Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 36/2022

Châu Âu

Giá HRC của Bắc Âu đã giảm xuống mức thấp hơn, do ít nhất hai nhà sản xuất vẫn bằng lòng bán ở mức thấp hơn để lấp đầy các chương trình cán của họ do nhu cầu thấp.

Một nhà máy ở Bắc Âu vẫn còn hàng trong tháng 10 đối với thép cuộn cán nguội (CRC) và dường như ít lo ngại hơn do chi phí năng lượng tăng so với các đối tác. Một nhà sản xuất Đức cũng vẫn muốn đạt được doanh số bán hàng trong thời gian ngắn. Một người mua lớn tuyên bố họ vẫn có thể mua với giá 730 USD/tấn, nhưng điều này không thể được xác nhận. Một người mua lớn ở Iberia cho biết họ đã được chào giá 770 Euro/tấn từ các nhà máy Châu Âu và sẽ tham gia đàm phán trong những ngày tới. CRC và mạ kẽm nhúng nóng (HDG) lần lượt được chào bán với giá 870 Euro/tấn và 890 Euro/tấn.

Đồng thời, vẫn còn một số người mua hoảng sợ phải tìm vật liệu thay thế cho các tấn đã đặt từ trang Pohang của Posco, sau khi công ty tuyên bố là bất khả kháng. Các chào bán nhập khẩu đã tăng lên nhờ HRC của Nhật Bản được báo giá vào Antwerp khoảng 710 Euro/tấn cfr.

Thị trường kỳ hạn đã phản ứng với thị trường giao ngay dường như chặt chẽ hơn, với quý 4 giao dịch ở mức 840 Euro/tấn, cao hơn đáng kể so với giá giao ngay hiện tại.

Các nhà máy ở Ý đang giữ vững các chào bán trong thời điểm hiện tại, nhưng người mua không nhanh chóng chuyển sang mức giá mới, vì nhu cầu đang mờ nhạt và giá hạ nguồn vẫn chưa tăng. Trên thực tế, khách hàng cuối cùng vẫn đang yêu cầu giảm giá. Một số giao dịch có trọng tải nhỏ đã được một số người tham gia thị trường báo cáo đã ký kết với giá 800 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng với khối lượng không đáng kể.

Người mua cũng có đủ kho dự trữ và sẽ chỉ bắt đầu mua khối lượng lớn hơn khi họ bắt đầu bán nhiều hơn ở thị trường hạ nguồn và với giá cao hơn. Thép cuộn từ các nhà máy có thể được tìm thấy ở Ý với thời gian sản xuất 3-4 tuần, điều này không giúp ích cho tâm lý thị trường. Một nhà sản xuất nhất định vẫn chưa chính thức tăng giá, và đã có báo cáo rằng họ vẫn đang bán nguyên liệu ngâm và dầu, cũng như HDG và CRC, với giá xuất xưởng.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không đổi trong tuần này do kỳ nghỉ lễ Lao động cuối tuần tạm dừng hoạt động mua trong bối cảnh nhu cầu yếu. Kể từ giữa tháng 4, khi HRC đạt đỉnh 1,500 USD/tấn, các đánh giá của Midwest và phía nam lần lượt giảm 48% và 47%. Thời gian sản xuất HRC Midwest không đổi ở mức 3-5 tuần.

Kỳ nghỉ lễ cuối tuần Ngày Lao động khiến hoạt động thị trường bị hạn chế. Các chào bán đã được nghe thấy trong một phạm vi rộng từ 780-900 USD/tấn. Hầu hết đều nằm trong khoảng 800-830 USD/tấn.

Tuần trước, vào ngày 31/8, United Steelworkers (USW) và nhà sản xuất thép tổng hợp US Steel đã gia hạn vô thời hạn hợp đồng của họ đã hết hạn vào ngày 1/9. Không có hành động đình công nào được công đoàn công bố, và US Steel không thông báo về việc đóng cửa. Nếu một trong hai bên quyết định rời khỏi bàn đàm phán, sẽ phải thông báo trước 48 giờ.

Hầu hết các nguồn tin đều chỉ ra rằng một hành động đình công tại các nhà máy thép của Mỹ sẽ dẫn đến phản ứng ngay lập tức của thị trường và khiến giá cả tăng lên. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwet và giá bán HRC không đổi ở mức 419 USD/tấn.

Một năm trước, mức chênh lệch là 1,386 USD/tấn và còn vài tuần nữa là chạm mức đỉnh 1,441 USD/tấn đạt được vào giữa tháng 9.

Đánh giá thép cuộn cán nguội (CRC) nội địa Mỹ hàng tuần giảm 30 USD/tấn xuống còn 1,066.75 USD/tấn, trong khi đánh giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng (HDG) giảm 23 USD/tấn xuống còn 1,065 USD/tấn. Đây là mức giá thấp nhất cho các sản phẩm giá trị gia tăng kể từ giữa tháng 12/2020. Thời gian sản xuất đối với CRC không đổi ở mức 6-7 tuần trong khi thời gian sản xuất của HDG tăng lên 6-7 tuần từ 6 tuần.

CIS

Hoạt động thu mua trên thị trường thép cuộn và phôi thép ở Biển Đen đã giảm bớt khi xu hướng giảm trên thị trường phế liệu gia tăng, và giá các sản phẩm dài tăng trở lại sau khi việc tăng chi phí năng lượng được công bố tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 1/9.

Hầu hết các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng chào hàng thép cuộn ở mức 720-760 USD/tấn fob vào cuối tuần trước, nhưng một số sẵn sàng bán với giá 700 USD/tấn fob. Mục tiêu đối với thép cuộn của Nga được đưa ra ở mức 670 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng nhu cầu mua rất thấp.

Trong phân khúc phôi thép, các cuộc đàm phán đối với phôi thép của Nga đã được nghe trong khoảng 585-590 USD/tấn cfr, nhưng không có thỏa thuận nào được chốt trong bối cảnh triển vọng không chắc chắn.

Hoạt động mua trên thị trường phôi tấm Biển Đen đã chậm lại trong tuần này do hầu hết người mua đã bổ sung vào các tuần trước. Các chỉ báo cho phôi tấm Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 490-500 USD/tấn cfr, trong khi mức bán đã được nghe thấy ở mức 500 USD/tấn cfr trở lên trong những tuần trước.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực tăng giá thép cuộn cán nóng (HRC) lên 700 USD/tấn xuất xưởng do chi phí năng lượng cao hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá chào bán thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ tính theo đồng đô la do nhu cầu yếu hơn, với mức độ hạn chế mà các nhà sản xuất có thể đưa ra trong thời điểm hiện tại.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ có phế liệu được vận chuyển đến họ đến hết tháng 9 với giá 390-400 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho loại HMS 1/2 80:20 cao cấp, có nghĩa là họ có khả năng bị lỗ đáng kể nếu họ bắt đầu giảm giá thép cây ở bất kỳ mức độ lớn nào trong rất ngắn hạn.

Một nhà máy Marmara đã cố gắng bán với giá 14,750 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương khoảng 685 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nó không thể bán được ở mức này, cho thấy rằng các nhà máy Marmara khác vẫn không có khả năng bán với giá 700 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT của họ. Nhà máy Marmara đã giảm mức chào bán chính thức xuống tương đương 685 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản bị tắt tiếng do hầu hết người mua ở nước ngoài cho thấy rất ít hoặc không có nhu cầu khẩn cấp về việc dự trữ hàng từ Nhật Bản trong khi tâm lý thị trường vẫn yếu.

Với việc hầu hết người mua ở nước ngoài tỏ ra hạn chế quan tâm, các công ty thương mại Nhật Bản đã không vội vàng cập nhật các chào bán xuất khẩu trước khi đấu thầu Kanto. Giá thầu tháng 8 đã được thanh toán ở 42,061 Yên/tấn fas. Và giá xuất khẩu đã cao hơn đáng kể vào cuối tháng 8, khiến kỳ vọng rằng đợt đấu thầu tháng 9 sẽ cao hơn so với tháng. Đồng yên yếu hơn cũng sẽ giúp hỗ trợ mức giá tương đương với đồng yên.

Mặc dù nhà sản xuất thép Posco của Hàn Quốc sẽ khởi động lại các lò cao đã ngừng hoạt động sớm hơn dự kiến ​​và tiếp tục thu gom phế liệu tại nhà máy Pohang từ giữa tháng 9, những người tham gia thị trường vẫn tỏ ra không hài lòng về xu hướng thị trường ngắn hạn. Một công ty thương mại Nhật Bản khác cho biết: “Hầu như tất cả người mua Hàn Quốc đã bỏ qua việc mua hàng trong tuần này.”

Diễn biến tương lai về giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản đang bị che khuất bởi sự quan tâm mua vào của những người mua ở nước ngoài. Người mua Việt Nam và Đài Loan tỏ ra không mấy mặn mà, trong khi người mua Hàn Quốc và Bangladesh bắt đầu lùi bước. Các công ty thương mại Nhật Bản sẽ xem xét đấu thầu Kanto tháng 9 để có các mức chào hàng mới.

Việt Nam

Số lượng chào hàng hạn chế từ các nhà xuất khẩu Nhật Bản trước cuộc đấu thầu Kanto tháng 9 vào thứ sáu. Người bán và người mua không vội vàng tham gia các cuộc đàm phán mới, sau khi chứng kiến ​​giá phế liệu toàn cầu giảm. Người mua Việt Nam đứng ngoài cuộc và chờ đợi giá phế liệu nhập khẩu thấp hơn.

Một số giao dịch HMS 1/2 80:20 đóng trong container đã được bán với giá gần 390 USD/tấn cfr vào đầu tuần này, nhưng giá chỉ dẫn của người mua đã giảm xuống khoảng 380 USD/tấn cfr khi có nhiều chào hàng phế liệu của Mỹ trên thị trường Châu Á, một nhà máy Việt Nam cho biết.

Trên thị trường thép tấm, chào giá thép tấm của Trung Quốc vào Việt Nam ở mức 640 USD/tấn cfr. Hàng tấm loại A36 của Trung Quốc được bán với giá 630 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần này, thu về khoảng 610 USD/tấn fob Trung Quốc.

Chào bán tăng lên 810 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 Trung Quốc và Đài Loan, khiến không có người mua. Tuy nhiên, thị trường dự kiến ​​các nhà máy sẽ sớm tăng chào hàng do nguồn cung tiềm năng bị thắt chặt từ Hàn Quốc sau khi Posco tạm ngừng hoạt động trong khi các nhà máy Châu Âu cắt giảm sản lượng.

Nhà máy Việt Nam Hòa Phát đã nâng giá chào hàng xuất khẩu đối với thép cuộn SS400 và SAE1006 lên khoảng 10 USD/tấn lên 610 USD/tấn fob, chủ yếu là sang Châu Âu, một thương nhân Việt Nam cho biết. Ông cho biết thêm, chào hàng đã thu hút giá thầu vào khoảng 580 USD/tấn fob Việt Nam.