Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 04/2018

Thị trường thép Trung Quốc đã bắt đầu tăng trưởng nhẹ trở lại vào tuần gần cuối tháng nhờ vài thương nhân tăng đặt hàng để dự trữ trước tết. Thị trường trong nước cải thiện giúp các nhà máy xuất khẩu giữ vững giá chào bán trong bối cảnh tiêu thụ ngoài nước còn im ắng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Trong tuần này, thị trường thép cây giao ngay đã tăng trưởng trở lại theo giá giao kỳ hạn nhờ niềm tin thị trường cải thiện sau khi số liệu tồn kho thép giảm. Tồn kho thép cây tại các thành phố lớn giảm 20% so với tuần trước xuống 1.8 triệu tấn trong ngày 25/01, theo Mysteel. Trong khi đó, tồn kho thép cây cả nước ở mức 4.48 triệu tấn trong ngày 25/01, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tồn kho thép giảm cho thấy sức mua đang tăng trở lại trong tuần này. Các thương nhân bổ sung hàng dự trữ vì đã gần tới nghỉ lễ tết. Tại thị trường giao ngay, thép cây HRB 400 16-25mm tăng 100 NDT/tấn lên 4.070- 4.080 NDT/tấn xuất xưởng có thuế sau khi giảm liên tục từ đầu năm.

Mặc dù  tiêu thụ vẫn còn chậm chạp do vào mùa thấp điểm nhưng nguồn cung thép cũng đang giảm nhờ chính sách giảm sản xuất vào mùa đông của Chính phủ. Chính quyền Bắc Kinh cũng nghiêm khắc hơn trong vấn đề lắp đặt công suất mới sau khi Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố cho phép lắp đặt công suất mới 1 triệu tấn thay công suất cũ 1.2 triệu tấn bị đóng cửa. Điều này trợ giá tiếp tục tăng tới tháng sau.

Thép công nghiệp

Tương tự, giá thép cuộn cũng tăng trưởng trở lại so với tuần trước theo giá giao kỳ hạn dù sức mua còn chậm.Giá cho HRC Q235 5.5mm tuần này là 4.110-4.130 NDT/tấn xuất xưởng có thuế, tăng 40 NDT/tấn so với tuần trước sau khi giảm gần 200 NDT/tấn. Chênh lệch giá thép cây và HRC giao ngay đã rút ngắn lại còn 40 NDT/tấn sau khi phục hồi được chênh lệch 200 NDT/tấn hồi đầu năm.

Sức mua còn chậm chạp do thời tiết lạnh trong mùa đông. Thêm vào đó, Chính phủ đang áp dụng nghiêm khắc các quy định về hạn chế sản xuất đối với ngành công nghiệp trong mùa đông để chống khói bụi nên tiêu thụ thép cũng giảm so với trước, cản trở đà tăng giá.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước tăng trưởng trở lại hỗ trợ thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, người mua vẫn chào mua thấp hơn và chờ đợi vì nghĩ rằng giá có thể giảm trước tết, buộc các nhà máy phải giữ giá chào bình ổn.

Chào giá thép cây xuất khẩu ở mức 540-550 USD/tấn FOB trong khi HRC cũng ổn định tại mức 580-590 USD/tấn FOB giao tháng 3 hoặc 4. Người mua đã đặt hàng nhiều trước cuối năm nên sắp tới có đủ hàng dự trữ. Vì vậy, họ chưa vội đặt hàng lúc này và chờ đợi thêm.

Tuy vậy, giá trong nước tăng sẽ khuyến khích các nhà máy Trung Quốc tăng giá vì sức mua vốn dĩ đã chậm chạp vào mùa đông. Do đó, giá chào có thể tiếp tục quay về quanh mốc 600 USD/tấn FOB trong tháng tới.