Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức đáng chú ý trong ngày

  Thị trường thép Trung Quốc

Trái vá»›i nhận định ban đầu của thị trường về giá thép của Trung Quốc sẽ giảm giá do tác Ä‘á»™ng bởi Ä‘á»™ng thái nâng lãi suất từ Ngân hàng TW, nhÆ°ng ngay khi thị trường mở lại giao dịch vào ngày hôm qua (06/04/2011) sau hai ngày nghỉ đầu tuần, giá thép công nghiệp giao ngay tại các thành phố lá»›n của nÆ°á»›c này Ä‘ã nhích nhẹ.
 
Trong Ä‘ó, giá thép cuá»™n cán nóng HRC Q235 5.5mm được chào bán tại Thượng Hải vá»›i giá 4.680 NDT/tấn (715 USD/tấn), còn tại Lecong, thép cùng loại được chào bán ở mức 4.850 NDT/tấn, cả hai Ä‘ã gồm VAT và cùng tăng lần lượt 20 NDT/tấn và 50 NDT/tấn so vá»›i tuần trÆ°á»›c.
 
Sở dÄ© các thÆ°Æ¡ng nhân vẫn tá»± tin nâng giá bán là do lượng hàng tồn dá»± trữ ở cả hai thành phố này đều giảm. Trong Ä‘ó, tồn tại Thượng Hải giảm 60.000 tấn so vá»›i đầu tuần trÆ°á»›c xuống còn 1,68 triệu tấn, và tồn tại Lecong giảm 10.000 tấn xuống còn 1 triệu tấn.
 
Còn về thị trường thép cuá»™n mạ kẽm nhúng nóng HDG, mặc dù hoạt Ä‘á»™ng giao dịch Ä‘ã chậm lại, nhÆ°ng Ä‘iều Ä‘ó cÅ©ng không ngăn được giá loại thép này tăng trở lại trong tuần này.
 
Tại Thượng Hải, HDG 1.0mm có giá chào bán vào khoảng 5.660-5.780 NDT/tấn (865-883 USD/tấn), bao gồm VAT và tăng 70 NDT/tấn so vá»›i cuối tháng 03. Còn tại Lecong, giá chào cÅ©ng tăng 50 NDT/tấn lên mức 5.750-5.850 NDT/tấn.
 
Tuần rồi, thị trường HDG của Trung Quốc khá trầm lắng, giao dịch rất thấp và giá hầu nhÆ° vẫn không có gì biến Ä‘á»™ng, bất chấp giá HRC và CRC đều tăng lên. Theo nhận định của má»™t thÆ°Æ¡ng nhân ở Lecong, giá HDG sẽ còn cÆ¡ há»™i tăng trong tháng này nếu các nhà sản xuất duy trì giá xuất xưởng tháng 05 cao hÆ¡n so vá»›i giá trên thị trường giao ngay.
 
CÅ©ng trong ngày hôm qua, má»™t số công ty thép ở miền Đông và miền Trung (Trung Quốc) Ä‘ã nâng giá thu mua quặng để đảm bảo nguồn cung cho kế hoạch bổ sung dá»± trữ. Trong Ä‘ó, nhà sản xuất Wuyang Iron & Steel ở tỉnh Hà
Nam (miền Trung) Ä‘ã nâng giá mua phế HMS (>6mm) lên mức 3.680 NDT/tấn (562 USD/tấn) từ mức 3.650 NDT/tấn (558 USD/tấn), Ä‘ã bao gồm VAT 17% vào hôm 04/04/2011.
 
Còn tại Giang Tô thuá»™c miền Đông (Trung Quốc), công ty con Huaigang Special Steel của Shagang thì nâng giá phế thêm 50 NDT/tấn (8 USD/tấn) lên mức 3.600 NDT/tấn (550 USD/tấn) bao gồm VAT đối vá»›i phế HMS (>6mm).
 
Tuy nhiên việc nâng giá thu mua hai nhà sản xuất trên không gây ảnh hưởng đến mặt bằng chung của các thị trường phế, bởi hầu hết các nhà sản xuất ở các khu vá»±c này hầu nhÆ° không thay đổi giá thu mua vì lá»±c cầu thép trên thị trường vẫn chÆ°a rõ ràng.
 
Về lÄ©nh vá»±c nguyên liệu thì việc nâng lãi suất Ngân hàng có thể gây ảnh hưởng giảm về lâu về dài vá»›i giá quặng ná»™i địa, vì các nhà sản xuất thép sẽ chịu áp lá»±c chi phí vay mượn cao, qua Ä‘ó sẽ hạn chế sản xuất, hạ giá bán để đảm bảo doanh số trong bối cảnh cả các đại lý, thÆ°Æ¡ng nhân bán lẻ cÅ©ng gặp khó trong vấn đề vay mượn. Từ Ä‘ó, tác Ä‘á»™ng ngược lại lên giá quặng.
 
Thị trường thép thế giá»›i
 
NhÆ° vậy, năm tài khóa 2010-2011 Ä‘ã kết thúc, và thị trường thép Ấn Äá»™ cÅ©ng Ä‘ã khởi Ä‘á»™ng trở lại cho má»™t mùa giao dịch trong năm tài khóa má»›i. Đã qua rồi giai Ä‘oạn mà các nhà sản xuất và các nhà kinh doanh xả hàng vá»›i giá thấp hÆ¡n má»™t chút để thanh lý lượng tồn kho gần cuối năm tài khóa nhằm thu về tiền mặt làm vốn cho các dá»± án đầu tÆ° má»›i. Khởi đầu năm tài khóa này, các nhà sản xuất Ä‘ã không còn lo lắng nhiều nữa về vấn đề vốn quay vòng, vì vậy họ hầu nhÆ° không có sá»± Ä‘iều chỉnh chính sách giá bán so vá»›i thời Ä‘iểm cuối tháng 03. HÆ¡n nữa, chi phí nguyên vật liệu thô ở mức cao cÅ©ng là lý do không thay đổi giá cả.
 
Hiện tại HRC SS400 tiêu chuẩn thÆ°Æ¡ng mại từ 2.5mm trở lên được các nhà sản xuất tiếp tục chào bán xuất xưởng vá»›i giá 35.000-35.500 Rs/tấn, nhÆ°ng so vá»›i đầu tháng 03, thì giá vẫn Ä‘ang thấp hÆ¡n khoảng 2.500-3.000 Rs/tấn. Giá»›i thÆ°Æ¡ng nhân Ấn Độ tỏ ra khá lạc quan về triển vọng vì người mua Ä‘ang quay lại thị trường và chấp nhận giao dịch ở mức giá này.
 
Về tình hình xuất khẩu quặng, giá quặng suất khẩu của Ấn Độ sang Trung Quốc Ä‘ã tăng giá. Các nhà xuất khẩu Ấn Độ cÅ©ng Ä‘ang tranh thủ nâng giá bán trong bối cảnh nguồn cung còn Ä‘ang thắt chặt, trÆ°á»›c khi bang Karnataka nối lại xuất khẩu vào ngày 20/04 tá»›i.
 
Vào thứ TÆ° hôm qua (06/04/2011), giá quặng 63.5/63% Fe của Ấn Độ xuất khẩu sang Ấn Độ có giá 185 USD/tấn cfr, tăng 3 USD/tấn so vá»›i giao dịch gần Ä‘ây nhất. Còn giá chào bán hiện Ä‘ang ở mức 187-190 USD/tấn cfr.
 
Tại Hàn Quốc, tổng tuyển cá»­ ở nÆ°á»›c này cÅ©ng có ảnh hưởng nhỏ đến thị trường thép. TrÆ°á»›c Ä‘ó, thị trường kỳ vọng Posco sẽ nâng giá trong tháng 04, nhÆ°ng khả năng sẽ phải hoãn lại ngày công bố giá trÆ°á»›c khi tổng tuyển cá»­ được tổ chức vào ngày 27/04.
 
Hiện thép cuá»™n cán nóng HRC của Posco có giá xuất xưởng vào khoảng 900.000 Won/tấn (830 USD/tấn) và thép cuá»™n cán nguá»™i CRC là  1,02 triệu Won/tấn.
 
NhÆ°ng về xuất khẩu, giá HRC xuất khẩu sang Đông Nam Á mấy tuần gần Ä‘ây vào khoảng 740-750 USD/tấn fob. Posco cÅ©ng Ä‘ang được kỳ vọng là sẽ nâng giá thêm 130-140 USD/tấn.
 
Tại Nhật Bản, nhà sản xuất Nippon Steel & Sumikin Stainless (NSSC) Ä‘ã quyết định hạ giá bán thép cuá»™n cán nguá»™i CRC austenitic khoảng 5.000 Yên/tấn (59 USD/tấn) đối vá»›i các hợp đồng giao ngay trong tháng 04, nhÆ°ng bù lại sẽ nâng giá CRC ferritic thêm 20.000 Yên/tấn (235 USD/tấn).
 
Việc hạ giá đối vá»›i sản phẩm CRC austenitic 300s series là do giá nickel giảm trong tháng 03, còn nâng giá ferritic CRC là do loại thép này ảnh hưởng lá»›n bởi chi phí sản xuất bao gồm quặng và than Ä‘á.
 
Tình hình xuất khẩu thép của các nÆ°á»›c thuá»™c khối CIS thì vẫn không có gì chuyển biến, CIS vẫn Ä‘ang chÆ¡i trò “cút bắt” vá»›i người mua. Phôi thép của CIS hồi tuần trÆ°á»›c chào bán tại Biển Đen là 600-615 USD/tấn fob, nhÆ°ng người mua Ä‘ã yêu cầu hạ xuống 600-615 USD/tấn fob và được CIS chấp thuận bán trong tuần này. NhÆ°ng khi giá được hạ xuống, người mua tiếp tục yêu cầu để được hạ xuống thấp hÆ¡n là 595 USD/tấn fob và CIS cÅ©ng chấp nhận. NhÆ°ng dường nhÆ° CIS càng nhân nhượng thì người mua càng lấn tá»›i và hiện họ chỉ muốn mua ở mức  580-590 USD/tấn fob.
 
Dẫu biết rằng lá»±c mua yếu là cái cá»› để khách hàng vin vào hạ giá chào mua, nhÆ°ng đối vá»›i CIS thì mức giá hợp lý có thể bán ra là không dÆ°á»›i 600 USD/tấn fob. Cho dù không còn tình trạng xếp hàng chờ mua phôi của CIS nhÆ° trÆ°á»›c, cÅ©ng không có chuyện CIS hạ giá bán xuống khỏi mức này vì nguồn cung không nhiều.
 
Tại các nÆ°á»›c châu Âu, Ä‘iển hình nhÆ° Anh. Thị trường thép công nghiệp khá tăm tối. Mặc dù nguồn cung Ä‘ang được dá»± báo có xu hÆ°á»›ng thắt chặt, nhÆ°ng Ä‘iều Ä‘ó cÅ©ng không làm người tiêu dùng quan ngại. Trong bối cảnh buôn bán khó khăn, má»™t số stockists Ä‘ã hạ giá bán Ä‘ôi chút để lôi kéo người mua.
 
Hiện tại, giá chào bán HRC Ä‘ã được các nhà sản xuất hạ xuống còn 570-590 GBP/tấn, và CRC là 650 GBP/tấn, giá trên Ä‘ã bao gồm phí vận chuyển. Dù vậy, giá vẫn khó cạnh tranh vá»›i hàng nhập khẩu có giá rẻ hÆ¡n rất nhiều. Trong Ä‘ó HRC chào bán từ Trung Quốc là 515-535 GBP/tấn, còn CRC là 600-620 GBP/tấn cho các hợp đồng giao tháng 08. Còn giá nhập từ Nga hai loại hàng trên lần lượt cÅ©ng chỉ 530-540 GBP/tấn và 615 GBP/tấn.
 
Tại Thổ NhÄ© Kỳ, tình hình cÅ©ng không có gì hÆ¡n. Thị trường thép cÅ©ng diá»…n biến theo xu hÆ°á»›ng Ä‘i xuống, Ä‘ó cÅ©ng chính là nguyên nhân khiến nhà sản xuất thép lá»›n nhất nÆ°á»›c này là Kardemir Ä‘iều chỉnh giá thép thanh để phù hợp vá»›i tình hình hiện tại.
 
Trong Ä‘ó, thanh vằn xuất xưởng được hạ xuống còn 1.005 TL/tấn (660 USD/tấn) từ mức 1.077 TL/tấn hồi cuối tháng 03, chÆ°a bao gồm VAT 18%. Còn thanh tròn cÅ©ng được giảm 72 TL/tấn (47 USD/tấn) xuống 1.022 TL/tấn (672 USD/tấn), cÅ©ng chÆ°a gồm thuế VAT.
 
Xung Ä‘á»™t chính trị ở các nÆ°á»›c Trung Đông và Bắc Phi gần Ä‘ây khiến xuất khẩu thép và bán thành phẩm từ thép của các nhà sản xuất châu Âu gặp nhiều khó khăn.
 
Theo báo cáo từ các nhà sản xuất thép dài của Tây Ban Nha là hầu nhÆ° họ không có bất kỳ hợp đồng xuất khẩu phôi nào sang các khu vá»±c này dù Ä‘ã ná»— lá»±c hạ giá chào bán. Xuất khẩu khó khăn má»™t phần cÅ©ng do bất lợi từ tỉ giá EUR/USD gây ra, mà trong Ä‘ó đồng EUR tăng so vá»›i USD. Hiện giá phôi chào bán từ các nhà sản xuất Tây Ban Nha vào khoảng 700 USD/tấn fob. Còn thép cây xuất khẩu sang
Algeria thì giá vào khoảng 530-535 EUR/tấn (758-767 USD/tấn).