Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 13

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 13

Đông Nam Á

Các giao dịch tại Đông Nam Á tuần này tiếp tục trầm lắng bởi một số nơi đang chuẩn bị nghỉ lễ Phục sinh. Hơn nữa tình trạng ngày càng xuống dốc của thị trường thép Trung Quốc làm cho giới đầu tư mất lòng tin, không muốn gom hàng để tránh việc chuốc thêm nhiều rủi ro trong kinh doanh.

Thị trường phôi thanh tuần này dường như bị đóng băng hoàn toàn sau khi các chào bán tuần trước đó từ Nhật Bản, Hàn Quốc bị khách hàng từ chối đặt mua.

Chào bán phôi thanh Hàn Quốc gần đây nhất là tuần trước, với giá 570 USD/tấn cfr Phippine, từ Nhật là 578-580 USD/tấn cfr Indonesia và từ Nga là 565-570 USD/tấn cfr Indonesia.  Tuy nhiên các mức chào này đều không hấp dẫn khách hàng do đó chưa có hợp đồng nào được chốt.

Tại Việt Nam, tình hình cũng không khá khẩm hơn. Việc điều chỉnh hạ lãi suất mới đây của chính phủ dường như không giúp ích nhiều cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn vay. Nguồn tài chính đầu tư ngày càng co hẹp trong khi kinh tế không có chút khởi sắc càng làm nản lòng giới đầu tư.

Giá HRC được dự đoán sẽ tiếp tục giảm xuống. Hiện thép cuộn cán nóng HRC SS400 3.0mm*1,250mm*C có giá bán 660-680 USD/tấn, đã bao gồm VAT 10%.

Đài Loan

Hầu hết khách hàng thép cây tại Đài Loan đã tạm ngưng các đặt mua nhằm theo dỏi xu hướng mới do thị trường thép toàn cầu đều xuống dốc. Ngay sau đó các nhà sản xuất Đài Loan cũng đã điều chỉnh giá xuống phù hợp. Song vẫn chưa khuyến khích khách hàng trở lại với thị trường.

Thép cây của Feng Hsin tuần này đã xuống còn 18.400 Đài tệ/tấn (614 USD/tấn) và của Hai Kwang là 17.900 Đài tệ/tấn.

Đối với thép cuộn, các nhà sản xuất bước đầu giữ giá thép tháng 04 không đổi so với tháng 03. Tuy nhiên sẽ linh hoạt trong các hợp đồng đặt mua nếu như nhu cầu không có dấu hiệu phục hồi.

Phế 80:20 nhập khẩu vào Đài Loan vào cuối tuần trước đã giảm 8 USD/tấn còn 381 USD/tấn cfr.

Thị trường vẫn thiếu các yếu tố cần thiết để phục hồi trở lại. Xu hướng này có thể sẽ duy trì đến đầu tháng 05 vì không chỉ trong nước mà sự ế ẩm của của các thị trường lân cận, đặc biệt là Trung Quốc và Đông Nam Á cũng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý các nhà giao dịch thép.

Nhật Bản

Trong tuần này Nhật Bản cũng đã nối lại xuất khẩu phôi thanh sang Đông Nam Á nhằm đẩy mạnh sản xuất sau khi một số phân xưởng đã hoàn tất công tác sửa chữa hư hỏng từ trận động đất sóng thần hồi giữa tháng 03/2011.

Tìm đến thị trường xuất khẩu có lẽ là một giải pháp thông minh nhằm giảm tải cho thị trường trong nước. Tuy nhiên đồng Yên mạnh lên đang gây bất lợi cho các nhà xuất khẩu bởi làm cho giá kém cạnh tranh hơn. Do đó họ cũng không dễ chốt được các hợp đồng với khách hàng nước ngoài, đặc biệt là các chào bán sang Đông Nam Á, thị trường vốn rất khắt khe với các đặt mua.

Dù vậy các nhà máy Nhật cũng không phải phụ thuộc lớn vào thị trường nước ngoài, có thể họ sẽ sớm trở lại cho nhu cầu nội địa sau khi lực mua thép cây tăng mạnh trở lại.

Đối với thị trường thép không gỉ, nhà sản xuất NSSC quyết định sẽ nâng giá không gỉ trong nước giao tháng 03 đến tháng 05 vì chi phí hợp kim đội lên. Lực mua hiện khá dè dặt nhưng không có lựa chọn tốt hơn ngoài việc tăng giá nếu như nhà sản xuất này muốn duy trì sự tồn tại của mình.

Xu hướng này cũng đang được nhận rộng ở các thị trường không gỉ lân cận như Hàn Quốc, Đài Loan.

Hàn Quốc

Trong khi đàm phán giá thép cây của nhà sản xuất và các khách hàng xây dựng chưa ngã ngủ thì giá trên thị trường giao ngay trượt mất 10.000-20.000 Won/tấn (9-18 USD/tấn) so với tuần rồi. Bối cảnh này sẽ gây thêm áp lực cho nhà sản xuất trong việc đàm phán.

Nhu cầu từ ngành xây dựng đang co hẹp trong khi đó các nhà phân phối cũng cạnh tranh nhau gay gắt để giành khách hàng, dẫn đến một điều tất yếu là giá sẽ đi xuống. Điều quan trọng là hiện tượng chèo kéo khách của các thương nhân vẫn chưa chấm dứt khiến cho giá khó cơ hội phục hồi trong thời gian tới.

Giá bán lẻ thép cây SD400 10mm do Huyndai sản xuất hiện là 680.000-690.000 Won/tấn (610-619 USD/tấn).

Ấn Độ

Các chào bán HDG xuất khẩu của Ấn Độ tuần này khá hạn chế vì đến 31/03 này là kết thúc năm tài khóa nên hầu hết các giao dịch đã được chốt trước đó để tiện cho việc kiểm kê tài chính. Số lượng đặt mua từ nước ngoài vẫn yếu nhưng việc giảm chào bán đã giúp cho giá đứng vững trong tuần này.

HDG 0.3mm mạ kẽm 90gr trên một mét vuông vẫn được duy trì ở mức 875-885 USD/tấn CFR Mỹ, đã bao gồm 50-60 USD/tấn phí giao tháng 05.

Xuất khẩu sang Châu Âu dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới do đồng EUR tiếp tục suy yếu khiến cho thép nội địa khu vực này trở nên hấp dẫn hơn. Hơn nữa khách hàng vẫn đang bám chặt các động thái của nhà cung cấp Trung Quốc-thị trường đang trượt dốc khá mạnh.

Tại thị trường trong nước, giá  quặng đã phát tính hiệu tăng trở lại do đó các nhà sản xuất HRC cũng tự tin để giữ giá tháng 04 không thay đổi.

Mức giá bình quân trong tháng 03 của HRC IS 2062 A/B 3mm hiện vẫn là 34.000-34.500 Rs/tấn (625-634 USD/tấn).

Thị trường chưa phục hồi lực mua nên không có chuyện giá sẽ tăng lên, tuy nhiên các nhà sản xuất cũng kiên quyết không hạ giá xuống thấp hơn, tránh tình trạng gây ảnh hưởng xấu đến niềm tin thị trường.

Châu Âu

Trong khi các thành viên của EU đều ngập nợ và phải cắt giảm hầu hết các đầu tư công nhằm thắt chặt hầu bao thì khó có thể tìm kiếm sự khởi sắc ở bất kỳ thị trường hàng hóa nào ở khu vực này, và hoạt động kinh doanh thép cũng không ngoại lệ.

Dưỡng như Châu Âu đang bị ách lại với vô số vật cản phía trước. Ngoài khả năng tài chính eo hẹp không thể phát sinh thêm các dự án đầu tư mới, thời tiết giá lạnh cũng ảnh hưởng lớn đến các hoạt động xây dựng hiện tại khiến cho đơn đặt mua thép ngày càng teo dần.

Mặc dù giá phế trong tháng 03 đã tăng gần 10 EUR/tấn nhưng các nhà sản xuất không thể phản ánh mức tăng này vào giá thép thành phẩm bởi có muôn và lý do khác để khách hàng từ chối. Do đó các giao dịch trong tháng này dường như dậm chân tại chổ và đến tuần này cũng không tiến bộ hơn. Lễ phục sinh diễn ra vào cuối tuần này càng khiến cho người dân xa rời với các giao dịch thép.

Giá thép cây 12mm tại Bắc Âu hiện vẫn ổn định tại mức 490-500 EUR/tấn giao tận nơi. Giá tại Platts hôm thứ sau tuần trước là 483 EUR/tấn xuất xưởng tây bắc Âu.

Thị trường thép hình còn tồi tệ hơn, giá sản phẩm thép dầm hình H đã mất 5-10 EUR/tấn trong 02 tuần qua trong khi so với đầu tháng 03 thì giá mất đến 20 EUR/tấn. Hiện các chào bán tại Tây Bắc Âu đã giảm xuống còn 580 EUR/tấn giao tận nơi.

Thép cuộn mặc dù vẫn giữ ổn định trong tuần này nhưng với mức tiêu thụ đì đẹt của các nhà tiêu thụ trực tiếp như hiện nay thì sớm muộn giá cũng sẽ bị điều chỉnh giảm xuống. Đó là chưa kể xu hướng toàn cầu cũng bắt đầu với chiều đi xuống.

HRC hiện ở khoảng 490-500 EUR/tấn, CRC và HDG ở các mức lần lượt là 560-565 EUR/tấn và 560-570 EUR/tấn xuất xưởng cơ bản. Giá tại Platts cũng được điều chỉnh giảm nhẹ từ 1-3 EUR/tấn vào đầu tuần này.

Tương tự, thép tấm cũng được dự đoán sẽ xuống thấp hơn trong quý 02 mặc cho các sản phẩm nhập khẩu kém hấp dẫn.

Tấm dày Bắc Âu hiện đang được chốt ở mức 530-540 EUR/tấn giao tận nơi, thép Italia là 520-530 EUR/tấn DDP Đức. 

Thổ Nhĩ Kỳ

Đến tuần này các nhà cán lại đã chấp nhận hạ giá chào bán HRC tại thị trường nội địa nhằm cạnh tranh với các chào bán từ CIS vốn đã giảm giá từ 02 tuần trước.

Tuy nhiên quyết định muộn màng này đã không giúp các nhà sản xuất chốt thêm nhiều hợp đồng bởi niềm tin đã suy yếu. Với mức chào bán HRC tuần này là 610-620 USD/tấn xuất xưởng và có thể chiết khấu 5-10 USD/tấn, nhưng mức giá này vẫn chưa làm hài lòng khách hàng và hầu hết đều cho rằng giá sẽ về dưới 600 USD/tấn.

Dù vậy, mức giá lý tưởng này khó mà được các nhà sản xuất chấp nhận vì các sản phẩm thép khác tại Thổ Nhĩ Kỳ đang có xu hướng phục hồi trở lại.

Trong đó, HDG 0.5mm với giá 825-850 USD/tấn xuất xưởng được cho là đã chạm đáy và có thể sẽ sớm tăng lên.

Về thị trường thép dài, giá phôi thanh tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tăng giá trong tuần này thêm 15 USD/tấn do nguồn cung hạn hẹp. Đây có thể là yếu tố giữ cho giá thép cây vốn đang ngấp ngé đi xuống, được ổn định hơn.

CIS

CIS vẫn giữ nguyên các chào bán thép cuộn và thép dài với giá thấp hơn như các tuần trước. Tuy nhiên số lượng đơn hàng nhận được đã giảm đáng kể do các đối thủ khác cũng bắt đầu giảm giá theo.

Giá chào bán thép cây sản xuất tháng 04 giảm 10-15 USD/tấn, còn thép cuộn giảm 20 USD/tấn so với chào bán chính thức.

Khách hàng Italia cũng đang nhắm đến việc hạ giá chào mua phôi tấm giao tháng 06 của CIS khoảng 30 USD/tấn. Dù khó chấp nhận mức giảm này nhưng khả năng giữ giá ổn định như cũ là rất khó.