Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 36/2022

Giá thép tuần này tăng trưởng do lo ngại về nguồn cung sau khi nhà sản xuất thép Posco của Hàn Quốc bị đình chỉ hoạt động tại cơ sở Pohang Works và sự sụt giảm nhanh hơn của hàng tồn kho ở Trung Quốc, song vẫn biến động do nhu cầu chậm.

Yếu tố hỗ trợ trong tuần:

_Tâm lý thị trường thép được nâng lên do giá nguyên liệu đầu vào tăng. Hai mỏ quặng sắt ở tỉnh Hà Bắc và Sơn Tây của Trung Quốc đã tạm ngừng hoạt động sau tai nạn vào ngày 2/9, làm dấy lên lo ngại về việc đóng cửa an toàn rộng rãi hơn và kết quả là nguồn cung bị thắt chặt.

_Bắc Kinh đã tổ chức các cuộc họp vào buổi chiều ngày 5/9 để xem xét các chính sách ổn định nền kinh tế. Tháng trước, chính phủ đã công bố 19 biện pháp để ổn định tăng trưởng. Một quan chức của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết tại cuộc họp, Trung Quốc sẽ tiếp tục sử dụng các cơ chế lãi suất tiền gửi và cho vay để giảm chi phí tín dụng của người dân và doanh nghiệp. PBOC đã thông báo giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc ngoại hối của các tổ chức tài chính xuống 6% từ mức 8% có hiệu lực từ ngày 15/9.

_ Posco đóng cửa lò cao tại nhà máy Pohang do hỏa hoạn xảy ra ngày 6/9 trước những ảnh hưởng của cơn bão Hinnamnor vừa đổ bộ Hàn Quốc.

Yếu tố áp lực:

_Xuất khẩu thép tháng 8 của Trung Quốc giảm 7.8% so với tháng 7, tháng giảm thứ ba, theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, cho thấy nhu cầu ở nước ngoài yếu.

Thị trường giao ngay

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 3,910 NDT/tấn. Tâm lý đã tăng lên khi hàng tồn kho giảm nhanh hơn trong tuần này. Những người tham gia cho biết tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm gần 120,000 tấn trong tuần này, nhanh hơn mức giảm của tuần trước là 80,000-90,000 tấn. Sản lượng HRC cũng đi ngang so với tuần trước, cho thấy các nhà máy đang hạn chế tăng sản lượng vì triển vọng nhu cầu không chắc chắn trong tháng 9.

Giá thép cây tại Thượng Hải nhích nhẹ 10 NDT/tấn lên 3,940 NDT/tấn so với đầu tháng 9 trong bối cảnh giao dịch sôi động.

Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 42 NDT/tấn lên 3,719 NDT/tấn. Các giao dịch trên thị trường thực đã tăng lên khi người dùng cuối tăng tích trữ hàng trước tết trung thu từ ngày 9/9.

Bốn nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 10-30 NDT/tấn trong ngày. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 60,000 tấn trong ngày cuối tuần lên 210,000 tấn, mức cao nhất trong tháng này cho đến nay. Dự trữ thép cây của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 140,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 40,000 tấn của tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Giá xuất khẩu thép cây của các nhà máy Trung Quốc ở mức 600-605 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, tương đối ổn định so với tuần trước vì nhu cầu đường biển vẫn yếu.

Đối với tấm SS400, chào giá của Trung Quốc vào Việt Nam ở mức 640 USD/tấn cfr. Hàng tấm loại A36 của Trung Quốc được bán với giá 630 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần này, tầm 610 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc được cho là đã bán một lượng lớn thép tấm vào Hàn Quốc trong hai ngày này với giá khoảng 640 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào được xác nhận. Thị trường cho biết mức giá cao hơn so với mặt bằng chung.

Giá chào xuất khẩu của các nhà máy Trung Quốc đối với thép cuộn cán nguội ở mức 633-650 USD/tấn fob trong tuần này, giảm khoảng 5-10 USD/tấn so với tuần trước do nhu cầu trong nước yếu và đồng nội tệ của Trung Quốc giảm giá so với đô la Mỹ. Một nhà máy ở Bắc Trung Quốc đã bán khối lượng nhỏ CRC với giá 630 USD/tấn fob cho Brazil trong tuần này, trong khi người mua từ Đông Nam Á không thể bắt kịp mức này. Các thương nhân đang cố gắng chốt giao dịch ở mức 620-625 USD/tấn fob cho người mua Châu Á, nhưng nhu cầu tổng thể vẫn ở mức thấp. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã bán vài nghìn tấn CRC với giá 645 USD/tấn fob trong tuần này cho các thương nhân, nhưng những người tham gia cho biết mức giá này cao hơn mức chính thống.

Đối với thép mạ kẽm nhúng nóng (HDG), chào bán xuất khẩu của Trung Quốc phần lớn ổn định so với tuần trước ở mức 700-710 USD/tấn fob cho cuộn dây Zn80g. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã hạ giá chào bán xuống 5 USD/tấn so với tuần trước xuống 745 USD/tấn fob trong tuần này đối với Zn140g. Các nhà giao dịch cho biết, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá so với đô la Mỹ là nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm giá.