Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 30/2023

Châu Âu

Giá thanh cốt thép Châu Âu ổn định trong tuần do hoạt động im ắng với một số người tham gia thị trường đang nghỉ lễ. Các nhà sản xuất thép cây Ý đã bán một số lô hàng tại thị trường nội địa ở mức 640-660 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, nhưng giao dịch diễn ra chậm và 630 Euro/tấn vẫn được coi là mức khả thi đối với một số nhà sản xuất.

Dây thép cuộn chất lượng cao được chào bán ở mức 570-600 Euro/tấn giao tại Ý, trong khi ở Tây Ban Nha, mức thấp nhất được chào cho đợt giao hàng tháng 8 là 590 Euro/tấn giao hàng, trong bối cảnh nguồn cung giảm do hai trong ba nhà sản xuất chính hạn chế giao hàng.

Các lô hàng thép cây và thép cuộn của Ý được chào ở mức 560-580 Euro/tấn fob, nhưng ít được quan tâm. Trong số những người mua Đức, 530 Euro/tấn được giao được coi là mức khả thi đối với thép cây của Ý, với giá chào của các nhà máy Đức vẫn khoảng 590-600 Euro/tấn được giao. Nhưng một số nhà sản xuất Ý đã không chào hàng trong tuần này, do ngừng hoạt động để bảo trì, trong khi những nhà sản xuất khác chỉ đơn giản là giữ lại và theo dõi diễn biến thị trường.

Những người tham gia thị trường thép cuộn cán nóng của EU kỳ vọng các nhà máy sẽ cố gắng tăng giá, nhưng nhiều người hoài nghi về mức tăng mà thị trường có thể chấp nhận, do nhu cầu của người dùng cuối chậm chạp và cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà máy.

Một số người mua đã báo cáo rằng các chào bán thấp nhất đã bị rút lại vào ngày hôm qua, sau khi có tin tức về việc hết hạn ngạch tự vệ của 'các quốc gia khác'. Những người mua khác cho biết các chào bán của họ vẫn còn đang thảo luận, với một nhà máy nhất định ở mức 650 Euro/tấn cơ sở được giao ở phía tây bắc EU, và 660 Euro/tấn cơ sở được giao ở Ý/Tây Ban Nha cho các lô lớn vẫn còn, với hàng có sẵn vào cuối tháng 9/tháng 10.

Chào bán nhập khẩu khan hiếm hơn trong tuần này. Một nhà máy Việt Nam đang bán ra thị trường với mức giá bằng với doanh số bán hàng cuối cùng của một nhà sản xuất Việt Nam khác, từ đó đã bán hết lô hàng tháng 9 và tránh xa thị trường. Nhưng người mua không sẵn sàng chấp nhận rủi ro vì hạn ngạch. Giá 580-590 Euro/tấn cfr phía nam EU đã có sẵn.

Hoạt động trên thị trường mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu đã chậm lại, mặc dù các đơn đặt hàng nhập khẩu vẫn đang đến và người bán trong nước đang chốt một số hoạt động kinh doanh.

Tại Ý, doanh số bán hàng được chốt ở mức 770-780 Euro/tấn xuất xưởng và giao hàng, với một nhà máy chào giá 800 Euro/tấn, nhưng không tìm thấy nhiều nhu cầu ở mức này. Hai người bán Ý cho biết họ đã chốt đơn bán hàng nhỏ vào Đức với giá khoảng 800 Euro/tấn cơ sở được giao cho tháng 9. Tại Tây Ban Nha, những người mua cho biết họ có sẵn giá của Ý ở mức 760-780 Euro/tấn được giao.

Đã có chào hàng từ một nhà máy phía bắc EU vào cả Tây Ban Nha và Ý ở mức 760-780 Euro/tấn cơ sở được giao. Một số người mua cho biết họ có thể mua ở mức 750-790 Euro/tấn cơ sở được giao. Một người bán ở Bắc EU cho biết họ không được phép giảm xuống dưới 800 Euro/tấn cơ sở được giao tại Ý, và vì vậy đã không chốt bất kỳ hoạt động kinh doanh nào.

Về phía nhập khẩu, một nhà máy Việt Nam chào HDG 0.58 z140 ở mức 868 USD/tấn cif Tây Ban Nha. Một nhà máy khác của Việt Nam đã chào giá 855 USD/tấn cho 0.57 z100 — một người mua cho biết họ hy vọng rằng với 3,000 tấn trở lên cho lô hàng tháng 9, họ sẽ có thể nhận được ít hơn 15-20 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các thương nhân thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia thị trường mua hàng hóa, lo ngại rằng giá năng lượng tăng vào cuối tháng sẽ đẩy giá chào của các nhà máy cao hơn trong tương lai gần.

Một công ty thương mại đã bán hai lô hàng 3,000 tấn thép cây cho Israel với giá 565 USD/tấn fob Marmara và 565 USD/tấn fob Iskenderun. Một nhà máy Marmara cũng đã bán một lô hàng đến cùng địa điểm trong tuần này. Một nhà máy khác ở Marmara đã bán 3,000 tấn thép cây để vận chuyển bằng container đến một số cảng Châu Á-Thái Bình Dương với giá khoảng 575 USD/tấn fob.

Giá Châu Á tăng gần đây đã làm tăng triển vọng bán khối lượng lớn hơn sang Châu Á từ Thổ Nhĩ Kỳ trong vài tuần tới. Giá chào từ các nhà cung cấp GCC khoảng 555 USD/tấn cfr Đông Nam Á đã khiến giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ trở nên kém cạnh tranh cho đến nay. Vận chuyển hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Đông Nam Á được chỉ định ở mức 35-40 USD/tấn cho các tàu trên 50,000 tấn.

Tại thị trường nội địa, các thương nhân ở vùng Marmara đã bán thanh cốt thép ở mức 570 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT đã đáp ứng yêu cầu của họ ở mức 560 USD/tấn xuất xưởng.

Với việc tăng giá điện dự kiến vào cuối tháng này, các thương nhân dự đoán các nhà máy sẽ tăng giá do chi phí và tham gia thị trường để đảm bảo sản lượng mà họ đã cam kết với người dùng cuối ở mức cao hơn. Một số người tham gia kỳ vọng nhu cầu sẽ mạnh hơn vào ngày mai khi nhiều nhà giao dịch phản hồi các giao dịch.

Trong phân khúc phôi thép, nhu cầu giảm do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tập trung vào việc thu mua phế liệu do giá phế liệu giảm trong những tuần gần đây. Một nhà máy tích hợp ở khu vực Karabuk đã mở bán phôi thép vào đầu tuần này nhưng bán được rất ít, một thương nhân cho biết. Định giá phôi thép Biển Đen hàng ngày ổn định ở mức 445 USD/tấn fob, trong khi định giá thép cuộn Biển Đen hàng tuần không đổi ở mức 535 USD/tấn fob.

Mỹ

Giá ống dẫn dầu (OCTG) của các quốc gia dầu mỏ tại Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 7, giảm 3.4% so với tháng trước. Giá ERW và ống đúc giảm lần lượt là 3.3% và 3.5%.

Tất cả trừ hai trong số 33 mặt hàng được theo dõi đều thấp hơn trong tháng 7. Chỉ số tâm lý của nhà phân phối đã tăng trong tháng này lên 32 điểm trong tháng 7 từ 31 trong tháng 6. Triển vọng giá tiếp tục trong tháng thứ hai liên tiếp ở mức 0, trong khi hầu hết các thành phần khác của chỉ số tâm lý cân bằng. Quy mô hàng tồn kho giảm 5 điểm xuống còn 45, trong khi cân bằng cung và cầu không đổi ở mức 30. Đơn đặt hàng mới không đổi ở mức 20 và hướng hàng tồn kho không đổi ở mức 65.

Giá thép cuộn cán nóng Mỹ đã giảm trong tuần này với miền nam có giá cao hơn một chút so với Midwest trong khi thị trường trở nên tồi tệ vì đơn hàng lớn sẽ chốt được giá thấp hơn. Đây là tuần đầu tiên kể từ ngày 25/4, giá HRC phía nam cao hơn so với vùng Midwest và là mức cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Nguồn cung phía Nam bị gián đoạn một chút do ngừng hoạt động ngoài dự kiến tại nhà máy thép cán dẹt Sinton, Texas của Steel Dynamics' (SDI), đã ngừng hoạt động vào ngày 01/7. Công ty đã báo cáo vào ngày 20/7 rằng nhà máy sẽ hoạt động trong vài ngày tới, với các báo cáo hỗn hợp trong tuần này về việc liệu nhà máy có khởi động lại hay không.

Một trong những yếu tố lớn nhất đẩy giá xuống là con số dưới 800 USD/tấn xuất hiện rộng rãi trên thị trường cho các giao dịch từ 5,000 tấn trở lên. Nhiều nhà sản xuất thép được cho là đang giao dịch ở các mức đó và một số nguồn bên mua đã thảo luận về việc mua ở các mức đó trong một hoặc hai tuần qua hoặc được cung cấp chúng.

Ở phía nam, giá được báo cáo trong khoảng từ 800-950 USD/tấn, với cùng một nhà máy báo cáo giá bán từ 880-950 USD/tấn và giá chào bán cho 200-400 tấn được cho là từ 900-950 USD/tấn.

Chênh lệch giữa giá thép mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ nới rộng trong tuần này do thị trường mạ kẽm tiếp tục suy yếu gây áp lực lên giá.

Giá chào hàng mạ kẽm được báo cáo trong khoảng từ 980-1,150 USD/tấn với một nhà máy phía Nam ở mức cao nhất của phạm vi. Một nhà máy ở Midwest đang chào giá từ 1,020-1,040 USD/tấn, với một người mua nói rằng nhà máy có thể sẽ phải giảm giá để duy trì tính cạnh tranh. Giá lặp lại là từ 980-1,040 USD/tấn.

Một nhà máy thép ở Midwest đã báo cáo bán CRC ở mức 1,150 USD/tấn trong khi giá chào bán được báo cáo trong khoảng 980-1,150 USD/tấn, với một nhà máy phía nam ở mức cao nhất phạm vi. Thời gian giao hàng của nhà máy CRC tăng lên 8 tuần từ 6-7 tuần.

CIS

Triển vọng không chắc chắn trên thị trường kỳ hạn tiếp tục đè nặng lên giá phôi từ Biển Đen, trong khi một nhà cung cấp Châu Á đã nỗ lực đảo ngược xu hướng trong bối cảnh tâm lý ở Trung Quốc đang tăng lên.

Hoạt động mua ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu sau khi một hoặc hai giao dịch cho các lô 3,000 tấn được báo cáo đã thực hiện ở mức khoảng 465 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần trước, với các nhà cán lại Iskenderun được cho là sẵn sàng trả 470 USD/tấn cfr vào tuần trước, nhưng không có doanh số nào được báo cáo chưa. Nhưng hầu hết khách hàng không muốn đặt hàng với dự đoán giá sẽ giảm hơn nữa, trong khi điều kiện kinh tế ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn yếu. Trong khi đó, một số nhà cung cấp phôi Biển Đen muốn đứng ngoài thị trường xuất khẩu do giá quốc tế quá thấp, trong khi giá phế liệu của Nga tăng trong những tuần qua.

Giá phôi tấm Biển Đen đã giảm trong tuần qua, nhưng những người tham gia thị trường không dự đoán bất kỳ doanh số bán hàng nào ở các mức thấp hơn này.

Các nhà sản xuất Nga bị trừng phạt đưa ra giá chào khoảng 420 USD/tấn Biển Đen, khi thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và Ý tiếp tục suy yếu, chịu sức ép bởi nhu cầu thấp theo mùa và tình hình kinh tế yếu kém.

Sự suy yếu đang diễn ra tại các thị trường Địa Trung Hải một lần nữa khiến các nhà cung cấp Nga tập trung vào Châu Á, nơi họ có thể cung cấp tấm với giá cạnh tranh và bán ở mức cao hơn.

Một nhà sản xuất Nga được cho là đang chào bán một lô hàng thép tấm tới Ấn Độ với giá 530-540 USD/tấn cfr và một lô hàng khác tới Indonesia với giá 500-510 USD/tấn cfr. Không có chào bán nào khác của Nga được nghe thấy, sau khi các nhà máy Nga đã bán được khối lượng đáng kể trong ba tuần qua.

Ấn Độ

Giá thép cây của Ấn Độ tiếp tục giảm trong tuần này sau khi người bán tăng chiết khấu để loại bỏ hàng tồn kho do mùa gió mùa tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động thị trường.

Giá thanh cốt thép loại lò cao 12 mm tại Ex-Delhi giảm 1,000 Rs/tấn (12 USD/tấn) so với hai tuần trước đó xuống còn 51,000 Rs/tấn, trong khi giá thanh cốt thép nấu chảy phế liệu cũng giảm 1,000 Rs/tấn xuống còn 48,000 Rs/tấn, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Việc thiếu nguồn cung thép cây từ một nhà máy sơ cấp lớn ở thị trường phía bắc Ấn Độ đã không giúp hỗ trợ giá, vì một nhà máy khác đã bán với giá chiết khấu cao để loại bỏ hàng tồn kho của họ. Ít nhất hai nhà máy đang tiếp tục chuyển hướng sản xuất thép cây của họ sang sản xuất thép dẹt do thực hiện doanh thu thuần thấp.

Giá thanh cốt thép thứ cấp đã thấp hơn do giá phôi và phế liệu thấp. Phế liệu nấu chảy trong nước có giá 36,500 Rs/tấn trong tuần này tại các thị trường phía bắc Ấn Độ.

Kỳ vọng đã bắt đầu củng cố nhu cầu đó và giá sẽ tăng từ tháng 9 do nhu cầu thép sẽ cải thiện trước mùa lễ hội ở nước này.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản trầm lắng do các nhà sản xuất thép nghi ngờ rằng giá thép vận chuyển bằng đường biển tăng cao là bền vững. Với giá thu gom trong nước và tại bến cảng ở mức khoảng 50,000 yên/tấn fas, nhiều nhà xuất khẩu buộc phải chào giá trên 50,000 yên/tấn fob.

Người mua ở nước ngoài không vội vàng bổ sung hàng vào lúc này vì họ dự đoán giá sẽ giảm hơn nữa trong tương lai gần. Giá thép tương lai của Trung Quốc đã di chuyển theo xu hướng tăng kể từ tuần trước, khiến giá thép vận chuyển bằng đường biển tăng lên. Nhưng sự lạc quan vẫn chưa được phản ánh trên thị trường phế thép, với việc người mua thận trọng và đặt câu hỏi về tính bền vững của giá thép mạnh.

Một nhà máy thép trong khu vực đã nâng giá chào phôi lên 10-15 USD/tấn vào đầu tuần này, nhưng người mua cuối cùng chậm chấp nhận giá cao hơn. Một nguồn tin thương mại cho biết các nhà máy sẽ chỉ hoạt động tích cực hơn trên thị trường đường biển nếu họ thấy mức có thể giao dịch cao hơn và nhu cầu mạnh hơn.

Việt Nam

Các thương nhân kỳ vọng nhiều nhà máy Trung Quốc sẽ sớm cắt giảm sản lượng thép, do đó họ không nhận được đơn đặt hàng ở mức thấp hơn vì có nguy cơ họ không thể nhận được thép cuộn từ các nhà máy ở mức giá đó. Người mua Việt Nam cũng tăng giá thầu lên 575 USD/tấn cfr Việt Nam vào buổi chiều từ 570 USD/tấn cfr Việt Nam vào buổi sáng. Người mua từ các quốc gia khác im lặng vì họ muốn chờ đợi một xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Người bán nâng giá chào lên trên 610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, với số lượng hạn chế người mua Việt Nam bày tỏ quan tâm mua ở mức 600 USD/tấn cfr Việt Nam. Hầu hết người mua địa phương đều im lặng trước giá thầu vào thời điểm không chắc chắn.

Một nhà máy Nhật Bản đã ngừng báo giá vì họ không còn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 620 USD/tấn cfr Việt Nam trong xu hướng tăng giá.

Những người tham gia kỳ vọng nhà máy Hòa Phát của Việt Nam sẽ tăng giá chào hàng lên 590 USD/tấn cif vào ngày 1/8 từ 575-577 USD/tấn cif vào ngày 11/7.

Trên thị trường phế thép đường biển, người mua Việt Nam hạn chế mua hàng. Một thương nhân Nhật Bản cho biết những người mua này đã đảm bảo đủ hàng hóa cho chuyến hàng tháng 8 và còn quá sớm để thảo luận về lô hàng tháng 9.

Giá chào H2 cho Việt Nam ở mức 380-385 USD/tấn cfr, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước. Tuy nhiên, người mua Việt Nam tỏ ra ít quan tâm mua hàng, họ ưa chuộng nguyên liệu và phế liệu trong nước từ Hồng Kông, những mặt hàng này có giá cạnh tranh hơn.