Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TQ tuần 46/2023

Giá thép tiếp tục tăng ở cả trong nước và xuất khẩu, hậu thuẫn bởi chi phí nguyên liệu thô tăng mạnh, tâm lý thị trường lạc quan trước các hứa hẹn kích thích kinh tế của Chính phủ và nhu cầu dần phục hồi, dù vẫn còn bấp bênh khi vào mùa mưa.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Những tai nạn ở hai mỏ than ở tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc đã củng cố triển vọng cho than cốc và than cốc luyện kim, đồng thời chi phí cao hơn được cho là sẽ hỗ trợ giá thép tăng.

Ngày 15/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên sau một năm nhằm giảm bớt mâu thuẫn giữa hai siêu cường. Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung kéo dài hơn 4 giờ, diễn ra bên lề hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Cuộc gặp gỡ này đã thúc đẩy tâm lý thị trường thép trong ngày.

Thêm vào đó, tâm lý thị trường thép được thúc đẩy khi những người tham gia biết rằng Trung Quốc đang cân nhắc việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Nhưng điều này chưa được xác nhận chính thức. Việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy cũng nâng cao tâm lý, khi sản lượng thép tháng 10 của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất một năm ở mức 2.551 triệu tấn/ngày.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 210 NDT/tấn so với tuần trước lên 3,990 NDT/tấn (550 USD/tấn cuối tuần này. Giá thép cây kỳ hạn tăng 220 NDT/tấn lên 3,972 NDT/tấn. Các công ty thương mại tăng giá chào thanh cốt thép lên 3,990-4,040 NDT/tấn,=.

Tồn kho thép cây của các công ty thương mại và nhà sản xuất đã giảm 270,000 tấn so với tuần trước. Mức giảm này thấp hơn 80,000 tấn so với mức giảm tồn kho tuần trước là 350,000 tấn nhưng những người tham gia thị trường cho biết tốc độ tiêu thụ thép vẫn còn nhanh trong mùa giảm giá.

Thép công nghiệp

Tồn kho HRC do các thương nhân nắm giữ đã giảm 60,000 tấn trong tuần này, nhưng tồn kho tại các nhà máy tăng 20,000 tấn, do các nhà máy tăng cường sản xuất trong tuần qua để cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Các nhà giao dịch cho biết mức sản xuất của các nhà máy sẽ là yếu tố chính ảnh hưởng đến xu hướng thị trường trong mùa đông này.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 130 NDT/tấn lên 3,970 NDT/tấn tuần này. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 190 NDT/tấn lên 4,048 NDT/tấn.

Giá tăng mạnh từ đầu tuần khiến người mua không theo kịp, nhưng các thương nhân vẫn tăng giá chào liên tục tầm 20-30 NDT/tấn mỗi ngày lên 3,970-3,980 NDT/tấn đến cuối tuần theo giá kỳ hạn.

Thị trường xuất khẩu

Người bán giữ giá chào không đổi ở mức tương đương 548-575 USD/tấn fob Trung Quốc, với hầu hết họ không muốn nhận đơn đặt hàng dưới 550 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những người mua hàng bằng đường biển không vội đặt hàng, đặc biệt là sau khi các giao dịch được thực hiện vào tuần trước và đầu tuần này. Tại Việt Nam, giá thầu cao nhất là 545 USD/tấn cfr Việt Nam, thu về khoảng 535 USD/tấn fob Trung Quốc, và vẫn thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Giá nội địa tăng và mức chấp nhận được của người mua đường biển nhích nhẹ thúc đẩy giá xuất khẩu thép cuộn Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng.

Chào bán HRC SS400 từ các nhà máy tăng 20-35 USD/tấn tuần này lên 548-575 USD/tấn fob Trung Quốc, với hầu hết họ không muốn nhận đơn đặt hàng dưới 550 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán 2,000 tấn SS400 với giá 560 USD/tấn fob Trung Quốc cho Hàn Quốc.

Giá thầu cao nhất từ Việt Nam là 545 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 535 USD/tấn fob Trung Quốc và vẫn thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Người mua Việt Nam cũng nâng giá thầu lên 575 USD/tấn cfr Việt Nam từ 570-575 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn cấp SAE1006, vẫn thấp hơn nhiều so với giá chào 585-600 USD/tấn cfr Việt Nam từ Trung Quốc.  Một nhà dự trữ lớn của Việt Nam đã đặt mua cuộn loại SAE ở mức 580-585 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, nhưng không thể xác nhận thêm thông tin chi tiết. Những người tham gia tại Việt Nam cho biết, người dùng cuối sẽ buộc phải chấp nhận mức giá cao hơn nếu giá chào bán tăng hơn nữa.