Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức đáng chú ý trong ngày

Tổng hợp tin tức đáng chú ý trong ngày

Trung Quốc

Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 07 của Trung Quốc tăng 6,5% do giá lượng thực thực phẩm tăng vọt, theo báo cáo từ cục thống kê quốc gia hôm thứ 03.

Đứng trước tình thế trên, đa số thương nhân thép quan ngại khả năng chính phủ sẽ nâng lãi suất lần thứ 04 trong năm khiến thị trường thép nội địa hiện đang bao trùm bởi một bầu không khí khá ảm đảm.

Thị trường phế liệu : giá phế ferrous đã bắt đầu đi xuống ở tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc Trung Quốc do niềm tin vào thị trường thép thành phẩm suy yếu.

Hiện phế HMS>6mm được chào bán rộng rãi tại tỉnh Liêu Ninh với giá 3.730-3.850 NDT/tấn (583-602 USD/tấn), gồm 17% VAT, rớt 20-30 NDT/tấn so với cuối tuần trước.

Do giá phế rớt liên tiếp trong hai ngày qua, giới thương nhân đang nỗ lực bán phế nhằm tránh lỗ.

Thị trường thép tấm: trước sự đi xuống của thị trường thép cuộn cán nóng (HRC) trong ba phiên giao dịch liên tiếp hôm thứ 03, hy vọng nâng giá các thương nhân thép tấm đã tiêu tan và giờ đây họ buộc điều chỉnh giảm giá khoảng 20-40 NDT/tấn(3-6 USD/tấn) tại cả hai thị trường Thượng Hải và Leong.

Hôm thứ 03, giới thương nhân tại Thượng Hải đã hạ giá chào thép tấm Q235 14-20mm khoảng 30-40 NDT/tấn xuống còn 4.820-4.860 NDT/tấn (749-756 USD/tấn),gồm 17% VAT, trong khi tại Leong giá chào đối với cùng loại thép trên có giá cao hơn 4.980-5.020 NDT/tấn,gồm VAT, rớt 20 NDT/tấn.

Hiện tồn thép tấm trên thị trường còn rất ít, giới thương nhân vẫn tỏ ra rất bình tĩnh.

Châu Á

Thị trường thép cây Hàn Quốc đã phục hồi trở lại nhưng với mức độ còn nhẹ, tuy nhiên giá bán trong tuần này lại trở yếu, giảm khoảng 10 USD/tấn. Thép cây đường kính 10mm SS400 đang được các nhà sản xuất bán với giá 731-740 USD/tấn.

Nhu cầu thép cây được cũng cố bởi sự phục hồi từ ngành xây dựng, đặc biệt là từ khối ngành tư nhân. Hơn nữa tồn cũng đang ở mức ổn định và các nhà sản xuất đang cắt giảm công suất để đáp ứng nhu cầu bảo trì nhà xưởng.

Tại Ấn Độ, tiêu thụ thép thành phẩm trong quý đầu năm tài khóa này đạt khoảng 22,16 triệu tấn, tăng 1,6% so với quý trước đó nhưng sản xuất thép thành phẩm tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 22,63 triệu tấn. Điều này cho thấy cung-cầu đang bị mất cân bằng.

Nỗ lực kiềm chế lạm phát của chính phủ Ấn Độ khiến ngành sản xuất ô tô phát triển chậm lại, đồng thời tiến độ thi công của các dự án xây dựng cũng bị trì hoãn, gây tắc nghẽn tiêu thụ thép của nước này.

Tại Hàn Quốc, các nhà sản xuất thép đang điêu đứng trước thép HRC có chứa boron nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc vì các nhà cung cấp được hưởng thuế ưu đãi từ chính phủ nước này. Trong khi đó, nhu cầu tại thị trường Hàn Quốc chưa phục hồi trở lại, khiến giá bán tại thị trường giao ngay suy yếu theo.

Châu Âu

Tỷ giá hoán đổi EUR/USD đang dao động mạnh nên xuất khẩu thép từ Châu Á sang Châu Âu cũng kém sôi động hơn.

Thép tấm S235 tiêu chuẩn thương phẩm có giá nhập khoảng thép tấm S235 tiêu chuẩn thương phẩm, chủ yếu là từ Ấn Độ.

Giá thép nếu tính theo EUR trong 1 ngày có thể dao động ở khoảng 10-15 EUR/tấn.

Kinh tế bất ổn cộng với tỷ giá dao động mạnh gây khó khăn cho ngành kinh doanh thép. Nếu như đồng USD tiếp tục suy yếu thì khả năng các nhà sản xuất thép Châu Âu sẽ vượt qua mức tăng trong mùa hè.

Đối với thị trường nội địa, tình hình tiêu thụ chưa có dấu hiệu tích cực, các nhà sản xuất dự định nâng giá quý Bốn khoảng 20-30 EUR/tấn nhưng điều này khó có thể xảy ra.

Hiện chào bán thép tấm cán nóng từ các nhà máy khu vực tây bắc Âu cho các hợp đồng giao tháng 09 và 10 khoảng 530-540 EUR/tấn (755-769 USD/tấn). Thép cuộn cán nguội CRC, giá chào bán xuất xưởng vào khoảng 590-620 EUR/tấn.

Tại Anh, Thép dẹt nội địa hiện có giá khoảng 530-540 Bảng/tấn (605-617 EUR/tấn).

Giá thép hình chữ V hiện được giao dịch tại mức 560-570 bảng/tấn, đã bao gồm phí vận chuyển, nhưng các nhà sản xuất đang nhắm đến mức  580-590 bảng/tấn

Thị trường thép sau kỳ nghỉ có thể sẽ khởi sắc hơn và giá chắc chắn cũng sẽ theo hướng lên. Tuy nhiên, mức độ điều chỉnh khả năng không nhiều.

Tại Mỹ, giá HRC và CRC hôm qua giảm mạnh, ở mức lần lượt là 25 USD/tấn và 30 USD/tấn. Giá đi xuống là do sản lượng cũng như công suất tại các nhà sản xuất tăng lên, hơn nữa nền kinh tế bất ổn cũng tác động xấu đến thị trường thép.

Giá giao dịch HRC đang nằm trong vùng 625-645 USD/tấn ngắn Indiana và CRC là 720-740 USD/tấn ngắn.

Tại CIS, phôi thanh 125-130mm có giá khoảng 685 USD/tấn fob Biển Đen nhưng nguồn cung khá hạn hẹp do các sự cố tại các nhà sản xuất làm giảm công suất.

Tuy nhiên, do tỷ giá hoán đổi USD/Lira Thổ Nhĩ Kỳ dao động mạnh nên các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ hạ giá chào phôi xuất khẩu để đảm bảo doanh số bán nhưng vẫn có lời.

Niềm tin thị trường suy yếu vì xu hướng không rỏ ràng, nhưng hầu hết mọi người đều cho rằng thị trường sẽ không có nhiều biến đổi trong tuần này.

Thị trường nguyên liệu thô

Nhà sản xuất Tokyo Steel Manufacturing của Nhật tiếp tục hạ giá thu mua tất cả các loại phế khoảng 500 Yên/tấn (6,5 USD/tấn) kể từ ngày 10/08. Giá thu mua mới của Tokyo Steel tại Okayama là 36.000 Yên/tấn (468 USD/tấn) và tại Kyushu là 35.500 Yên/tấn. Giá phế H2 tại Takamatsu và Utsunomiya ở mức lần lượt là 34.000 yên/tấn và 35.000 Yên/tấn.

Trong khi đó, nguồn cung quặng được cho là ngày càng thắt chặt hơn. Mặc dù giá đang chốt ở ngưỡng cao nhưng các nhà khai tác Trung Quốc cảnh báo nếu giá tiếp tục hướng xuống thì họ sẽ tạm ngưng hoạt động.

Hiện nguồn cung khá hạn hẹp trong khi nhu cầu tiếp tục tăng, giới trong ngành dự báo khoảng đên 2013 mới có thể cân bằng cung-cầu trên thị trường.