Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 8/3/2022

Châu Âu

HRC: Giá HRC Châu Âu tiếp tục tăng trong ngày hôm qua trong bối cảnh giao dịch gần như im ắng, khi những người tham gia nghiên cứu về sự leo thang chi phí ngày càng nhanh do việc Nga xâm lược Ukraine. Tại Ý, giá thép tấm tiếp tục tăng, với các trung tâm dịch vụ bán ra ở mức 1,250-1,300 Euro/tấn, trong khi giá phôi tấm cũng đang leo thang. Một người mua đã trả khoảng 950 Euro/tấn cfr cho nguyên liệu Indonesia, trong khi một người khác cũng mua từ Châu Á. Một số người nói rằng hàng hóa này có thể là của Trung Quốc nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận.

Một người bán Nga đình chỉ bán thép cuộn vào Châu Âu và cho biết họ đã chuyển hướng tất cả vào thị trường nội địa, trong khi trước đó nói rằng họ đang đàm phán với những người mua ở các khu vực địa lý khác. Xuất khẩu khẩu dầu và năng lượng của Nga có thể bị trừng phạt làm dấy lên kỳ vọng rằng thép và nguyên liệu thô cũng có thể bị trừng phạt. Các nhà máy ở Châu Âu phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động khai thác than bột ở Biển Đen, cũng như lấy than luyện cốc, quặng sắt và hợp kim sắt. PCI của Úc đã được bán cho nhóm các nước Visegrad cao tới 645 USD/tấn fob ngày hôm qua.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng vượt qua 900 USD/tấn fob sau khi giá dầu thô tăng 10% trong ngày trong bối cảnh Mỹ và Châu Âu có khả năng cấm nhập khẩu dầu của Nga. Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra giá chào mới ở mức 940 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế vào giữa ngày khi có tin tức và khả năng giá khí đốt tự nhiên sẽ tăng thêm.

Một nhà máy Marmara đã bán thép cây cho Costa Rica vào ngày 4/3 với giá 900 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế và nhà máy Marmara thứ hai đã bán thép cây cho Canada trong cùng ngày với giá 900 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế. Hai nhà máy khác của Marmara xác nhận rằng giá chào đã tăng lên 940 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế vào chiều nay.

Trung Quốc

HRC: Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã tăng giá chào bán từ 15-60 USD/tấn lên 885-900 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 do giá trong nước và quốc tế tăng. Không có hàng hóa nào có sẵn dưới 880 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng những người mua hàng bằng đường biển đã bị sốc bởi giá chào tăng mạnh. Họ cho biết sẽ mất một thời gian để chấp nhận việc tăng giá.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 130 NDT/tấn lên 5,290 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 2.8% lên 5,380 NDT/tấn. Khối lượng giao dịch tăng lên và các nhà giao dịch đã nâng giá lên 5,290-5,300 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi bán nhanh ở mức 5,280 NDT/tấn vào buổi sáng.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 100 NDT/tấn lên 4,950 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 4.36% lên 5,094 NDT/tấn. Những người tham gia cho biết, giao dịch tăng khoảng 80,000 tấn so với thứ Sáu tuần trước, cho thấy nhu cầu bắt đầu tăng trước mùa xây dựng mùa xuân.

Các nhà máy Trung Quốc đã miễn cưỡng chào bán xuất khẩu khi thấy xu hướng tăng mạnh trên thị trường toàn cầu. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc được cho là đã chào bán thép cây ở mức 835 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết của Hàn Quốc vào cuối tuần trước, tầm 815 USD/tấn fob với giá cước vận chuyển 20 USD/tấn.

Quặng sắt: Giá quặng sắt đường biển tăng do giá hàng hóa toàn cầu tăng mạnh trước lo ngại gián đoạn cung từ việc Nga xâm lược Ukraine. Chỉ số quặng 62%fe tăng 8.80 USD/tấn lên 160.20 USD/tấn cfr Thanh Đảo. 

Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5.5% cho năm 2022 và cam đoan sẽ hỗ trợ nền kinh tế trong các cuộc họp chính trị vào cuối tuần này, tiếp tục hỗ trợ thêm cho giá sắt. Tuy nhiên, giao dịch bằng đường biển vẫn bị đình trệ và không có giao dịch nào trên màn hình do sức mua vẫn yếu trong bối cảnh giá tăng. Giá quặng sắt 62%fe tại cảng tăng NDT/tấn lên 1,023 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển tăng 6.35 USD/tấn lên 150.45 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Than cốc: Giá than cốc cao cấp nhập khẩu vào Trung Quốc tăng 5 USD/tấn lên 405 USD/tấn trên cơ sở cfr. Một lô hàng 75,000 tấn than luyện cốc Conuma của Canada để bốc hàng vào cuối tháng 3 đã được bán cho một thương nhân Trung Quốc với giá 520 USD/tấn fob Canada.

Trong khi đó, một số nhà sản xuất than cốc ở Sơn Tây, Hà Bắc và Sơn Đông đã thực hiện đợt tăng giá lần thứ ba đối với than cốc lên 200 NDT/tấn (31.6 USD/tấn), nhưng các nhà máy thép lớn vẫn chưa phản hồi.

Việt Nam

Phế thép: Một nhà máy thép Việt Nam được cho là đã đặt một chuyến hàng biển sâu vào tuần trước với giá 590 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20. Giá cả chấp nhận được đối với người mua Việt Nam vì họ có thể xuất khẩu phôi thép ở mức 720-730 USD/tấn fob vào tuần trước. Nhưng không có nhiều nhà cung cấp phế liệu sẵn sàng bán ở mức này nữa sau khi HMS 1/2 80:20 cfr của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 626 USD/tấn cfr vào ngày 4/3.

Một số công ty thu mua phế liệu của Việt Nam đã xây dựng được mức tồn kho mạnh từ các hoạt động mua bán tích cực trong những tuần gần đây. Liệu họ có tiếp tục chấp nhận giá phế liệu cao hơn hay không sẽ phụ thuộc vào diễn biến của giá phôi và thép trong tuần này.

HRC: Giá chào thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc đã tăng lên 940-950 USD/tấn cfr Việt Nam từ 900-945 USD/tấn cfr Việt Nam vào thứ Sáu tuần trước.

Một nhà máy Đài Loan được cho là đã ngừng báo giá sau khi họ bán thép cuộn ở mức 950 USD/tấn cfr cho EU vào tuần trước. Các nhà máy từ các quốc gia khác im lặng, trong khi người mua Việt Nam sẽ quyết định có tham gia thị trường đường biển hay không sau khi nhận được các chào bán hàng tháng mới từ các nhà máy địa phương như Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát vào giữa tháng 3.