Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TQ tuần 09/2022

Giá cả tăng mạnh tuần này ở cả trong nước và xuất khẩu, trước xung đột quân sự leo thang của Nga-Ukraine khiến nguồn cung thép từ nước này gián đoạn và làm thay đổi cán cân thương mại toàn cầu.

Yếu tố thúc đẩy tăng giá trong tuần:

_Chiến tranh Nga-Ukraine khiến nguồn cung thép và nguyên liệu thô gián đoạn, ảnh hưởng chuỗi cung ứng toàn cầu, đẩy giá thế giới tăng trưởng nhanh.

_Kỳ vọng Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế sau cuộc họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc và Ủy ban Toàn quốc của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), thường được gọi là "phiên họp đôi", bắt đầu tại Bắc Kinh vào ngày 04/3. Cuộc họp thường vạch ra các kế hoạch của chính phủ đối với nền kinh tế, bao gồm cả định hướng chính sách.

_Chi phí nguyên liệu thô tăng mạnh.

_Nhu cầu tăng trưởng trong và ngoài nước khi vào mùa cao điểm, cộng hưởng với chiến tranh Nga-Ukraine.

Thị trường trong nước

Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 100 NDT/tấn so với tuần trước lên 4,860 NDT/tấn với các thương nhân chào giá cao hơn ở mức 4,860-4,870 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng lên 4,880 NDT/tấn.

Dự trữ thép cây trong kho của các thương nhân và nhà sản xuất tăng 350,000 tấn, ít hơn so với mức tăng 850,000 tấn của tuần trước. Tốc độ tăng tồn kho thép cây đang chậm lại do nhu cầu thép xây dựng được cải thiện. Thương mại thép cây ở các thành phố lớn trong nước đã tăng 10,000 tấn lên 170,000 tấn hôm qua so với ngày trước. Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-50 NDT/tấn trong ngày.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 180 NDT/tấn so với tuần trước lên 5,200 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng lên 5,249 NDT/tấn. Các thương nhân nâng giá chào bán giao ngay lên 5,200-5,220 NDT/tấn vào cuối tuần, với mức giao dịch chủ đạo là 5,200 NDT/tấn.

Các nhà máy thép đã được các thương nhân đặt trước đầy đủ cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu trong tuần này, và tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ trong tuần này đã giảm gần 120,000 tấn trong tuần này, so với mức giảm hơn 60,000 tấn của tuần trước.

Một số người dùng cuối không có hứng thú mua vì giá tăng nhanh và họ vẫn còn kho dự trữ khoảng một tháng. Một nhà máy tại Hà Bắc cho biết họ đang thiếu nguồn cung cho người mua theo hợp đồng do các hạn chế sản xuất đang diễn ra.

Thị trường xuất khẩu

Trong xu hướng tăng chung của thế giới và chi phí nguyên liệu thô tăng mạnh, nguồn cung xuất khẩu của Trung Quốc bị hạn chế đối mặt với nhu cầu tăng từ thị trường thế giới đã thúc đẩy các nhà máy liên tục tăng giá chào bán xuất khẩu.

Giá xuất khẩu thép cây của các nhà máy Trung Quốc cao hơn giá trong nước từ 50-80 USD/tấn do các nhà máy này muốn phù hợp với mức tăng cao của thị trường thép toàn cầu.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã bán nhiều lô hàng HRC SS400 với giá 840-860 USD/tấn fob Trung Quốc trong tuần này và sau đó đẩy giá chào bán lên 870 USD/tấn fob Trung Quốc.

Cuộn SAE1006 của Trung Quốc đã được bán với giá 990 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, khiến nguồn cung cho Việt Nam thắt chặt hơn và giá chào bán sẽ cao hơn. Chào bán tăng trên 900 USD/tấn cfr ở Việt Nam đối với cuộn SAE1006 của Trung Quốc.

Đối với thép cuộn cán nguội, các nhà máy thép Trung Quốc đã tăng mạnh giá chào xuất khẩu lên 925-945 USD/tấn fob trong tuần này, từ 880-925 USD/tấn fob tuần trước. Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã bán CRC ở mức 930 USD/tấn vào ngày thứ tư và nhà máy này đã nâng giá lên 945 USD/tấn fob vào chiều qua, sau khi bán một lô hàng ở mức 935 USD/tấn fob vào buổi sáng cùng ngày, được chuyển đến Trung Đông.

Một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc chào bán thép mạ kẽm nhúng nóng ở mức 1,020 USD/tấn fob đối với thép cuộn zero spangle mạ 140g kẽm, và 980 USD/tấn fob đối với thép cuộn tiêu chuẩn spangle, và chào giá của một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc là 970 USD/tấn fob đối với cuộn phủ kẽm 120g. Có giới hạn khả năng đàm phán cho các giao dịch theo cảm tính.