Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức đáng chú ý trong ngày

Chính quyền các tỉnh thành trực thuộc Trung ương Trung Quốc đã khởi động chiến dịch hàng năm về việc xóa bỏ các nhà máy sản xuất gang thép lạc hậu. Sự dư thừa nguồn cung trầm trọng như hiện nay, chính quyền trung ương đã quyết định xóa bỏ các nhà máy gang lỗi thời công suất 26,53 triệu tấn và các nhà máy thép công suất 26,27 triệu tấn/năm.

Việc cắt giảm các nhà sản xuất cổ lai hy cũng nằm trong chiến lược tiết kiệm năng lượng. Mùa hè năm nay Trung Quốc sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu điện trầm trọng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sản lượng cũng như giá thép trên thị trường.

Trong tuần này, thị trường phôi thép Trung Quốc vẫn duy trì ổn định vì được hỗ trợ bởi thép thành phẩm lên giá kể từ đầu tháng này. Phôi 150x150mm Q235 xuất xưởng từ các nhà sản xuất lớn ở Đường Sơn có giá khoảng 4.490-4.500 NDT/tấn (691-693 USD/tấn) vào thứ Năm hôm qua (05/05/2011) đã bao gồm VAT và thanh toán bằng tiền mặt.

Về thị trường thép thành phẩm, trong đó có thị trường thép cuộn cán nóng vẫn rất khả quan do nhu cầu từ nước ngoài khá tốt. Vì vậy một số nhà sản xuất lớn của Trung Quốc buộc phải duy trì nguồn cung tháng 05 cho thị trường trong nước ở mức độ hạn hẹp như tháng 04. Điều này càng dấy lên nhiều quan ngại về giá thép có thể sẽ bị đẩy lên cao đỉnh điểm vào cuối tháng này.

Shagang cho biết nguồn cung cho các đại lý trong nước sẽ dao động từ 50-60%, Benxi Iron & Steel sẽ tăng từ 45% lên 55%, Baotou Iron & Steel giảm xuống 70% từ 90% và Shougang giảm xuống 70% từ 85%.

Giá thép cuộn cán nóng tại thị trường Lecong (Quảng Đông) đã tăng 250-300 NDT/tấn (38-46 USD/tấn) hơn một tháng qua và hiện đang ở mức 5.000 NDT/tấn, đã bao gồm 17% VAT.

Thị trường thép thế giới

Châu Á

Quặng Ấn Độ xuất khẩu sang Trung Quốc gần đây tăng tốc đều đặn, bằng chứng là giá đã vượt mức 190 USD/tấn. Nhưng việc đội giá mỗi ngày khiến khách hàng Trung Quốc chùn chân và tạm thời ngưng giao dịch sau khi Ấn Độ đẩy giá chào lên 196 USD/tấn cfr đối với loại 63.5/63% Fe chỉ một ngày sau khi giao dịch thực hiện ở mức 190-193 USD/tấn cfr vào hôm thứ Tư trước đó.

Nguyên liệu dùng cho sản xuất thép không gỉ là nickel giao kỳ hạn ba tháng tại sàn LME vào ngày 05/05 đã giảm 5,42% xuống còn 25.825 USD/tấn, trong khi giá trên thị trường giao ngay cũng hạ xuống 25.810 USD/tấn.

Giá nguyên liệu tiếp tục giảm, các nhà cung ứng thép không gỉ châu Á cũng phải điều chỉnh giá bán và giá chào sang các nước nhập khẩu.

Trong đó, Đài Loan và Hàn Quốc hạ giá chào thép tấm cán nguội không gỉ CRC 304 sang Trung Quốc xuống 3.600-3.650 USD/tấn từ mức 3.600-3.700 USD/tấn trong tuần trước. Chào giá thấp hơn cũng do chịu sức ép từ nhu cầu tiêu thụ yếu đi.

Châu Âu

Thị trường thép cây của Anh vẫn đang chịu nhiều áp lực về nhu cầu cũng như thép ngoại giá rẻ. Giá bán tại thị trường trong nước hiện nay khoảng 470 GBP/tấn đã gồm phí vận chuyển, nhưng giá này vẫn còn có thể thương lượng. Còn về nhập khẩu, giá thép cây cũng chỉ ở mức 430-450 GBP/tấn từ các nước Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Latvia.

Còn về thép thanh thương phẩm, các sản phẩm khổ nhỏ có thể gây áp lực cho thị trường khu vực tây bắc Âu do tình trạng nguồn dung dư thừa

CIS

Mặc dù người mua phần lớn đã rời khỏi thị trường từ tháng trước, nhưng giá phôi xuất khẩu của CIS lại nhích lên tại Biển Đen trong tuần này lên mức 640 USD/tấn fob. Sự biến động của giá chủ yếu được hỗ trợ bởi đồng USD yếu, và nguồn cung thấp.

Trung Đông

Iran đang lo ngại về hoạt động nhập khẩu phôi trở lại của nước này sẽ gặp nhiều khó khăn, vì hiện tại nguồn cung hàng từ CIS không nhiều mà làn sóng tăng giá mới lại đang diễn ra.

Với giá phôi của CIS hiện đang chào bán tại Biển Đen ở mức 630-640 USD/tấn fob, chắc chắn Iran sẽ phải đưa ra giá chào mua với giá cao hơn nếu họ trở lại thị trường vào cuối tháng 05.

Còn đối với giao dịch trong nước, chính phủ Iran đã chấp nhận việc tăng giá thép tại sàn giao dịch IME sau sáu tháng đóng băng kể từ tháng 10 năm ngoái để kiểm soát thị trường. Như vậy giá đã được điều chỉnh tăng 2% chỉ trong một ngày.

Gần đây, khoảng 60.000 tấn thép thanh vằn và thép dầm IPE do công ty thép nhà nước Esfahan Steel sản xuất có giá xuất xưởng được giao dịch ở mức 7.750.000 IRR/tấn (674 USD/tấn), tăng 2% so với giao dịch trước.

Cầu dường như đang vượt cung, và điều này có thể sẽ dẫn đến hình thành xu hướng tăng. Theo một số tin đồn, khả năng giá sẽ tăng tổng thể 15% trong vài tuần tới nữa.