Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 05/2018

 Thị trường thép Trung Quốc diễn biến ổn định trong tuần này do sức mua vẫn im ắng nhưng các nhà máy không vội giảm giá dựa vào nguồn cung sắp tới giảm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá giao ngay cơ bản không thay đổi nhiều so với tuần trước do thị trường cung-cầu cân bằng. Tồn kho thép cây giảm song tiêu thụ không mấy cải thiện trước tết. Tồn kho thép cây tại các thành phố lớn giảm 20% so với tuần giữa tháng 1 xuống 1.8 triệu tấn trong ngày 25/01, theo Mysteel. Trong khi đó, tồn kho thép cây cả nước ở mức 4.48 triệu tấn trong ngày 25/01, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá tuần này ở mức 4.080-4.090 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Giá thép cây phục hồi vào tuần cuối tháng 1 sau khi suy yếu kể từ đầu tháng. Giá hiện tại vẫn còn thấp hơn đầu năm gần 100 NDT/tấn.

Tồn kho thép giảm cho thấy sức mua đang tăng trở lại do các thương nhân bổ sung hàng dự trữ vì đã gần tới nghỉ lễ tết. Tuy nhiên, do người mua đã có lượng dự trữ khá đầy đủ nên sức mua chỉ nhỏ giọt. Trong khi đó, thời tiết mùa đông cũng kìm hãm sức mua, cộng với chính sách chống khói bụi khiến các công trình xây dựng bị đình chỉ, lý do kìm hãm giá tháng đầu năm.

Thép công nghiệp

Giá giao ngay HRC tuần này ở mức 4.110-4.130 NDT/tấn xuất xưởng có thuế (653-656 USD/tấn), gần như ổn định so với tuần trước nhưng giảm 200 NDT/tấn so với đầu tháng. Chênh lệch giá thép cây và HRC giao ngay tiếp tục rút ngắn chỉ còn tầm 30 NDT/tấn sau khi tăng lên tới 200 NDT/tấn hồi đầu năm.

Sức mua còn chậm chạp do thời tiết lạnh trong mùa đông. Thêm vào đó, Chính phủ đang áp dụng nghiêm khắc các quy định về hạn chế sản xuất đối với ngành công nghiệp trong mùa đông để chống khói bụi nên tiêu thụ thép không phục hồi nhiều trước tết. Dù vậy, lợi nhuận các nhà máy cao nên họ không vội giảm giá để kích cầu, dẫn tới giá diễn biến ổn định.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước tăng trưởng trở lại hỗ trợ thị trường xuất khẩu tuần cuối tháng. Giá chào có nhích nhẹ nhưng phần lớn giữ giá bình ổn vì sức mua chậm chạp. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu chưa vội giảm giá vì nguồn cung thép sắp tới giảm và dự báo sức mua phục hồi sau tết.

Chào giá thép cây xuất khẩu ở mức 550-560 USD/tấn FOB trong khi HRC ở mức 580-600 USD/tấn FOB giao tháng 3 hoặc 4. Người mua đã đặt hàng nhiều trước cuối năm nên sắp tới có đủ hàng dự trữ. Vì vậy, họ chưa vội đặt hàng lúc này và chờ đợi thêm.