Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 44/2022

Giá cả tiếp tục suy yếu ở tuần đầu tháng 11 do bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm, tâm lý thị trường giảm giá, sức mua chậm và giá nguyên liệu thô giảm. Tuy nhiên, niềm tin thị trường củng cố dần về cuối tuần, giúp giá phục hồi phần nào tốn thất trong tuần.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá cả tuần này biến động mạnh, giảm nửa đầu tuần và sắc đỏ dần về cuối tuần. Tuy nhiên, giá nhìn chung mất khoảng 100 NDT/tấn so với cuối tuần trước, với thép cây HRB400 tại Thượng Hải tuần này rớt xuống 3,660 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 60 NDT/tấn xuống 3,504 NDT/tấn. Chào bán của các thương nhân vào khoảng 3,650-3,700 NDT/tấn.

Giao dịch trên thị trường giao ngay chậm. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 40,000 tấn từ ngày 1/11 xuống còn 156,000 tấn vào ngày 3/11. Về tồn kho, tồn kho thép cây của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 330,000 tấn trong tuần này, so với mức giảm 230,000 tấn của tuần trước.

Về cuối tuần, tâm lý thị trường chung đã hồi phục và giao dịch cải thiện.

Trong tháng 11, ngành xây dựng vẫn đang phải đối mặt với việc đầu tư cơ sở hạ tầng ì ạch cho thấy xu hướng tăng trưởng âm. Mặt khác, khu vực phía Bắc đang dần bước vào mùa đông, nhu cầu thép xây dựng được dự báo sẽ yếu đi. Nhìn chung, giá thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục ổn định và yếu, nên hoạt động kinh doanh thận trọng.

Thép công nghiệp

Cuộn cán nóng: Đầu tuần, thị trường suy yếu, sự hỗ trợ của các yếu tố vĩ mô đối với thị trường yếu ớt, các thương nhân giảm giá. Tuy nhiên, tâm lý thị trường mạnh dần về cuối tuần và giá giao ngay tăng nhẹ trở lại. Do ảnh hưởng của dịch, một số khu vực bị hạn chế, cung cầu còn yếu.

Tồn kho thép cuộn của các thương nhân và nhà máy ở Trung Quốc trong tuần này giảm khoảng 100,000 tấn, nhanh hơn mức giảm 90,000 tấn của tuần trước, trong khi sản lượng thép cuộn của các nhà máy giảm hơn 30,000 tấn trong tuần này.

Giá HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải giảm 50 NDT/tấn so với tuần trước xuống 3,720 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 38 NDT/tấn so với tuần trước xuống 3,576 NDT/tấn.

Nhiều nhà máy tiến hành bảo trì và dự kiến mở rộng trong tháng 1. Tiêu biểu là Shanxi Jianlong đóng cửa một lò cao 1080m³ để đại tu vào ngày 3/11. Thời gian sản xuất trở lại vẫn chưa được xác định.

Có khoảng hơn 20 doanh nghiệp gang thép bao gồm Shanxi Jianbang, Jincheng Iron and Steel, và Shanxi Gaoyi đã tham dự một Diễn Đàn thép. Theo báo cáo, kể từ quý 3, nhiều nhà máy thép liên tục thua lỗ và gặp khó khăn trong hoạt động. Để đối phó với tình hình thị trường khắc nghiệt, các công ty thép khác nhau đã tăng cường nỗ lực giảm sản lượng bằng cách đóng cửa lò cao, giảm tải, giảm thép phế và bảo dưỡng đầu năm. Giới hạn sản xuất của các nhà máy thép dao động từ 30% đến 60%, làm giảm nguồn cung khoảng 100,000 tấn mỗi ngày; Jilin Jingang đã ngừng sản xuất một nhà máy cán chỉ mới kể từ ngày 1/11, điều này ảnh hưởng đến sản lượng chỉ trung bình hàng ngày khoảng 1,500-2,000 tấn. Việc sửa chữa lớn vào cuối năm sẽ tăng lên, giúp củng cố giá cả ngắn hạn tới.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh toàn quốc, nguồn lực lưu thông trên thị trường bị cản trở, một số khu vực vẫn đang thực hiện kiểm soát, nhu cầu hạ nguồn giải phóng ít hơn dự kiến, và hầu hết các thương gia đều cho biết lượng hàng tồn kho đang ở mức rất thấp. Do đó, có vẻ giá tuần tới sẽ ít biến động, phạm vi nhỏ 30-50 NDT/tấn.

Cuộn cán nguội: Giá trung bình cho loại cán nguội 1.0 * 1250 * 2500 trong tuần này là 4,363 NDT/tấn, giảm 86 NDT/tấn so với tuần trước.. Thị trường giao ngay vẫn yếu. Thời gian qua, nhiều nơi trên cả nước vẫn đang xáo trộn vì dịch, một số vùng vẫn đang trong giai đoạn kiểm soát, khống chế. Ngoài mùa thấp điểm hiện tại, kỳ vọng nhu cầu có thể bị suy yếu hơn nữa.

Tồn kho của các nhà máy thép cán nguội là 403,100 tấn, tăng 18,100 tấn so với tuần trước, song tồn kho tổng thể giảm nhẹ.

Nguồn cung hiện giảm đáng kể so với tháng trước do hầu hết các nhà máy thép ở miền Bắc chủ động cắt giảm sản lượng, bảo trì nhà máy. Nguyên nhân chính là do miền Bắc sắp bước vào mùa thấp điểm nhu cầu, tình trạng thua lỗ kéo dài sẽ gây áp lực lớn hơn cho sản xuất của các doanh nghiệp.

Ở giai đoạn này, cơ sở tồn kho của các nhà máy thép và thị trường không cao, và áp lực bán hàng chung không lớn. Tiêu thụ chậm song có tăng nhẹ trở lại, điều này làm cho các yếu tố cơ bản hoạt động tốt và giảm bớt sự bi quan của thị trường ở một mức độ nhất định. Vì thế, giá cả dự kiến ít biến động tuần tới.

Mạ kẽm: dịch bệnh tiếp tục lây lan nhiều nơi, khiến giao thông bị chặm và bị quản lý âm thầm ở một số khu vực ở Đông Bắc Trung Quốc, Hoa Bắc và Sơn Đông. Ngoài ra, Cục Dự trữ Liên bang đã tiếp tục tăng lãi suất một cách mạnh mẽ. Triển vọng thị trường không tốt, lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất bị dồn nén, tỷ lệ điều hành giảm nhẹ.

Tuần này, giá thị trường thép cuộn mạ màu chủ yếu giảm, giao dịch trên thị trường yếu. Một số thương nhân sẵn sàng bán giá thấp để đẩy dòng tiền mặt. Hầu hết các thương nhân ở Quảng Châu cuối tuần đều có báo giá ổn định đối với các mặt hàng cuộn mạ màu. Điều này được hiểu rằng hầu hết các thương gia đều thận trọng với thị trường, duy trì hoạt động tồn kho thấp và tập trung vào ngắn hạn.

Không khí giao dịch trên thị trường nhẹ nhàng, mua xuôi theo yêu cầu, lượng giao dịch của các hộ quy mô vừa và nhỏ liên tục thu hẹp, có lô hàng chỉ khoảng vài chục tấn. Yếu tố thời tiết khu vực đông bắc hạn chế tiến độ thi công hạ nguồn, thị trường bước vào mùa trái vụ, thương lái bi quan.

Theo phản hồi từ các thương lái, do công tác phòng chống dịch và thời tiết miền Bắc chưa khởi công tốt nên việc thi công hạ lưu chưa được tốt. Thiết bị đầu cuối không sẵn sàng tích trữ và nhiều giao dịch mua được thực hiện theo yêu cầu. Không khí buôn bán tại chợ vắng vẻ, một số tiểu thương đến giao dịch. Số lượng được duy trì ở mức khoảng 100 tấn. Mùa trái vụ truyền thống vào tháng 11 đã đến, và các đơn đặt hàng đầu cuối ở hạ nguồn đã giảm dần.

Nhìn chung, dự kiến ​​giá thị trường của thép cuộn mạ màu sẽ vẫn biến động và yếu.

Thị trường xuất khẩu

Xu hướng chính trên thị trường xuất khẩu cũng là giảm giá, theo sự suy yếu giá nội địa và nhu cầu thấp của người mua. Chênh lệch chào bán- chào mua mở rộng khiến giao dịch bế tắc. Tuy nhiên, một số thương nhân có động thái nhích nhẹ giá hoặc giữ giá cuối tuần khi chứng kiến sự phục hồi nhẹ trong nước.

Các nhà máy lớn chào ở mức 530-535 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, giảm 20-30 USD/tấn so với tuần trước.

Trên thị trường cuộn cán nóng đường biển, thị trường trầm lắng. Đối với HRC SS400, các nhà máy lớn của Trung Quốc giảm về 520-530 USD/tấn fob Trung Quốc, 15-20 USD/tấn so với tuần trước.

HRC của Trung Quốc đã được chào bán ở mức 540- 550 USD/tấn cfr Ấn Độ mà không có chi tiết về thông số kỹ thuật, khoảng 500-520 USD/tấn fob Trung Quốc. Tuy nhiên, một số người tham gia Trung Quốc tỏ ra nghi ngờ về những mức đó, nói thêm rằng các nhà máy lớn của Trung Quốc có thể xuất khẩu sang Ấn Độ đã yêu cầu giá bán ở mức và trên 530 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400.

Thị trường Việt Nam bị tắt tiếng với chào giá hạn chế ở mức 530-535 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc, giàm 10 USD/tấn so với tuần trước.

Đối với cuộn cán nguội, các nhà máy Trung Quốc đã hạ giá chào bán thép cuộn cán nguội xuống 10-15 USD/tấn so với tuần trước, còn 580-595 USD/tấn fob. Một số nhà máy tư nhân sẵn sàng bán ở mức 560-570 USD/tấn fob. Giá của các nhà máy quốc doanh cao hơn một chút ở mức 570-580 USD/tấn fob.

Giá chào xuất khẩu đối với thép tấm loại SS400 ở mức 555-560 USD/tấn fob Trung Quốc trong tuần này. Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã bán một số tấm loại A36 với giá 560 USD/tấn fob cho các thương nhân bán khống trong những tuần trước và giá này chỉ dành cho người mua Châu Á.

Giá thép mạ kẽm nhúng nóng cũng giảm trong tuần này, với thép cuộn phủ Zn80g được chào bán ở mức 630 USD/tấn fob Trung Quốc và thép cuộn mạ Zn120g ở mức 640 USD/tấn fob Trung Quốc. Giá cả có thể thỏa thuận do nhu cầu yếu và các nhà máy thép thiếu đơn đặt hàng.

Thị trường đường biển cho các sản phẩm thép dẹt khác của Trung Quốc cũng trầm lắng. Một thương nhân Trung Quốc cho biết người bán không thể bán được với giá 560 USD/tấn fob Trung Quốc đối với thép tấm SS400, 600 USD/tấn fob Trung Quốc đối với thép cuộn cán nguội và 640 USD/tấn fob Trung Quốc đối với thép mạ kẽm nhúng nóng 120g zn.

Các nhà máy thép Trung Quốc đã cắt giảm giá chào hàng thép cuộn cán nguội từ 10 - 20 USD/tấn so với tuần trước xuống 595 - 609 USD/tấn fob trong tuần này, phù hợp với việc đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá hồi đầu tuần. Các thương nhân lưu ý rằng mức thấp nhất mà các nhà máy có thể chấp nhận là khoảng 590-595 USD/tấn fob vào đầu tuần này và cao hơn một chút vào hôm qua sau khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá.

Giá chào xuất khẩu đối với thép tấm loại SS400 ở mức khoảng 600-610 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng các thương nhân đã bán khống ở mức 560-570 USD/tấn fob do nhu cầu thấp và triển vọng giảm.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã chào bán thép mạ kẽm nhúng nóng ở mức 666 USD/tấn fob cho cuộn Zn140g, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước. Giá cuộn Zn40g cũng giảm trong phạm vi tương tự xuống còn 615 USD/tấn fob.