Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TQ tuần 10/2022

Đà tăng giá thép đã bị gián đoạn do tâm lý lo ngại trên thị trường nguyên liệu thô trước các chính sách kiểm soát giá than nghiêm ngặt của Chính phủ và nhu cầu tiêu thụ suy yếu trước giá cả leo thang nhanh chóng, buộc giá thép tự điều chỉnh nhẹ.

Yếu tố hỗ trợ trong tuần:

_Vấn đề Nga xâm lược Ukraine ảnh hưởng chuỗi cung ứng và đẩy giá dầu tăng vọt.

_Kỳ vọng Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế sau cuộc họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc và Ủy ban Toàn quốc của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), thường được gọi là "phiên họp đôi", bắt đầu tại Bắc Kinh vào ngày 04/3. Cuộc họp thường vạch ra các kế hoạch của chính phủ đối với nền kinh tế, bao gồm cả định hướng chính sách.

_Quặng sắt tăng trưởng.

_Nhu cầu vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Ngày 8/3, NDRC cho biết họ sẽ tiếp tục tăng cường nỗ lực cải thiện sản xuất, cung cấp, lưu trữ và bán than. NDRC đã nhiều lần kêu gọi kiểm soát giá quặng sắt tăng trong tháng trước.

_Giao dịch trên thị trường Trung Quốc chậm lại, với người mua phản đối việc tăng giá thêm.

Thị trường trong nước

Tại thị trường giao ngay Thượng Hải, giá HRC Q235B giảm 100 NDT/tấn xuống 5,100 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 140 NDT/tấn xuống 5,107 NDT/tấn.

Tuy nhiên, nhà máy Baosteel đã tăng giá xuất xưởng HRC lên 200 NDT/tấn cho đợt giao hàng tháng 4 so với tháng 3, cho thấy triển vọng tích cực của nhà máy.

Tương tự, giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm song mức giảm nhẹ hơn, mất khoảng 20 NDT/tấn xuống so với tuần trước xuống 4,860 NDT/tấn với việc các nhà giao dịch cắt giảm chào bán theo hợp đồng tương lai thấp hơn. Giao dịch giao ngay tăng lên nhờ việc thương nhân giảm giá và tồn kho thép cây giảm.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy thép cây lớn của Trung Quốc vẫn miễn cưỡng chào hàng, vì họ chủ yếu dựa vào thị trường nội địa để bán hàng thường xuyên và do đó, phân bổ cho xuất khẩu bị hạn chế. Các nhà máy chỉ xuất khẩu khi có nhiều đơn hàng xuất khẩu. Giá thầu của người mua thấp hơn ít nhất 40 USD/tấn so với mức mục tiêu của họ.

Chào bán xuất khẩu cho thép cây tầm 820-850 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 4.

So với các nguồn khác, giá xuất khẩu thép cây Trung Quốc cạnh tranh hơn song vẫn khiến người mua do dự. "Giá thép cây Trung Quốc không cao, nhưng người mua vẫn thận trọng trong việc đặt hàng do xu hướng giá nội địa Trung Quốc biến động và triển vọng thị trường chưa rõ", một người mua Singapore cho biết.

Đối với HRC, các nhà máy đã bán được khối lượng đáng kể từ tuần trước và đầu tuần cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 990 USD/tấn cfr nên phân bổ xuất khẩu cũng hạn chế. Chào giá sau khi tăng trưởng vào đầu tuần đã hạ nhiệt về cuối tuần xuống khoảng 920 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006.

Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã hạ mức khả thi xuống 880 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 HRC sau khi bán khoảng 10,000 tấn SS400 ở mức 895 USD/tấn fob Trung Quốc vào đầu tuần này cho Hàn Quốc và Châu Phi.

Người mua đường biển hiện không thể chấp nhận mức đó trong bối cảnh xu hướng giảm. Một nhà máy khác của Trung Quốc đã bán thép cuộn ở mức 870 USD/tấn fob Trung Quốc trong tuần này, nhưng không có thông tin chi tiết nào được xác nhận. Mức chấp nhận được của người mua giảm xuống còn 830-840 USD/tấn fob Trung Quốc, bao gồm cả HRC SS400.

Các nhà máy thép Trung Quốc chào bán thép cuộn cán nguội ở mức 970-1000 USD/tấn fob vào đầu tuần này, nhưng đã hạ giá chào xuống còn 960-970 USD/tấn fob cuối tuần, với mức khả thi là 950-955 USD/tấn fob sau khi thị trường nội địa Trung Quốc thoái lui từ ngày 8/3.