Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 08/2023

Châu Âu

Xu hướng tăng trên thị trường thép dài quốc tế đã khuyến khích các nhà cung cấp Châu Âu tăng giá chào hàng trong thời gian gần đây, nhưng nhu cầu vẫn chưa thành hiện thực trong bối cảnh đủ hàng tồn kho và hoạt động xây dựng chậm.

Các nhà sản xuất Ý đã bắt đầu thảo luận về việc tăng giá trong vài ngày qua, với lý do thị trường toàn cầu mạnh hơn. Các nguồn dự kiến mức tăng 20-30 Euro/tấn, trong khi mức khả thi mới nhất đối với thép cây được báo cáo là 740-750 Euro/tấn xuất xưởng tại địa phương, bao gồm cả các khoản phụ trội về kích thước. Đối với khối lượng lớn hơn, giá xuất xưởng 720 Euro/tấn và thấp hơn một chút được cho là có thể đạt được vào cuối tuần trước, cũng phản ánh chi phí năng lượng nhẹ hơn.

Trong khi đó, giá có thể giao dịch đối với dây thép cuộn chất lượng kéo được báo cáo ở mức 680-710 Euro/tấn giao tại Ý và 670-680 Euro/tấn giao tại Tây Ban Nha, trong bối cảnh áp lực cao từ thị trường nước ngoài, nhưng các nhà máy cũng đang tìm kiếm mức giá cao hơn hiện nay.

Những lo ngại về nhu cầu thực đã đè nặng lên thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu trong tuần. Hoạt động mua vẫn thưa thớt vì hầu hết người mua hiện đã đáp ứng các yêu cầu của họ cho đến cuối tháng 4 và không vội vàng đặt hàng. Nhưng các nhà máy cũng được đặt trước nhiều và chiết khấu 5-10 EUrro/tấn cho các lô lớn hơn đang biến mất khỏi thị trường, cho thấy rằng các nhà máy sẵn sàng chờ đợi.

Nhập khẩu khoảng 740 Euro/tấn cif không hấp dẫn đối với hầu hết người mua, với mức chiết khấu không đủ so với giá nội địa trong thời gian dự kiến; tuy nhiên, một nhà sản xuất ống được báo cáo đã trả 740 Euro/tấn cfr cho trọng tải Châu Á trong vài ngày qua. Thương nhân báo cáo Ấn Độ và Đài Loan có sẵn xung quanh mức này.

Kết quả là, một số người tham gia Châu Âu nói rằng họ có thể mua thép của EU và bán vào Mỹ - một câu chuyện mà các nhà máy địa phương có thể sử dụng tốt do tốc độ nhu cầu rõ ràng chậm hơn.

Các nhà máy đang cố gắng duy trì xu hướng tăng trên thị trường mạ kẽm nhúng nóng (HDG) Châu Âu trong tuần này, nhưng đà tăng dường như đang chậm lại do những lo ngại về nhu cầu thực vẫn tiếp diễn, đặc biệt là khi bước sang quý thứ hai.

Ở phía bắc, nhiều nhà máy tiếp tục nhắm mục tiêu 920-940 Euro/tấn xuất xưởng cho các loại cơ bản. Các chào bán chính thức đã có rất ít chuyển động trong tuần này, do kỳ nghỉ lễ ở Đức và các quốc gia Benelux. Nhưng mức chào hàng từ các trung tâm dịch vụ thép (SSC) nằm trong khoảng 890-940 Euro/tấn xuất xưởng.

Tại Ý, hầu hết các chào giá đều được nghe ở mức 900-920 Euro/tấn cơ sở xuất xưởng, mặc dù trong nhiều trường hợp có vẻ như 920 Euro/tấn xuất xưởng vẫn là mục tiêu của các nhà máy. Một nhà máy lớn ở châu Âu được cho là vẫn chấp nhận 900 Euro/tấn được giao tại Ý trong tuần này. Các nhà máy đang đặc biệt cẩn thận để không làm mất lượng đặt trước, đặc biệt là khi có quá nhiều công suất hoạt động trở lại.

Mỹ

Giá HRC nội địa Mỹ tiếp tục tăng trong tuần này do các nhà máy một lần nữa đẩy giá chào lên cao hơn, làm gia tăng sự hoài nghi của người mua sau một đợt tăng giá mới của nhà máy vào sáng nay.

Các nhà máy thép tiếp tục thành công trong việc đạt được giá chào thép dẹt cao hơn sau khi chính thức tăng giá 260 USD/tấn thông qua một loạt các đợt tăng kể từ cuối tháng 11 đến đầu tuần trước.

Đợt tăng giá mới nhất, nếu được người mua chấp nhận, sẽ đưa thị trường HRC lên mốc 1,000 USD/tấn lần đầu tiên kể từ ngày 28/6/ 2022. Vào thời điểm đó, giá thép đang giảm sau khi được đẩy mạnh vào tháng 3 và tháng 4 do sự không chắc chắn về nguồn cung nguyên liệu thô. Các chào bán đã được báo cáo trong phạm vi rộng từ 800-940 USD/tấn, trong khi hầu hết nằm trong phạm vi 900 USD/tấn.

CIS

Giá chào phôi thép CIS mới nhất cho Ai Cập được báo cáo ở mức 620 USD/tấn cfr từ Biển Đen, nhưng hầu hết các nhà máy cán lại không thể nhập khẩu do thiếu đô la Mỹ. Hơn nữa, một số nhà cung cấp không muốn bán hàng cho thị trường này trong thời gian trì hoãn giải phóng hàng từ các cảng trước đây. Các nhà máy cán lại của Tunisia đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhu cầu cho sản phẩm của họ và không quan tâm đến việc nhập khẩu ở mức hiện tại.

Kỳ vọng của người mua ở Bắc Phi dao động ở mức 580-600 USD/tấn cfr đối với phôi từ Biển Đen nói chung.

Ở phân khúc thép cuộn, một số nhà sản xuất đã kìm hãm việc bán hàng, dự đoán khách hàng sẽ sớm sẵn sàng trả giá cao hơn. Các giá chào mới nhất được báo cáo trong khoảng 630-650 USD/tấn fob đối với dây thép cuộn của Nga, với một số trọng tải được cho là đã bán cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi chật vật tìm người mua vào tuần trước, các nhà phôi tấm Nga, nhiều người trong số họ đã chuyển sang Châu Âu sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã thu được nhiều thành công hơn trong tuần này. Các giao dịch vào Châu Âu được cho là cao tới 750 USD/tấn cfr.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng trở lại do nhu cầu mạnh mẽ từ người mua trong nước.

Một nhà máy Marmara bán hàng với giá 760 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, và một nhà máy Izmir bán với giá 750 USD/tấn xuất xưởng. Giá chào xuất khẩu đã được nghe thấy trong khoảng 740-760 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ.

Không có khả năng khối lượng lớn sẽ giao dịch ở các mức này trong tương lai gần, do giá thấp hơn có sẵn ở hầu hết các khu vực khác. Nhưng các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ dường như không cần phải tìm kiếm doanh số xuất khẩu trong thời điểm hiện tại, do sức mạnh của thị trường nội địa.

Giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần này do giá phế liệu và thép cây tăng, nhưng nhu cầu chậm hơn so với các khu vực khác. Nhà sản xuất thép tích hợp Kardemir đã mở bán, tăng giá lên 745 USD/tấn xuất xưởng đối với vật liệu chất lượng lưới và 755 USD/tấn xuất xưởng trở lên đối với loại chất lượng kéo.

Nhưng không có sự quan tâm từ khách hàng nước ngoài, vì họ không sẵn sàng chấp nhận mức giá trước đó do mức độ cạnh tranh cao hơn từ các khu vực khác. Do đó, các nhà cung cấp Ai Cập và Algeria đưa ra giá chào hàng ở mức 660-670 USD/tấn fob nhưng sẵn sàng thương lượng mức chiết khấu nhỏ do giá Châu Âu vẫn chưa phục hồi, với mức tuần trước đối với thép cuộn chất lượng kéo được báo cáo là 670-680 Euro/tấn giao ở Tây Ban Nha và cao hơn 10 Euro/tấn ở Ý.

Trung Đông

Nhà sản xuất Emirates Steel của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã tăng giá thanh cốt thép 12-40mm trong nước từ 2,454 dirham/tấn (668 USD/tấn) cpt Abu Dhabi lên 2,544 Dh (693 USD/tấn) cpt Dubai cho các đợt giao hàng tháng 3, mức tăng 90 Dh/tấn (25 USD/tấn).

Sự gia tăng được hỗ trợ bởi thị trường trong nước tương đối mạnh hơn, trong khi hoạt động mua ở một số nước trong khu vực yếu hơn nhiều. Nhưng một số nhà cung cấp GCC tập trung vào doanh số bán hàng xuất khẩu, với một vài lô hàng lớn đã được đặt tới Singapore và Hồng Kông với giá lần lượt là 610 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết và 625 USD/tấn fob trọng lượng thực tế vào cuối tuần trước.

Nhật Bản

Giá cả ít thay đổi trong tuần này vì các nhà cung cấp Nhật Bản nhận thấy có rất ít hoặc không có động lực để giảm giá chào hàng xuất khẩu do nhu cầu nội địa mạnh mẽ ở Nhật Bản. Các nguồn tin thương mại cho biết thị trường nội địa có mức giá cao hơn khoảng 2,000 Yên/tấn so với thị trường đường biển.

Giá thầu thấp từ một nhà sản xuất thép nổi tiếng của Hàn Quốc có tác động hạn chế đến tâm lý của các nhà cung cấp Nhật Bản. Hầu hết các thương nhân nói rằng họ bỏ qua đấu thầu và thay vào đó sẽ tập trung vào bán hàng trong nước. Sự phục hồi của thị trường thép vận chuyển bằng đường biển và giá phế liệu đóng trong container đã hỗ trợ người bán Nhật Bản, những người vẫn kiên định với giá chào hàng của họ.

Việt Nam

Không có chào hàng phế liệu nào của Nhật Bản đến Việt Nam do Nhật Bản nghỉ lễ Quốc khánh.

Người mua Việt Nam vẫn tập trung vào phế liệu trong nước và nhìn chung thận trọng hơn đối với phế liệu nhập khẩu. Mặc dù giá thép cuộn cán nóng .tại thị trường Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng, nhưng doanh số bán sản phẩm thép dài trong nước vẫn bị ảnh hưởng bởi lĩnh vực bất động sản tương đối trì trệ.

Tuy nhiên, giá phôi thép vận chuyển bằng đường biển tăng cao được kỳ vọng sẽ tạo thêm niềm tin cho các nhà sản xuất thép Việt Nam. Mức phôi thép có thể giao dịch ở Đông Nam Á tăng từ dưới 590 USD/tấn cfr vào giữa tháng 2 lên 610-615 USD/tấn cfr trong tuần này, do thị trường nội địa Trung Quốc vững chắc hơn và kỳ vọng có thêm vật liệu xây dựng cần thiết cho công việc tái thiết ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số nhà giao dịch thậm chí còn nắm giữ các vị thế mua, đưa ra giá chào mua ở mức 610-615 USD/tấn FOB. Nguồn tin nói thêm rằng các nhà máy lò điện hồ quang của Việt Nam có thể sẽ dễ chấp nhận giá phế liệu cao hơn nếu giá xuất khẩu phôi thép vượt qua mức 620 USD/tấn FOB.