Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 12/10/2020

Châu Âu

Thép tấm: Các nguồn tin cho hay rằng giá tấm dày châu Âu bắt đầu giảm do nhu cầu vẫn yếu kém trong bối cảnh kinh doanh dự án gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ đại dịch và nhiều nguyên liệu vẫn có sẵn tại các nhà máy. Chỉ số thép tấm hàng tuần của Iatly và Đức đã giảm 5 Euro/tấn vào ngày 9 tháng 10, còn 490 Euro/tấn xuất xưởng Italy và 4 Euro/tấn, còn 500 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr, tương ứng, đối với S235.
Một nguồn tin cho biết các giao dịch trong phạm vi 475-490 Euro/tấn xuất xưởng Italy, trong khi một nguồn tin khác đưa ra mức khả thi là 480 euro/tấn.
HRC: Thị trường thép cuộn Châu Âu có ít biến động song giá xuất xưởng từ các nhà phân phối đã giảm nhẹ.

Một số trung tâm dịch vụ thép đang chào bán HRC ở mức 480 Euro/tấn xuất xưởng ở Tây Bắc Âu, trong khi các nhà máy sẽ ở mức cao như 530 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr với thời gian sản xuất vào tháng 1 đến tháng 3. Một nguồn tin từ nhà máy Trung Âu cho biết một nhà máy vẫn cung cấp đợt giao hàng vào tháng 11 với mức 490 Euro/tấn xuất xưởng Trung Đông Âu.
 
Mỹ
Thép cây:
Giá thép cây Mỹ không thay đổi  khi tuần mua tháng 10 kết thúc với mức giá cố định đối với các loại thép vụn ở Midwest. Giá trị có thể giao dịch là khoảng 590-600 USD/tấn.
Tương tự, chào bán nhập khẩu từThổ Nhĩ Kỳ ổn định ở mức 580-590 USD/tấn DDP Houston, trong khi nhà sản xuất thứ hai của miền Nam báo cáo mức chào giá 560 USD/tấn DDP Houston cho đợt xuất hiện vào tháng 1.
Gang thỏi: Giá nhập khẩu gang thỏi của Mỹ vẫn đi ngang trong tuần này với ít hoạt động được báo cáo và Trung Quốc bị loại khỏi thị trường toàn cầu trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng. Kỳ vọng của các nguồn thị trường về hướng di chuyển giá tiếp theo mà chúng tôi không giống nhau.
Giá nhập khẩu hàng tuần  tại Mỹ không đổi vào ngày 9/10 ở mức 387 USD/tấn CFR New Orleans.
Thép dây: Giá thép dây Mỹ không thay đổi vào ngày 9/10 trong bối cảnh công suất giảm và giá phế liệu không đổi. Đánh giá dây luới Midwest tuần không thay đổi so với tuần trước ở mức 630-640 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 9/10.

Với giá phế liệu vụn vẫn giữ nguyên ở Midwest trong đợt mua vào tháng 9, các nguồn dự đoán giá thanh sẽ không thay đổi trong thời gian tới.

Thép tấm: Giá thép tấm của Mỹ đã tăng so với tuần trước vào ngày 9 /10, do các nhà máy tiếp tục tăng giá kể từ tuần kết thúc vào ngày 3/10. Chỉ số hàng ngày của thép tấm Mỹ cao hơn 4.25 USD/tấn so với tuần truớc ở mức 636.25 USD/tấn trên cơ sở giao dịch tại Midwest và giảm 25 cent so với ngày 8 /10.

Sau đợt tăng giá của tuần trước, các nguồn tin bên mua cho biết các nhà máy vẫn giữ vững mức chào hàng cao hơn và đã rút các mức chào bán dưới 630 USD/tấn ra khỏi thị trường. Một nguồn trung tâm dịch vụ trích dẫn giá trị có thể giao dịch từ 630-660 USD/tấn trên cơ sở được giao, tùy thuộc vào nhà sản xuất, trong khi nguồn trung tâm dịch vụ thứ hai cho biết giá ở mức 640 USD/tấn trên cơ sở giao từ hai nhà máy đối với các yêu cầu về trọng tải nhỏ.

HRC:
Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ hầu như không thay đổi do các điều kiện thị trường ổn định duy trì chúng trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng.  Do lượng đơn đặt hàng tăng mạnh nên số lượng có hạn sản xuất trong tháng 12 trên thị trường giao ngay. Triển vọng thị trường vẫn mạnh mẽ do phần lớn các nhà sản xuất kéo dài thời gian dẫn đầu của họ đến giữa đến cuối tháng 12.
Chào giá phổ biến 640-650 USD/tấn cho đợt giao hàng cuối tháng 12. Ngay cả khi ô tô và xây dựng đang chậm lại, nguồn cung sẽ thiếu hụt trong ít nhất hai đến ba tháng. Nguồn cầu vẫn còn mạnh vì có rất nhiều người mua bị mắc kẹt. Đó là lý do chính đằng sau giá tăng và các nhà máy tích hợp đã không khởi động lại bất kỳ lò nung nào trước đó không hoạt động kể từ khi giá tăng trên 600 USD/tấn.

HDG: Giá HDG và CRC của Mỹ tiếp tục tăng cao hơn vào ngày 9/10 trong bối cảnh nhu cầu tăng và nguồn cung hạn chế. Chỉ số HDG Mỹ hàng ngày tăng 33.75 USD trong tuần lên 843.75 USD/tấn, trong khi chỉ số CRC Mỹ hàng ngày tăng 40.75 USD trong cùng khung thời gian lên 822 USD/tấn.

Các nhà máy bắt đầu cạn kiệt sản phẩm mạ trong thời gian còn lại của năm do nhu cầu cao. Với hoạt động ổn định trong lĩnh vực ô tô và xây dựng, các nhà máy đã có thể bán hết sản lượng vật liệu mạ cho tháng 11 và một số có thể đẩy thời gian giao hàng kéo dài đến năm 2021. Trong khi đó, một thương nhân đưa thị trường HDG ở mức 840-850 USD, nhưng nhấn mạnh điều kiện nguồn cung thắt chặt vì chỉ một số nhà máy còn sản xuất tháng 12 để bán trên thị trường giao ngay.
CIS
Gang thỏi:
Các nguồn tin cho biết vào ngày 9/10, thị trường gang thép ở Biển Đen có chuyển biến tích cực hơn một chút khi thị trường thép Trung Quốc tăng điểm với nhiều công ty đang chờ đợi biến động giá cụ thể hơn trong tuần bắt đầu từ ngày 12/10. Đánh giá gang thỏi hàng tuần ổn định ở mức 359 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 9/10.

Một nguồn bên bán đưa ra mức khả thi vào khoảng 400 USD/tấn CFR Trung Quốc. Một nguồn bên bán khác cũng lưu ý rằng triển vọng cũng khá tích cực nhưng mục tiêu 400 USD/tấn CFR vẫn còn đáng ngờ vì lô hàng cuối cùng trước Tuần lễ vàng đã được bán ở mức 381 USD/tấn CFR Trung Quốc và được coi là một động thái tích cực.
Thép dây: Nhu cầu thép dây tăng mạnh đã hỗ trợ giá trên thị trường giao ngay ở Biển Đen, trong khi nhu cầu thép cây yếu hơn và áp lực giảm từ xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn đến một số xói mòn giá trong xuất khẩu ở Biển Đen, các nguồn tin cho biết.

Các nguồn tin cho biết do sự khác biệt giữa thị trường thép cây và thép dây, mức chênh lệch giá giữa hai mặt hàng này tiếp tục tăng gần đây, thậm chí là 60 USD/tấn. Một thương nhân giải thích điều này là do thép cuộn vẫn được định giá quá cao so với thép cây và phôi thép. Đối với số lượng lớn hơn, trên 5,000 tấn, thép dây xuất xứ CIS có thể thương lượng ở mức 490-495 USD/ tấn FOB Biển Đen, thương nhân lưu ý. Giá cao hơn không khả thi do có sẵn thép dâyThổ Nhĩ Kỳ cạnh tranh. Ông trích dẫn một lượng lớn thép dây của Thổ Nhĩ Kỳ được bán với giá 490 USD/ tấn FOB. Tuy nhiên, với 2,000-5,000 tấn , các nhà cung cấp có thể đạt được 500-510 USD/ tấn  FOB Biển Đen, nguồn thương mại ước tính.
Thép cây:Thép cây ở Biển Đen gần đây được báo giá 450 USD/tấn FOB, xuất xứ từ Nga. Tuy nhiên, do thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống còn 440-445 USD/ tấn FOB, mức giá thực tế đối với xuất khẩu CIS sẽ là 435 USD/ tấn FOB Biển Đen.

Những thành viên trên thị trường không thấy giá thép cây tăng mạnh trên thị trường Biển Đen. Một nguồn tin cho biết, doanh số bán thép cây nhiều khả năng sẽ đi bằng xe tải và xe lửa đến các nước Baltic, Ba Lan, Romania và Bulgaria. Ngoài ra, nhu cầu nội địa tốt ở Nga và giá được chốt quanh mức 433 USD/tấn CPTM mà Moscow thu được cũng có thể giải thích cho việc các nhà máy Nga giảm lãi suất để cạnh tranh với Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ
Thép cây
: Giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức thấp trong bối cảnh nhu cầu trầm lắng Định giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 440 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 9/10, ổn định so với ngày trưóc.

Những người tham gia tin rằng các điều kiện thị trường sẽ trở nên rõ ràng vào tuần tới sau khi Trung Quốc trở lại từ kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, diễn ra từ ngày 1-8/10. Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã trích dẫn giá trị có thể giao dịch đối với xuất khẩu thép cây là 440 USD/tấn, trong khi một thương nhân khác cũng đưa ra giá trị có thể giao dịch ở mức 440 USD/tấn. Một thương nhân thứ ba đã trích dẫn giá trị có thể giao dịch là 443 USD/tấn FOB.

Trung Quốc
Quặng sắt:
IODEX tăng lên 125.85 USD/tấn CFR  ở Bắc Trung Quốc vào ngày 9/10, tăng 2.70 USD/tấn so với ngày 8/10 và tuần trước sau các hoạt động mua mạnh sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng.

Giá thép mạnh và tỷ suất lợi nhuận tại cảng dẫn đến quan tâm mua bằng đường biển, với sự suy thoái đối với thị trường giao ngay được hỗ trợ bởi mức bán trước tại cảng trong vài tuần tới.

Than đá: Giá than luyện kim ở Châu Á - Thái Bình Dương giảm ở nhiều chủng loại khác nhau do triển vọng về nhu cầu giảm bớt trong bối cảnh kiểm soát nhập khẩu than của Australia chặt chẽ hơn.
Đánh giá HCC Premium Low-Vol giảm 6.25 USD/tấn xuống 132.25 USD/tấn FOB Úc so với tuần trưóc đó và giá giao đến Trung Quốc giảm 4,75 USD xuống 143.75 USD/tấn CFR Trung Quốc.
Thép cây: Thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm giao ngay tại Bắc Kinh được đánh giá ở mức 3,735 NDT/tấn (551 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xuởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%, tại thị trường Bắc Kinh vào ngày 9/10, tăng 40 NDT/tấn so với ngày 30/9.

Hợp đồng tương lai thép cây tháng 1/ 2021  trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải chốt ở mức 3,633 NDT/tấn vào ngày 9/10, tăng 73 NDT/tấn so với ngày 30/9, tương đương 2.1%.

Thép dây
: Tại thị trường Thượng Hải, thép dây Q195 6.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 3,900 NDT/tấn (575 USD/tấn) xuất xuởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, tăng 70 NDT/tấn so với ngày 30/9.

Chúng tôi dự đoán rằng nhu cầu của Trung Quốc có thể tăng vào tháng 10, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. Tuy nhiên, quá nhiều bất ổn trên thị trường, ông nói thêm. Tại thị trường xuất khẩu thép dây Trung Quốc, hầu hết các nhà máy đều không đưa ra chào hàng mới. Nguồn tin từ nhà máy Đông Bắc Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch tung ra một chào bán mức 520 USD/tấn FOB Trung Quốc theo xu hướng tăng của tỷ giá Nhân dân tệ-Đô la Mỹ, nguồn tin từ nhà máy cho biết. Một nguồn tin khác của nhà máy Đông Bắc Trung Quốc cho biết họ sẽ đưa ra một chào bán mới vào ngày 10/10. Các thương nhân cho biết mức chào hàng đối với hầu hết các nhà máy Trung Quốc là 515 USD/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng tháng 11 và tháng 12 trước kỳ nghỉ lễ.
HRC: Một số nhà máy Trung Quốc đã công bố giá HRC SS400 mới của họ, ổn định hoặc cao hơn so với giá chào trước kỳ nghỉ của họ. Các chào bán ở mức 515-535 USD/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng từ tháng 10 đến tháng 12 có giá trị đến ngày 10/10.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 3,890 NDT/ tấn (504.43 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 60 NDT/tấn so với ngày 30/ 9. Trên Sàn giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Thượng Hải, mức chợp đồng tháng 1  ở mức 3,772 NDT/tấn vào ngày 9/10, tăng 80 NDT/tấn, tương đương 2.2% so với ngày 30/ 9.
Trong khi chào giá thép cuộn SAE xuất xứ Trung Quốc ở mức 515 USD/tấn cho tháng 12, giá thầu tại Việt Nam khan hiếm và chưa tăng từ giai đoạn trước kỳ nghỉ lễ. Một thỏa thuận cho nguyên liệu của Benxi đã được ký kết vào ngày 8 /10 ở mức 516 USD/tấn bất chấp kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc trong thời gian đó. Các nguồn tin cho biết 5,000 tấn đã được Hoà Phát, một trong những nhà máy hàng đầu của Việt Nam, đặt cho cảng Hải Phòng và 10,000 tấn còn lại giữa những người mua khác nhau cho cảng Hồ Chí Minh.