Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức đáng chú ý trong ngày

Tóm lược thị trường thép trong ngày 13/04/2011

Thị trường thép thế giới vào ngày thứ Tư (13/04/2011) đã bắt đầu đi chung một hướng trở lại. Nhìn chung mặt trận thị trường ở hầu hết mọi nơi đều trầm lắng, người mua e dè vì cho rằng giá còn xuống nên tiếp tục chờ.

 

Thị trường Trung Quốc

Mặc dù giá thép cuộn cán nguội CRC tại thời điểm này là vẫn còn tăng, nhưng mức độ đã chậm hơn so với những tuần trước đó. Hầu hết các nhà kinh doanh thép đều cho rằng thị trường sẽ trở yếu, bởi vào cuối tháng Tư một lượng hàng lớn sẽ được các nhà sản xuất tung ra thị trường.

Hiện giá CRC 1.0mm đang được các thương nhân chào bán tại Thượng Hải là 5.470-5.550 NDT/tấn (837-849 USD/tấn) bao gồm VAT, và tại Lecong giá chào bán là 5.430-5.480 NDT/tấn, cũng bao gồm VAT và cả hai cùng tăng 60 NDT/tấn so với cuối tháng trước.

Giá tăng như hiện nay chủ yếu là do được sự hậu thuẫn của giá thép cuộn cán nóng, nhưng tình hình nhu cầu tiêu thụ không có dấu hiệu cải thiện, trong khi Baosteel lại giảm giá bán cho các hợp đồng giao tháng 05 khoảng 300 NDT/tấn đang khiến các nhà kinh doanh cảm thấy bất an hơn về thị trường và nỗ lực đẩy bán ra trong lúc giá còn cao.

Cùng đồng cảnh, đà tăng giá của thép cây ở khu vực miền nam Trung Quốc hiện cũng đã chững lại do cả người bán lẫn người mua đang chờ những tín hiệu rõ ràng của xu hướng thị trường.

Giá bán lẻ của thép thanh vằn HRB335 18-25mm do Guangzhou Iron and Steel sản xuất vào thứ Tư là 5.030 NDT/tấn, bao gồm 17% VAT. Mặc dù giá không có gì thay đổi so với ngày trước đó, nhưng so với tuần trước thì đã tăng 90-100 NDT/tấn (13-15 USD/tấn).

Những mặt hàng thép xây dựng khác như thép dầm hình và thép góc hầu như cũng không có gì khác so với giá một ngày trước đó. Thép dầm hình H 200x200mm do Ma’anshan Iron & Steel (Magang) sản xuất được các thương nhân Thượng Hải chào bán ở mức 4.680 NDT/tấn (716 USD/tấn), bao gồm VAT. Dù không có gì thay đổi, nhưng giá bán này so với thứ Tư tuần trước cũng đã tăng 50-100 NDT/tấn.

Còn tại Thiên Tân, giá chào bán ở mức 4.630 NDT/tấn, cũng tăng 30-50 NDT/tấn so với tuần trước đó. Theo lời của một thương nhân Thượng Hải, nhu cầu thép dầm hình H không thấy cải thiện, khối lượng mua rất thấp. Vì vậy, chờ đợi vẫn là một cách tốt nhất đối với các nhà kinh doanh thay vì nâng giá.

Thị trường trong nước chuyển về trạng thái trầm lắng cũng phần nào ảnh hưởng đến giá xuất khẩu đối với mặt hàng thép thanh vằn.

Nhà sản xuất Rizhao Iron & Steel đã hạ giá chào bán thép thanh vằn sang Hàn Quốc 20 USD/tấn xuống còn 680 USD/tấn cfr. Quyết định hạ giá xuất khẩu cũng do tình hình thị trường thép xây dựng ở quốc gia láng giềng khá yếu.

Còn về xuất khẩu thép không gỉ, dù Trung Quốc vẫn đang nâng giá bán từ 50-100 USD/tấn đối với thép cuộn cán nóng và cán nguội không gỉ 304, nhưng với tình hình trầm lắng như hiện nay thì không biết việc nâng giá xuất khẩu này có duy trì ổn định hay không.

Shanxi Taigang Stainless Steel thông báo với khách hàng nâng giá chào xuất khẩu HRC 3mm và CRC 2B 2mm 304 thêm 50 USD/tấn lên lần lượt 3.500 USD/tấn fob và 3.700 USD/tấn fob cho các hợp đồng giao tháng 06.

Hơn nữa, giá nickel giảm trở lại vào hôm 12/04 sau khi phục hồi tạm thời trước đó cũng sẽ là một yếu tố tác động đến việc điều chỉnh giá thép không gỉ của các nhà sản xuất Trung Quốc. Đó chưa kể là Đài Loan sẽ giảm nhu cầu do đã nhập quá nhiều hồi năm ngoái.

Cũng trong tuần này, Bắc Kinh thông báo tiếp tục kéo dài lệnh cấm mở rộng các dự án khai thác than đá vô thời hạn nhằm đáp ứng mục tiêu bảo tồn năng lượng, cũng như giảm hiệu ứng khí thải.

Lệnh cấm này đã được Trung Quốc ban bố vào năm 2009 và kéo dài đến hết 2012, nhưng dường như không có “trọng lượng” nào đối với các chính quyền địa phương. Trong khi đó, Trung Quốc đang thiết lập mục tiêu giảm khí thải cacbon 40-45% vào năm 2020.

Thị trường thế giới

Tại Nhật. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn khắc phục những hư hỏng trong trận động đất tồi tệ vào ngày 11/03, Nippon Steel vẫn cho khởi động sản xuất trở lại ở chi nhánh Kamaishi vào ngày 13/04 vừa qua. Kamaishi nằm miền bắc Nhật Bản, chuyên sản xuất thép cuộn trơn với công xuất 60.000 tấn/tháng.

Bên cạnh đó, Nippon Steel cũng công bố giá bán thép dầm hình H không thay đổi trong tháng 04. Mặc dù chi phí nguyên vật liệu thô leo thang khủng khiếp, và đang đóng băng lợi nhuận biên của nhà sản xuất, nhưng giá bán đã quá cao khiến nhà sản xuất không thể nâng thêm được nữa. Với lại, tiêu thụ thấp khiến lượng tồn kho chất thêm, vì vậy điều cần làm bây giờ là chờ tồn kho giảm bớt trước khi nghĩ đến phương án nâng giá bán.

Theo số liệu thống kê của Nippon Steel, lượng thép dầm hình H tồn kho thời điểm cuối tháng 03 đã tăng 5%, tương đương 8.800 tấn/tháng lên mức 183.400 tấn, đây là tháng điều chỉnh tăng thứ ba liên tiếp. Vả lại, một số dự án xây dựng đã bị trì hoãn sau trận động đất.

Hiện Nippon Steel đang nhắm đến mục tiêu giá thép 100.000 Yên/tấn (1.190 USD/tấn) đối với loại thép dầm hình H cỡ lớn từ mức 83.000-84.000 Yên/tấn như hiện nay. Trong khi giá cùng loại sản phẩm của Tokyo Steel Manufacturing chỉ ở mức 81.000 Yên/tấn (964 USD/tấn).

Tại Đông Nam Á, tình hình xây dựng dường như không còn sôi động như cùng kỳ những năm về trước, kéo theo thị trường thép xây dựng trong khu vực cũng rơi vào trạng thái uể oải. Mặc dù các nhà cung cấp đều hạ giá chào bán đó, nhưng các nhà nhập khẩu tỏ ra chán nản vì hàng nhập về mà không tiêu thụ được. 

Một thương nhân người Singapore nói, giá “mềm” hơn nhưng đơn đặt mua từ khách hàng đối với chúng tôi đã trở lên khó khăn hơn. Hàng tồn của chúng tôi còn khá nhiều.

Hiện hầu hết các nhà cung cấp nước ngoài đều đã hạ giá chào bán thanh vằn sang quốc đảo sư tử xuống khỏi mức 700 USD/tấn cfr. Cụ thể giá chào từ Thổ Nhĩ Kỳ hiện chỉ còn 680 USD/tấn cfr từ mức 700-710 USD/tấn cfr cuối tháng 03. Trong khi chào bán từ Đài Loan cũng đã điều chỉnh xuống mức 690 USD/tấn cfr từ mức 720 USD/tấn cfr trước đó.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhu cầu thép ở nước này cũng rơi vào trì trệ, giá thép công nghiệp cũng buộc phải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện tại. Trong đó, thép cuộn cán nóng HRC xuất xưởng đã được các nhà hạ khoảng 100-120 USD/tấn xuống 710-750 USD/tấn. Còn thép cuộn cán nguội CRC được bán với giá 840-890 USD/tấn và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng HDG là 940 USD/tấn. Người mua hiện cũng đang chờ giá chạm đáy.

Xuất khẩu của nước này cũng rơi vào khó khăn do các nước xuất khẩu truyền thống như Trung Đông và Bắc Âu giảm nhu cầu trong bối cảnh bất ổn chính trị. Cụ thể là xuất khẩu phôi thép giảm mạnh trong tháng 03 chỉ còn 135.000 tấn từ mức 285.000 tấn trong tháng 02.

Tại Ả Rập Saudi, mặc dù tình hình bất ổn vẫn còn, nhưng thị trường thép xây dựng lại diễn biến rất tốt, nhưng giá không có gì thay đổi vẫn ở mức 2.900 SAR/tấn (773 USD/tấn) vì giá phế có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, khả năng giá thép cây điều chỉnh là không có vì chính phủ đã thông báo nhiều dự án xây dựng mới trong năm nay.

Thị trường thép công nghiệp thì có chiều hướng đi xuống. Trong đó, thép cuộn cán nóng hiện đã giảm xuống còn 750-760 USD/tấn, CRC là 860 USD/tấn và HDG là 975 USD/tấn. Trong khi tháng trước giá là 830 USD/tấn, 940 USD/tấn và 1.020 USD/tấn.

Thị trường Việt Nam 

Thị trường dường như chưa hết thời gian nghỉ lễ,  tiêu thụ vẫn chậm.Tâm lý chờ giá xuống của những người mua là đa số.Các nhà máy cán ống và cán lại đưa ra giá mua khá thấp.Các đơn chào hàng về Việt Nam cho hàng cán nóng dày chính phẩm nằm ở mức 700 usd/tấn CFR giao hàng tháng 4.Các công ty  đang gặp phải các vấn đề về công nợ khi khách hàng gặp khó khăn về tài chính.Đây là tình trạng chung của thị trường

Thép xây dựng nhập khẩu tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ với hàng thép sản xuất trong nước.Các công ty thương mại sẵn sàng hạ giá xuống để bán được hàng.

Phòng tin tức(Satthep.net)