Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 30/3/2023

Châu Âu

Thép cây: Các nhà sản xuất thép dài Châu Âu đã đưa ra các chào bán cao hơn cho tháng 4, do chi phí năng lượng có khả năng tăng. Nhưng các nhà sản xuất vẫn sẵn sàng kết thúc bán hàng với giá sớm hơn. Giá trị có thể giao dịch đối với thép cây Ý được báo cáo chủ yếu ở mức 710 Euro/tấn xuất xưởng tại địa phương, mặc dù một số giao dịch được báo cáo lên tới 730 Euro/tấn xuất xưởng.

Người mua cho biết thép cây Ý vẫn có sẵn ở mức 650 Euro/tấn fob/fca cho các nước lân cận. Nhưng các nhà sản xuất cũng đang tăng kỳ vọng của họ. Mặc dù giá đang giảm trên thị trường quốc tế, nhưng họ vẫn tiếp tục phải đối mặt với áp lực từ các chào hàng cạnh tranh ở nước ngoài và khu vực. Đặc biệt, thanh cốt thép của Algeria và Thổ Nhĩ Kỳ có giá 710 USD/tấn fob cho Châu Âu, với các khách hàng tây bắc sẵn sàng trả 690 USD/tấn fob cho xuất xứ từ Bắc Phi. Giá chào thép cây của Ai Cập được chỉ định ở mức 680-690 USD/tấn fob.

Cuộn dây: Giá chào đối với dây thép cuộn chất lượng cao đã tăng lên hơn 700 Euro/tấn giao tại Ý, nhưng mức bán được báo cáo là 680-700 Euro/tấn giao, với mức tương tự được báo giá cho dap nguyên liệu Ukraine ở biên giới Ba Lan. Nhưng giá giảm từ các nhà cung cấp nước ngoài đã hạn chế cơ hội của các nhà sản xuất trong nước.

Mức 660 USD/tấn fob được cho là có thể đạt được đối với thép cuộn Ai Cập trong khi giá chào lên tới 700 USD/tấn fob, nhưng giá thầu từ các khách hàng Nam Âu thấp hơn một chút. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã báo giá cho loại lưới chủ yếu ở mức 730 USD/tấn fob trở lên, nhưng đã có chiết khấu ít nhất 10 USD/tấn.

HRC: Cả chào hàng và nhu cầu đều khan hiếm trên thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu ngày hôm qua, nhưng mức độ chấp nhận cao hơn ở Ý so với phía bắc đã được chấp nhận nhiều hơn. Một nhà sản xuất Ý đã chào giá 890 Euro/tấn xuất xưởng hôm qua, trong khi một nhà sản xuất khác không bán trên thị trường và chỉ chào bán trên cơ sở đặc biệt.

Ở phía bắc, một nhà sản xuất HRC vẫn chưa bán ra thị trường, trong khi một nhà sản xuất khác dự kiến sẽ sớm trở lại ở mức 900 Euro/tấn. Tuy nhiên, một số người mua báo cáo có thể tiếp cận 830 Euro/tấn từ một nhà sản xuất Đức trong vài ngày qua. Một nhà sản xuất ở trung và đông Âu đã báo cáo bán khoảng 850 Euro/tấn trên cơ sở chỉ số tương đương, mặc dù hai người mua cho biết họ đã nhận được chào bán ban đầu từ cùng một nhà máy ở mức 840 Euro/tấn cơ sở được giao mà không có bất kỳ thương lượng nào.

HRC: Thông thường, thị trường Ý tập trung vào nhập khẩu và giao dịch tại chỗ hơn giao dịch với mức chiết khấu ở phía bắc, nhưng động lực này hiện đang bị ảnh hưởng bởi mức cung hạn chế hơn trước đây. Một nhà sản xuất Ý đã chào giá 890 Euro/tấn xuất xưởng hôm qua, trong khi một nhà sản xuất khác không bán trên thị trường và chỉ chào bán trên cơ sở đặc biệt.

Ở phía bắc, một nhà sản xuất HRC vẫn chưa bán ra thị trường, trong khi một nhà sản xuất khác dự kiến sẽ sớm trở lại ở mức 900 Euro/tấn. Tuy nhiên, một số người mua báo cáo có thể tiếp cận 830 Euro/tấn từ một nhà sản xuất Đức trong vài ngày qua. Một nhà sản xuất ở trung và đông Âu đã báo cáo bán khoảng 850 Euro/tấn trên cơ sở chỉ số tương đương, mặc dù hai người mua cho biết họ đã nhận được chào bán ban đầu từ cùng một nhà máy ở mức 840 Euro/tấn cơ sở được giao mà không có bất kỳ thương lượng nào.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Các nhà sản xuất Marmara sẵn sàng bán thép cây ở mức 730 USD/tấn xuất xưởng hôm qua, với một số vẫn cho biết giá chào bán lên tới 740 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy ở Izmir chào giá 730 USD/tấn xuất xưởng hôm qua, sau khi bán một số với giá 715 USD/tấn xuất xưởng vào thứ Ba. Một vài nhà sản xuất ở khu vực Iskenderun tiếp tục chào giá thép cây trong khoảng 16,200-16,400 lira/tấn xuất xưởng, tương đương 717-726 USD/tấn xuất xưởng.

Tại thị trường xuất khẩu, các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ chào giá thanh cốt thép chủ yếu ở mức 710-720 USD/tấn fob, với mức 700 USD/tấn fob được cho là có thể đạt được. Nhưng kỳ vọng của người mua vẫn thấp hơn nhiều.

Cuộn dây: Trong phân khúc thép cuộn, chào hàng cho loại chất lượng mắt lưới chủ yếu ở mức 730 USD/tấn fob trở lên, với một số nhà máy báo giá 720 USD/tấn fob. Nhưng các khách hàng nước ngoài tỏ ra ít quan tâm đến nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ do các thương nhân ở Châu Á sẵn sàng bán thép cuộn ở mức 620 USD/tấn fob, trong khi các nhà cung cấp Ai Cập bán ở mức 660 USD/tấn fob và ở Châu Âu, khách hàng không sẵn sàng trả trên 690-695 USD/tấn cfr.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường xuất khẩu phế thép Nhật Bản không thay đổi vào thứ Tư trong bối cảnh nhu cầu mua im ắng. Các hoạt động giao dịch rất hạn chế do những người mua trong khu vực có triển vọng giảm giá đối với các nguyên tắc cơ bản và giá phế liệu ngắn hạn, đồng thời từ bỏ các nỗ lực mua.

Một số nhà máy Đài Loan được cho là đã nhận được giá chào H1/H2 ở mức 430 USD/tấn và nói rằng mức này không khả thi vì giá chào HMS 1/2 80:20 đóng trong container của Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất là 395 USD/tấn hiện nay. Mặc dù không có giá chào mua nào nhưng một số người mua nói rằng giá thầu dự kiến của họ hiện tại sẽ dưới 410 USD/tấn, phù hợp với giá chào phế liệu của Hoa Kỳ đang giảm.

Trung Quốc

Than cốc: Giá than luyện cốc cao cấp đến Ấn Độ giảm 5.70 USD/tấn xuống còn 332.10 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi đến Trung Quốc giảm 9.15 USD/tấn xuống còn 315 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Sự thận trọng chiếm ưu thế tại thị trường Trung Quốc trong bối cảnh giá than luyện cốc trong nước giảm. Giá than luyện cốc có hàm lượng lưu huỳnh thấp được phân loại hàng đầu ở Anze, Sơn Tây, đã giảm 50 nhân dân tệ/tấn xuống còn 2,350 NDT/tấn (341 USD/tấn) vào hôm qua, trong khi than luyện cốc Liulin số 4 với 0.8% lưu huỳnh giảm xuống còn 2,350 NDT/tấn.

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển tăng vào ngày 29/3 do lợi nhuận của các nhà máy thép khả quan và kỳ vọng về nhu cầu vững chắc. Chỉ số quặng 62%fe tăng 1 USD/tấn lên 124.45 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng 62%fe tại cảng đã tăng 9 NDT/tấn lên 927 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tới Thanh Đảo. Hợp đồng tương lai quặng sắt tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 890.50 NDT/tấn vào ngày 29/3, tăng 13.50 NDT/tấn hay 1.54% so với giá thanh toán vào ngày 28/3.

Thép cây: Một nhà máy phía đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức 640 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 5. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc chào giá 625-630 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết để đánh giá nhu cầu ở các mức đó. Người mua vẫn thận trọng về triển vọng thị trường do nhu cầu ở các nước Đông Nam Á lớn yếu.

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,190 NDT/tấn. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 5 tăng 0.73% lên 4,151 NDT/tấn. Nhưng hầu hết các nhà giao dịch giữ nguyên giá chào ở mức 4,160-4,210 NDT/tấn do giao dịch chậm lại.

HRC: Giá giao ngay HRC tại Thượng Hải tăng 10 nhân dân tệ/tấn (1.45 USD/tấn) lên 4,310 NDT/tấn vào ngày 29/3. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.83% lên 4,271 NDT/tấn. Các thương nhân đã tăng giá 10-20 NDT/tấn lên 4,310-4,320 NDT/tấn khi giá kỳ hạn tăng. Người mua trên thị trường giao ngay miễn cưỡng bắt kịp đà tăng giá sau khi bổ sung hàng vào đầu tuần này. Kỳ vọng về nhu cầu cho tháng 4 là vững chắc.

Các nhà máy Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu cho SS400 ở mức 660-680 USD/tấn fob cho các chuyến hàng tháng 5 và tháng 6, mặc dù người mua tỏ ra ít quan tâm.  Một nhà máy tư nhân ở phía bắc Trung Quốc đã chào giá HRC SS400 ở mức 635-640 USD/tấn fob trong tuần này, thấp hơn giá chào của các nhà máy lớn khác, nhưng không ký kết giao dịch. Các thương nhân chào bán các lô hàng có vị thế ngắn ở mức 635-640 USD/tấn cfr Việt Nam, và một số chào hàng ở mức 610 USD/tấn cfr, nhưng người mua im lặng.

Việt Nam

HRC: Giá chào HRC SAE1006 của Trung Quốc không đổi ở mức 680-695 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhà máy Trung Quốc chào giá 695 USD/tấn cfr Việt Nam đã không chốt bất kỳ giao dịch nào vì người mua địa phương Việt Nam không sẵn sàng bổ sung hàng tồn kho do triển vọng thị trường không chắc chắn. Các nhà máy thép Trung Quốc đang cố gắng giữ giá ổn định trước khi tháng kết thúc, nhưng giá có thể giảm nếu thanh khoản vẫn ở mức thấp, một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết. Các thương nhân không sẵn sàng giảm giá vì họ không thể tìm nguồn hàng giá rẻ từ Trung Quốc.