có cơ hội tăng lên thậm chí là đang ở rất gần nguy cơ đi xuống.

Thổ Nhĩ Kỳ

Diễn biến thị trường HRC tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa có tiến bộ nào so với tuần trước, không những thế sự suy yếu của giá đang gây hệ lụy cho thị trường HDG.

Với lý do HRC đã về mức 595-605 USD/tấn xuất xưởng, giờ đây khách hàng HDG cũng đang o ép các nhà cung cấp hạ giá chào bán sản phẩm này. Trong khi giới sản xuất đang nỗ lực giữ giá HDG dày 0.5mm tại mức 820-840 USD/tấn xuất xưởng, và PPGI 0.5mm mã màu 9002 là 930-950 USD/tấn xuất xưởng.

Kể từ đầu năm tới nay, ngành tiêu thụ thép cuộn mạ kẽm tại Thổ Nhĩ Kỳ có dấu hiệu suy yếu rỏ rệt và cho đến thời điểm này vẫn chưa phục hồi. Đây cũng là nguyên nhân tiểm ẩn để khách hàng nắm thế chủ động hơn.

Về xuất khẩu, các chào bán thép cây sang Trung Đông và Bắc Phi cũng đã giảm nhẹ trong tuần này. Giá xuất khẩu được yết tại Platts trong ngày thứ Năm hôm qua là 592,5 USD/tấn fob.

CIS

CIS đang nỗ lực giữ giá xuất khẩu thép tháng 05 không đổi so với tháng 04 do các mức điều chỉnh giảm trước đó đã đưa giá về cận với chi phí sản xuất và giờ đây không thể tùy tiện hạ giá chào bán xuống thấp hơn nữa.

Tuy nhiên đây chỉ là ý chí của các nhà cung cấp CIS còn các nhà tham gia thị trường thì không cho rằng mục tiêu giá các sản phẩm sản xuất tháng 05 của CIS sẽ thành công.

Hiện tại, hầu hết các đối thủ cạnh tranh khác của CIS đều hạ giá bán, đặc biệt là Trung Quốc, do đó giá được dự đoán sẽ chưa thể dừng chân ở mức chào hiện tại.

HRC sản xuất tháng 05 đang được Nga chào ở mức 565-575 USD/tấn fob Biển Đen, còn Ukraina là 540-570 USD/tấn fob Biển Đen. Giới sản xuất thép cây cũng đang nỗ lực giữ giá ổn định như tháng 04.

Mỹ

Cũng giống như hầu hết các thị trường khác trên thế giới, sức mua thép thành phẩm tại Mỹ hiện vẫn duy trì yếu do không nhận được các yếu tố hậu thuẫn cơ bản. Tuy nhiên các nhà sản xuất không muốn từ bỏ mục tiêu tăng giá và đang tìm mọi cách để khách hàng thuận theo ý mình.

Một số nhà sản xuất thép tấm tuần này đã hạn chế các chào bán ra thị trường nhằm đạt trọn vẹn mức tăng 60 USD/tấn ngắn. Giá tấm A36 thương phẩm hiện được chào tại mức 750-760 USD/tấn ngắn xuất xưởng nhưng giao dịch trên thị trường chỉ ở khoảng 720-740 USD/tấn ngắn xuất xưởng.

Có vẽ như các nhà sản xuất thép tấm Mỹ hơi lý tưởng khi dùng biện pháp chặn nguồn cung để can thiệp vào sự thay đổi của giá, họ quên mất rằng các đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài cũng đang khát các đơn hàng và đây có lẽ là thời cơ tốt để chinh phục người mua.

Trong khi đó, thép tấm mỏng nội địa vẫn đang được khách hàng Mỹ ưu ái hơn so với nhập khẩu do có lợi thế về thời hạn giao hàng ngắn hơn. Dù vậy, số lượng các giao dịch trong tuần này đạt không đáng kể. Sức mua yếu tiếp tục kéo giá xuống thấp hơn.

 HRC và CRC tuần này đã giảm 10 USD/tấn so với tuần trước và hiện đang được yết tại các mức lần lượt là 600-620 USD/tấn ngắn và 720-740 USD/tấn ngắn xuất xưởng. Giá nhập khẩu là 550-570 USD/tấn ngắn và 650-665 USD/tấn ngắn nhưng có thời hạn lâu hơn.