Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 31/8/2023

Châu Âu

Thép cây: Những người tham gia thị trường mua ở Ý đang dần quay trở lại bàn làm việc của họ sau kỳ nghỉ hè, nhưng giá vẫn tương đối ổn định trong giao dịch yên tĩnh mặc dù thị trường toàn cầu tăng nhẹ.

Trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục suy yếu, các nhà sản xuất Ý duy trì giá thép cây khoảng 630 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, nguồn cung cấp cho các quốc gia lân cận rất khan hiếm, với thanh cốt thép ở dạng cuộn được báo giá 550-560 Euro/tấn fca cho thị trường Balkan. Sự quan tâm không còn do hoạt động xây dựng hạn chế ở các quốc gia lân cận và những lời đề nghị cạnh tranh từ các nhà cung cấp khác. Những người tham gia thị trường dự kiến mức giá khả thi vào khoảng 540-550 Euro/tấn fca.

Cuộn dây: Các yêu cầu đối với dây thép vẫn ở mức tối thiểu, với một số khách hàng Balkan đã có đủ hàng cho tháng 9 và một phần của tháng 10, với khối lượng đáng kể dự kiến sẽ đến trong kỳ hạn ngạch tiếp theo. Các nhà máy Châu Âu mong đợi một số hỗ trợ từ hạn ngạch sẵn có chặt chẽ và nguồn cung nội địa giảm. Sản lượng thép dài của Ý đã tăng 6.3% trong tháng 7 lên khoảng 960,000 tấn, nhưng trong 7 tháng đầu năm nay, sản lượng đã giảm 4.3% so với cùng kỳ năm 2022, xuống còn 7.7 triệu tấn.

Nghe nói thanh cốt thép Balkan được chào giá 595-600 Euro/tấn giao hàng đến Romania vào tuần trước, với giá nội địa ở Bulgaria đứng ở mức 600-610 Euro/tấn giao hàng.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu giảm do lo ngại về nhu cầu lấn át những nỗ lực ban đầu của các nhà sản xuất thép nhằm đẩy giá cao hơn. Nguồn tin từ trung tâm dịch vụ cho biết họ có thể mua hàng xuất xưởng với giá thấp 615 Euro/tấn trong những ngày gần đây từ một người bán, mặc dù họ đang chào giá ở mức cao hơn và cố gắng đạt được 630-640 Euro/tấn xuất xưởng, với lý do giá tăng theo nhu cầu rõ ràng.

Một nhà máy hàng đầu đã công bố giá xuất xưởng là 700 Euro/tấn là giá mục tiêu cho cuộn cao cấp hơn mà họ đã đưa ra cho một số người mua, nhưng các công ty đang nói với khách hàng của họ rằng mức giá này không thể đạt được trong điều kiện thị trường hiện tại .

HDG: Thị trường mạ kẽm nhúng nóng của EU vẫn trầm lắng trong tuần này khi kỳ nghỉ lễ sắp kết thúc, với rất ít dấu hiệu và chào bán được đưa ra, trong khi sức mua vẫn khan hiếm.

Tuần trước, một chào hàng đến Iberia đã được đưa ra với mức giá 840 USD/tấn cfr từ Việt Nam cho z140 0.57mm. Giá Ai Cập vẫn ở mức 850 USD/tấn cfr cho cùng thông số kỹ thuật, với thép cuộn cán nguội rẻ hơn khoảng 100 USD/tấn, trong khi một nhà cung cấp cho biết thị trường đang chuyển động. Các chào giá của Thổ Nhĩ Kỳ cho z100 0.5mm được cho là ở mức khoảng 830-850 USD/tấn fob, với khả năng giảm giá xuống gần 800 USD/tấn fob tùy theo hoàn cảnh.

Thổ Nhĩ Kỳ

Dây thép: Nhu cầu về dây thép của Thổ Nhĩ Kỳ bị hạn chế trong tuần qua, nhưng giá vẫn ổn định do chi phí phế liệu tăng. Các chào hàng trên thị trường xuất khẩu được đưa ra ở mức 590-615 USD/tấn fob, với các yêu cầu chỉ được báo cáo đối với các lô hàng nhỏ, nhưng không có giao dịch nào được đưa ra do các đối thủ cạnh tranh vẫn ở mức thấp hơn nhiều.

Dây thép Algeria được chào giá 550-560 USD/tấn fob, có thể thương lượng. Các nhà cung cấp Ai Cập đưa ra mức giá 570-580 USD/tấn fob nhưng được cho là sẵn sàng bán rẻ hơn 20 USD/tấn.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải ổn định mức 3,850 NDT/tấn (528.17 USD/tấn) vào ngày 30/8. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.39% lên 3,870 NDT/tấn. Một số thương nhân đã cố gắng nâng giá thêm 10 NDT/tấn lên 3,860 NDT/tấn, nhưng mức giao dịch phần lớn ổn định so với ngày hôm trước ở mức 3,850 NDT/tấn do nhu cầu vẫn còn yếu.

Các nhà máy và thương nhân lớn của Trung Quốc giữ giá chào hoặc giá bán không đổi ở mức tương đương 533-560 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do thị trường nội địa Trung Quốc ổn định. Người mua đường biển im lặng trước giá thầu. Người mua Hàn Quốc không thể chấp nhận mức giá trên 560 USD/tấn cfr Hàn Quốc, thu về khoảng 550 USD/tấn fob Trung Quốc, một giám đốc công ty thương mại có trụ sở tại Hàn Quốc cho biết, với lý do thực tế là nhu cầu thép hạ nguồn trong nước bao gồm cả thiết bị gia dụng còn yếu.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải ổn định mức 3,610 NDT/tấn vào ngày 30/8. Các công ty thương mại giữ giá chào thanh cốt thép ở mức 3,620-3,660 NDT/tấn với giao dịch cho thấy một số dấu hiệu vững chắc. Giá thép cây tháng 10 tăng 35 NDT/tấn lên 3,713 NDT/tấn vào ngày 30/8. Tâm lý thị trường ổn định nhẹ, trong khi một số nhà máy thép vẫn thận trọng về triển vọng thị trường và một số muốn rút tiền khi giá thấp hơn. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây 30 NDT/tấn xuống còn 3,620 NDT/tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức lý thuyết là 540-545 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 9 và tháng 10. Giá mục tiêu của các khách hàng lớn ở Đông Nam Á thấp hơn trọng lượng lý thuyết là 530-535 USD/tấn cfr, tương đương với trọng lượng lý thuyết là 510-515 USD/tấn fob đối với thép cây Trung Quốc. Sự chênh lệch lớn giữa giá chào và giá thầu khiến các hợp đồng xuất khẩu khó đạt được trong thời gian tới.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường xuất khẩu phế liệu Nhật Bản tiếp tục bế tắc vào thứ Tư do giá cả hợp lý trên thị trường đường biển đã ngăn cản các nhà cung cấp Nhật Bản. Nhiều người mua nước ngoài cho biết rằng họ không nhận được nhiều chào hàng của Nhật Bản trong tuần này, trong khi một số chào hàng có sẵn hầu như không thay đổi so với tuần trước, ở mức 385 USD/tấn cfr Việt Nam cho H2 và 385 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50.

Khó có khả năng các thương nhân Nhật Bản sẽ hạ mức giá mục tiêu vì thị trường nội địa Nhật Bản dự kiến sẽ ổn định hơn trong tháng 9 và tháng 10. Hiện tại các nhà máy trong nước đang trả 50,000-51,000 Yên/tấn giao cho các nhà máy đối với H2. Tuy nhiên, người mua nước ngoài cũng khó tăng giá nguyên liệu khi giá thép thiếu sự hỗ trợ mạnh mẽ từ nhu cầu hạ nguồn.

Việt Nam

HRC: Những người mua Việt Nam có yêu cầu ít hơn về chất lượng thép đã chuyển sang mua nhiều thép cuộn loại Q195 gần đây do giá thấp hơn so với giá thép cuộn loại SS400.

Người bán giữ giá chào không thay đổi ở mức 570-580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, với một số người trong số họ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 568 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng người mua Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi mức giá đó, giữ thái độ thận trọng cho đến khi có thông tin rõ ràng hơn về xu hướng thị trường.