Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 30/8/2023

Mỹ

HDG/CRC: Giá mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ đều giảm trong tuần này do giá chào hàng tiếp tục giảm. Giá HRC trong tuần này đã giảm 10 USD/tấn xuống còn 750 USD/tấn.

Giá HDG được báo cáo trong khoảng 900-940 USD/tấn. Một nhà máy báo cáo doanh thu HDG cao tới 980 USD/tấn. Các chào bán CRC là từ 940-970 USD/tấn, với một nhà máy báo cáo rằng nó đã bán được từ 1,025-1,040 USD/tấn.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do người bán và người mua tiếp tục báo cáo giá chào mua và chào bán thấp hơn và ít thay đổi sau khi hội nghị khu vực lớn nhất kết thúc vào tuần trước. Giá HRC đã giảm 38% kể từ mức đỉnh 1,200 USD/tấn vào tháng 4 xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1.

Giá thầu và chào hàng HRC lặp lại được báo cáo trong khoảng 740-760 USD/tấn, với một người mua mong đợi nhận được chào giá 720 USD/tấn cho 500 tấn trong khi muốn 700 USD/tấn.

CIS

Phôi thép: Các nhà cung cấp phôi thép Biển Đen đã tự tin hơn khi giá phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng kể từ cuối tuần trước do dòng vốn vào bến cảng thấp và nhu cầu từ Nam Á, được hỗ trợ bởi thị trường mạnh mẽ ở Nga.

Các chào hàng mới nhất từ Biển Đen ở mức 500-505 USD/tấn cfr tới các cảng phía bắc và phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào khối lượng, nhà cung cấp và lô hàng. Vật liệu từ các nguồn gốc khác vẫn ở mức cao hơn nhiều. Giá thầu phôi thép Biển Đen được cho là không cao hơn 495 USD/tấn cfr ở Iskenderun, nhưng do doanh số bán thép xuất khẩu yếu, người mua ở các khu vực khác trong nước hầu như không đưa ra mục tiêu, được hiểu là thấp hơn ít nhất 10-20 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im ắng do những người tham gia thị trường tiếp tục tiêu hóa tác động của việc tăng lãi suất vào ngày 24/8.

Nhu cầu thanh cốt thép trong nước hôm nay lại yếu, khiến các công ty hiện phải đối mặt với chi phí vay cao hơn sau đợt tăng lãi suất của ngân hàng trung ương lên 25% vào tuần trước. Khối lượng nhỏ thép cây được giao dịch ở mức giá xuất xưởng khoảng 590 USD/tấn chưa bao gồm VAT, nhưng người mua sẽ giữ lại nếu có thể, với lãi suất của các ngân hàng tư nhân khoảng 45%. Trên thị trường xuất khẩu, hầu hết các giá chào đều ở mức 580-590 USD/tấn fob, mặc dù ít nhất một nhà máy ở Izmir đã sẵn sàng bán với giá 570 USD/tấn fob.

Châu Âu

HRC: Nhiều chào bán nhập khẩu thép cuộn cán nóng tới EU, đặc biệt là thông qua các thương nhân, nhưng giá quá xa so với mong đợi của người mua, với nhiều người tìm kiếm giá dưới 600 Euro/tấn cif Ý cho trọng tải khá lớn.

Trong khi đó, những người tham gia thị trường Ý đề cập đến giá của nhà máy trong nước ở mức 650-660 Euro/tấn giao hàng cơ sở, hoặc ở mức 630-635 Euro/tấn xuất xưởng, nói rằng trong một số trường hợp nhất định, giao hàng có thể được chiết khấu so với giá cuối cùng. Nhưng những người khác nói rằng, sau khi một nhà máy lớn của EU tìm cách nâng giá vào tuần trước, nhà máy Ý có thể cố gắng tăng giá cơ bản lên 650-670 Euro/tấn vào tháng 9, mặc dù không rõ người mua sẽ đáp ứng điều đó như thế nào. Có tin đồn rằng tháng 9 có thể có hàng, nhưng có vẻ như hầu hết các nhà máy hiện đang ở tháng 10.

Việt Nam

HRC: Người mua bằng đường biển im lặng trước xu hướng giảm vì lo ngại giá sẽ sớm giảm thêm. Khoảng 40,000-50,000 tấn thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được bán với giá 540 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày 25 hoặc 28/8, thu về khoảng 530 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người tham gia thị trường cho biết SS400 thường cao hơn 2-5 USD/tấn so với cuộn loại Q195.

Người mua Việt Nam ngần ngại đưa ra bất kỳ giá thầu nào, mặc dù một số người bán bày tỏ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 565-570 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc. Những người tham gia thị trường tại Việt Nam cho biết nhu cầu thép hạ nguồn ở Việt Nam vẫn yếu.

Trung Quốc

HRC: Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 575 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400, do giá bán trong nước giảm và sức mua chậm. Nhưng những mức đó vẫn còn quá cao đối với hầu hết người mua bằng đường biển, vì các nhà máy và thương nhân lớn khác của Trung Quốc chào giá thấp hơn ở mức tương đương 535-565 USD/tấn fob Trung Quốc.

Giá xuất xưởng HRC ở Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.74 USD/tấn) xuống còn 3,850 NDT/tấn vào ngày 29/8. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.98% xuống còn 3,848 NDT/tấn. Giao dịch thực tế diễn ra chậm và người mua không quan tâm đến việc đặt chỗ vì xu hướng yếu có thể sẽ tiếp tục do nhu cầu yếu. Một số người tham gia thị trường kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng trong tháng 9 và tháng 10, khi mùa cao điểm xây dựng truyền thống đang đến gần, nhưng vẫn còn nghi ngờ về mức độ cải thiện của nhu cầu.

Thép cây: Giá xuất xưởng thanh cốt thép Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.37 USD/tấn) xuống còn 3,610 NDT/tấn vào ngày 29/8. Các thương nhân cắt giảm giá chào thép thanh xuống còn 3,620 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Giao dịch thép cây vẫn trầm lắng giữa thời tiết mưa ở Thượng Hải. Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-30 NDT/tấn vào ngày 29/8. Một số nhà máy thép cây Trung Quốc phải đối mặt với khoản lỗ khoảng 20-50 NDT/tấn sau đợt giảm giá gần đây.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thép cây thêm 5 USD/tấn từ giữa tháng 8 xuống còn 540 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 9 và tháng 10. Những người tham gia thị trường cho biết, các nhà máy Trung Quốc có thể xem xét bán với mức chiết khấu 10-15 NDT/tấn so với mức chào bán của họ do triển vọng thị trường vẫn giảm.

Cuộn dây: Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu ở mức 540-555 NDT/tấn fob đối với loại dây thép SAE1008. Một số thương nhân sẵn sàng bán thép cuộn với giá 515 NDT/tấn fob từ các nhà máy Đường Sơn mà không có thuế giá trị gia tăng. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh dây địa phương 20 NDT/tấn xuống còn 3,780 NDT/tấn, tương đương 518 USD/tấn.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường xuất khẩu phế liệu Nhật Bản đang bế tắc với các chào hàng và giá thầu hạn chế. Nhiều nhà kinh doanh Nhật Bản hạn chế cập nhật các chào hàng xuất khẩu trong tuần này vì có sự chênh lệch quá lớn giữa chào giá và giá thầu, khiến khó có thể đạt được thỏa thuận. Một số chào hàng xuất khẩu H2 có sẵn ở mức 52,000 yên/tấn fob.

Các nhà máy thép của Hàn Quốc được dự đoán sẽ không hoạt động trong tuần này đối với phế liệu H2 và H1/H2 50:50. Biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép Hàn Quốc bị siết chặt do nhu cầu hạ nguồn chậm lại và các sản phẩm thép nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc. Nhiều nhà máy đã công bố trong tuần này rằng họ đang tuân theo việc giảm giá thu gom phế liệu 7.56 USD/tấn bắt đầu vào tuần trước.

Việt Nam

Phế thép: Giá chào phế liệu nhập khẩu về Việt Nam ít thay đổi trong tuần này, trong khi các nhà sản xuất thép có sức mua hạn chế. Giá chào loại A/B 50:50 có nguồn gốc từ Hồng Kông ở mức 375-380 USD/tấn cfr. Một nguồn tin thương mại cho biết mức chào hàng tăng nhẹ so với tuần trước do các nhà cung cấp cho biết họ có thể bán sang các thị trường Đông Nam Á khác ở mức giá này. Ông cho biết thêm, người mua Việt Nam có thể chấp nhận mức giá khoảng 370 USD/tấn.

Một số nhà kinh doanh Nhật Bản đã hạ giá chào HS chắc chắn 5 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 420-425 USD/tấn cfr Việt Nam để thu hút lực mua. Nhưng giá cập nhật vẫn cao hơn 10 USD/tấn so với giá trị giao dịch sang Hàn Quốc trong tuần qua, do người bán cần thêm chênh lệch để thu thêm trọng tải để vận chuyển đến Việt Nam.