Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 30/5/2022

Châu Âu

HRC: Chỉ số HRC Châu Âu giảm nhẹ trở lại, do người mua trích dẫn các chào bán nhập khẩu giá thấp cho thép chất lượng cao với thời gian giao hàng ngắn khiến tâm lý thị trường suy yếu.

HRC Châu Á được chào bán ở mức thấp 860 Euro/tấn (920 USD/tấn) cif, và thời gian sản xuất ngắn tại Châu Âu, với các nhà máy vẫn cố gắng bán thép giao tháng 7 vào một thị trường đang có hàng tồn khá cao.

Thép tấm: Nhu cầu giảm tiếp tục ảnh hưởng đến giá thép tấm Châu Âu trong tuần này. Tại Ý, giá chào bán tại Ý là 1,400-1,500 Euro/tấn xuất xưởng và đang có xu hướng giảm xuống, với 1,400 Euro/tấn có thể đạt được đối với khối lượng lớn hơn. Thời gian sản xuất của nhà máy Ý đã giảm xuống còn khoảng một tháng do các đơn đặt hàng chậm, với tháng 6 vẫn còn hàng.

Tại Đức, mức xuất xưởng là 1,700 Euro/tấn vẫn có thể đạt được, nhưng thị trường đang có xu hướng hướng tới 1,600 Euro/tấn. Nhu cầu của người mua đang tăng chậm ở Đức trong vài tuần qua, với một số dự án đang khởi động trở lại, mặc dù điều này vẫn chưa đủ để ngăn giá giảm.

Mỹ

Thép cây: Thị trường thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ không thay đổi trong tuần qua, phản ánh thị trường trầm lắng trước kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 1,120-1,140 USD/tấn, trong khi thép cây ddp Houston được đánh giá từ 1,124-1,145 USD/tấn, đều không đổi so với tuần trước.

Một người tham gia thị trường ước tính rằng giá có thể cần giảm thêm ít nhất 40-60 USD/tấn trước khi người mua tham gia thị trường giao ngay.

Bắc Phi

Thép cây: Giá ở Algeria và Ai Cập đã giảm đáng kể so với hai tuần trước, đặc biệt là ở phân khúc thép cây. Hoạt động vẫn còn chậm do tình hình kinh tế không ổn định trong khu vực.

Đầu tuần qua, các nhà sản xuất thép cây của Ai Cập đã hạ giá từ 18,900-19,170 EGP/tấn xuất xưởng xuống 17,850-18,170 EGP/tấn xuất xưởng, tương đương với 841-856 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) 14%. Điều này cho thấy mức giảm trung bình là 62 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mạnh vào thứ Sáu, nhưng các nhà sản xuất giữ giá bán tương đối ổn định trong bối cảnh tồn kho cao và giá nhập khẩu phế liệu dưới áp lực giảm.

Các nhà sản xuất lớn hơn với lượng dự trữ cao đã giảm giá nhẹ vào cuối tuần, để kích thích nhu cầu hơn nữa. Giá nhập khẩu phế liệu ở mức thấp hơn một chút so với tuần trước và doanh thu xuất khẩu ở mức 760-770 USD/tấn fob trong tuần này và tuần trước - cho phép các nhà máy bán ở mức 742-745 USD/tấn xuất xưởng.

HDG: Giá HDG của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm đáng kể trong tuần, nhưng những dấu hiệu sớm về nhu cầu quay trở lại trên thị trường nội địa và xuất khẩu đã xuất hiện trong vài ngày qua.

Nhu cầu trong nước tăng nhẹ trở lại, với các nhà cán lại báo cáo doanh số bán hàng nhiều hơn trong năm tuần trước đó. Giá được nghe chủ yếu ở mức 920-1,000 USD/tấn. Trên thị trường nội địa đã có tin bán HDG ở mức chỉ trên 950 USD/tấn xuất xưởng.

HRC: Nhu cầu nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thép cuộn cán nóng tăng nhẹ trong tuần qua, do một số người mua đã trở lại nhưng xuất khẩu vẫn hạn chế.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã bán một số lượng HRC tại thị trường nội địa, ước tính đạt trên 100,000 tấn trong tuần này. Giá từ 820-880 USD/tấn xuất xưởng, nhưng phần lớn số tiền được thực hiện ở mức 830-840 USD/tấn xuất xưởng. Một số người mua đã có giá chào hàng trọng tải lớn gần 800 USD/tấn trong ngày thứ sáu, trong khi cũng có báo cáo về một số chào hàng ở mức 880-890 USD/tấn xuất xưởng.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản trầm lắng do các đợt đấu thầu trước đó của các nhà máy Hàn Quốc không kích thích nhu cầu phế liệu từ những người mua nước ngoài khác trước sự biến động giá thép, trong khi các nhà cung cấp Nhật Bản trở nên kém tích cực hơn do sự sụt giảm giá nội địa.

Chỉ có một nhà máy Hàn Quốc mua H2 với giá 53,500 yên/tấn fob trong tuần và các nhà máy khác của Hàn Quốc đã chọn đợi đến tuần này để đánh giá xem họ có tham gia thị trường hay không. Người mua Đài Loan sẽ chỉ xem xét H1/H2 50:50 của Nhật nếu giá dưới 455 USD/tấn, tầm 51,000 yên/tấn fob.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt đường biển tăng do các ca nhiễm Covid của Trung Quốc nhìn chung đã được kiểm soát, thúc đẩy triển vọng rằng lệnh cấm vận sẽ được dỡ bỏ vào tháng 6.

Quặng 62%fe tại cảng tăng 30 NDT/tấn lên lên 966 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển tăng 3.05 USD/tấn lên 133.60 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 863.5 NDT/tấn, tăng 36.5 NDT/tấn hay 4.41% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Than cốc: Giá than cốc hạng nhất nhập khẩu vào Trung Quốc giảm 1.85 USD/tấn xuống 447.40 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Thị trường Trung Quốc tiếp tục có xu hướng giảm giá. Kỳ vọng về giá giữa các bên tham gia thị trường vẫn yếu do các nhà sản xuất than cốc phải vật lộn với tỷ suất lợi nhuận giảm. Một người mua khác cho biết các nhà máy sản xuất than cốc đang chịu lỗ sau 4 đợt giảm giá, gây áp lực lên giá than luyện cốc, một người mua khác cho biết thêm rằng việc cắt giảm sản lượng sẽ được đưa ra nếu tỷ suất lợi nhuận vẫn thấp. Một số nhà máy than cốc ở Tây Bắc đã bắt đầu hạn chế sản lượng của họ từ 10-30%, các nguồn thị trường cho biết thêm.

HRC: Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 60 NDT/tấn lên 4,760 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 1.78% lên 4,698 NDT/tấn.

Vài nhà giao dịch đã nâng giá chào bán lên khoảng 5-10 USD/tấn lên mức tương đương 710-720 USD/tấn cho HRC SS400, nhưng không thu hút. Người mua đường biển giữ thái độ chờ đợi đến khi xu hướng thị trường trở nên rõ ràng hơn.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn lên 4,730 NDT/tấn với các kỳ hạn cao hơn. Giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 2.26% lên 4,576 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay được cải thiện với một số người mua tin rằng giá đã chạm đáy. Một số nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 10-40 NDT/tấn do giá quặng sắt cũng tăng trở lại.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 755-775 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Các giao dịch vẫn khó kết thúc với giá mục tiêu của người mua Đông Nam Á dưới 720 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết.

Cuộn dây: Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc không đổi ở mức 750 USD/tấn do các nhà sản xuất lớn chào hàng ổn định ở mức chỉ số. "Giá trong nước tăng trở lại củng cố niềm tin của các nhà sản xuất lớn ở một mức độ nào đó và họ không có khả năng bán thấp hơn mức chào bán hiện nay", một nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết.

Việt Nam

HRC: Giá chào bán hầu như không thay đổi ở mức 760-780 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc, với giá thầu ở mức 740-750 USD/tấn cfr Việt Nam. Chênh lệch lớn giữa giá chào bán và chào mua khiến giao dịch bế tắc.