Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 29/2023

Châu Âu

Thị trường thép dài Châu Âu trầm lắng do nhiều người mua có đủ hàng dự trữ trong thời điểm hoạt động của lĩnh vực xây dựng thấp, trong khi xu hướng giảm giá trên thị trường quốc tế vẫn tiếp tục.

Giá chào thanh cốt thép được niêm yết ở mức 660 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa trong tuần này, nhưng mức bán được báo cáo chủ yếu trong khoảng 640-650 Euro/tấn xuất xưởng, với một số nhà máy giảm giá 10-20 Euro/tấn.

Nhu cầu yếu đi trước kỳ nghỉ lễ sắp tới, với triển vọng vẫn ảm đạm. Một người tham gia thị trường Ý cho biết sự phục hồi trong lĩnh vực xây dựng được kỳ vọng nhờ sự hỗ trợ từ Kế hoạch phục hồi và phục hồi quốc gia (PNRR), nhưng chưa có dự án mới nào được khởi công và mọi người đang chờ thông báo.

Trong phân khúc dây thép cuộn, loại chất lượng kéo được báo giá 590-600 Euro/tấn giao tại Ý, với các hạn chế thương mại chặt chẽ hơn đã hỗ trợ giá. Giá cho loại chất lượng mắt lưới được báo cáo ở mức 570-580 Euro/tấn từ các nhà máy địa phương ở trung tâm Châu Âu.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu phần lớn yên ắng. Các nhà máy Ý thừa nhận bán HRC ở mức 670-680 Euro/tấn cơ sở được giao, mặc dù chào giá trên 700 Euro/tấn. Một nhà máy phía bắc EU đã bán thấp hơn giá này ít nhất 10-15 Euro/tấn. Một người mua đặt giá thầu ở mức 620 Euro/tấn cơ sở được giao, nhưng nhà cung cấp đã từ chối giá thầu, đưa ra mức giá 680 Euro/tấn cơ sở được giao cho đợt giao hàng vào tháng 10.

Các chào hàng nhập khẩu gần đây đã cạn kiệt, với những chào hàng hạn chế được thực hiện ở mức khoảng 600-610 Euro/tấn cif, mặc dù giá thấp hơn cũng có sẵn. Một nhà máy Ấn Độ được cho là đã chào giá ở mức 600 Euro/tấn cif Italy.

Chào giá CRC ở mức 670-680 Euro/tấn cif, và lên tới 700-710 Euro/tấn cif Nam Âu.

Nhìn chung, thị trường ở phía bắc rất yên ắng, với các kỳ nghỉ lễ đang diễn ra ở các vùng của Đức và các trung tâm dịch vụ không vội đặt trước do mức độ yêu cầu giảm từ người mua của chính họ. Có một số quan tâm đến hàng nhập khẩu, khoảng 600 Euro/tấn cfr Antwerp từ một số thị trường Châu Á.

Giá tôn mạ kẽm nhúng nóng tại Châu Âu giảm nhẹ trong tuần do thương mại trầm lắng và một số nhà máy tìm cách cạnh tranh với hàng nhập khẩu rẻ hơn.

Một người mua lớn ở Nam Âu cho biết họ nhận được các chào bán mới cho tháng 10 ở mức cơ sở 730-740 Euro/tấn, nhưng những chào bán này không thể được xác nhận. Trên danh nghĩa, các nhà cung cấp yêu cầu trên 800 Euro/tấn ở Ý, nhưng các giao dịch thấp hơn mức này, ở mức 780-790 Euro/tấn cơ sở được giao. Một số mức giá được báo cáo ở mức 750-770 Euro/tấn cơ sở xuất xưởng tại Ý, nhưng một nhà máy đã chào HDG giao từ tháng 10 đến tháng 11 với giá 850 Euro/tấn cơ sở giao tại Ý.

Lớp phủ Z140 của Việt Nam với độ dày 0.57mm được chào bán vào Tây Ban Nha với giá 884 USD/tấn cfr (789/ Euro/tấn) bởi một thương nhân. Những người khác cho biết giá chào khoảng 870 USD/tấn cfr. Lớp phủ Z180 của Việt Nam với độ dày 1.25mm được chào bán với giá 829 USD/tấn. Một người mua lớn cho biết, với mức phụ trội khoảng 125 Euro/tấn đối với nguyên liệu trong nước, những chào bán như vậy rất cạnh tranh.

Mỹ

Giá thanh cốt thép của Mỹ vẫn ổn định trong tuần này trong khi thị trường nhập khẩu tiếp tục có xu hướng giảm. Thép cây xuất xưởng vùng Midwest một lần nữa được đánh giá ở mức 890-910 USD/tấn, trong khi thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston giảm xuống còn 840-870 USD/tấn do giá chào tại cảng kéo dài thấp hơn.

Một nhà máy ở Texas được cho là đang chào giá 840 USD/tấn với những lời xì xào về việc giảm thêm vào tháng tới, trong khi một nhà máy ở phía đông bắc chào ở mức 870 USD/tấn. Giá chào hàng nhập khẩu tiếp tục giảm khi giá trị hợp đồng dài hạn và thị trường thép toàn cầu cũng giảm bớt. Các chào bán chủ yếu được nghe thấy trong phạm vi 840-870 USD/tấn và các chào bán tương lai giao hàng vào tháng 9 được nghe thấy ở mức 800 USD/tấn và thấp hơn.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi trong tuần này do thị trường tạm dừng để tìm kiếm hướng đi. Các chào bán được báo cáo trong khoảng từ 840-900 USD/tấn. Một nhà máy báo cáo đã bán được ít hơn 100 tấn với giá trung bình là 1,000 USD USD/tấn. Một trung tâm dịch vụ đã báo cáo các chào bán trong khoảng từ 840-860 USD/tấn cho 500 tấn, trong khi một trung tâm dịch vụ khác báo cáo chào bán từ 880-900 USD/tấn cho 150-300 tấn.

Giá nhập khẩu HRC hàng tuần đã giảm 40 USD/tấn xuống còn 760 USD/tấn trên cơ sở ddp Houston, với giá chào lặp lại trong khoảng 740-780 USD/tấn ddp. Hàn Quốc được cho là đang chào bán ở mức 760-780 USD/tấn cho giao hàng tháng 10 và tháng 11, nhưng nhu cầu bị hạn chế. Mexico được cho là nhận được chênh lệch cho HRC của mình ở mức giá từ 840-860 USD/tấn do thời gian giao hàng từ quốc gia đó gần với các nhà máy nội địa của Mỹ.

Giá tôn mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ giảm trong tuần này do giá chào thấp hơn trong khi giá thép cuộn cán nguội không đổi. Một nhà máy ở Midwest đã báo cáo giá bán trong khoảng 1,020-1,100 USD/tấn, trong khi các giá chào được báo cáo trong khoảng 1,000-1,050 USD/tấn đối với HDG nền cán nguội. Một người báo cáo rằng HDG sử dụng nền cán nóng ở mức 1,040 USD/tấn ở Midwest.

Một nhà máy thép ở Midwest đã báo cáo bán CRC từ 1,080-1,140 USD/tấn trong khi chào hàng được báo cáo ở mức 1,040 USD/tấn. Một nhà máy khác ở Midwest báo cáo đã bán các xe tải chở CRC ở mức 1,100 USD/tấn, giảm 100 USD/tấn so với tuần trước do nó cạnh tranh với các giá chào thấp hơn.

CIS

Giá ổn định tại thị trường phôi tấm Biển Đen trong tuần này do nhu cầu kém và giá thấp ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khuyến khích các nhà sản xuất tìm kiếm khách hàng thay thế.

Các nhà sản xuất Nga chào giá 450-460 USD/tấn cfr cho Thổ Nhĩ Kỳ đối với nguyên liệu bị trừng phạt. Nhưng không có thỏa thuận nào được thực hiện vì các nhà sản xuất Nga có thể bán với giá cao hơn ở châu Á. Giá chào phôi tấm cũng được nghe thấy từ Châu Á đến Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 555-565 USD/tấn cfr.

Một nhà sản xuất Nga được cho là đã bán hai lô hàng cho Trung Quốc với giá khoảng 480 USD/tấn cfr. Một nhà sản xuất khác của Nga được cho là đã bán phôi tấm sang Châu Á với giá 465 USD/tấn fob.

Các chào bán của Nga cho Ấn Độ có thể đang được thực hiện, nhưng chưa thể xác nhận. Những người tham gia thị trường cho biết một lô hàng từ Nga được đặt vào giữa tháng 4 dự kiến sẽ đến Ấn Độ vào cuối tháng này.

Tại châu Âu, nguyên liệu dạng tấm của Trung Quốc đang được đàm phán ở mức 620 USD/tấn cfr Nam Âu. Giá chào của Trung Quốc tới Châu Âu đối với phôi tấm tiêu chuẩn là 540 USD/tấn fob vào tuần trước.

Thị trường thép cuộn cán nóng Biển Đen trầm lắng trong tuần qua do nhu cầu yếu tại thị trường xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ khiến các nhà sản xuất tập trung vào thị trường trong nước.

Không có chào bán xuất khẩu nào của Nga được đưa ra trong tuần qua, vì các nhà sản xuất có thể nhận ra giá cao hơn ở thị trường trong nước so với giá ở nước ngoài. Những người tham gia thị trường chỉ ra mức khả thi đối với nguyên liệu của Nga vào khoảng 560-580 USD/tấn cfr, dựa trên mức của Trung Quốc.

Đồng Rúp suy yếu cũng góp phần khiến Nga miễn cưỡng xuất khẩu, với các nhà sản xuất muốn đánh giá xem liệu đồng Rúp có tiếp tục giảm giá hay không trước khi ký kết các thỏa thuận. Nhưng đồng tiền này dường như đã ổn định trong tuần này, đóng cửa ở mức 90.13-90.55 Rbs: 1 USD mỗi ngày trong tuần qua, dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức do ngân hàng trung ương Nga quy định thông qua kiểm soát vốn. Mặc dù sự ổn định rõ ràng này có thể khuyến khích xuất khẩu nhiều hơn, nhưng nhu cầu và giá cả ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cần tăng trước khi xuất khẩu trở nên đáng giá đối với các nhà sản xuất Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định, chỉ có doanh số xuất khẩu nhỏ hỗ trợ giá. Thị trường trong nước trầm lắng khi những người tham gia chờ đợi một đợt tăng lãi suất cuối cùng không đạt được kỳ vọng.

Các nhà cung cấp ở khu vực Marmara đã bán các lô hàng nhỏ cho Israel trong tuần này với giá 575-580 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, do người mua nổi lên với nhu cầu nhập kho trong hai tuần qua. Nhưng hoạt động xây dựng của Israel thấp, một người mua Israel cho biết, cho thấy sẽ chỉ có nhu cầu đối với những gì cần thiết ngay lập tức để duy trì mức tồn kho.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào hàng cho người mua Balkan với giá khoảng 575 USD/tấn fob, với mức 570 USD/tấn được coi là khả thi cho cả hai bên đối với lô hàng ít nhất 4,000 tấn. Một nhà máy đã chào bán thép cây cho những người mua Châu Âu khác ở mức 585 USD/tấn fob, với những người mua Baltic thể hiện sự quan tâm nhưng ở mức thấp hơn đáng kể.

Các điều kiện thị trường HRC Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kém trong tuần này, do tình hình kinh tế vĩ mô tiêu cực hiện nay, cũng như những lo ngại về nền kinh tế trong tương lai tiếp tục đè nặng lên nhu cầu.

Các nhà máy trong nước, nhiều trong số đó đã bám vào mức giá 700 USD/tấn xuất xưởng mặc dù không có nhu cầu ở mức này, cuối cùng đã chịu áp lực thị trường và giảm giá. Giá chào bán ở mức 650-690 USD/tấn xuất xưởng, với phạm vi thấp hơn dành cho khách hàng mua số lượng lớn. Trong khi hầu hết các nhà máy chào bán hàng giao vào tháng 9 hoặc thậm chí tháng 10, một nhà sản xuất vẫn có sẵn một số nguyên liệu để giao hàng vào tháng 8.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản ổn định do người mua quốc tế vẫn do dự trong việc mua sắm vì những bất ổn thị trường kéo dài, trong khi người bán không muốn giảm giá hơn nữa do giá trong nước cao hơn và tỷ lệ thu gom chậm.

Giá chào hàng xuất khẩu hạn chế do các nhà máy trong nước giữ giá thu gom ổn định. Khoảng cách lớn giữa giá trong nước và giá xuất khẩu đã làm cho các cuộc đàm phán xuất khẩu trở nên rất khó khăn. Các nhà máy ở khu vực Kanto đã trả 50,000-51,000 Yên/tấn giao cho các nhà máy cho H2, trong khi giá mục tiêu của người mua ở nước ngoài là khoảng 48,000 Yên/tấn fob.

Bất chấp sự do dự của hầu hết các nhà giao dịch, một số nhà giao dịch Nhật Bản đã chào H2 ở mức 48,600-49,000 Yên/tấn fob. Giá chào H1/H2 50:50 được nghe ở mức 378-380 USD/tấn cfr Đài Loan và giá chào H2 được nghe ở mức 380-385 Yên/tấn cfr Việt Nam. Nhưng không có giá thầu chắc chắn, vì người mua đã áp dụng cách tiếp cận chờ xem.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Ấn Độ giảm nhẹ trong tuần này do nhu cầu chậm lấn át các vấn đề về nguồn cung phát sinh từ việc các nhà máy tiến hành bảo trì. Đánh giá HRC nội địa Ấn Độ hàng tuần đối với vật liệu có độ dày 2.5-4mm đã giảm 250 Rs/tấn (3 USD/tấn) xuống còn 55,750 Rs/tấn xuất xưởng Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ (GST).

Các vấn đề về lò cao tại một nhà máy sơ cấp lớn và việc bảo trì tại hai nhà máy sơ cấp khác trong tháng này đã dẫn đến thâm hụt nguồn cung HRC 200,000-250,000 tấn.

Các thương nhân đã cố gắng đẩy giá lên cao hơn vào tuần trước do lo ngại về nguồn cung, nhưng điều này vấp phải sự phản đối của người mua do mưa lớn khiến hoạt động kinh doanh chậm lại, trong khi vẫn có kỳ vọng rằng giá có thể giảm hơn nữa.

HRC nhập khẩu từ Nhật Bản đã có mặt trên thị trường với giá 55,000 Rs/tấn, trong khi một tàu từ Việt Nam đã cập cảng Mumbai trong tuần qua. Khoảng 100,000-125,000 tấn HRC nhập khẩu dự kiến sẽ được đưa vào thị trường thương mại trong những tuần tới, trong đó khoảng 70,000 tấn từ Việt Nam và khoảng 30,000 tấn từ Nhật Bản.

Giá thép cuộn cán nguội (CRC) giữ ổn định trong tuần ở mức 59,000 Rs/tấn, và giá thép cuộn mạ kẽm cũng không đổi ở mức 64,500 Rs/tấn. Cả hai mức giá đều dựa trên cơ sở xuất xưởng Mumbai và không bao gồm GST.

Giá chào HRC của Ấn Độ sang Châu Âu tăng cao hơn do đồng euro mạnh hơn so với đồng đô la Mỹ và trong bối cảnh các vấn đề về nguồn cung từ một nhà máy lớn trong nước. Giá chào HRC của các nhà máy Ấn Độ đã tăng lên 665-675 USD/tấn cfr trong tuần qua từ 660-670 USD/tấn cfr tuần trước, nhưng các nhà xuất khẩu cho biết đây là những giá chào mang tính biểu thị vì không có nhà máy Ấn Độ nào tích cực chào hàng trong tuần.

Giá xuất khẩu HRC của Ấn Độ, dựa trên giá trị ròng quay trở lại Châu Âu, cũng tăng 5 USD/tấn trong tuần lên 620 USD/tấn.

Một nhà máy lớn đã ngừng nhận yêu cầu xuất khẩu trong tuần sau các vấn đề với lò cao của họ. Vẫn chưa rõ khi nào nhà máy bị ảnh hưởng sẽ quay trở lại thị trường xuất khẩu, với một số người tham gia nói rằng họ sẽ sẵn sàng cung cấp với giá cao hơn, trong khi những người khác cho biết họ có thể vắng mặt trên thị trường trong hai tháng tới.

Giá chào của CRC giữ ổn định trong tuần ở mức 750 USD/tấn cfr Châu Âu, trong khi giá chào mạ kẽm nhúng nóng không đổi ở mức 830-850 USD/tấn cfr đối với Z140 0.57mm loại cơ bản. HDG chào hàng cho Z275 0.5mm ở mức 950 USD/tấn cfr Antwerp.

Trung Đông

Emirates Steel (ESA), nhà sản xuất thép hàng đầu của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã công bố điều chỉnh giá cho thép cây tháng 8 bất chấp giá giảm ở các khu vực khác.

Giá chào của công ty đối với thép cây 10-32mm vẫn ở mức 2,450 UAE dirham/tấn (667 USD/tấn) cpt Abu Dhabi và 2,458 Dh/tấn (669 USD/tấn) cpt Dubai.

Một người tham gia thị trường cho biết bất chấp xu hướng giảm trên thị trường quốc tế, nhà sản xuất thép đang cố gắng duy trì giá ổn định, vì một số nhà sản xuất ở UAE đã phân bổ hạn chế do một số vấn đề tài chính hoặc vấn đề khác nhưng không thể có được thông tin chi tiết. Có những dấu hiệu ổn định trong khu vực.