Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Thế giới tuần 12/2015

Mỹ

Lần đầu tiên trong năm nay giá xuất khẩu của phế (trong container) ở Bờ Tây Hoa Kỳ tăng sau 3 tháng giảm liên tục. Sau khi chạm mốc sàn 220 USD/tấn CFR Đài Loan hồi đầu tháng này, giá được ký kết tuần này khoảng 230-233 USD/tấn CFR Đài Loan cho phế HMS 80:20.

Thị trường thép tấm dày hiện tại cũng đã cân bằng trở lại. So với thị trường xuất khẩu, giá thép trong nước giảm mạnh hơn một ít. Đối với các đơn hàng vài ngàn tấn, giá chào bán đạt mức 500 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng thị trường cũng tồn tại giá 490 USD/tấn.

Các nhà máy thép cuộn Mỹ đang cắt giảm sản lượng thép để hỗ trợ giá, song điều này dường như chẳng thể ngăn giá lún sâu hơn nữa trong thời gian tới.

Gía thị trường dao động phổ biến quanh mức 460-480 USD/tấn với vài giao dịch được chốt ở giá trần. Tuy nhiên, các nguồn tin cho rằng giá thép sẽ xuống dưới mức 450 USD/tấn dù các nhà máy có cắt giảm sản lượng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu tiêu thụ  thấp, tỷ giá biến động, bối cảnh địa chính trị bất ổn vẫn đang tiếp tục gây sức ép cho giá thép Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

Đối mặt với sức mua suy yếu, các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá để thu hút người mua như Kardemir  giảm  giá thép cây xuống còn 1.148 TRY/tấn (442 USD/tấn) xuất xưởng chưa tính thuế VAT 18% trong khi số khác ngưng công bố giá niêm yết thép cây kể từ đầu tháng 3 do tỷ giá biến động mạnh trong khi nhu cầu tiêu thụ thấp.

Nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiếp tục suy yếu. Gía chào xuất khẩu vẫn ở mức 435-445 USD/tấn FOB nhưng người mua tiếp tục chào mua tại mức giá thấp hơn giá chào 15-20 Euro/tấn.

Trong khi đó, chiến lược tăng chiết khấu trên thị trường thép mạ vẫn không hiệu quả cho giá thép. Các đơn hàng từ các khách hàng chính như Bắc Phi đã bắt đầu giảm.

Gía niêm yết HDG 0.5mm sản xuất tháng 4 dao động từ mức 640-670 USD/tấn xuất xưởng ,không đổi so với tuần trước. Gía chào xuất khẩu HDG 0.5mm đạt mức thấp 630-650 USD/tấn FOB kèm chiết khấu.

Gía chào xuất khẩu PPGI 9002 0,5mm cũng giảm còn 730-750 USD/tấn FOB kèm chiết khấu trong mấy tuần gần đây do nhu cầu tiêu thụ thấp và đồng dolla tăng mạnh trong khi giá chào  trong nước đạt mức 740-790 USD/tấn.

Các nhà máy HRC Thổ Nhĩ Kỳ cũng duy trì giá chào bán HRC ổn định tại mức 445-460 USD/tấn. Hàng tồn kho hiện tại ở mức thấp hơn thường lệ nhưng do nhu cầu tiêu thụ vẫn tương đối thấp nên giá giao dịch không đổi. Bên cạnh đó, xu hướng thị trường vẫn thiếu chắc chắn như tỷ giá dao động, kinh tế và chính trị bất ổn cộng với các điều tra chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu đang chi phối tâm lý thị trường.

Gía chào nhập khẩu HRC  cũng ổn định với Ukraina là 390-400 USD/tấn FOB trong khi Nga là 405-410 USD/tấn FOB. Gía chào từ Trung Quốc không quá cạnh tranh so với CIS trong tuần này.

CIS

Thị trường phôi thanh Biển Đen vẫn dậm chân tại chỗ trong tuần này do nhiều người đang thảo luận về diễn biến giá sắp tới bên lề hội nghị Irepas.

Giá chào của Nga tầm 360-365 USD/tấn FOB nhưng vẫn chưa có hợp đồng nào ở mức giá này được ký kết.

Thị trường xuất khẩu phôi phiến CIS cũng đã trầm lắng hơn sau khi nguyên liệu tháng 4 được bán hết. Hầu hết các giao dịch gần đây được chốt tại mức 335-340 USD/tấn CFR (Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Ý), tương đương mức 322-328 USD/tấn FOB Biển Đen, giảm 2-3 USD/tấn so với 2 tuần trước.

Châu Âu

Bức tranh thị trường thép cây Bắc Âu khá xáo trộn trong tuần này sau khi các nhà máy tăng giá thêm 15 Euro/tấn cách đây nửa tháng. Tâm lý thị trường cũng rối loạn với sự thiếu ổn định của giá phế khiến xu hướng thị trường thép cây khó dự đoán.

Một nhà máy Đức vẫn đang giao dịch tại mức giá cao 440-450 Euro/tấn phí giao hàng thực tế nhưng không phải tất cả mọi giao dịch đều đạt được giá này. Mặc dù các nhà máy ra sức tăng giá nhưng đâu đó vẫn có giá chào bán 420 Euro/tấn phí giao hàng thực tế cho thép cây có sẵn. Tuy nhiên, một nhà môi giới Pháp đã mua tại mức giá mới 430 Euro/tấn đã tính phí giao hàng thực tế.

Gía thép cuộn Bắc Âu vẫn bình ổn do người mua cự tuyệt các chào giá tăng. Mặc dù thị trường trầm lắng, nhưng các nhà máy vẫn tăng thời hạn giao hàng do đang được lợi thế khẩu xuất từ đồng Euro suy yếu. Thời gian giao hàng đã mở rộng ra tới tháng 6 trong khi thời gian giao hàng phía Trung Quốc là tháng 7-8.

Các nhà máy đang tìm cách tăng giá thêm 10 Euro/tấn nhưng người mua từ chối nên giá vẫn chỉ ở mức 410 Euro/tấn.

Đồng Euro suy yếu đã giúp hạn chế hàng nhập khẩu Trung Quốc vào khu vực Benelux. Tuy nhiên, giá chào hiện tại từ Trung Quốc vẫn ở mức 380-385 Euro/tấn CIF Antwerp. CRC chào từ Trung Quốc đạt mức 450 Euro/tấn CFR.

  Trung Đông

Do giá nguyên liệu thô suy yếu nên nhà máy Emirates Steel UAE đã giảm giá niêm yết thép cây từ mức 1.890 AED/tấn (514 USD/tấn) xuống còn 1.760 AED/tấn (478 USD/tấn).

Theo đó, nhà máy Conares cũng giảm giá hàng tháng xuống gần 1.720 AED/tấn (468 USD). Conares thường cố gắng để giá ít hơn 20 USD/tấn so với Emirates vì thiếu giá trị thương hiệu như  Emirates Steel hay thép nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Qatar Steel cũng đã giảm giá cùng với Emirates cho thép xuất khẩu tới UAE. Công ty chuyên về thị trường thép xây dựng tư nhân.

Châu Á

Giá CRC nhập khẩu vào Châu Á đã sụt giảm trong tuần qua, chủ yếu là do tác động bởi giá thép ở Trung Quốc suy yếu hơn. Tuy đà giảm trong nước đã dừng và đột ngột tăng trở lại vào cuối tuần nhưng các đại lý không kỳ vọng CRC xuất khẩu sẽ hưởng lợi từ bất kỳ hiệu ứng lan tỏa nào.

Platts định giá CRC SPCC dày1.0mm từ 428-432 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 12,5 USD/tấn so với tuần trước.

Giá giao ngay của HRC nhập khẩu vào Châu Á tăng lần đầu tiên trong gần 9 tháng, chủ yếu là nhờ giá thép ở Trung Quốc tăng trở lại. Nhưng một số người tỏ ra hoài nghi về sự bền vững của lần phục hồi này, với một vài người đã phóng đại sự ảnh hưởng của việc tạm ngưng sản xuất gần đây từ thực thi chính sách bảo vệ môi trường nghiêm ngặt hơn.

Các giao dịch được thực hiện ở mức 388 USD/tấn và hơn 390 USD/tấn.

Hàn Quốc

Nhu cầu trong nước dành cho thép dầm hình H Hàn Quốc cho đến tháng này vẫn còn ít ỏi mặc dù sự thật là lĩnh vực xây dựng đã bước vào mùa cao điểm truyền thông.

Nhà sản xuất thép dầm hình H lớn nhất nước, Hyundai Steel, đã duy trì giá bán trong nước từ tháng 02 tới nay ở mức 820.000 Won/tấn (735 USD/tấn) cho thép dầm cỡ nhỏ.

Hyundai Steel cho biết sẽ giảm giá thép cây cho các công ty xây dựng lớn trong nước xuống 45.000 Won/tấn (41 USD/tấn) trong quý 2 so với quý 1. Các nhà máy mini Hàn Quốc khác rất có thể sẽ đưa ra mức giảm như vậy. 

Quyết định này được đưa ra sau các cuộc thương lượng hôm thứ Ba giữa các nhà máy mini- đứng đầu là Hyundai, và Korea Construction Procurement Part Association- đại diện cho 40 nhà thầu lớn nhất nước.

Hai bên đã đồng ý chốt giá quý 2 là 600.000 Won/tấn  (544 USD/tấn) cho thép cây SD400 đường kính 10mm.

Đài Loan

Feng Hsin Iron & Steel đã nâng giá trong nước cho thép thanh chịu lực lên 200 Đài tệ/tấn (6 USD/tấn) trong tuần này do giá phế thế giới cao hơn. Các đơn đặt hàng tuần trước cũng tăng mạnh.

Theo đó, giá niêm yết của nhà máy cho thép cây đường kính chuẩn 13mm lên 14.700 Đài tệ/tấn (467 USD/tấn) xuất xưởng Taichung áp dụng từ thứ Hai.

Nhà cán lại Đài Loan Chung Hung Steel đã giảm giá bán trong nước tháng 04 và xuất khẩu tháng 05 cho HRC và CRC do giá thị trường thế giới thấp hơn. Đại diện nhà máy không thể xác nhận ngay chào giá HRC và CRC mới nhất nhưng nhấn mạnh rằng giá sẽ gần với  mức trên thị trường hiện nay ở khoảng 420-430 USD/tấn FOB và 500 USD/tấn FOB Đài Loan.

Nhật Bản

Các nhà phân phối thép không gỉ Nhật Bản dự đoán nhu cầu trong nước dành cho thép tấm cán nguội sẽ tăng từ tháng 04. Họ đang hy vọng rằng doanh số cao hơn sẽ giúp giảm bớt mức tồn kho và do đó cho họ cơ hội tăng giá.

Giá thị trường hiện tại cho thép tấm cán nguội loại 304 dày 2mm ở Tokyo khoảng 330.000 Yên/tấn (2.750 USD/tấn), còn loại 430 thì cỡ 250.000 Yên/tấn (2.083 USD/tấn), cả hai đều tăng 10.000 Yên/tấn từ mùa hè nhưng không đổi trong những tháng gần đây.

Ấn Độ

Các nhà sản xuất thép Ấn Độ phải vật lộn với việc duy trì giá HRC trong nước tuần này. Một mặt, nhu cầu không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự cải thiện, tuy nhiên mặt khác một số nhà sản xuất muốn đưa ra chiết khấu nhằm tăng doanh số là rất lớn. Chào giá HRC IS 2062 loại A/B dày từ 3mm trở lên ở quanh mức 32.000-33.000 rupees/tấn (514-530 USD/tấn) xuất xưởng tuần này.

Tin vui cho các nhà máy trong nước, đó là sức mua trì trệ rõ ràng cũng đang hạn chế bớt chào bán nhập khẩu. Các nhà nhập khẩu cho biết chào giá HRC loại S400 dày từ 3mm trở lên tuần này tiếp tục dao động quanh mức 370-375 USD/tấn FOB (405-410 USD/tấn CFR tức 25.230-25.544 rupees/tấn). Tuy nhiên, không có giao dịch nào được nghe nói tới.

Chào giá Nhật Bản cho loại thép như trên được nghe nói từ một đại lý nhập khẩu ở Mumbai là 435 USD/tấn CFR. Tuy nhiên, không có giao dịch nào đang được chốt do người mua yêu cầu mức giá thấp hơn chỉ có 400-405 USD/tấn. Dự đoán nhu cầu không tăng trong ít nhất 2-3 tháng tới.