Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 30/9/2021

Châu Âu

Thép cây: Tại thị trường Ý, chào bán thép cây tầm 710-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng vẫn có chào giá 700 Euro/tấn. Người mua đang kìm hãm việc trữ hàng, chờ giá chạm sàn.

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà sản xuất Ý phải vật lộn với việc bán hàng vào Trung và Tây Âu, do người mua không muốn bổ sung vào khi thị trường đang giảm. Tại khu vực Balkan, các nhà cung cấp Châu Âu đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 620-630 Euro/tấn do thép cây ở nước ngoài giảm dần xuống dưới 660 USD/tấn fob từ 720-725 USD/tấn fob trong tháng 7.

Thép cuộn dây: Thép cuộn dạng kéo được báo giá 760-780 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này tại thị trường Ý, trong khi thép cuộn dạng lưới có sẵn ở mức 740-750 Euro/tấn xuất xưởng chủ yếu cho khách hàng Trung và Đông Âu. Giá cao hơn cho những điểm đến này được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt và các lựa chọn nhập khẩu hạn chế ở Châu Âu, với các nhà máy Ba Lan cho biết giá giao hàng ở mức 790-800 Euro/tấn.

HRC: Tại Ý, một nhà sản xuất phế liệu đã chào giá 1,000 Euro/tấn xuất xưởng cho một số người mua, vì họ đang đàm phán với các nhà cung cấp ô tô và cố gắng giữ giá giao ngay ổn định. Nhưng một số người mua lớn cho biết họ có thể mua với giá 930 Euro/tấn được giao.

Có các chào giá 950 Euro/tấn xuất xưởng từ các nhà sản xuất Ý khác, hoặc tương tự trên cơ sở được giao từ những người bán ở miền Nam nước Ý và thấp hơn khoảng 20 Euro/tấn từ các nhà máy phía đông EU. Các nhà máy Đông Âu tích cực nhất vào Đức và Benelux, đạt doanh số 930-950 Euro/tấn được giao, trong khi các nhà máy trong nước đang cố gắng bán thặng dư ngày càng tăng ở những nơi khác để tránh ăn mòn chỉ số và giá trong nước.

CRC: Giá thép cuộn cán nguội chịu áp lực từ việc ô tô giảm tốc và giá nhập khẩu cạnh tranh. Nguyên liệu của Brazil đã được chào bán trực tiếp từ nhà máy với giá 1,180 Euro/tấn fca Antwerp cho lô hàng từ tháng 12 đến tháng 1, trong khi nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn ở mức thấp hơn, mặc dù có nguy cơ bị áp thuế tự vệ. Giá fca Antwerp hàng tuần giảm 55 Euro/tấn xuống 1,050 Euro/tấn trong khi đánh giá xuất xưởng hàng ngày giảm 10 Euro/tấn xuống 1,160 Euro/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộn dây:  Người mua thép cuộn dây của Thổ Nhĩ Kỳ duy trì chế độ chờ và xem trong tuần này, vì các nhà máy tiếp tục chống lại việc giảm giá và giữ nguyên chào bán.

Người mua tin rằng các nhà máy sẽ buộc phải giảm giá trong tuần tới, do thiếu hụt nhu cầu. Giá chào hiện ổn định mức 760-780 USD/tấn fob trong tuần thứ ba liên tiếp. Trong khi đó, giá mục tiêu của người mua tiếp tục giảm do kỳ vọng giảm giá ngày càng cao.

Thép cây: Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang phải đối mặt với mức giá thầu tương tự từ Singapore, ở mức 700 USD/tấn cfr trên cơ sở trọng lượng lý thuyết, trước ngày nghỉ lễ của Trung Quốc vào ngày 1-7/10.

Hầu hết các nhà máy Marmara ở khu vực Istanbul chào giá khoảng 670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Một nhà máy trong khu vực đã hạ giá chào bán xuống còn 665 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT. Tất cả các nhà máy Iskenderun được chào bán ở mức tương đương 660-665 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, giảm từ mức 660-670 USD/tấn xuất xưởng ngày trước.

CIS

Phôi thép: Nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc gia tăng đã hỗ trợ giá phôi hôm qua. Cùng với doanh thu được báo cáo ở mức 715 USD/tấn cfr từ các nhà cung cấp ASEAN của Trung Quốc, một lô hàng 40,000 tấn phôi Ukraine đã được đặt đến Trung Quốc với giá 705 USD/tấn cfr, với cước vận chuyển khoảng 100 USD/tấn.

Một lô 20,000 tấn cũng đã được giao dịch vào Trung Quốc với giá 705 USD/tấn cfr từ một cảng xa phía đông của Nga. Một nhà cung cấp khác dự đoán giá sẽ tiếp tục tăng.

HRC: Một nhà sản xuất HRC CIS đã bán hết hàng cho đợt cán nóng tháng 10 trong tuần này, sau khi kết thúc hoạt động kinh doanh tại các điểm đến ở nước thứ ba thay vì các thị trường truyền thống.

Một số doanh số đã được thực hiện ở các nước Đông Nam Á, với các nhà máy sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 850 USD/tấn cfr. Nhà máy này cũng đã bán cho Bangladesh và Đài Loan, và mạnh tay ở Ý, mặc dù phải đối mặt với mức thuế chống bán phá giá cao của EU.

Trung Quốc

HRC: Giá HRC giao ngay Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 5,750 NDT/tấn, được hỗ trợ bởi lượng hàng dự trữ của người dùng cuối trước kỳ nghỉ lễ. Giá HRC kỳ hạn tháng 1 đảo ngược từ mức giảm 0.1vào buổi sáng chốt tăng 1.28% lên 5,697 NDT/tấn.

Một số thương nhân Trung Quốc đã chủ động mời chào giá 870-880 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400, nhưng đó là những lô hàng giao nhanh tới Việt Nam và không thể đại diện cho mức thị trường chính.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 20mm giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 5,820 NDT/tấn với giao dịch chậm lại so với ngày trước. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 1.07% lên 5,657 NDT/tấn. Các giao dịch đã chậm lại sau khi nhiều người dùng cuối hoàn tất việc mua lại vào ngày trước. Những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng giao dịch thép cây sẽ suy yếu hơn nữa vào hôm nay do một số người mua đã rút khỏi thị trường cho kỳ nghỉ lễ.

Thép cuộn dây: Một nhà máy hàng đầu ở phía bắc Trung Quốc khác đã rời khỏi thị trường đường biển trong vài tuần sau khi bán một số thép cuộn carbon cao vào đầu tháng này. Chào giá và mức khả thi đối với thép cuộn Indonesia ở mức 775-780 USD/tấn cfr Trung Quốc và cfr các cảng Đông Nam Á cho lô hàng tháng 12.

Phôi thép: Nhập khẩu phôi thép của Trung Quốc cho thấy một số dấu hiệu phục hồi với các giao dịch đối với hàng hóa từ CIS, Đông Nam Á và Trung Đông kết thúc ở mức 705-715 USD/tấn cfr trong tuần này. Phôi từ UAE được báo cáo giao dịch ở mức 715 USD/tấn cfr Trung Quốc hôm qua với mức chào bán là 650 USD/tấn fob.

Phôi lò cảm ứng của Việt Nam được chào bán với giá 715 USD/tấn cfr tại Trung Quốc với một thỏa thuận được báo cáo là 705 USD/tấn cfr với Trung Quốc. Phôi thép của Nga và Ukraine cũng được bán với giá 705 USD/tấn cfr tại Trung Quốc vào đầu tuần này. Giá chào bán phôi thép lò cao của Indonesia tăng từ 715 USD/tấn cfr Trung Quốc ngày trước lên 728 USD/tấn cfr Trung Quốc hôm qua.

Quặng sắt: Chỉ số quặng 62%fe tăng 2.65 USD/tấn lên 114.25 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% tăng 2.55 USD/tấn lên 137.40 USD/tấn.

Than đá: Giá than fob giảm do tâm lý thị trường suy yếu, vì hầu hết người mua thích đứng ngoài thị trường giao ngay trong khi họ xác định hướng đi của thị trường.

Giá than cốc cao cấp của Úc tính theo fob giảm 50 cent/tấn xuống còn 401 USD/tấn. Giá cấp hai giảm 1.65 USD/tấn xuống 340 USD/tấn fob Úc. Một lô hàng của Panamax gồm than cốc cao cấp giao vào tháng 12 đã được chào giá 378 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal hôm nay, nhưng không thu hút được chào mua.

Việt Nam

Phế liệu: Giá chào bán H2 cho Việt Nam ở mức 500-505 USD/tấn cfr nhưng giá thầu chỉ dẫn của người mua Việt Nam ở mức khoảng 495 USD/tấn cfr hoặc cao hơn một chút. Người mua Việt Nam không sẵn sàng tăng giá chào mua quá nhanh, vì họ theo dõi sự phát triển của nhu cầu thép trong nước sau khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng ở miền Nam Việt Nam vào tháng 10 và nhu cầu xuất khẩu phôi thép sang Trung Quốc sau kỳ nghỉ tuần lễ vàng. P&S được mua với giá 510 USD/tấn cfr ở Việt Nam, thấp hơn gần 80 USD/tấn so với giá cùng loại từ Nhật Bản.