Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 21/2023

Châu Âu

Nhu cầu xây dựng yếu đã ảnh hưởng đến hoạt động mua hàng ở Châu Âu, với việc các nhà sản xuất cố gắng lấp đầy các khoảng trống trong đơn đặt hàng của họ bằng cách giảm giá thêm.

Các nhà máy Ý đã giảm giá bán của họ xuống 660 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa trong tuần này sau khi đặt giá chào ở mức 690-700 Euro/tấn xuất xưởng, với việc cắt giảm sản lượng tiếp theo dự kiến vào tháng 6 do hoạt động mua cực kỳ chậm ở Châu Âu. Thiếu các dự án xây dựng đang diễn ra. Đó là lý do tại sao không ai tìm kiếm nguyên liệu và giá giảm hàng ngày, một người tham gia Châu Âu cho biết. Một số người tham gia bày tỏ hy vọng rằng nhu cầu có thể cải thiện vào gần cuối mùa hè, nhưng những người khác lại có quan điểm hoài nghi hơn. Giá dây thép cuộn chất lượng của Ý vẫn chủ yếu nằm trong khoảng 650-660 Euro/tấn được giao.

Thép cuộn của Ý được đặt ở mức 570 Euro/tấn fob đến các nước Balkan, với giá thanh cốt thép đang đàm phán là 550 Euro/tấn fca. Nhưng mục tiêu của người mua thấp hơn nhiều do giá nhập khẩu thấp hơn.

Giá HRC Châu Âu theo đà giảm do người mua tiếp tục xa lánh. Đã có tin đồn về việc một nhà máy ở Đông Âu chào giá 650 Euro/tấn, nhưng điều này đã bị từ chối bởi một nguồn tin tại nhà máy được đề cập, người này nói rằng nó đắt hơn khoảng 100 Euro/tấn trên cơ sở giao hàng.

Các nhà sản xuất lớn hơn vẫn rất im lặng và các trung tâm dịch vụ miễn cưỡng mua hàng khi họ tập trung vào việc bán tấm vào một thị trường rất cạnh tranh. Đã có thảo luận về mức giá cơ sở được giao dưới 800 Euro/tấn cho tấm, mặc dù hầu hết vẫn ở trên mức này. Một nhà giao dịch hôm qua đã lập bảng chào hàng mở cho HRC ở mức 580 USD/tấn cfr Antwerp cho biết họ đã nhanh chóng được đặt trước — mức giá này thấp hơn nhiều so với các chào hàng nhập khẩu khác, gần 600 Euro/tấn, và nhiều người nghi ngờ tính xác thực của mức giá này.

Giá tiếp tục xu hướng giảm trên thị trường mạ kẽm nhúng nóng trong tuần này do người mua kìm hãm với dự đoán giá sẽ giảm hơn nữa và các chào hàng nhập khẩu ồ ạt tiếp tục gây áp lực lên các nhà máy địa phương. Các nhà máy của Ý giảm mạnh hơn so với các khu vực khác trong tuần này, lần đầu tiên giảm giá xuống dưới mức giá ở miền bắc kể từ tháng 3.

Ở phía bắc, các nhà máy tiếp tục hạn chế cung cấp, đặc biệt là trước các cuộc đàm phán hợp đồng ô tô sắp bắt đầu. Do đó, các nhà máy dự kiến sẽ quay trở lại vào tháng 6 với các chào bán cho tháng 9. Một số giá chào ở mức 850-870 Euro/tấn xuất xưởng đối với các loại cơ bản, mặc dù những người tham gia cho rằng giá chào sẽ phải đạt 830 Euro/tấn xuất xưởng hoặc thấp hơn để lôi kéo người mua, những người tiếp tục chần chừ trong việc mua hàng. Nhưng áp lực tiếp tục gia tăng từ các chào hàng nhập khẩu — Việt Nam đã chào bán các thông số kỹ thuật của Z100 1.4-2mm cho Antwerp ở mức 790 USD/tấn cfr (735 Euro/tấn) trong tuần này, với số lượng nhỏ. Và những người tham gia thị trường kỳ vọng Tata Steel Hà Lan sẽ dỡ bỏ tuyên bố bất khả kháng sớm hơn dự kiến, cung cấp thêm khối lượng cho một thị trường yên tĩnh.

Mỹ

Giá HRC Mỹ giảm với mức lớn nhất kể từ tháng 6/2022 do các nhà máy sẵn sàng chiết khấu hơn cho các giao dịch giao ngay có trọng tải nhỏ hơn.

Giá HRC Mỹ đã giảm 15% so với mức cao nhất là 1,200 USD/tấn vào đầu tháng 4 sau khi công bố mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ khi giảm 84 USD/tấn vào giữa tháng 6/2022.

Người mua tiếp tục thảo luận về các giao dịch lớn hơn dưới 1,000 USD/tấn nhưng các đơn đặt hàng có trọng tải nhỏ hơn vẫn mang tính đại diện hơn cho hoạt động thị trường có thể lặp lại. Môi trường giá giảm khiến hầu hết người mua e ngại giữ vị thế ngay cả với mức chiết khấu lớn so với mức giao ngay hiện tại.

Ở Midwest, một người mua đã đặt hàng ở mức 1,060 USD/tấn cho 200 tấn nhưng các nhà máy nghi ngờ sẽ sẵn sàng giảm giá xuống còn 1,000 USD/tấn cho 500 tấn. Người mua lưu ý rằng thời gian giao hàng là khoảng bốn tuần và đơn đặt hàng sẽ nhanh chóng được chuyển cho khách hàng sau khi đến, khiến họ ít bị ảnh hưởng bởi giá giảm.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại rằng tháng 7 có thể dẫn đến sự điều chỉnh giá mạnh hơn khi thị trường bước vào giai đoạn chậm hơn theo mùa vào khoảng ngày lễ 4/7.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ giảm với mức lớn nhất kể từ cuối tháng 10 do các nhà máy giảm giá trong bối cảnh thị trường thép dẹt chịu áp lực giảm mạnh. Các chào bán cho HDG của Mỹ vẫn ở trong phạm vi rộng trong tuần qua với các mức được chỉ định trong khoảng 1,160-1,280 USD/tấn. Hầu hết các chào giá cạnh tranh được ghi nhận bởi các nguồn thị trường là từ 1,200-1,240 USD/tấn.

Giá CRC của Mỹ cũng có sẵn trong một phạm vi rộng trong tuần qua. Một nguồn tin của nhà máy cho biết họ có thể đảm bảo một giao dịch cao tới 1,375 USD/tấn nhưng hầu hết các đơn đặt hàng nằm trong khoảng 1,330-1,350 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thanh cốt thép trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phục hồi vào ngày 24/5, trước vòng kết của cuộc bầu cử tổng thống nước này vào ngày 28/5, trong khi giá xuất khẩu vẫn bị kìm hãm bởi sự cạnh tranh ở Bắc Phi.

Các nhà máy và công ty thương mại ở các vùng Marmara và Iskenderun đã bán hàng hóa với giá khoảng 15,300 lira/tán xuất xưởng, bao gồm VAT, do một số người mua tích trữ hàng hóa, kỳ vọng nhu cầu xây dựng sẽ tăng sau cuộc bầu cử. Với việc tổng thống đương nhiệm Recep Tayyip Erdogan giành được 49.5% phiếu bầu trong vòng đầu tiên, so với 44.9% của Kemal Kilicdaroglu, những người tham gia có thể mong đợi sự tiếp tục trong các cuộc đấu thầu xây dựng đã được trao để hỗ trợ giá trong nước sau cuộc bầu cử.

CIS

Giao dịch phôi thép bị hạn chế trong tuần này do các nhà cung cấp Biển Đen từ chối chào hàng và chờ xem thị trường diễn biến theo hướng nào sau cuộc bầu cử tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này. Trong khi đó, các nhà cán lại của Thổ Nhĩ Kỳ miễn cưỡng đặt hàng, do đã bổ sung hàng tồn kho trong những tuần trước và đối mặt với nhu cầu chậm từ người mua nước ngoài trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ.

Các nhà cung cấp từ khu vực Biển Đen cho rằng mức 545-550 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ có thể khả thi, mặc dù một số người mua tỏ ra quan tâm ở mức 525 USD/tấn cfr, nhưng hầu hết đều không sẵn sàng trả mức thấp hơn một chút ngày hôm qua và chọn quan sát các diễn biến tiếp theo của thị trường.

Giá phôi tấm Biển Đen cũng giảm do nhu cầu tối thiểu tại thị trường xuất khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ, với việc các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khăn trong việc xuất khẩu thép cuộn cán nóng và các thành phẩm khác. Việc bán vật liệu không bị trừng phạt của Nga đã được báo cáo ở mức 500 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng điều này không thể được xác minh.

Mức khả thi đối với nguyên liệu bị xử phạt được chỉ định ở mức 450-470 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, so với 470-480 USD/tấn cfr tuần trước. Giá chào bán được cho là ở mức 460-470 USD/tấn cfr, nhưng không có doanh số nào được ký kết do nhu cầu yếu. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã phải vật lộn để hoàn thành các đơn đặt hàng xuất khẩu thành phẩm, điều này ảnh hưởng đến nhu cầu của họ đối với phôi tấm. Một số khách hàng đã trả giá thấp hơn giá thị trường, một người tham gia bên bán có trụ sở tại Nga cho biết, vì đơn giản là họ không cần nguyên liệu.

Việt Nam

Giá thép cây tại Việt Nam giảm hơn nữa trong tuần qua, giảm khoảng 200 đồng/kg xuống còn khoảng 15,050 vnd/kg (641 USD/tấn) tại miền Nam Việt Nam.

Sau một thỏa thuận đóng cửa ở mức 380 USD/tấn vào tuần trước, một số thương nhân đã tăng giá chào H2 lên 390 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng giá chào thấp hơn khoảng 380 USD/tấn cfr vẫn có sẵn. Mức giá mục tiêu của người mua được cho là dưới 370 USD/tấn. “Không có lý do gì để tăng giá mua phế liệu khi giá thép vẫn đang giảm,” một người mua Việt Nam cho biết.

Loại A/B 50:50 xuất xứ Hồng Kông có sẵn ở mức 380 USD/tấn cfr, do các nhà cung cấp giữ hàng tồn kho thấp và không có nhu cầu xuất khẩu khẩn cấp.

Trên thị trường thép cuộn, một số công ty thương mại đã thất bại trong việc thúc đẩy mua ở mức 520-530 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SS400, tầm khoảng 510-520 USD/tấn fob Trung Quốc.

Giá chào giảm xuống còn 580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ các nhà máy Đài Loan. Các nhà máy Nhật Bản cũng giảm giá chào thép cuộn loại SAE1006 xuống còn 600 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam không quan tâm đến chỉ báo của một số người bán ở mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam vì họ sợ giá sẽ sớm giảm thêm. “Càng mua nhiều, họ càng lỗ khi giá vẫn giảm”, một thương nhân Việt Nam cho biết.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu kim loại đen của Nhật Bản hôm qua bế tắc với các nhà cung cấp cố gắng giữ giá ổn định trong khi người mua tỏ ra ít hoặc không quan tâm đến việc thu mua với kỳ vọng giá sẽ giảm trong những tuần tới.

Mặc dù sức mua giảm nhanh so với tuần trước, các thương nhân Nhật Bản vẫn giữ nguyên giá chào. Chào giá hôm qua ở mức 380-385 USD/tấn cfr cho H1/H2 50:50 đến Đài Loan và 385 USD/tấn cfr cho H2 đến Việt Nam. Đồng yên Nhật mất giá hơn nữa so với đồng đô la Mỹ xuống còn 139.4 yên: 1 USD vào ngày hôm qua.

Giá thu gom tại cảng ở Vịnh Tokyo hầu như ổn định, mặc dù một số người mua chưa thu gom đủ khối lượng để bán theo hợp đồng đã tăng giá thu gom để tăng lưu lượng. Giá thu gom mạnh cũng góp phần khiến các nhà cung cấp Nhật Bản phản đối việc chào giá thấp hơn. Giá thu gom hôm qua được báo cáo là cao tới 47,500 yên/tấn fas, tương đương với 48,500 yên/tấn fob, cao hơn mức khả thi ở hầu hết các thị trường nước ngoài. Các giá thầu cho H2 vào tuần trước nằm trong khoảng 45,800 Yên/tấn fob từ Hàn Quốc đến 47,500-47,800 Yên/tấn fob từ Đài Loan và Việt Nam.